Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Twitter ได้มีการเพิ่มป้ายกำกับในหน้าโปรไฟล์เพื่อบ่งบอกจุดประสงค์ของบัญชีเช่น State-affiliated media (สื่อที่กำกับดูแลโดยรัฐบาล), Government accounts (หน่วยงานของรัฐบาล), US election candidates (ผู้สมัครเลือกตั้งของสหรัฐ) แต่ล่าสุดที่ผ่านมา BBC ได้ออกมาบอกว่า Twitter ได้มีการเพิ่มป้ายกำกับ Government funded media (สื่อที่ได้รับทุนจากรัฐบาล) ในหน้าบัญชี @BBC ที่มีผู้ติดตาม 2.2 ล้านคน เป็นบัญชีที่ทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารที่เกี่ยวกับรายการทีวีที่สร้างขึ้นโดย BBC ไม่ว่าจะเป็นพอดแคสต์หรือเนื้อหาอื่นๆ โดยที่บัญชีหลักสำหรับการอัปเดทข่าวสารโดยตรงยังไม่มีการเพิ่มป้ายกำกับใดๆ

จากแถลงการณ์ระบุว่าสำนักข่าว BBC เป็นอิสระต่อรัฐบาลมาตลอด ได้รับเงินสนับสนุนจากประชาชนในอังกฤษจากการออก license free (ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต) เท่านั้น

ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเพิ่มขึ้น 3.8 พันล้านปอนด์ ในปี 2565 สำหรับ BBC คิดเป็นรายได้ 71% ของรายได้รวม BBC ที่ 5.3 พันล้านปอนด์ ส่วนที่เหลือมาจากกิจกรรมเชิงพาณิชย์และกิจกรรมอื่นๆ เช่น เงินสนับสนุน ค่าลิขสิทธิ์ เป็นต้น นอกจากนี้ BBC ยังได้รับเงินมากกว่า 90 ล้านปอนด์ต่อปีจากรัฐบาล แต่ใช้เพื่อสนับสนุน BBC World Service ให้บริการผู้ชมนอกสหราชอาณาจักรเป็นส่วนใหญ่เท่านั้น

โดยป้ายที่ถูกกำกับว่าเป็น “Government funded media" ใน Twitter ถูกอธิบายไว้ว่าเป็นสื่อที่มีรัฐบาลควบคุมเนื้อหาผ่านการสนับสนุนเงินจากรัฐบาล และมีผลต่อการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อมหรือมีการควบคุมและกระจายการผลิตจากผ่านรัฐบาล” นอกจาก BBC ยังมีสำนักข่าว NPR ที่ถูกระบุป้ายในบัญชี Twitter ว่าเป็น “Government funded media" ด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง NPR ได้แจ้งว่าจะหยุดอัปเดตในบัญชี Twitter ถ้าไม่ได้รับการแก้ไข

สื่อสังคมออนไลน์หลักๆ มักมีป้ายกำกับระบุว่าบัญชีใดบ้างที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลชาติต่างๆ เช่น CGTNOfficial หรือสำนักข่าว CGTN ของจีนก็มีป้ายกำกับบนทวิตเตอร์ว่าเป็น “China state-affiliated media” ขณะที่ YouTube เองก็มีป้ายกำกับคล้ายกัน เช่น ช่อง DW ของเยอรมนี ก็มีข้อความกำกับว่าเป็นสื่อสาธารณะของเยอรมนี (DW is German public broadcast service.) เช่นเดียวกับ BBC บน YouTube ก็มีข้อความกำกับว่าเป็นสื่อสาธารณะเช่นกัน ไม่ได้ระบุว่าเป็นสื่อของรัฐบาล

ยังไม่ทราบถึงเหตุผลที่ทาง Twitter ติดป้ายกำกับหน้าโปรไฟล์ @BBC เป็น “Government funded media” ได้อย่างไรและมาจากที่ไหน เพราะการทำเช่นนี้ทำให้สำนักข่าวดังกล่าวถูกเข้าใจผิดว่าเนื้อหาข่าวที่ทาง BBC เผยแพร่ออกมากำหนดโดยรัฐบาลอังกฤษ ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงติดต่อดำเนินการกับ Twitter เพื่อแก้ไขป้ายกำกับดังกล่าว

ที่มา:BBC
No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lawson on 10 April 2023 - 15:39 #1282229

fox news, cnn, voice tv, tnews ก็เป็นสื่ออิสระ แต่ใครๆก็รู้เบื้องหลังก็ทุนนักการเมืองทั้งนั้น ป้ายพวกนี้ไม่รู้มีประโยชน์อะไร

By: Hoo
AndroidWindows
on 10 April 2023 - 18:36 #1282245 Reply to:1282229

จริง ควรมีป้ายบอกว่าสื่อนี้เป็นกลุ่มทุนไหนสนับสนุนด้วย
ไม่ใช่ขึ้นแต่ป้ายรัฐบาลสนับสนุน

ไม่งั้นนายทุนก็ใช้สื่อสร้างกระแสให้ตัวเองได้เนียนๆสบายๆฝ่ายเดียว

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2023 - 15:46 #1282230

ก็แก้ให้ไม่แสดง Follower สิ
Official จะได้ไปสมัครกัน เพราะถ้าไม่มีจำนวน follower ให้เห็น ก็ทำให้ยากที่จะทำให้คนรู้ว่าของจริงมั้ย (ซึ่งก็วัดใจกันไป ปลอม จริง ใครชิงจ่ายตังก่อน)
ปังหรือพัง วัดกันไปเล้ยยยย

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSEWindows
on 10 April 2023 - 18:02 #1282243
FieryTemper's picture

license free > licence fee
แต่ถ้ายึดสะกด US ก็ license เหมือนเดิมครับ

แล้วก็เขียนเป็น "ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในอังกฤษจากการจ่ายค่า TV Licence (ใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์) เท่านั้น" น่าจะตรงไปตรงมากว่าครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 10 April 2023 - 22:06 #1282251
PandaBaka's picture

สื่ออิสระที่สั่ง Soft Ban TikTok ตาม รบ.อังกฤษ แทบจะทันทีน่ะนะ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 11 April 2023 - 07:11 #1282256 Reply to:1282251
PriteHome's picture

+555