Tags:
Node Thumbnail

IBM ซื้อกิจการบริษัท Ahana ซึ่งทำซอฟต์แวร์คิวรี Presto โดยไม่เปิดเผยมูลค่า

Presto เป็นซอฟต์แวร์คิวรี SQL engine ที่ทำงานกับฐานข้อมูลได้หลากหลาย (ทั้ง MySQL, Hadoop, Cassandra, MongoDB, Amazon S3) แนวคิดของมันคือการทำงานแบบกระจายศูนย์เพื่อให้สเกลรองรับโหลดจำนวนมากได้ ซอฟต์แวร์ถูกนำไปใช้ในบริษัทไอทีใหญ่ๆ หลายแห่ง เช่น Netflix, Uber และ AWS นำไปให้บริการชื่อ Amazon Athena

ที่มาของ Presto เป็นโครงการภายในของ Facebook ที่โอเพนซอร์สในปี 2013 โดยสร้างขึ้นมาทดแทน Apache Hive ที่มีข้อจำกัดเรื่องการสเกล ภายหลัง Facebook ยกโครงการให้มูลนิธิ Presto Foundtion ใต้สังกัด Linux Foundation ดูแลต่อในปี 2019

บริษัท Ahana ก่อตั้งเมื่อปี 2020 โดยอดีตพนักงาน Couchbase สองคนคือ Steven Mih และ Dipti Borkar เป้าหมายคือทำ Presto ในเชิงพาณิชย์ ก่อนหน้านี้ Ahana เคยได้รับเงินลงทุนจาก GV บริษัทลงทุนของกูเกิล

โครงการ Presto ยังแยก (fork) เป็นอีกสายโดยอดีตพนักงาน Facebook ที่ริเริ่มพัฒนา Presto หันไปทำโครงการชื่อ PrestoSQL ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Trino ด้วยเหตุผลเรื่องเครื่องหมายการค้าที่ Facebook/Meta เป็นเจ้าของ ปัจจุบัน Trino มีบริษัทอีกแห่งคือ Starburst (แยกตัวมาจาก Teradata) ให้บริการในเชิงพาณิชย์ รายละเอียดเรื่องการแยกโครงการอ่านได้จาก ZDNet

No Description

ที่มา - Presto

Get latest news from Blognone

Comments

By: VirtualPrivateUser on 16 April 2023 - 23:35 #1282667

ตัวนี้ของดี อย่าซื้อไปกั๊ก อย่าซื้อไปดอง แต่ขึ้นชื่อว่า IBM จุ๊มไม่แน่ใจเลย แต่ไม่เป็นไร ใช้ Trino พอไหว

By: whitebigbird
Contributor
on 17 April 2023 - 16:49 #1282700
whitebigbird's picture

แล้ว Athena จะยังไง