Tags:
Node Thumbnail

Stefano Perego รองประธานบริหารในส่วนของคลังสินค้าและบริการ OPS ที่ดูแลลูกค้าในพื้นที่อเมริกาเหนือและยุโรปของ Amazon ได้พูดถึงการที่บริษัทใช้ AI เข้ามาช่วยในการส่งสินค้า

Perego ได้พูดถึงการทำงานมี 2 ด้าน คือ ด้านแรกเกี่ยวกับการขนส่ง เช่น การทำแผนที่และวางแผนเส้นทางโดยคำนึงถึงปัจจัยภายนอกอย่าง สภาพอากาศ ส่วนอีกด้านคือ ช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าใน Amazon ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

แต่ในตอนนี้ทางบริษัทเน้นการใช้ AI เข้ามาช่วยในการระบุตำแหน่งเพื่อวางสินค้าคงคลัง เพราะจะสามารถลดต้นทุนได้ เนื่องจากปัญหาการวางสินค้าคงคลังค่อนข้างซับซ้อน เพราะต้องเลือกคลังที่สามารถลดระยะทาง เพื่อให้การจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้เร็วมากขึ้น

Amazon เรียกสิ่งนี้ว่า “regionalization” ให้ส่งสินค้าถึงลูกค้าจากคลังที่ใกล้ที่สุด แทนที่จะส่งจากคลังอื่นในประเทศ ซึ่งการทำแบบนี้ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์ความต้องการของสินค้าในแต่ละพื้นท่ี

และหากมีสินค้าอยู่ในคลังสินค้าใกล้กับลูกค้า ทาง Amazon ก็สามารถจัดส่งถึงลูกค้าได้ภายใน 1-2 วัน เช่นเดียวกับการสมัครสมาชิก Prime และในรายงานของ Amazon บอกว่าตอนนี้มีสินค้าที่ถูกส่งมาจากคลังสินค้าที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ของลูกค้ามากกว่า 74% แล้ว

นอกจากนี้ Amazon ยังนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในงานซ้ำซ้อน เช่น การยกของ และทางบริษัทยังบอกอีกว่า 75% ของออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งถูกจัดการโดยหุ่นยนต์

Perego ได้ให้ความเห็นถึงเรื่องการทำงานของหุ่นยนต์และ AI ว่า ควรต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านการทำงานมากกว่าการไล่ออก เช่น งานที่พนักงานจะได้ทำในส่วนของคลังสินค้า ควรจะเป็นงานที่ต้องใช้การคิดหรือวิจารณญาณมากขึ้น ส่วนงานต้องทำซ้ำซากก็จะเป็นหน้าที่ของหุ่นยนต์ทำแทน

No Description

ที่มา: CNBC

Get latest news from Blognone