Tags:
Node Thumbnail

Hugging Face บริษัทด้าน AI เปิดตัวบริการ HuggingChat ซึ่งเป็นแช็ทบ็อทที่ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ลักษณะเดียวกับ ChatGPT มีขนาด 3 หมื่นล้านพารามิเตอร์ ที่สำคัญคือเป็นโมเดลโอเพนซอร์ส

โมเดลที่ HuggingChat ใช้งานคือ OpenAssistant LLaMA ที่ต่อยอดมาจาก LLaMA ของ Meta AI และมีหน่วยงานหลายแห่งนำไปต่อยอด พัฒนาโมเดล LLaMA ให้ดีขึ้นในวิธีของตัวเอง

No Description

Clem Delangue ซีอีโอของ Hugging Face บอกว่าโลกจำเป็นต้องมีทางเลือกแบบโอเพนซอร์ส ใช้แทน ChatGPT ที่ใช้แนวทางปิดเป็นความลับ จนถูกวิจารณ์อย่างหนัก ทางเลือกแบบโอเพนซอร์สมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเข้าถึงทุกคนมากกว่า

ตัวโมเดล LLaMA มีสัญญาอนุญาตแบบโอเพนซอร์ส แต่ก็มีเงื่อนไขกำกับว่าใช้ได้เฉพาะการศึกษาวิจัย ไม่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ฝั่งของ Hugging Face ก็ระบุชัดในหน้าเว็บของ HuggingChat ว่าโครงการนี้ยังเป็นเดโม แสดงให้เห็นว่าโมเดลทำงานได้แค่ไหน และใส่เลขเวอร์ชันเป็น v0 เพื่อบ่งบอกข้อจำกัดหลายๆ เรื่อง เช่น ยังไม่มีระบบบัญชีผู้ใช้ เก็บล็อกข้อความเก่าไม่ได้

เป้าหมายของ HuggingChat ในอนาคตคือเปิดให้เชื่อมต่อกับโมเดลแช็ทใดๆ ก็ได้จากเว็บไซต์ Hugging Face Hub ที่เปิดให้ชุมชนนักพัฒนาเผยแพร่โมเดลกันอยู่แล้ว และตัว HuggingChat เองก็อาจไปเชื่อมต่อกับบริการแช็ทบ็อตอื่นๆ เพื่อให้บริการข้อมูลอยู่เบื้องหลังได้เช่นกัน

ผู้สนใจสามารถลองเล่นได้จากหน้าเว็บ HuggingChat

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 29 April 2023 - 13:08 #1283625
tontan's picture

สำหรับใครอยากได้โมเดลภาษาไทย เข้าไปช่วยกันทำ Dataset ภาษาไทยกันได้ครับ มาช่วยกันสร้างชุดข้อมูลบทสนทนาภาษาไทยสำหรับสอนแชทบอทที่เหมือน ChatGPT กัน!


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: N Pack on 30 April 2023 - 07:21 #1283649
N Pack's picture

พอเริ่มฉลาดขึ้นก็ปิดเป็นความลับ พ๊ามมมม

By: Jirawat
Android
on 2 May 2023 - 09:59 #1283781
Jirawat's picture

ทำไปๆ มาปิด แล้วก็ขาย