Tags:
Node Thumbnail

Wall Street Journal (WSJ) รายงานถึงความไม่ลงรอยกันระหว่าง Microsoft และ OpenAI จากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวที่ที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ ระบุว่า OpenAI เตือน Microsoft ถึงความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีของ OpenAI เข้าไปใน Bing Chat ทั้งที่ยังไม่ได้เทรนเพิ่มเติม ซึ่งอาจทำให้แชตบอต Bing ตอบไม่ตรงคำถามหรือตอบผิดไป แต่ Microsoft ไม่สนใจคำเตือนนี้

ซัตยา นาเดลลา CEO Microsoft เคยให้สัมภาษณ์กับ Wired ว่าการเทรนแชตบอตของ Microsoft ให้ตอบสนองต่อคำสั่งจริงๆ ไม่สามารถฝึกจากการทดลองได้ทั้งหมด ถ้าต้องการให้ AI เข้ากับการใช้งานได้จริง จำเป็นต้องฝึกในสถานการณ์จริงไม่ใช่การจำลอง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Microsoft เร่งรีบในการเปิดตัว Bing

ตอนนี้ ChatGPT ถือว่าเป็น AI แชตบอตที่ดึงดูดฐานผู้ใช้ได้เติบโตรวดเร็วที่สุด ในขณะที่ Bing ที่เปิดตัวตามมากลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร มีรายงานวิเคราะห์จาก YipitData ระบุว่า ChatGPT มีปริมาณผู้ใช้เมื่อนับตาม session โดยเฉลี่ยเกือบสองเท่า เมื่อเทียบกับ Bing โดยในเดือนมีนาคม ChatGPT มีผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคนขณะที่ Bing มีผู้ใช้งาน 100 ล้านคน

รายงานของ WSJ ยังพูดถึงถึงปัญหาพนักงานทีม AI ของ Microsoft ที่ออกมาบ่นเรื่องงบประมาณที่ลดลงและผิดหวังที่ไม่สามารถเข้าถึงการทำงานภายในของเทคโนโลยี OpenAI ได้ ทั้งๆ ที่มีหน้าที่ต้องรวมเทคโนโลยีเข้ากับผลิตภัณฑ์ของ Microsoft และทีมขายของ OpenAI และ Microsoft ก็ยังเคยเสนอลูกค้ารายเดียวกันอีกด้วย

ซัตยา นาเดลลายังพูดถึงเหตุผลที่ Microsoft เข้าไปลงทุนใน OpenAI ทั้งๆ ที่ก็ลงทุนใน AI ของตัวเองมานาน ซึ่งซัตยา กล่าวว่า ทางบริษัทได้เห็นว่า OpenAI กำลังดำเนินตามเป้าหมายเดียวกับทาง Microsoft จะดีกว่าถ้าร่วมมือกับ OpenAI เพื่อสร้างรากฐานเดียวกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทสามารถทำตามเป้าได้อย่างดี

ถึงแม้จะมีรายงานถึงปัญหาความขัดแย้งออกมา แต่ทั้งสองบริษัทก็ยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซัตยาเองก็ระบุว่าทั้งสองฝ่ายต่างลงทุนต่อกัน และซัตยาเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันได้ในระยะยาว

ที่มา: Arstechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 16 June 2023 - 20:51 #1287280
specimen's picture

โดยประสบการณ์ไม่ได้ใช้แล้วทั้ง 2 ตัว
หันไปใช้ของ google แทนแล้ว

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 June 2023 - 22:27 #1287295 Reply to:1287280

เทียบแล้วเป็นอย่างไรครับ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 June 2023 - 00:46 #1287304 Reply to:1287280
lew's picture

bard นี่ยังห่างไกลพอสมควรเลยนะครับ พวกคิดสองชั้น (SQL ที่ต้อง join) พวกนี้ผิดแทบตลอดเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: akira on 17 June 2023 - 08:11 #1287312

ผมกลับเห็นด้วยกับ ซัตยา แหะ AI มันก็เทรนได้ระดับนึงเพื่อให้ได้พื้นที่กราฟที่ใกล้เคียงสภาพใช้งาน แต่ถึงอย่างไรมนุษย์มันมีความซับซ้อนมากกว่านั้น ถ้าจะนำไปใช้งานจริงโดยเฉพาะเรื่องการสนทนามันต้องเทรนด้วยมนุษย์จริงนี่แหล่ะ แล้ววิธีการที่จะทำให้มันเรียนรู้ได้จริงมันก็ต้องเป็นมนุษย์ทั่วไป ไม่ใช่มนุษย์ที่จ้างมา เพราะมันจะมีปัจจัยเรื่องนโยบายองค์กร เพียงแต่ทำอย่างไรให้ผู้ใช้รับรู้ว่ามันกำลังเรียนรู้อยู่ในสิ่งที่คุณกำลังจะถาม และเราต้องสามารถให้คำตอบเพื่อไปเทรนเพิ่มได้

แต่ก็เข้าใจในมุมของ OpenAI ที่อาจห่วงเรื่องความคิดมนุษย์นี่แหล่ะ ที่มันไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิดและอาจทำให้พื้นที่กราฟผิดเพี้ยนไปเพราะความจริง งงไหมผิดเพี้ยนไปเพราะความจริงที่มนุษย์เองยอมรับความคิดของเผ่าพันธ์เดียวกันกับตัวเองไม่ได้ 555 ถ้าคุณอ่านดีๆ ก็จะเห็นทั้ง 2 มุม มุมนึงคือ มีคนพยายามควบคุมความคิดของคนอื่น กับอีกมุมนึงมนุษย์ไม่ได้มีความคิดที่สวยงามพอที่จะให้เป็นต้นแบบความคิด AI

เขาหวังดีนะทู๊กคน แต่นั่นแหล่ะเขากำลังสร้างสิ่งที่เขากลัวขึ้นมาด้วยตัวเอง