Tags:
Node Thumbnail

Kevin Systrom ผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram ซึ่งปัจจุบันเขาทำแอปอ่านข่าวแนวโซเชียล Artifact ให้สัมภาษณ์กับ The Messenger ในหลายประเด็น และมีตอนหนึ่งพูดถึง Instagram, Threads และ X หรือ Twitter เดิมด้วย

โดยเมื่อถามความเห็นเขาที่ Instagram สร้างแอปใหม่ Threads ที่เป็นโซเชียลข้อความสั้นแนว Twitter เขาบอกว่ายังเร็วไปที่จะบอกว่าโครงการประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่เห็นชัดคือช่วงเปิดตัวทำได้ดีกว่าที่ทีมงานคาดแน่นอน เขานึกถึงคำพูดของผู้ก่อตั้ง Twitter คนหนึ่งว่า แพลตฟอร์มโซเชียลนั้นต้องอาศัยเวลาถึงจะประสบความสำเร็จ Twitter ก็ประสบความสำเร็จสูงแบบข้ามคืน แต่กว่าจะถึงวันนั้นต้องรอ 4 ปี

โจทย์ใหญ่ของ Threads คือทำอย่างไรให้คนเห็นคุณค่าจากความแตกต่างกับแพลตฟอร์มอื่น ความสำเร็จที่เกิดขึ้นก่อนหน้ามาจากการชิงผู้ใช้งานเพราะการตัดสินใจหลายอย่างของ Elon Musk แต่เมื่อคนใช้งานและไม่เห็นความต่าง คุณค่าที่จะอยู่กับแพลตฟอร์มจึงไม่มี

เขามองว่าหาก Elon Musk เลือกเก็บเงินผู้ใช้งานจริงตามข่าว ก็อาจเป็นโอกาสของ Threads ที่จะช่วงชิงผู้ใช้งานอีกครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถตัดสินอะไรได้ เขายังให้ข้อมูลเพิ่มว่าแนวคิดเรื่องโซเชียลเก็บเงินผู้ใช้งานนั้น มีมาโดยตลอด ตอนเขาทำงานที่ Instagram ใต้ Facebook ก็มีความคิดนี้มาเป็นระยะ เพียงแต่ถ้าแพลตฟอร์มมีคนใช้งานเยอะ โฆษณาก็จะมา และถ้ามากพอ ความคิดพวกนี้ก็จะหายไป

ในสัมภาษณ์นี้เขายังพูดถึงแนวทางล่าสุดของ Artifact ที่เพิ่มระบบ Links ให้ผู้ใช้งานแชร์ลิงก์น่าสนใจให้เพื่อน ทำให้แอปเป็นโซเชียลมากขึ้น แต่ก็มีโอกาสและความท้าทายอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนาต่อไป

สุดท้ายเขายังพูดถึง Instagram ในปัจจุบันอีกครั้ง โดยยอมรับว่าให้เทียบกันตอนนี้ก็ไม่ยุติธรรมนัก เขารู้จักกับ Instagram ตอนเป็นเด็กไม่กี่ขวบ แต่วันนี้ Instagram เป็นผู้ใหญ่ที่เติบโต สิ่งเขาเห็นคือ Instagram ทำได้ดีมากในการแข่งกับ TikTok สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้ Meta แอปวันนี้ไม่เหมือน Instagram ในอดีตแล้ว ถ้าให้มองอาจเป็นโอกาสที่ใครสักคนจะสร้างอดีตนั้นกลับมาอีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา: The Messenger

No DescriptionArtifact กับฟีเจอร์ใหม่ Links

Get latest news from Blognone

Comments

By: marryboomz
Windows
on 26 September 2023 - 08:39 #1295044

คือ Threads มันแย่ตรงที่มัน Autonomous ไม่ได้ ทำได้ก็ลำบากเพราะฐานลูกค้าของ Twitter ส่วนใหญ่ไม่ได้อยากให้ใครเข้ามาดูว่าในชีวิตเค้าคือใคร

By: Ximenez on 26 September 2023 - 10:01 #1295054 Reply to:1295044

หมายถึง Anonymous ไหมครับ

By: thekerrigansvii on 26 September 2023 - 09:41 #1295049
thekerrigansvii's picture

ยากบอกเลย เหมือนตอน mastodon กับ Minds
เพราะการย้ายจากทวิตมันยากด้วยความที่คนอยู่เพราะตามด้อม JP ตะวันตก แล้วญปมันเป็นชนชาติที่จะปรับจะขยับอะไรช้าและยากมาก ยิ่งกลุ่มที่สร้างฟลวมาได้เป็นแสนๆไม่มีทางทิ้งง่ายๆ ขวัญใจชาว 18+ ที่คนใช้สนใจเยอะที่สุด (ไม่รู้จริงไหม) แถมเป็นแหล่งขวัญใจชาว x เตี้ยน woke sjw เพราะไปที่ไหนชาวสาย anti woke รุมสกรัมสุดท้ายตายรังที่ x เหมือนเดิม

By: Fzo
ContributorAndroid
on 26 September 2023 - 09:47 #1295052
Fzo's picture

เข้าไปส่องได้วันเดียวก็ลบ เพราะทุกคนเริ่มพากันลงรูปตั้งแต่วันแรก เลยดูเหมือน ig กลายร่างมา ให้โพสต์อักษรยาวขึ้นได้


WE ARE THE 99%

By: Alysium on 26 September 2023 - 10:40 #1295061

xดีกว่าredditเพราะไม่มีระบบคุณน่ะทำ(คุณธรรม)ไม่ต้องอ้อนขอคะแนนโหวต ไม่มีอะไรแทนได้ นอกจากbskyแต่ถึงคนแห่กันไปสมัครbskyสุดท้ายเห็นกลับมาลงในxอยู่ดี

By: waroonh
Windows
on 26 September 2023 - 11:04 #1295065

คือ... พี่เค้าอยากได้แบบ X ที่มี ฐานคนใช้ตั้งแต่ ผู้บริหารบ้าพลัง ยัน จับกังข้างถนน ที่ทะเลาะกันได้ทุกเมื่อ เนี่ยนะ ด้วยประสพการณ์การผ่านงานบริหาร ฐานคนใช้ที่เป็น ผู้หญิงถ่ายรูปขนมกันจานข้าวลง internet ไปทำไมก็ไม่รู้อย่างไม่มีเหตุผลแล้วไม่มีใครเข้าไปดูด้วย มาแถลงว่า เราจะใช้กันดั้ม ... เอ๊ย เราจะใช้ App Threads ดูดคนพวกนี้มาอยู่ในกำมือเราอย่างง่ายดาย เพราะ เดี๋ยว X มันจะคิดเงิน ผมว่า X ตอนนี้ ดีแล้วแหละ ถ้าจะทำ App ใหม่ ให้รุ่ง ผมว่าก็แยกกลุ่มไปเลย อย่างฐานคนใช้แนวโลกีไป OnlyFans ฐานบัญชาการ feminism โลกไป Tumblr หลุดโลกก็ไป 4Chan อยากจับกลุ่มคนใช้ใหม่ ก็ตั้งฐานบัญชาการ woke แล้วปั่นไปเลยยาว ๆ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 September 2023 - 13:13 #1295086
Aize's picture

คนมช้ Twitter เขาอยากได้ Twitter ที่แบบเดิม ไม่ได้อยากอะไรใหม่ดังนั้น ถ้าอะไรที่มันไม่สามรถเหมือน Twitter เดิม หรือ X ปัจจุบัน ได้คนก็คงยังต้องทนใช้ X ต่อไป


The Dream hacker..

By: watcharaboon47 on 27 September 2023 - 07:50 #1295152

ตอนนี้มี Threads ไปโผล่คั่น feed ใน IG แล้ว พยายามเป็นเลิศ จะรอดูว่าจะรอดหรือยุบรวมกับ IG

By: mk
FounderAndroid
on 27 September 2023 - 12:43 #1295199
mk's picture

เสริมข้อมูลว่า Kevin Systrom ตอนเรียนเคยเป็นเด็กฝึกงานของบริษัท Odeo ที่ตอนนั้น Jack Dorsey กำลังสร้าง Twitter อยู่ด้วย

เลยทำให้ภายหลัง Dorsey เป็นนักลงทุนคนแรกๆ ใน Instagram

ดังนั้นถ้ามีใครเหมาะแก่การวิจารณ์เรื่อง Twitter vs Instagram/Threads มากที่สุดก็หนีไม่พ้น Kevin นี่ล่ะ ที่อยู่มาทั้งสองแห่งตั้งแต่แรก