Tags:
Node Thumbnail

ความพยายามลดช่องว่างของเทคโนโลยีการผลิตของ ARM ให้เทียบเท่ากับผู้ผลิตรายใหญ่อย่างอินเทล ทำให้ ARM ทำงานร่วมกับโรงงานผลิตชิปเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด คือ GLOBALFOUNDRIES โรงงานที่แยกตัวออกมาจากเอเอ็มดี โดยความร่วมมือจะทำให้ ARM ออกแบบชิปพร้อมผลิตสำหรับเทคโนโลยีการผลิต 20nm และ FinFET

การประกาศนี้เป็นการยืนยันความสัมพันธ์ล่วงหน้า แต่ก่อนหน้านี้ก็มีความร่วมมือแบบเดียวกันมาก่อนแล้ว โดยชิปตระกูล Cortex-A มีการทดสอบการผลิตที่โรงงานของ GLOBALFOUNDRIES ที่เทคโนโลยี 28nm และ 20nm ได้แล้ว สำหรับความร่วมมือต่อไปคือการพัฒนาพิมพ์เขียวสำหรับชิปกราฟิกตระกูล Mali และ Cortex รุ่นต่อไป

โครงสร้างตลาดของชิป ARM นั้นต่างจากอินเทล คือ ARM จะเปิดให้ผู้ผลิตชิปสามารถซื้อพิมพ์เขียวไปดัดแปลงได้เองตามใจชอบ เช่น Apple A4/A5, Samsung Exynos หรือ AllWinner A10 แล้วจึงนำพิมพ์เขียวที่ดัดแปลงแล้วไปจ้างโรงงานผลิตอีกทีหนึ่ง โดยพิมพ์เขียวที่ ARM ขายให้นั้นจะได้รับการทดสอบกับโรงงานจำนวนหนึ่ง เช่น ซัมซุง, TSMC, และ GLOBALFOUNDRIES การเพิ่มโรงงานผลิตที่ ARM รับรอง ทำให้ผู้ผลิตมีโรงงานให้เลือกมากขึ้น, กำลังผลิตโดยรวมสูงขึ้น, และได้รับเทคโนโลยีที่ต่างกันไปในแต่ละโรงงานมาใช้งาน ส่วนอินเทลนั้นควบคุมทุกอย่างตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการผลิตสุดท้ายจนกระทั่งขายให้ผู้ประกอบคอมพิวเตอร์

ที่มา - GLOBALFOUNDRIES

Get latest news from Blognone

Comments

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 14 August 2012 - 15:59 #457633

เห็นแบบนี้ รู้สึกว่า arm จะครองโลกในอีกไม่นาน ส่วนตัวอยากเห็น mips แจ้งเกิดบ้าง (ไม่งั้น arm คงไม่มีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกัน) เมื่อไร google จะออก nexus mips สักที

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 August 2012 - 18:28 #457681 Reply to:457633
McKay's picture

ผมว่าข่าวนี้ไม่เกี่ยวนะ อย่าง Intel ก็มีการผลิตระดับและใช้จริงนี้มาซักระยะแล้ว (Ivy Bridge 22nm)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 August 2012 - 18:36 #457687 Reply to:457633
lew's picture

ถ้าในแง่ "ปริมาณ" ARM ครองโลกมานานแล้วครับ


lewcpe.com, @wasonliw