Tags:
Node Thumbnail

Amazon มีแผนถอดเทคโนโลยีระบบจัดการร้านค้าไม่มีแคชเชียร์ แบบที่ลูกค้าหยิบสินค้าและเดินออกจากร้านได้เลย ซึ่ง Amazon เรียกว่า Just Walk Out ออกจากร้านค้า Amazon Fresh

รายงานจาก The Information บอกว่าแม้เทคโนโลยี Just Walk Out จะดูเป็นระบบอัตโนมัติ ใช้กล้องและเซ็นเซอร์ในร้านตรวจจับสินค้า และคิดเงินเมื่อนำสินค้าออกไป แต่เบื้องหลังนั้น Amazon ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าเรื่องการคิดเงินผิดบ่อยครั้ง อีกทั้งระบบหลังบ้านก็จ้างพนักงานราว 1,000 คน ที่อินเดีย เพื่อตรวจสอบซ้ำจากวิดีโอว่าการทำงานเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งแล้ว ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีนี้จะมีต้นทุนดำเนินงานที่สูงกว่าการใช้พนักงานอยู่ประจำร้านเสียอีก

อย่างไรก็ตาม Amazon ไม่ได้ยกเลิก Just Walk Out ออกไปทั้งหมด บริษัทยังคงมีเทคโนโลยีนี้ใช้กับร้านค้าบางแห่งในอเมริกาและสหราชอาณาจักร แต่จะนำออกจากร้านค้าขนาดใหญ่ในเครือ แล้วนำเทคโนโลยีชื่อ Dash Smart มาใช้กับร้านค้าแทน ซึ่งมีสแกนเนอร์และหน้าจอขนาดเล็กติดที่รถเข็น ลูกค้าสามารถหยิบสินค้า สแกน ทำให้เห็นรายการสินค้าที่ซื้อได้ถูกต้อง แต่สามารถข้ามขั้นตอนการจ่ายเงินได้เช่นกัน ซึ่งร้านระบบนี้จะมีพนักงานในร้านจำนวนหนึ่งช่วยตรวจสอบอีกที

ที่มา: Engadget

Just Walk Out

No Description

ระบบ Dash Smart ที่นำมาแทนที่

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 3 April 2024 - 12:04 #1309233

ระบบหลังบ้านก็จ้างพนักงานราว 1,000 คน ที่อินเดีย

นี่มัน Amazon Mechanical Turk in real life


iPAtS

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2024 - 13:38 #1309237
hisoft's picture

dash smart นี่จะบังคับว่าต้องเข็นรถเข็นแทนรึเปล่านะ 🤔

เท่าที่ใช้แบบนี้ก็สะดวกอยู่นะ เข้าไปเอาโทรศัพท์แตะ (หรือเปิดแอปมากดเลือกสาขาเองก็ได้) แล้วเอาอะไรบ้างก็เอาแอปสแกนบาร์โค้ดไปเรื่อยๆ พอเสร็จก็เอาโทรศัพท์แตะเครื่องอีกทีแล้วตรวจรายการแล้วแตะบัตรจ่ายเดินออกได้เลย

อาศัยความเชื่อใจกันหนักหน่วงหน่อย แต่ dash smart ก็น่าจะอาศัยความเชื่อใจกันพอควรเหมือนกัน?

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 April 2024 - 21:38 #1309265 Reply to:1309237
GodPapa's picture

ผมมองว่า
ต้นทุนของที่โดนขโมยมันน่าจะต่ำกว่าค่าจ้างพนักงาน ดังนั้นแค่จัดพนักงานมาสังเกตจับตาก็น่าจะพอช่วยปรามคนที่คิดจะขโมยได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2024 - 23:47 #1309278 Reply to:1309265
hisoft's picture

จริงๆ คือนี่โดนเครื่องเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจ 3 รอบ กับคนข้างเคียงเข้าใจผิดตามเจ้าหน้าที่มาเรียกกลับลงจากบันไดเลื่อนอีกทีนึงด้วย 🥲

เครื่องเรียกเจ้าหน้าที่นี่ถามคนรู้จักมาคือไม่เคยมีใครเจอ เท่าที่ดูคือมันดูว่าเราอยู่ในสถานที่นานมากกกกก แบบเดินวนอยู่ชั่วโมงนึงซื้อของสามชิ้น เพราะพยายามหาของมาใช้แทน heavy cream อยู่ กับรอบอื่นๆ คือแฟนเดินวนเล่นนาน มันคงคิดว่าน่าสงสัยฮะ