Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำหรับแพลตฟอร์มสตรีมเกม Twitch ถือเป็นยืนหนึ่งมายาวนาน แม้จะมีคู่แข่งเข้ามาอย่าง Facebook Gaming หรือ Mixer ของไมโครซอฟท์ แต่สุดท้ายทั้ง 2 รายแพ้ โดยรายแรกแม้จะยังอยู่ แต่ก็มีรายงานว่า Facebook เลิกทุ่มเงินให้สตรีมเมอร์แล้ว ส่วนรายหลังปิดตัวไปแล้ว

จุดแข็งหนึ่งของ Twitch ที่มีมานานคือการสร้างชุมชนสตรีมเมอร์และคนดูที่เหนียวแน่น อย่างเมื่อก่อน ทีมงานของ Twitch จะเข้ามาร่วมแจมในแชท สร้างความใกล้ชิดกับคนดู รวมถึงสตรีมเมอร์ก็จะเข้าถึงทีมงาน เพื่อติดต่อเรื่องต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งความชุมชนนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Mixer หรือ Facebook Gaming ล้มเหลว เช่นกรณีของ Ninja ที่ย้ายไปเซ็นสัญญาเอ็กคลูซีฟบน Mixer แต่สุดท้ายผู้ติดตามก็ไม่ได้ย้ายแพลตฟอร์มไปมากขนาดนั้น โดยส่วนที่ยังอยู่บน Twitch ก็ย้ายไปดูสตรีมของเจ้าอื่นแทน

แต่ล่าสุดดูเหมือนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเกมเจ้านี้จะเริ่มเข้าสู่ขาลงแล้ว ปัจจัยหลักอันนึงก็คือ Twitch สนใจสตรีมเมอร์และชุมชนบนแพลตฟอร์มน้อยลงกว่าเมื่อก่อน อย่างน้อยที่เห็นได้ชัดคือสตรีมเมอร์รายเล็กๆ หรือกลางๆ ไม่สามารถติดต่อพนักงาน Twitch ได้ง่ายเหมือนเดิม โดย Marcus Graham อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Twitch ก็เคยบอกว่า ปัจจุบันสตรีมเมอร์แต่ละรายต้องพยายามสร้างชุมชนของตัวเองขึ้นมาแทน จากเดิมที่มีพนักงาน Twitch คอยเชื่อมและมีส่วนร่วม แต่ปัจจุบันจิ๊กซอว์ส่วนนี้หายไป

อีกประเด็นคือ Twitch หันไปสนใจรายได้เป็นหลักมากขึ้น จากการปรับส่วนแบ่งรายได้จาก 70/30 เป็น 50/50 ไม่รวมรายได้จากโฆษณาที่แปะหน้าสตรีม ซึ่งสะท้อนว่าโฟกัสของ Twitch เป็นเงินมากขึ้นเรื่อยๆ

พนักงานของ Twitch บอกด้วยว่าฟีเจอร์อย่าง Twitch Clips ที่แสดงผลคลิปสตรีมสั้นๆ ทำให้ผู้ใช้งานสนใจแต่ฟีด Clips และเข้าไปดูสตรีมเต็มๆ น้อยลง ขณะเดียวกัน Twitch เองก็ไม่มีเครื่องมือช่วยผลักดันการเติบโตของสตรีมเมอร์แบบออร์แกนิกแบบที่ TikTok หรือ YouTube มี

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ยังคงปฏิเสธไม่ได้ว่าจำนวนผู้ใช้งาน Twitch ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังคงเป็นแพลตฟอร์มรายใหญ่ที่ YouTube Gaming หรือแม้แต่ TikTok จะเอาชนะไม่ได้ง่ายๆ แต่ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า แนวทางปัจจุบันของ Twitch ที่เริ่มเบนออกจากจิตวิญญาณเริ่มต้น จะส่งผลอย่างไรในระยะยาว

ที่มา - Digiday

Get latest news from Blognone

Comments

By: shub on 4 April 2023 - 14:12 #1281697

โฆษณาในทวิตนี่ก็น่าเกลียดเกิน บางทีก็ขึ้นติดกัน4อัน ผ่านไปไม่ถึง10นาทีโผล่มาอีก4อัน
ไม่รู้เอาอะไรคิดแล้วสตีมมิ่งบางทีเค้าก็คุยเรื่องที่เราสนใจอยู่
แต่ก็โดนตัดทิ้งไปเลยเพราะโฆษณาแทรกรัวๆ

By: akoneko47
Contributor
on 5 April 2023 - 12:00 #1281771 Reply to:1281697
akoneko47's picture

+1 หงุดหงิดบางทีก็เลิกดูเลย

By: john dick
iPhone
on 4 April 2023 - 16:45 #1281710
john dick's picture

ชอบตรงที่ภาพสตีมโคตรชัด แต่ก็ไม่ได้ดูใครมาเกือบปีแล้ว นานๆ ที จะแวะเข้าไปดู

By: gjkllb01
Windows
on 4 April 2023 - 18:30 #1281716

คงประมาณ รอเป็นผู้ชนะก่อน แล้วค่อยถอนทุนคืน