รายงานจาก Fast Company ได้พูดถึงปัญหาภายในของแอปเปิลเรื่องการออกแบบและดีไซน์หน้าตาของแอพต่าง ๆ บน iPad และ OS X ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนจะมีการขัดแย้งกันภายในองค์กรเล็กน้อยในเรื่องนี้ โดยฝ่ายหนึ่งสนับสนุนให้มีการทำ UI ให้มีรูปร่างใกล้เคียงกับสิ่งของที่เรามีใช้ในประจำวัน ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็คือแอพ iCal เวอร์ชันล่าสุดบน OS X หรือแอพ Game Center ที่มีหน้าตาเหมือนกับโต๊ะพูล

จากรายงานฉบับนี้ Scott Forstall หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ iOS เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนให้มีการออกแบบ UI ออกมาลักษณะนี้ และสตีฟ จ็อบส์เองก็เห็นด้วยที่จะให้แอปเปิลเลือกเดินไปในทางนี้ในการออกแบบ UI แต่อีกฝั่งที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการออกแบบ UI ในลักษณะนี้ก็นำทีมโดย Jonathan Ive ผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์ให้กับแอปเปิลหลายชิ้น โดยสำหรับ Ive แล้วเขาเห็นดีไซน์ลักษณะนี้ขาดรสนิยม
Fast Company ยังได้สัมภาษณ์ทีมออกแบบของแอปเปิลหลาย ๆ คนเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องการออกแบบภายในแอปเปิล โดยหนึ่งในผู้ออกแบบ UI ของแอปเปิลได้ออกมาบอกว่า...
"แอปเปิลมัวเสียเวลาไปกับออกแบบแอพฯ ให้มีหน้าตาเหมือนสิ่งของในโลกความจริง แทนที่จะมาเสียเวลากับการออกแบบเพื่อให้เข้าถึงฟังก์ชั่น ใครยังจำได้เมื่อตอนเปิดตัว iOS 6 กลางปีที่ผ่านมา Fostall ได้ออกมาโชว์แอนิเมชั่นเครื่องทำลายกระดาษ ที่ผู้ใช้จะเห็นเมื่อสั่งลบ e-ticket หรือ e-coupon ออกจากแอพ Passbook ขอถามหน่อยว่าคนใช้งาน iPhone เคยเห็นเครื่องทำลายกระดาษจริง ๆ หรือในชีวิตจริง? แล้วมันจำเป็นแค่ไหน? หรือมันเป็นการสำเร็จความใคร่ด้วยสายตา? สำหรับผมแล้ว มันก็เหมือนการเอาลิปสติกมาทาบนหน้าหมู มันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะเพิ่มโน่นเพิ่มนี่ ในเมื่อสินค้ามันก็เด่นด้วยตัวเองอยู่แล้ว"
ในรายงานนี้ยังได้มีการพูดถึง Windows 8 ที่การออกแบบ UI ได้เดินไปในทางตรงกันข้าม นั่นก็คือการลดความพึ่งพาของผู้ใช้จากสิ่งที่เราคุ้นเคยจากในชีวิตจริง (skeuomorphism) ออกทั้งหมด เพื่อลดความซับซ้อนของประสบการณ์การใช้งานซึ่งอาจจะไม่จำเป็นกับการใช้งานจริง
Fast Company เผยว่ารายงานชุดต่อไปจะเริ่มหันมาดูการออกแบบ จากมุมมองของไมโครซอฟท์บ้าง จะเป็นอย่างไร เรามารอดูกันครับ
ที่มา - Fast Company ผ่านทาง MacRumors
on
เริ่มทะเลาะกันเองแล้วสินะ
nessuchan Wed, 12/09/2012 - 10:54
เริ่มทะเลาะกันเองแล้วสินะ พ่อไม่อยู่
เท่าที่อ่านดู
iamfalan Wed, 12/09/2012 - 10:58
In reply to เริ่มทะเลาะกันเองแล้วสินะ by nessuchan
เท่าที่อ่านดู เขาทะเลาะกันตั้งแต่ตอนพ่ออยู่น่ะครับ
แต่งานนี้ผมเข้าข้างทั่น Ive นะ มันไม่จำเป็นต้องทำอะไรไร้สาระขนาดนั้นก็ได้
เอาเวลาไปทำให้ฟังก์ชั่นมันเข้าถึงง่ายดีกว่า
เห็ด้วยครับ
Bntrnc Wed, 12/09/2012 - 11:11
In reply to เท่าที่อ่านดู by iamfalan
เห็ด้วยครับ ผมว่าไม่เห็นต้องทำอะไรให้เหมือนจริง เสียเวลาเปล่า ทำให้ใช้ง่ายดีกว่า
แต่ผมว่า มันก็เท่ห์ไปอีกแบบนะ
Adios2nd Wed, 12/09/2012 - 13:01
In reply to เท่าที่อ่านดู by iamfalan
แต่ผมว่า มันก็เท่ห์ไปอีกแบบนะ
คือ
nessuchan Wed, 12/09/2012 - 16:30
In reply to เท่าที่อ่านดู by iamfalan
คือ พ่ออยู่ยังมีคนช่วยฟันธงไงครับ แต่ตอนนี้พ่อไม่อยู่แล้ว ใหญ่ต่อใหญ่ชนกัน
แต่ผมก็เห็นด้วยกับ Ive นะ บางที มันก็ไม่ต้องลอก Feeling ของที่เป็นของจริงมากนักก็ได้ มันไม่ได้ใช้งานง่ายเลย - - พอจะต้องใช้เม้าส์กับคีบอร์ด หรือแม้กระทั่ง Touch screen ก็เหอะ
ผมว่าถ้าทะเลาะกันอย่างสร้างสร
Nest Wed, 12/09/2012 - 19:05
In reply to เริ่มทะเลาะกันเองแล้วสินะ by nessuchan
ผมว่าถ้าทะเลาะกันอย่างสร้างสรรค์มันก็จะนำมาสู่การพัฒนาสิ่งดีๆได้นะครับ
ถ้าไปดูประวัติศาสตร์ Apple
nutmos Wed, 12/09/2012 - 20:12
In reply to เริ่มทะเลาะกันเองแล้วสินะ by nessuchan
ถ้าไปดูประวัติศาสตร์ Apple จะเห็นว่าเขาเถียงกัน แม้ลูกน้องก็เถียง Jobs ครับ
แต่เรื่องนี้ผมเข้าข้าง Forstall ครับ
ผมว่าการออกแบบ UX
paween_a Wed, 12/09/2012 - 10:59
ผมว่าการออกแบบ UX ให้อิงกับความเป็นจริง นี่ก็เป็นเสน่ห์ที่สำคัญของ Apple เลยนะครับ ถ้าตัดสิ่งเหล่านี้ออกไปผมว่ามันก็ไม่แตกต่างจาก software เจ้าอื่นเท่าไร
ยกตัวอย่างเช่น วิธีการที่เลื่อน ๆ มาชนขอบ ไม่ว่าจะเป็นด้านล่างหรือด้านข้าง แล้วมันจะมีการเด้งกลับเล็กน้อย ที่ Sumsung หยิบยืมไปใช้บ่อย ๆ สิ่งเหล่านี้นี่เป็นอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ software เจ้าอื่น ๆ มองข้าม แต่มันก็เป็นสิ่งที่ทำให้ Apple แตกต่างอย่างโดดเด่นไม่ใช่หรือ
ผมจำได้เลยตอน
pd2002 Wed, 12/09/2012 - 11:02
ผมจำได้เลยตอน "ได้ออกมาโชว์แอนิเมชั่นเครื่องทำลายกระดาษ"
คนในฮอลล์ปรบมือหัวเราะกันเกรียว มันได้อารมณ์จริงๆ ของถนัด Jobs เขาเลย
ผลิตภัณฑ์ฝั่ง Apple
Eka-X Wed, 12/09/2012 - 11:05
ผลิตภัณฑ์ฝั่ง Apple มันมีลายเซ็นต์เรื่องทำให้เหมือนของจริงอยู่นะ ทั้งแอพและโปรแกรมบน Mac หลายตัว มันเลียนแบบของจริงมาเลย มันก็มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ที่ระบบอื่นไม่มี
คิดไม่ออกก็หาลอกใน cydia
RyoDaii Wed, 12/09/2012 - 11:05
คิดไม่ออกก็หาลอกใน cydia สิครับ หรือถ้าจนปัญญาจริงๆจะลอกซัมซุงก็ได้นะ inspired by nature
Summoner จ๊อบ ออกมาเลย =v=)b
EngineerRiddick Wed, 12/09/2012 - 11:08
Summoner จ๊อบ ออกมาเลย =v=)b
แบบเวลากดลบเมลแล้วมันลอยไปลงถ
hisoft Wed, 12/09/2012 - 11:10
แบบเวลากดลบเมลแล้วมันลอยไปลงถังขยะที่เปิดฝารับนั่นผมก็ชอบนะ คือมันต้องให้ดู simple ไปด้วยพร้อม ๆ กัน เครื่องย่อยกระดาษนี่ผมยังไม่เห็นเดี๋ยวต้องไปหาดูบ้าง
http://www.youtube.com/watch?
17November Wed, 12/09/2012 - 22:26
In reply to แบบเวลากดลบเมลแล้วมันลอยไปลงถ by hisoft
http://www.youtube.com/watch?v=xKqE__x4yp8#t=146s
ก็เท่ดีนะ ไม่ได้ทำให้รกอะไร
อยากให้ Ive
maytee Wed, 12/09/2012 - 11:12
อยากให้ Ive ออกแบบอนิเมชั่นหรือกราฟฟิกด้วยจัง
ผมว่าพวก Eye candies
inkirby Wed, 12/09/2012 - 11:18
ผมว่าพวก Eye candies เนี่ยแหละ เสน่ห์ของ Apple เค้า
โดยสำหรับ Ive
nrml Wed, 12/09/2012 - 11:19
ผมว่าผมเข้าใจ Ive นะ การเดินอยู่ในรอยเดิมๆ สำหรับ Designer แล้วมันเหมือนการขาดความพัฒนา
It’s visual masturbation
angel13th Wed, 12/09/2012 - 11:40
It’s visual masturbation เลยทีเดียว
ป.ล.
ผมว่าน่าจะแปลว่า "การสำเร็จความใคร่ด้วยสายตา" มากกว่านะ เพราะมันเป็น visual ไม่ใช่ virtual
กดลบปุ๊บ.. ฟะ..ฟะ.. ฟินนนน!!!
pit Wed, 12/09/2012 - 11:56
In reply to It’s visual masturbation by angel13th
กดลบปุ๊บ.. ฟะ..ฟะ.. ฟินนนน!!!
เครื่องย่อยกระดาษ
Akc Wed, 12/09/2012 - 11:40
เครื่องย่อยกระดาษ http://news.cnet.com/8301-13579_3-57450493-37/apple-demos-passbook-a-ticket-coupon-organizer-for-ios-6/
ประมาณ นาที 4:30 ครับ
ขอบคุณครับ
hisoft Wed, 12/09/2012 - 12:11
In reply to เครื่องย่อยกระดาษ by Akc
ขอบคุณครับ
มันพระเจ้าค่ะ
the mee Wed, 12/09/2012 - 11:40
มันพระเจ้าค่ะ
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยกับ Scott
khajochi Wed, 12/09/2012 - 11:44
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยกับ Scott Forstall นะ
เครื่องย่อยกระดาษ
kerk09 Wed, 12/09/2012 - 11:53
เครื่องย่อยกระดาษ http://www.youtube.com/watch?v=cC1TIis-cmI&feature=player_detailpage#t=1622s
อย่ามาตัดโน่นนี่ออกแบบ Modern
NgOrXz Wed, 12/09/2012 - 12:02
อย่ามาตัดโน่นนี่ออกแบบ Modern นะไม่เอา ขอแยกกันชัดเจนแบบนี้แหละดีแล้ว
น่าจะมีสักเจ้าทำแบบกดลบแล้วไฟ
hisoft Wed, 12/09/2012 - 12:13
น่าจะมีสักเจ้าทำแบบกดลบแล้วไฟลุกเนอะ ผมว่าแน่นอนกว่าถังขยะกับเครื่องทำลายเอกสารอีก
โลกร้อนครับ
O.J. Wed, 12/09/2012 - 13:37
In reply to น่าจะมีสักเจ้าทำแบบกดลบแล้วไฟ by hisoft
โลกร้อนครับ
(Ox0) ต่อไม่ถูกเลยครับ
hisoft Wed, 12/09/2012 - 16:53
In reply to โลกร้อนครับ by O.J.
(Ox0) ต่อไม่ถูกเลยครับ
แบบนี้พอใกล้เคียงมั้ยครับ
gvdosk124 Wed, 12/09/2012 - 14:28
In reply to น่าจะมีสักเจ้าทำแบบกดลบแล้วไฟ by hisoft
แบบนี้พอใกล้เคียงมั้ยครับ http://www.youtube.com/watch?v=XnbPe33ofr4
ไม่ใกล้แล้วครับ
hisoft Wed, 12/09/2012 - 16:53
In reply to แบบนี้พอใกล้เคียงมั้ยครับ by gvdosk124
ไม่ใกล้แล้วครับ แบบนี้เรียกว่าถ้าผมทำตามที่คิดแล้วโดนฟ้องเลยดีกว่า 555
Beryl อิอิ แต่ก่อนเอามาใช้
hexavision Wed, 12/09/2012 - 14:32
In reply to น่าจะมีสักเจ้าทำแบบกดลบแล้วไฟ by hisoft
Beryl อิอิ แต่ก่อนเอามาใช้ เป็นที่ฮือฮากันในหมู่เพื่อนและคนรู้จักมาก
ไม่คุ้นเลยครับ
hisoft Wed, 12/09/2012 - 16:52
In reply to Beryl อิอิ แต่ก่อนเอามาใช้ by hexavision
ไม่คุ้นเลยครับ สงสัยผมเกิดไม่ทัน (>_<)
ไปโหลด Ubuntu มาเล่นเลยครัฟ
clozed2u Thu, 13/09/2012 - 01:45
In reply to ไม่คุ้นเลยครับ by hisoft
ไปโหลด Ubuntu มาเล่นเลยครัฟ :)
เหมือนเคยเห็นบน WUBI ของ
LazarusSP1 Wed, 12/09/2012 - 18:14
In reply to น่าจะมีสักเจ้าทำแบบกดลบแล้วไฟ by hisoft
เหมือนเคยเห็นบน WUBI ของ Ubuntu
โดยสำหรับ Ive
ComSci-MFU Wed, 12/09/2012 - 12:14
ในสายตาของดีไซน์เนอร์ ผมเห็นด้วยกับ Ive อย่างเครื่องย่อยกระดาษ นั้นทำมาเพื่ออะไร? การทำอะไรที่เอามาจากสิ่งที่มีอยู่จริงๆ นั้น มันคือการออกแบบที่ไร้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในสายตานักออกแบบ และเห็นด้วยในเรื่องของ Windows 8 อีกเรื่อง
มันไม่น่าจะมีถูกมีผิดในเรื่อง
O.J. Wed, 12/09/2012 - 13:50
In reply to โดยสำหรับ Ive by ComSci-MFU
มันไม่น่าจะมีถูกมีผิดในเรื่องนี้นะครับ มีแต่ใส่อารมมากไป กับยึดในอัตตาเกิน
ผมว่าแบบนี้ดีแล้ว
Golffy Wed, 12/09/2012 - 12:15
ผมว่าแบบนี้ดีแล้ว แต่ต้องไม่ทำให้วุ่นวายเสียเวลา
ลิปสติกทาหน้าหมู ....
alcanfane Wed, 12/09/2012 - 12:15
ลิปสติกทาหน้าหมู .... คิดได้ไง ฮ่า ๆ
ขึ้นอยู่กับว่ามองสินค้าตัวเอง
geumatee Wed, 12/09/2012 - 12:19
ขึ้นอยู่กับว่ามองสินค้าตัวเองเป็นอะไร เป็นของใช้ทั่วไปที่ advance(ซึ่งใช้พื้นฐานร่วมกับสิ่งที่เคยใช้ได้เลย) หรือเป็นอุปกรณ์ชนิดใหม่ไปเลย(ต้องหัดใช้ใหม่หมด แต่ใช้จริงๆอาจจะง่ายกว่า)
เหตุผลของท่านเซอร์นี่สุดยอดมา
onimaru Wed, 12/09/2012 - 12:16
เหตุผลของท่านเซอร์นี่สุดยอดมาก ขาดรสนิยม เหมือนที่ศาสดาเคยว่า MS ไว้เลย
ใช่เลย UI เก่าน่าเบื่อสุดๆ
I3assy Wed, 12/09/2012 - 12:19
ใช่เลย UI เก่าน่าเบื่อสุดๆ แต่ผมคิดว่าในแลปมันมีเยอะ แต่เลือกไม่ถูกแน่ๆ ศาสดาไม่อยู่
พี่ Ive ประชดแล้วทำ iOS แบบ
jirayu Wed, 12/09/2012 - 12:22
พี่ Ive ประชดแล้วทำ iOS แบบ Metro ซะเลยสิ
อาจจะเห็นคนเกลียด Metro มารัก Metro เอางานนี้ก็ได้
เคยมีคนขอให้ทำหน้าโปรแกรมเหมื
zipper Wed, 12/09/2012 - 12:40
เคยมีคนขอให้ทำหน้าโปรแกรมเหมือนกับหน้ากระดาษที่ user เค้าใช้กันอยู่แล้วเพื่อว่า user จะได้ปรับตัวง่าย
เข้าใจถึงประเด็นนี้เลย
ผมว่าบางอันมันก็ไร้สาระไปนะ
plyteam Wed, 12/09/2012 - 12:41
ผมว่าบางอันมันก็ไร้สาระไปนะ เด้งโน้นเด้งนี่ แรกๆมันก็ดูสวยดีนะ พอใช้บ่อยๆก็เบื่อแล้ว เด้งทำไม เสียเวลา
แต่ modern แบบ windows ก็เรียบเกิน
ยุคสมัยนี้มัน "ฟิน"
giogio Wed, 12/09/2012 - 12:45
ยุคสมัยนี้มัน "ฟิน" กันง่ายดีเนอะ แต่อย่าเยอะมากนะครับเดี๋ยวเลอะ
เรื่องการออกแบบให้เหมือนกับขอ
GoodWillHunting Wed, 12/09/2012 - 12:50
เรื่องการออกแบบให้เหมือนกับของในชีวิตจริง บางอย่างก็เหมาะ อย่างเครื่องทำลายเอกสารนั้นก็ดูว่าตั๋วเราถูกทำลายแบบเอากลับคืนมาไม่ได้แล้ว เพิ่ม Usability ได้ทางหนึ่ง
แต่อย่างการออกแบบ iCal (Calendar) ให้เหมือนของจริงนี่ต่างไป ไอเดียเรื่องฉีกกระดาษก็พอไหว แต่ Interface เสียพื้นที่โดยเปล่าประโยชน์ไปเยอะ โดยยึดว่า "ไม่งั้นจะดูไม่เหมือนจริง" นั่นมันก็ไม่น่าจะเป็นทางที่ถูกต้อง เช่น ดูใน Screen shot ด้านบน วันที่ใหญ่มาก ปุ่ม Day ด้านบนที่ดูแล้วไม่เข้าใจว่าอะไรกำลังถูกเลือกกันแน่ ซึ่งคนส่วนใหญ่คุ้นกับ button ที่กดลง อันนี้พี่ทำเป็นตัวเลื่อนแบบของในชีวิตจริง (ซึ่งปัจจุบันแก้เป็นปุ่มกดแล้ว)
ใครที่ใช้ iCal กับ Address book บ่อย ๆ พอมาเจอตัวใหม่ใน Lion หัวเสียกันเพียบ มัน eye candy แต่ Usability ต่ำลงเยอะมาก
ได้ไอเดียเรื่องทำแล้วแล้วเอาก
iammeng Wed, 12/09/2012 - 14:29
In reply to เรื่องการออกแบบให้เหมือนกับขอ by GoodWillHunting
ได้ไอเดียเรื่องทำแล้วแล้วเอากลับคืนมาไม่ได้ :D
ผมว่าพวก UI Transition
thedesp Wed, 12/09/2012 - 12:55
ผมว่าพวก UI Transition แบบนี้มันมีประโยชน์อีกอย่างคือเอาไว้หลอกผู้ใช้ว่าการใช้งานมัน smooth กว่าด้วยนะ
ลองนึกภาพการกดปุ่มนึงเพื่อเปลี่ยนหน้าจอ แต่จะมี lag time 0.2 วินาที (สมมติว่าเป็นการคำนวนบางอย่าง)
แบบแรก มี transition เล็กๆ นาน 0.2 วินาทีมาคั่นกลาง
แบบสอง ไม่มี กดแล้วรอ 0.2 วินาทีภาพถึงจะเปลี่ยน
ทั้งสองแบบใช้เวลารวมเท่ากัน คนใช้งานแบบแรกจะรู้สึกว่าเครื่องยังไม่พร้อมทำงานต่อ ก็ยังไม่กดปุ่มต่อไป แต่คนที่สองจะคิดว่าทำไมมันทำงานช้าจังวะ
ที่ชัดเจนสุดคือเวลาถ่ายรูป ที่กดชัตเตอร์แล้วรูปที่ถ่ายเลื่อนลงไปเก็บที่มุมจอ (ระหว่างนั้นก็เขียนลง flash เคลียร์ buffer ไปด้วย) คุณคิดว่าจะมีคนกดชัตเตอร์ต่อระหว่างที่ภาพเดิมกำลังเลื่อนกี่คน?
+1
hexavision Wed, 12/09/2012 - 14:33
In reply to ผมว่าพวก UI Transition by thedesp
+1
+2
Go-Kung Wed, 12/09/2012 - 16:00
In reply to +1 by hexavision
+2
ต้องยอมรับว่า Metro UI
Faln Wed, 12/09/2012 - 12:56
ต้องยอมรับว่า Metro UI น่าสนใจมาก
อันนี้ผมว่ามันเป็นความสามารถข
akira Wed, 12/09/2012 - 13:03
อันนี้ผมว่ามันเป็นความสามารถของแต่ละสายงานออกแบบมากกว่า จะให้ Ive มาออกแบบ UI ของซอฟต์แวร์ ผมว่ามันก็คงออกแบบมาสู้ของ Scott Forstall ไม่ได้
ความเห็นส่วนตัวนะ ผมว่ามันเป็นเสน่ห์ และ Identity ของ Apple เขาอยู่แล้ว ทั้ง 2 ส่วน แต่ถ้า Job ยังอยู่ผมว่าเขาก็คงให้เป็นแบบนี้แหล่ะ คงไม่ให้ Ive ออกแบบทั้งหมด การบริหารคนเก่ง ต้องระวังเรื่องเหยียบหางกันเอง เพราะใครก็อยากให้งานของตัวเองเด่น ข้อดีของ Job ก็คือ เขาบริหารให้คนเก่งๆ ทำงานร่วมกันได้
มีลูกเล่นก็ดีแต่อย่าให้มันเยอ
virinprew Wed, 12/09/2012 - 13:10
มีลูกเล่นก็ดีแต่อย่าให้มันเยอะไป มันจะกลายเป็นของเล่น ไม่มีลูกเล่นเลยก็กลายเป็นหุ่นยนต์ เครียดเกิน เอาพอดีๆ
ปล่อยให้ทำ theme เหอะ
cloverink Wed, 12/09/2012 - 13:29
ปล่อยให้ทำ theme เหอะ จะได้ไม่ต้อง jail
ประมาณ desktop 3D ของ MIUI
yurinachan Wed, 12/09/2012 - 13:32
ประมาณ desktop 3D ของ MIUI รึป่าวนะ
ไม่อยากให้ตัดทิ้งครับ เป็นหนึ
por311 Wed, 12/09/2012 - 13:48
ไม่อยากให้ตัดทิ้งครับ
เป็นหนึ่งความยูนีค ของหลายๆสิ่งที่ระบบอื่นไม่มี เพิ่งได้ดูโฆษณา ui ของ app ในโฆษณาต่างๆสวยงามมาก กลองชุด เปียโน กีตาร์ ลักษณะปุ่ม แสงเงา สวยดี
เป็นหนึ่งสิ่งที่ตั้งแต่ใช้แอนดรอยด์มาแล้วไม่ชอบ บางโปรแกรมดีจริงนะ แต่ ui นี่ยังกะหลุดออกมาจากสิบปีที่แล้ว ปุ่มเหลี่ยมๆเทาๆ วางติดๆกัน ไร้ซึ่งแสงเงา
+1 เพราะแบบนี้แหละที่ Apple
mokin Sat, 03/11/2012 - 20:18
In reply to ไม่อยากให้ตัดทิ้งครับ เป็นหนึ by por311
+1 เพราะแบบนี้แหละที่ Apple เกิด ..แค่ก็อย่าเยอะเดินไป
ในมุมคนทำอาจดูไร้สาระ
eiken Wed, 12/09/2012 - 13:59
ในมุมคนทำอาจดูไร้สาระ และคนทั่วไปอาจไม่สังเกต แต่ก็เพราะสิ่งที่เห็นอยู่นี้ไม่ใช่เหรอที่เป็น apple
+1
nottoscale Wed, 12/09/2012 - 15:56
In reply to ในมุมคนทำอาจดูไร้สาระ by eiken
+1
+1
mokin Sat, 03/11/2012 - 20:18
In reply to ในมุมคนทำอาจดูไร้สาระ by eiken
+1
ผมเข้าข้าง Fostall
peeraphat Wed, 12/09/2012 - 14:07
ผมเข้าข้าง Fostall อีกคนครับ
แนวทางการออกแบบ UI อย่างที่ Apple ทำอยู่ มันพา OSX มาได้สิบปี และ ณ วันนี้ก็ยังสวยงามอยู่
ส่วนเรื่อง Metro UI ผมกำลังรอดูสิ่งหนึ่งอยู่ คือมันจะตันเมื่อไหร่ หรือมันจะอยู่ไปได้นานขนาดไหน แนวกราฟฟิกเรียบๆ เหลือแค่ pictogram ง่ายๆ แบบนั้น ผมว่ามันตันหรือเบื่อง่ายมาก และ Usabilities จริงๆ ก็ไม่ได้ดีมากขนาดนั้น เพราะการแยกแยะความแตกต่างแต่ละ icon มันทำได้ยากกว่า แล้วถ้าดูลักษณะการวาง Layout ต่างๆ จะเห็นว่ามันดู Fashion มาก
ซึ่งตอนนี้ Metro UI ยังไมได้ออกมาให้ใช้อย่างกว้างขวาง จะขอดูสัก 3-4 ปี ว่าหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรต่อ
Metro
folkeza Wed, 12/09/2012 - 18:58
In reply to ผมเข้าข้าง Fostall by peeraphat
Metro มีลูกเล่นการออกแบบอย่างมหาศาล สามารถพลิกไปมาได้ตามแต่จินตนาการ อย่างเช่นกระดาษ 1 แผ่น สามารถดีไซต์เป็น Metro ได้หลากหลาย ผิดกับ การออกแบบของแอฟเปิ้ล เพราะกระดาษในชีวิตจริงจะมีหน้าตาแตกต่างได้สักแค่ไหนกัน
คุณลองดู UI ของ iOS
nottoscale Thu, 13/09/2012 - 20:51
In reply to Metro by folkeza
คุณลองดู UI ของ iOS สิมันเปลี่ยนจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเลยหรือจาก iPhone รุ่นแรก ๆ น่ะ
ในความคิดผมว่า ความคิด Ive
north4loor Wed, 12/09/2012 - 14:10
ในความคิดผมว่า ความคิด Ive สุดโต่งไปหน่อย เรียบแปล้แบบ Metro UI ก็ไม่ไหวนะครับ ในทางกลับกันก็ไม่อยากให้ Forstall ยึดติดว่าต้องเหมือนจริงเสมอไป เพราะบางอย่างเหมือนมากก็ไม่ดี ลูกเล่นเยอะเกินก็ไม่ไหว ..ผมเชียรทั้งคู่แหละ ชอบทั้ง iPhone และ iOS แต่ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ทำงานร่วมกันไม่ได้ ก็ต่างคนต่างทำไปอ่ะดีอยู่แล้ว
Apple : ดูสิ Metro
Be1con Wed, 12/09/2012 - 14:15
Apple : ดูสิ Metro ยังทำดีกว่า พวกแกเอาเวลาไปออกแบบทำไม!
Microsoft : ตูไม่เกี่ยวนะ โยงมาได้ไงเนี่ย
การเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆใน
kenshinbhx Wed, 12/09/2012 - 14:28
การเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆใน UI นี่แหละที่ผมว่าจุดเด่นของ iOS เลย ถ้าจำไม่ผิดเคยเห็นว่ามีเรื่องการเปลี่ยนแสงเงาไอคอนตาม gyroscope ด้วยนิ (โคตรเว่อร์เลย)
แอบคิดในใจว่า
iammeng Wed, 12/09/2012 - 14:30
แอบคิดในใจว่า ถ้าแอนดรอยทำแบบนี้บ้าง คงกระตุกแย่ =_="
เดี๋ยวรอแอนดรอยด์รุ่นแปดคอร์
HudchewMan Wed, 12/09/2012 - 15:51
In reply to แอบคิดในใจว่า by iammeng
เดี๋ยวรอแอนดรอยด์รุ่นแปดคอร์ แรม 2GB มา ก็คงไม่กระตุกแล้วครับ :P
เป็นจริงแล้วว
oatsmart Sun, 16/06/2013 - 15:59
In reply to เดี๋ยวรอแอนดรอยด์รุ่นแปดคอร์ by HudchewMan
เป็นจริงแล้วว
นึกไม่ออกถ้ามีการปรับเปลี่ยน
Freyyyy Wed, 12/09/2012 - 14:49
นึกไม่ออกถ้ามีการปรับเปลี่ยน UI แล้วมันจะออกมาในรูปแบบไหน
ผมว่า UI ช่วง snow leopard
Orion Wed, 12/09/2012 - 14:54
In reply to นึกไม่ออกถ้ามีการปรับเปลี่ยน by Freyyyy
ผมว่า UI ช่วง snow leopard กำลังดีครับ ตอนนี้มันดูมากเกินไป(แล้วก็ไม่สวยด้วย สำหรับผม)
เห็นด้วยอย่างยิ่ง หรือว่าทำ
sachart99 Wed, 12/09/2012 - 19:55
In reply to ผมว่า UI ช่วง snow leopard by Orion
เห็นด้วยอย่างยิ่ง หรือว่าทำ UI กินสเปคมากๆ จะได้ซื้อเครื่องใหม่ๆกัน โอ้ววการตลาด
คนเลยรู้สึกใช้ง่ายไง
xxa Wed, 12/09/2012 - 15:36
คนเลยรู้สึกใช้ง่ายไง เพราะมันเหมือนชีวิตประจำวันที่เคยใช้
"หรือมันเป็นการสำเร็จความใคร่
super_lw Wed, 12/09/2012 - 17:47
"หรือมันเป็นการสำเร็จความใคร่ด้วยสายตา? สำหรับผมแล้ว มันก็เหมือนการเอาลิปสติกมาทาบนหน้าหมู มันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะเพิ่มโน่นเพิ่มนี่ ในเมื่อสินค้ามันก็เด่นด้วยตัวเองอยู่แล้ว"
พูดแรงจริงๆ แต่ผมเองชอบ UI ของ iCal นะ ยังอยากได้แอพ Calendar ของ iPad เลย
(No subject)
gandtha Wed, 12/09/2012 - 18:25
วีดีโอนี้อธิบายชัดเจนดี
Orion Wed, 12/09/2012 - 18:50
In reply to (No subject) by gandtha
วีดีโอนี้อธิบายชัดเจนดี
ทำแบบนั้นอยู่ก็ทำแบบนั้นต่อไป
tg-thaigamer Wed, 12/09/2012 - 18:35
ทำแบบนั้นอยู่ก็ทำแบบนั้นต่อไป! จบ
ผมว่าจำเป็นมากเลยแหละที่ต้องอ
wichate Wed, 12/09/2012 - 19:55
ผมว่าจำเป็นมากเลยแหละที่ต้องออกแบบตามของจริง ไม่งั้น icon ก็ไม่ต้องทำเงา app เครื่องดนตรีก็ไม่ต้องทำเป็นรูปเครื่องดนตรี (ทำเป็นปุ่มกดๆ เอา)
แบบนี้ก็ดีอยู่แล้วนะครับ
zeza Wed, 12/09/2012 - 20:57
แบบนี้ก็ดีอยู่แล้วนะครับ ผมว่าUIแนวนี้ มันทำให้ใช้งานง่าย เข้าใจง่ายดี เพราะความคุ้นเคย อย่างพวกโปรแกรม iLife ทั้งบนMacและIOS มันเจ๋งมากจริงๆ
ส่วนตัวผมนะ ผมไม่ชอบดีไซน์ Metro มากๆ
ถ้าแค่ใช้งานได้
earnz Wed, 12/09/2012 - 23:07
ถ้าแค่ใช้งานได้ ใครๆก็ทำได้หมด สิ่งที่จะทำให้แตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้ก็คือพวกเรื่องเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้นี่แหละ Metro UI ผมยอมรับว่ามันดูเรียบง่ายมี Style ดี แต่ถ้าใช้งานจริงครั้งแรกคงไม่ง่ายอย่าง Design ที่เห็นแน่ๆ
ผมว่า Ive
ตะโร่งโต้ง Thu, 13/09/2012 - 01:57
ผมว่า Ive ไม่ได้บอกว่าเรียบแปล้แบบ Metro แล้วจะดีกว่าหรอก เขาอาจจะคิดในรูปแบบอื่น แต่ไม่ใช่ "เหมือนจริง" ก็เท่านั้น
ที่สำคัญคือเรื่องของการใช้ทรัพยากรคนและเวลาไปกับการพัฒนา UI ซึ่งเริ่มจะ "เยอะ" ซึ่งคงจะดีกว่าหากเอาทรัพยากรตรงนั้นไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ในแง่ "ฟังค์ชัน" มากกว่า "รูปโฉม"