Node Thumbnail

Bloomberg รายงานผลกระทบจาก AI ต่อวงการหนังสือเสียง (audiobook) โดย Audible เว็บไซต์ขายหนังสือเสียงรายใหญ่ของโลกในเครือ Amazon มีนโยบายว่าต้องประกาศชัดเจนว่าพากย์เสียงด้วย "Virtual Voice" และตอนนี้มีหนังสือเสียงที่ใช้ Virtual Voice มากกว่า 40,000 เล่มในระบบแล้ว (ตัวอย่าง, หน้าผลการค้นหา Virtual Voice ของ Audible)

ข้อดีของการใช้ Virtual Voice คือการลดต้นทุนค่าพากย์เสียง และลดระยะเวลาในการผลิตลง โดยมีผู้เขียนหนังสือรายหนึ่งชื่อ Hassan Osman เขียนบล็อกเล่าว่าระบบ Virtual Voice ของ Amazon ช่วยลดระยะเวลาพากย์เสียงลงจาก 3-4 สัปดาห์โดยมนุษย์ เหลือเพียง 52 นาทีด้วย AI แถมลดต้นทุนจากค่าจ้างมนุษย์ 500-700 ดอลลาร์ต่อเล่ม เหลือ 0 ดอลลาร์ เพราะระบบ Virtual Voice ของ Amazon ให้ใช้ฟรี

ในแง่คุณภาพของเสียง Osman บอกว่าย่อมสู้การใช้ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้อยู่แล้ว แต่ด้วยต้นทุนค่าใช้จ่ายและเวลาที่ลดน้อยลงมากๆ ยังไงก็เหนือกว่าการใช้มนุษย์

ผู้ฟัง Audible บางส่วนอาจรู้สึกว่าคุณภาพของการพากย์เสียงลดลง แต่ถ้าดูจากคะแนนเรตติ้งเฉลี่ยของหนังสือที่เป็น Virtual Voice อยู่ในระดับ 4+ ดาว ส่วนท่าทีของสำนักพิมพ์รายใหญ่ยังเน้นการใช้เสียง AI สำหรับอ่านหนังสือเป็นภาษาต่างประเทศที่หาคนทำงานได้ยาก แม้มีประเด็นวิพากย์วิจารณ์เรื่อง AI มาแย่งงานของนักพากย์เสียงหนังสือก็ตาม

ที่มา - Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 May 2024 - 22:01 #1311161
lew's picture

ลองไล่ๆ ดู แทบทั้งหมดเป็นนิยายที่อ่านได้ฟรีหากเป็นสมาชิก Audible Premium Plus คงใช้เพื่อ generate มาขอส่วนแบ่ง pool เงิน (ได้ก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นไร) หนังสือกลุ่มนี้ก็อาจจะอยู่ในกลุ่มเปิดให้อ่านใน Kindle Unlimited อยู่แล้ว ก็เพิ่มช่องทางอีกช่อง


lewcpe.com, @wasonliw