Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประกาศอัพเดตคุณสมบัติใหม่ของซอฟต์แวร์ช่วยเหลือการเข้าถึง (Accessibility) ให้กับผู้ใช้งานที่มีข้อจำกัดในการรับรู้ มองเห็น ได้ยิน หรือเคลื่อนไหว ซึ่งแอปเปิลบอกว่าเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตลอด

เครื่องมือช่วยเหลือใหม่ที่เพิ่มมาที่แอปเปิลครั้งนี้ มีดังนี้

No Description

  • Assistive Access ช่วยเหลือการรับรู้ โดยปรับปรุงอินเทอร์เฟซ เช่น ปุ่มที่คอนทราสต์สูง อักษรตัวใหญ่ คีย์บอร์ดที่มีแต่อีโมจิ ลดภาระการรับรู้ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

No Description

  • Live Speech และ Personal Voice ฟีเจอร์ช่วยเหลือด้านการพูด โดยมี Personal Voice เพื่อสร้างเสียงพูดของตนเองในการสนทนา ผ่านการอ่านข้อความยาว 15 นาที ให้ระบบเรียนรู้ลักษณะเสียง ทำงานร่วมกับ Live Speech ที่ออกเสียงข้อความที่พิมพ์ไป เพื่อใช้ระหว่าง FaceTime

No Description

  • Point and Speak ฟีเจอร์ช่วยสแกนสิ่งของและให้คำแนะนำ สำหรับผู้มีปัญหาในการมองเห็น เช่น เมื่อใช้กล้องสแกนปุ่มของเตาไมโครเวฟ แอปจะออกเสียงแนะนำแต่ละปุ่มที่นิ้วเราแตะอยู่ เป็นต้น

No Description

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอื่น เช่น อุปกรณ์ช่วยฟังที่ Made for iPhone จะใช้งานกับ Mac ได้, เพิ่มตัวเลือกแก้ไขข้อความด้วยการสั่งการด้วยเสียง, Safari เพิ่มคุณสมบัติหยุดเล่น GIF สำหรับผู้อ่อนไหวกับภาพเคลื่อนไหว

ฟีเจอร์ Personal Voice รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ ส่วน Point and Speak เบื้องต้นรองรับในหลายภาษา แต่ยังไม่มีภาษาไทย ทั้งนี้ฟีเจอร์ทั้งหมดจะเริ่มใช้งานได้ช่วงปลายปีนี้ จึงคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ iOS 17

ที่มา: แอปเปิล

Get latest news from Blognone

Comments

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 17 May 2023 - 07:31 #1284808
ปาโมกข์'s picture

ฝรั่งให้ความสำคัญกับ accessibility แต่คนไทยกลับบังคับให้ปิดระบบนี้ (android)
คนตาบอดต้องยอมเก็บเงินซื้อไอโฟนก็เพราะ accessibility เขาดีจริง
Point and Speak เลอค่ามาก
accessibility บรรยายข้อความในรูปภาพได้ด้วยนะ แต่เสียดายไม่มีภาษาไทย
อยากให้พัฒนาเสียง voice over ภาษาไทยให้ดีกว่านาริสาและกันยา
เพิ่มความสามารถสิริให้เหมือน ChatGPT

By: suriyan2538 on 17 May 2023 - 09:53 #1284814
suriyan2538's picture

เป็นสาเหตุหลัก ที่คนตาบอดจำเป็นต้องอยู่กับไอโฟนไปตลอด