Tags:

News Corporation คือบริษัทสื่อขนาดยักษ์ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทหนัง 20th Century Fox, ทีวีเครือ Fox และหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆ ของสหรัฐและอังกฤษ เช่น Wall Street Journal, The Sun และ The Times เจ้าของบริษัทคือ Rupert Murdoch ราชาสื่อชาวออสเตรเลียและมหาเศรษฐีระดับโลก

เรื่องมีอยู่ว่า Jonathan Miller ซึ่งเป็น Chief Digital Officer ของ News Corp ออกมาประกาศว่าบริษัทเตรียมจะ "ปิดกั้น" ไม่ให้กูเกิลเข้าถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ต่างๆ ในเครือของ News Corp ภายในเร็วๆ นี้ เหตุผลก็คือ News Corp ไม่ต้องการให้เนื้อหาข่าวของตัวเองเป็นของฟรีอีกต่อไป (เตรียมเก็บเงินนั่นเอง)

Miller มั่นใจว่า News Corp จะสามารถทำเงินจากเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งทราฟฟิกจาก search engine แผนการหาเงินจากเนื้อหาออนไลน์เป็นผลมาจากอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐ และการแข่งขันจากข่าวออนไลน์ สำนักพิมพ์อีกหลายเจ้ากำลังเตรียมแผนการเก็บเงินซึ่งจะไปในทางเดียวกับ News Corp เช่นกัน การถอนเนื้อหาจากกูเกิลจะเริ่มในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา - Daily Telegraph

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 15/11/09 12:26 #137536 toggle
hisoft's picture

แล้วมันจะเกิดสงครามตรงไหนอ่ะครับ?


 

The Phantom Thief

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 16/11/09 10:11 #137687 Reply to:137536 toggle
mk's picture

เกิดเป็นมหากาพย์แน่ๆ ครับ คอยดูได้เลย

คนที่เริ่มต้นพูดว่ากูเกิลไม่ควรใช้เนื้อหาฟรี คือ Murdoch ครับ ถ้า News Corp ทำได้จริง เดี๋ยวมันจะมีตามมาอีกเป็นสิบ ที่แน่ๆ ตอนนี้ AP รอจ่อคิวอยู่อีกราย และ NYT ก็มีโอกาสสูง

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 15/11/09 13:09 #137541 toggle
emptyzpace's picture

แนวคิด ปญอ อย่างแท้จริง กูเกิ้ลเค้าช่วยหาคนเข้าเวบเพิ่มไห้แท้ๆ


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 16/11/09 10:12 #137688 Reply to:137541 toggle
mk's picture

ปัญหาคือเข้าเยอะแต่ไม่ทำเงินครับ ถ้าอ่านในต้นฉบับเค้าจะบอกเลยว่า ทราฟฟิกที่ได้จากกูเกิลนั้น "low quality"

By: ZetaSolid
SymbianUbuntu
ZetaSolid's blog
on 15/11/09 14:34 #137552 toggle
ZetaSolid's picture

ซักพัก จะมี google news เพื่อผลิตคอนเทนต์ของตนแหงมๆ

By: moondrop
AndroidUbuntuWindows
moondrop's blog
on 15/11/09 15:43 #137554 toggle
moondrop's picture

ผมว่า ใครๆก็น่าจะชอบของฟรีมากกว่านะ


มาย ทวิตต์เตอร์

By: chakrit
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
chakrit's blog
on 15/11/09 16:02 #137558 toggle
chakrit's picture

ผมว่า SlashDot มีข่าวเพิ่มมหาศาลแน่เลย


  • chakrit
By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 15/11/09 16:08 #137559 toggle
lew's picture

ผมเห็นด้วยกับการตัดสินใจของ News Corp นะ ไม่ชอบใจก็ถอนเนื้อหาออกไป ถ้าเนื้อหามันมีคุณค่าพอ เดี๋ยวก็มีคนไปตามซื้ออ่านเอง

ผมว่ามันดูตรงไปตรงมากว่าการเหยียบเรือสองแคม อยากให้คนเข้าเยอะๆ แต่อยากปิดโน่นปิดนี่ห้ามอะไรต่อมิอะไร

ที่น่าสนใจคือโลกมันมาในอีกทางไปนานแล้ว บริษัทเนื้อหาเหล่านี้จะมีกำลังดึงให้คนกลับไปจ่ายเพื่ออ่านได้อีกหรือ?


LewCPE's Google+

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 15/11/09 16:19 #137561 Reply to:137559 toggle
ipats's picture

เห็นด้วยนะครับ ผมว่าเค้ากล้า และมั่นใจในคุณภาพของตัวเองดีมาก ต่างจากเว็บไทยบางแห่ง ที่ยังแข่ง SEO ง้อกูเกิ้ลตลอด


iPAtS

By: champ
FounderiPhoneExteen Official
champ's blog
on 15/11/09 20:47 #137581 Reply to:137559 toggle
champ's picture

ผมว่าที่เค้าหวังคงไม่ใช่ลูกค้าทั่วๆ ไป แต่น่าจะเป็นลูกค้าแบบ Corporate (เช่นว่าซื้อ 100 แอคเคานท์ ให้ผู้บริหารอ่าน) อาจจะเป็นแบบนั้นมั้ยครับ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 15/11/09 21:16 #137585 Reply to:137581 toggle
lew's picture

แนวๆ นั้นมันจะเนื้อหาเฉพาะมากๆ มากกว่าที่จะเป็นข่าวนะ อย่างพวก IDC หรือ Gartner ก็โอเค

แต่ข่าวประจำวันจะทำตลาดนี้ได้???

อันนี้นึกภาพไม่ออกแฮะ


LewCPE's Google+

By: jarujit
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
jarujit's blog
on 15/11/09 16:21 #137562 toggle
jarujit's picture

ตรงที่เขียนว่า "เรื่องมีอยู่ว่า..." นี่มันคุ้น ๆ นะ


:-)

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 15/11/09 17:14 #137566 toggle
mp3wizard's picture

News Corp. ก็คงเตรียมทำ Search Engine เฉพาะข่าวของตนเองขึ้นมาแข่ง และระบบเก็บเงินจากโฆษณาที่หนีไม่พ้น Model ของ Google อยู่ดี

ว่าแต่ถ้า Blognone Writer ต้องเอาข่าวจากใน News Corp. มา Refer. จะมีปัญหาเกี่ยวกับ policy ต่างๆ ตามมาหรือเปล่านะ?

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 15/11/09 23:22 #137607 Reply to:137566 toggle
audy's picture

น่าจะเป็นแบบสมัครสมาชิกมากกว่าครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 16/11/09 10:13 #137689 Reply to:137566 toggle
mk's picture

อันนี้ผมว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจนะครับ แต่สถานการณ์มันน่าจะออกมาแนวๆ ว่าเราเข้าถึงข่าวจาก News Corp แบบไม่ต้องล็อกอินไม่ได้เลย

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 16/11/09 17:43 #137784 Reply to:137689 toggle
mokin's picture

แบบนี้นึกถึงเว็บ "ไทยรัฐ"ขึ้นมาทันใด บ้างข่าว, ข่าวเก่าต้องล็อกอินเข้าไปอ่าน มันก็น่าจะประมาณนี้น่ะ รูปแบบการทำข่าวออนไลน์เพราะการไปหาข่าวมาลงมันต้องจ้างคนไปลงสนาม


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: nblue
Android
nblue's blog
on 15/11/09 17:17 #137567 toggle
nblue's picture

เออ มันก็ไม่ได้เป็นสงครามอะไรนี่หน่า

ไม่รุเราเข้าใจผิดไหม แต่ปกติเค้าก็การให้ตั้งได้ว่าจะอนุญาติให้ bot ตัวไหน เข้าถึงเนื้อหาตรงไหนได้อยู่แล้ว แค่ deny access googlebot ไป ทาง google เค้าก็ไม่ได้เดือนร้อนอะไร เพราะมันก็เป็นสิทธิ์เจ้าของเว็บตามปกติ

และอีกอย่าง ถ้าจะเก็บเงิน มันก็ต้องมีระบบลอคอิน ซึ่งอันนั้นพวก spider ก็เข้าไปไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งก็เหมือนกับเว็บเก็บเงินทั่วไป เช่น พวกเว็บบทความทางวิชาการทั้งหลาย ซึ่งเราว่ามันก็ปกติสุดๆไปเลย ไม่ใช่ประเด็น


blog.u-blue.com

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 16/11/09 10:17 #137690 Reply to:137567 toggle
mk's picture

ในแง่เทคนิคนี่ไม่มีอะไรจริงๆ ครับ ลองอ่านบทความนี้จาก Search Engine Land Would Someone Please Explain To News Corp How Google Works?

แต่ในแง่อุตสาหกรรมแล้วมันมีความหมายมาก มันคือการ "ขัดขืน" ครั้งแรกของสื่อใหญ่ที่สูญเสียรายได้มานาน เนื่องจากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต

ปัญหาคือกระแสโลกไปในทางอินเทอร์เน็ต (ตามที่คุณ lew ว่าไว้) ถ้าเป็นคนธรรมดาคงฝืนไม่ได้ แต่ใหญ่ขนาด News Corp นี่มีลุ้น แถมถ้าหาพวกเพิ่มได้ ก็มีสะเทือนกันแน่ครับ

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 16/11/09 11:53 #137725 Reply to:137567 toggle
oakyman's picture

นั่นสิ แค่ set robots.txt เอง ต้องประกาศเลยหรือเนี่ย


Oakyman.com

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 16/11/09 17:48 #137786 Reply to:137567 toggle
mokin's picture

ลองคิดว่าถ้าทุกเว็บ ไม่อณุญาติให้ googlebot เข้าไปค้นไปเก็บข้อมูล แล้ว google จะเอาข้อมูลข่าวที่ไหนมาแสดงผลที่เราค้นหาสิครับ คราวนี้แหละ google ก็ต้องพยายามหาทางเอาข่าวที่มีตามเว็บต่างให้ได้แน่ๆ ดีไม่ดีมีเรื่องฟ้องกันอีกตามเคย


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: Azadious
SymbianUbuntu
Azadious's blog
on 15/11/09 23:21 #137606 toggle
Azadious's picture

อยากรู้เหมือนกันครับว่าสงครามนี้ใครจะชนะ ถ้าหนังสือพิมพ์ชนะอาจมีคอนเทนท์แบบอื่นๆอีกมากมายที่อาจขอลองหารายได้แบบข่าวกันบ้าง ธุระกิจอินเทอร์เน็ตอาจเปลี่ยนไปเราอาจต้องเสียเงินเพื่อให้ได้อะไรที่มีคุณภาพมากกว่าปัจจุบัน อาจมีอีกหลายธุระกิจเกิดขึ้นเพราะมองเห็นโอกาศการทำรายได้มากกว่าการทำโฆษณาในเว็บไซต์ ถ้าหนังสือพิมพ์ไปไม่รอดก็คงต้องกลับมาพัฒนาในแบบเดิมๆ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าอาจเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงไปส่วนตัวผมก็นึกไม่ออกเหมือนกัน ไม่แน่อนาคตเราอาจมีสำนักข่าวทีให้ทุกคนเข้าไปเป็นคนเขียนข่าวแบบรายงานกัน 24 ชั่วโมงเหมือนวิกิก็ได้ ผมละอยากรู้ผลจริงๆ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 16/11/09 10:19 #137692 Reply to:137606 toggle
mk's picture

ปัญหาของการที่คนทั่วๆ ไปรายงานข่าวคือ คุณภาพของเนื้อหา หรือระดับความลึกของข้อมูล มันยังสู้มืออาชีพไม่ได้น่ะครับ แต่คนอ่านมีตัวเปรียบเทียบให้เห็น

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
neogravity's blog
on 16/11/09 4:34 #137618 toggle
neogravity's picture

อยากรู้ว่าถ้าคิดเป็นร้อยละ News Corporation มันจะเท่ากับเท่าไหร่ เพราะดูจากชื่อมีแต่ big name ทั้งนั้น

By: tirakarn
Android
tirakarn's blog
on 16/11/09 5:24 #137626 toggle
tirakarn's picture

ยังมี content ฟรีของสำนักข่าวอื่นๆอีกเยอะครับ google เองก็ไม่เห็นต้องสนใจ เพราะว่า traffic ก็ไปที่อื่นเท่านั้นเอง เว็บข่าวอื่นๆน่าจะดีใจซะด้วยซ้ำที่ news corp ประเคน traffic ของตัวเอง แบ่งไปให้คนอื่นเขาฟรีๆ คนอื่นเขาเสียเงินทำ seo กันเพื่อให้ google มาเก็บข้อมูล


blog ส่วนตัว

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 16/11/09 10:18 #137691 Reply to:137626 toggle
mk's picture

อันนี้ผมตอบไปข้างบนแล้วว่า News Corp ไม่ได้อยากได้ทราฟฟิกครับ (คือชื่อดังขนาดคนวิ่งเข้ามาหาเอง ไม่ต้องผ่าน search) แต่อยากได้เงิน

By: ellevoid
ellevoid's blog
on 16/11/09 17:29 #137776 toggle
ellevoid's picture

จริงๆ เรื่องนี้ก็ไม่แปลกมั้งครับ อย่างพวกงานวิจัยใน IEEE บางอย่างก็ใช้ google search ไม่ได้เหมือนกัน สำหรับ News Corp ข่าว คือ เงิน ดังนั้นถ้าเค้าจะไม่ยอมให้มาอ่านข่าว(บางอย่าง) ฟรีๆ ก็คงไม่แปลก