Tags:
Node Thumbnail

ถ้ายังจำกันได้ ปีที่แล้ว RIM ประกาศจัดงาน BlackBerry DevCon ที่กรุงเทพ แต่สุดท้ายต้องย้ายไปจัดที่สิงคโปร์เพราะปัญหาน้ำท่วม

ปีนี้ RIM กลับมาเมืองไทยอีกครั้งด้วยชื่องานใหม่ BlackBerry Jam Asia งานจัดวันที่ 29-30 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ หัวข้อในงานดูกันเองจากเว็บ BlackBerry Jam Asia)

งานนี้เป็นงานสัมมนาแบบเสียเงินสำหรับนักพัฒนาแอพบนแพลตฟอร์ม BlackBerry โดยเฉพาะ ราคาปกติ 199 ดอลลาร์ ถ้าเป็นนักศึกษาหรือผู้สนใจที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 2 พฤศจิกายน จะได้ราคาพิเศษ 99 ดอลลาร์ (รายละเอียด) นักพัฒนาบางคนที่เข้าร่วมงานอาจได้รับเครื่อง BB 10 Dev Alpha ตามเงื่อนไขที่ RIM กำหนด (ซึ่งไม่บอกว่ามีอะไรบ้าง)

คนที่ยังสนใจแพลตฟอร์ม BB10 ก็ไม่ควรพลาด นานทีปีหนจะมีงานใหญ่ระดับเอเชียมาจัดให้ถึงบ้าน

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์จาก RIM

ริม ประกาศจัดงานแบล็คเบอร์รี่ แจม เอเชีย 2012 ในกรุงเทพฯ

นักพัฒนาและนักออกแบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ไม่ควรพลาดโอกาสทดลองสุดยอดเครื่องมือช่วยเพื่อการพัฒนาบนแพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ 10 ใหม่ล่าสุด

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานแบล็คเบอร์รี่ แจม เอเชีย 2012 ที่จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ ได้แล้ววันนี้ งานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤศจิกายน 2555 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ประเทศไทย โดยเหล่านักพัฒนาจะมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญจากริม สัมผัสประสบการณ์ผ่านการอบรมโดยตรง เข้าร่วมแล็บทดลอง และร่วมกิจกรรมสัมมนากลุ่มย่อยเพื่อรับฟังข้อมูลแบบเจาะลึก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผลงานบนแพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ 10 ใหม่ล่าสุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานประชุมดังกล่าว ไปที่ http://www.blackberryjamconference.com/asia

ก่อนหน้านี้ ธอร์สเทน ไฮนส์ ประธานบริหาร บริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนถึงวิสัยทัศน์ และพันธสัญญาของแบล็คเบอร์รี่ 10 ภายในงานแบล็คเบอร์รี่ แจม อเมริกา ที่จัดขึ้น

ณ เมืองซานโฮเซ ทั้งนี้ เหล่านักพัฒนา และพันธมิตรทางธุรกิจทั้งหลาย ที่ต้องการทำความเข้าใจในขั้นตอนการพัฒนาแอพพลิเคชั่น และคอนเทนท์สำหรับแบล็คเบอร์รี่ 10 รวมทั้งต้องการ เตรียมพร้อมแอพพลิเคชั่นเพื่อต้อนรับการเปิดตัวแบล็คเบอร์รี่ 10 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 จึงไม่ควรพลาดงานแบล็คเบอร์รี่ แจม เอเชีย 2012

ความน่าสนใจที่เตรียมไว้สำหรับนักพัฒนา

นักพัฒนา นักออกแบบ พันธมิตรกลุ่มองค์กรธุรกิจ และผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรม ที่มาร่วมงานจะมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์โดยตรง ในการทดลองใช้เครื่องมือใหม่ล่าสุดเพื่อการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ 10 โดยภายในงานจะประกอบด้วยกิจกรรมสัมมนากลุ่มย่อย บรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญจากรีเสิร์ช อิน โมชั่น และสมาชิกจากชุมชนนักพัฒนามากมาย นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ประกอบด้วย:

· เรียนรู้วิธีการใช้ประโยชน์จากจุดเด่นของแพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ – การผสานรวมเข้ากับระบบปฏิบัติการ (OS) อย่างเต็มที่ การเชื่อมต่อผ่านช่องทาง API รูปแบบโซเชี่ยล และการผสานรวมเข้ากับแอพพลิเคชั่นจากภายนอกเพื่อทำให้การเชื่อมต่อกันระหว่างแอพพลิเคชั่นเกิดความลื่นไหลไร้ช่องโหว่

· โอกาสร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรม และค้นหากระบวนการเชื่อมต่อหรือแปลงโปรแกรมโดยไม่ต้องเปลี่ยนภาษา ซึ่งถือว่าเป็นคุณประโยชน์หลักของแพลตฟอร์มรูปแบบเปิดอย่างแบล็คเบอร์รี่ 10

· โอกาสพิเศษในการทดลองเครื่องมือช่วยเพื่อการพัฒนาบนแบล็คเบอร์รี่ 10 ใหม่ล่าสุด และศักยภาพของแอพพลิเคชั่น ทั้งนี้ แพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ 10 มาในรูปแบบมาตรฐานโอเพ่นซอร์ส และนำเสนอฟีเจอร์มากมายที่สามารถผสานเข้ากับแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นพฤติกรรมการมีส่วนร่วมและการมัดใจผู้ใช้งาน กระตุ้นความสนใจ และความสามารถในการแชร์แอพพลิเคชั่น รวมทั้งประสบการณ์การใช้งานแอพพลิเคชั่น

· พบกับช่องทาง API และ ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจำนวนมาก ผ่านกิจกรรมสัมมนากลุ่มย่อย

แล็บทดลองด้วยตนเอง และผ่านการพูดคุยแบบใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อกิจกรรมสัมมนากลุ่มย่อย ไปที่https://bbjam.blackberryconferences.net/asia2012/scheduler/newCatalog.do

ความพิเศษสุดอีกอย่าง คือ จะมีการมอบเครื่อง BlackBerry® 10 Dev Alpha devices ให้แก่นักพัฒนาที่เข้าร่วมงานแบล็คเบอร์รี่ แจม เอเชีย ซึ่งผ่านเกณฑ์พิจารณา* โดยเครื่องแบล็คเบอร์รี่ 10 เดฟ อัลฟ่า ได้ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อนักพัฒนาโดยเฉพาะ สำหรับทดลองใช้งานแอพพลิเคชั่นบนแบล็คเบอร์รี่ 10 ในขณะพัฒนา

ข้อมูลเพิ่มเติม

- ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับแบล็คเบอร์รี่ 10: http://us.blackberry.com/campaigns/blackberry-10-jam-americas.html

- ข้อมูลเจาะลึกจากบล็อกสำหรับนักพัฒนาแบล็คเบอร์รี่: http://devblog.blackberry.com

- ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการลงทะเบียน: http://www.blackberryjamconference.com/asia

หมายเหตุ:

*นักพัฒนาที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา ในที่นี้ คือผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาโดยริม ซึ่งจะพิจารณาจากข้อมูลลงทะเบียนของผู้สมัคร ทั้งนี้ ทางริมขอสงวนสิทธิ์ ในกรณีที่นักพัฒนาท่านใดเคยได้รับเครื่องแบล็คเบอร์รี่ 10 เดฟ อัลฟ่า ไม่ว่าจะจากการเข้าร่วมงานที่ผ่านมาหรือจากริมโดยตรง จะไม่สามารถรับสิทธิ์ในครั้งนี้ได้ เนื่องจากเครื่องมีจำนวนจำกัด

Get latest news from Blognone

Comments

By: myungz
In Love
on 11 October 2012 - 12:00 #488817
myungz's picture

ราคานี้ได้เครื่อง dev ด้วยใช่ป่าว

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 11 October 2012 - 21:31 #489005 Reply to:488817
war11ck's picture

ความพิเศษสุดอีกอย่าง คือ จะมีการมอบเครื่อง BlackBerry® 10 Dev Alpha devices ให้แก่นักพัฒนาที่เข้าร่วมงานแบล็คเบอร์รี่ แจม เอเชีย ซึ่งผ่านเกณฑ์พิจารณา*

ได้เป็นบางคนครับ

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 October 2012 - 12:12 #488821

อยากได้เครื่อง ><

By: schanon
Android
on 11 October 2012 - 12:17 #488824
schanon's picture

คนรอบตัวผม 5 คนเพิ่งเปลี่ยนจาก BB มาเป็น iPhone ไม่ใช่เพราะเบื่อ BB หรอกนะ แต่เพราะ Promotion ของ BB แพงกว่า iPhone มากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้เหมือน ๆ กัน (ยังไม่รวมเรื่องแอพกาก ๆ ที่สู้ iOS ไม่ได้) ผมว่าสำหรับ BB แล้วมัน too late for everything ถ้ายอมเปลี่ยนไปใช้ Android ตอนนี้อาจจะทันกอบกู้อะไรขึ้นมาได้บ้าง (บ้าง) อย่าเสียเวลากับการพัฒนา OS ของตัวเองอีกเลย (ดู Nokia เป็นตัวอย่างที่ต้องยอมทิ้ง Symbian หันไปใช้ Windows Phone แล้วยังพอมีอนาคตขึ้นมาบ้าง) เพราะนอกจากจะช้า เลื่อนแล้วเลื่อนอีก อาจจะรอดเงื้อมมือของหายนะและไม่กลายเป็น Palm 2 ก็ได้ ผมไม่เข้าใจบริษัทนี้ RIM ทั้งที่รู้ตัว (หรือว่าไม่รู้ตัว?) ว่านี่ไม่ใช่ ค.ศ. 2005 ที่ท่านกำลังครอบตลาดกว่าครึ่ง แต่นี่คือ 2012 ที่มีทั้ง iOS และ Android อยู่ในตลาด แต่ท่านทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น CEO พอรับตำแหน่งก็ประกาศว่า "ไม่มีอะไรต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในองค์กร" จนหุ้นร่วงกราวรูดจนต้องออกมากลับคำให้การ มิหนำซ้ำเรือธง (หรือสิ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นเรือธง) และเป็นไม้ตายสุดท้ายที่จะออกมากอบกู้บริษัท ก็กลับล่าช้าอย่างไม่น่าให้อภัย ท่านทำเหมือนไม่มี iOS และ Android อยู่ในตลาด โลกทุกวันนี้เพียงแค่ท่านเดินช้า ท่านก็แพ้แล้ว ไม่ต้องถึงกับหยุดเดินหรอก โดยส่วนตัวแล้วผมชอบแป้น BB มากมันเป็นแป้นที่หาไม่ได้ในโทรศัพท์ยี่ห้ออื่น แต่นอกจากแป้นแล้ว BB ไม่สามารถตอบสนองความต้องการอย่างอื่นของผมได้เลย

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 11 October 2012 - 12:57 #488843 Reply to:488824
JiHuay's picture

ตัว OS BB10 ที่พัฒนามาจาก QNX มีดีแน่นอน ดีกว่า Symbian ลื่นกว่า Android สูสี iOS ถ้าไม่ดีซีอีโอไม่มั่นใจแบบนี้หรอก และกรุณาอย่าเอาเรื่องแอพ และหลายร้อยฟีเจอร์ใน OS อื่นไปเทียบ เพราะ BB10 เพิ่งจะคลอดเท่านั้นเอง ยังเป็น Beta ในมือนักพัฒนาอยู่เลย

RIM มีข้อเสียที่ไม่ค่อยน่าให้อภัย เป็นพวกชอบเลื่อน

ไม่มีอะไรหรอก ผมเห็นกรณี Nokia ช่วงก่อนหน้านี้ มีแต่คนมองในแง่ลบ ประมาณว่าเจ๊งแน่ๆ ให้บริษัทอื่นเทคโอเวอร์เถอะ คนรอบข้างผมยังเป็นเลย คราวนี้ก็มาถึงคิว RIM บ้างแล้ว

ปล. จากคนใช้ PlayBook

By: schanon
Android
on 11 October 2012 - 13:42 #488862 Reply to:488843
schanon's picture

ถ้า QNX จะมีอนาคตที่สดใสแบบที่คุณกล่าวมา ผมก็ขอแสดงความยินดีกับ RIM ด้วย โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ BB มากกว่า iPhone นะ ตอนที่ใช้ BB ก็มีความสุขมากกับการพิมพ์โดยใช้แป้นจริง ๆ ไม่ใช่แป้นเสมือน ทุกวันนี้ที่ใช้ iPhone ก็ทนทุกข์ทรมานกับแป้นอยู่มากพอสมควร แต่จำเป็นต้องใช้ เพราะ (1) แอพดีกว่ามาก (2) promotion ถูกกว่า (3) มันตอบสนองความต้องการของผมได้ครบทุกด้านจริง ๆ ผมจะคอยเฝ้าดู RIM ต่อไป เพราะในใจแล้วไม่อยากให้ BB ล้มหายตายจากไปจากตลาดหรอก เพราะนั่นเท่ากับจะเหลือตัวเลือกที่น้อยลง ผมไม่อยากให้โลกนี้มีแค่ iOS กับ Android เท่านั้นที่ครองตลาด โดยมี Windows Phone เป็นตัวเลือกที่ 3 โลกคงน่าเบื่อพิลึก แต่ความผิดหวังครั้งแรกครั้งเล่าจาก RIM ทำให้ผมไม่มีความเชื่อมั่นว่า RIM จะสามารถรอดพ้นความหายนะนี้ไปได้

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 11 October 2012 - 14:41 #488888 Reply to:488862
JiHuay's picture

อารมณ์เดียวกัน ทนทุกข์ทรมานกับแป้นเสมือนบนไอโฟนมาก - -"

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 11 October 2012 - 15:56 #488918 Reply to:488888

แป้นเสมือนบน Android ก็ไม่ต่างกันมากครับ แค่พอใช้งานได้ ชอบคีบอร์ดแท้ของ BB มากกว่าจริงๆ แต่ต้องเป็นรุ่น Bold นะครับ รุ่น Curve นี่ก็ไม่ค่อยจะไหวเท่าไหร่

By: j4me5
iPhoneAndroidBlackberry
on 15 October 2012 - 11:01 #490326 Reply to:488862

ลองหาข้อมูล Blackberry 10 ก่อนครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุป และ ข้อมูล Core QNX ด้วย ผมว่ามีอนาคต อย่าลืมนะครับ ว่า RIM เน้นด้านความปลอดภัย และ องกรณ์ ตลาดด้าน Mass และ Media อาจสู้ Apple ไม่ได้ อันนี้ต้องยอมรับครับ

Promotion ถูกกว่า หมายถึง BB Package หรือป่าวครับ ถ้าใช้ก็เพราะ มี BIS Service ช่วย บีบอัดข้อมูล เพื่อให้เร็ว และ เข้ารหัส เพื่อความปลอดภัย แต่ ผู้ใช้ทั่วไปอาจไม่ต้องการ ความสามารถนี้ เลยมองดูว่าแพงนะครับ

ลองดู Clip นี้แล้ว อาจเห็น ทิศทาง ของ RIM มากขึ้นครับ

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=e9sU3cu8tW4

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 11 October 2012 - 12:40 #488840
nessuchan's picture

สำหรับผม เลิกเก็บค่าบริการรายเดือนเมื่อไร ค่อยมาคุยกันนะ หุหุ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 October 2012 - 12:57 #488844
iStyle's picture

ช่วงนี้ BB จัดงานถี่จริงๆ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 October 2012 - 15:25 #488908
EngineerRiddick's picture

ผมเคยตั้งใจport appไปลง playbookนะครับ..... หลังจากส่งขึ้นstore รออนุมัติ ผ่านๆไปๆๆๆๆๆๆ...........

4 เดือนผ่านไปจนผมลืมแล้วว่าส่งappชื่อนี้ไป .....mailมาจากทีม...ประมาณว่าsorry "เราพึ่งเห็นappคุณ" จากการตรวจไม่ผ่านนะ ส่งมาใหม่ละ

(อุทานในใจ F**k you~~~)

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 11 October 2012 - 18:31 #488963
cal2ibbean's picture

ส่วนตัวชอบBBมากกว่าiphoneมากๆๆอีกแต่ถ้าไม่เอามาแชทกับเพื่อนซี่งตอนนี้ไม่มีใครใช้แล้วมันก็เป็นแค่นาฬิกาปลุก(เผื่อiPhoneไม่ทำงาน)แค่นั่น
จะเปลี่ยนเป็นบีบีต่อเมื่อใช้งานแอพเหมือนiPhone+androidทั่วไป+มีแป้นซึ่งไม่รู้ว่าหน้าจอเล็กๆนั้นจะโอเคป่าว=.,=