Tags:
Node Thumbnail

CNN Business ยกให้ Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์เป็น "ซีอีโอแห่งปี" (CEO of the Year) จากผลงานการปรับตัวเข้ากับกระแสเทคโนโลยี AI ได้อย่างรวดเร็ว เหนือกว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นๆ อย่างชัดเจน

ผลงานของ Nadella มีตั้งแต่การลงทุนใน Open AI และนำเทคโนโลยี ChatGPT ผนวกเข้ากับผลิตภัณฑ์จำนวนมากของไมโครซอฟท์ ทำให้ไมโครซอฟท์มีภาพลักษณ์เป็นผู้นำนวัตกรรม เปลี่ยนจากภาพลักษณ์ภาพจำเดิมๆ และในฝั่งของราคาหุ้นก็ขึ้นมาถึง 55% จากเมื่อต้นปี 2023

ฝีมือของ Nadella ยิ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดเมื่อบอร์ดของ Open AI ปลดซีอีโอ Sam Altman แบบฟ้าผ่า โดยที่ Nadella รู้ก่อนล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่เขากลับรับมือวิกฤตนี้ได้อย่างสวยงาม ด้วยการประกาศดึง Sam Altman และทีมงานมาทำงานกับไมโครซอฟท์แทน แม้สุดท้ายข้อเสนอนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ Nadella มีส่วนสำคัญอย่างมากในการเจรจาให้ Altman กลับมาเป็นซีอีโอของ Open AI เหมือนเดิม แถมไมโครซอฟท์ยังได้ที่นั่งในบอร์ดด้วย (เกิดอะไรขึ้นที่ Microsoft ? ในวันที่ Sam Altman ถูกไล่ออก)

Nadella ให้สัมภาษณ์กับ CNN หลังได้รับตำแหน่งว่า เขาจะยังโฟกัสกับภารกิจหลักของไมโครซอฟท์ (empowering both people and organizations to achieve more) เช่นที่แล้วๆ มา เขาบอกว่าฝันถึงยุคสมัยที่คนทั้งโลก 8 พันล้านคนมีผู้ช่วยส่วนตัว คอยให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน สุขภาพ คำแนะนำส่วนตัว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนสิ่งที่เราคิดว่าไม่มีทางเป็นไปได้ให้เป็นจริงขึ้นมาได้

CNN บอกว่าคู่แข่งที่เข้าชิงตำแหน่งซีอีโอแห่งปีคนอื่นๆ ได้แก่ Jamie Dimon (Chase), Sam Altman (OpenAI), Jensen Huang (NVIDIA)

ที่มา - CNN

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 January 2024 - 13:48 #1302248
grenadin's picture

เหมาะสมครับ