Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก Bloomberg ว่า Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta ได้ให้ข้อมูลระหว่างช่วง Q&A ประจำสัปดาห์กับพนักงาน โดยบอกว่าบริษัทจะหยุดการรับพนักงานใหม่ รวมทั้งไม่ให้รับพนักงานแทนคนที่ลาออก และสั่งลดค่าใช้จ่ายของทุกทีม ไม่เว้นทีมที่เป็นกลุ่มเติบโต นอกจากนี้ยังส่งสัญญาณว่าอาจปรับโครงสร้างองค์กรและปลดพนักงานด้วย

เขาบอกว่าสาเหตุหลักคือภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ดีอย่างที่คาดหวังไว้ ฉะนั้นการดำเนินงานจากนี้ ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายให้มากขึ้น

รายงานบอกว่าเขายังส่งสัญญาณเรื่องการปลดพนักงานว่า ตลอด 18 ปีของบริษัท เราเติบโตสูงกันเป็นปกติทุกปี แต่ในช่วงปีที่ผ่านมารายได้บริษัทเริ่มคงที่หรืออาจลดลง เขาจึงมองว่าบริษัทควรจะมีขนาดเล็กลงกว่าปัจจุบันภายในสิ้นปี 2023

ตัวแทนของ Meta ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานนี้ของ Bloomberg

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: john dick
iPhone
on 30 September 2022 - 08:02 #1263617
john dick's picture

เพราะมาร์คเอาเงินไปละลายเล่นใน metaverse

By: waroonh
Windows
on 30 September 2022 - 08:45 #1263622

อยากรู้ว่าอะไรเข้าฝันให้ไปซื้อ " แว่นเล่นเกมส์ " มาวางตลาดเพื่อใช้ " ประชุม " ครับ

By: schanon
Android
on 30 September 2022 - 14:42 #1263722
schanon's picture

ไม่ค่อยเข้าใจว่า เงินมากมายที่ละลายลงไปกับจักรวาลเนรมิตรอะไรนี่ มันเอาไปทำอะไร ถึงได้เกมที่กราฟฟิก อย่างกับหลุดมาจาก 80s คนที่ไม่มีขา ภาพไม่ตรงปก กับสิ่งที่โฆษณาว่าจะได้เล่น

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 September 2022 - 17:36 #1263750 Reply to:1263722
nessuchan's picture

ผมเข้าใจว่า การที่จะให้เข้าถึงคนหมู่มากได้ อุปกรณ์ที่ใช้งานจะต้องราคาถูก และในเมื่ออุปกรณ์มันราคาถูก การจะทำให้แรงมันคงไม่ได้ แต่ VR มันกินสเปกค่อนข้างโหด

ผมว่าโจทย์เค้าคือมันต้องเล่นผ่านอุปกรณ์ VR แบบ Standalone ได้ โดยที่ผู้บริโภคกระเป๋าไม่ฉีก และบริษัทมีกำไรในการขายเครื่องได้ หรืออย่างน้อยก็ไม่ขาดทุน

เรื่องขาเรื่องกราฟฟิค มันเลยไปกระทบตรงนั้น

แต่บางทีเค้าก็อาจจะลืมไปว่า ถ้ามันไม่ว้าว ใครมันจะอยากใช้ - -* ทำมาแพง แต่ดี ๆ ไปเลยแบบแอปเปิ้ล device คนแย่งกันซื้อมากกว่า

By: akira on 1 October 2022 - 16:11 #1263804 Reply to:1263722

ถ้าเป็นในไทยผมฟันธงให้ได้เลยว่าเป็นเงินเดือนพนักงานที่ีจ้างเข้ามาปริมาณมากในช่วงก่อนหน้าไม่สัมพันธ์กับ cashflow ซึ่งระดับชื่อชั้นของ Meta ก็คงให้เงินเดือนไม่น้อยกว่าระดับ Top ของตลาด ทำให้ไม่สัมพันธ์กับ cashflow ในแต่ละปีของบริษัท หน่วยงานยิ่งใหญ่ มีพนักงานเยอะ ก็มีค่าใช้จ่ายคงที่พวกนี้เยอะ แถมเงินสดที่สะสมไว้อาจไม่ได้เยอะเป็นถุงเป็นถังเหมือน Intel , Microsoft, Apple ดีไม่ดีอาจมีภาระดอกเบี้ยจากการไปลงทุนซื้อกิจการไว้อีก พามารวมๆ กัน ถ้าอยู่ในช่วงเศรษฐกิจดีๆ คงไม่มีปัญหา แต่พอเศรษฐกิจแบบนี้หลัง Covid, มีภาวะสงคราม มันก็เผาเงินจนแทบไม่เหลือ Mark คงมีนโยบาย High Risk High Return นั่นแหล่ะ แต่สถานะการณ์ไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่ แถมรายได้ลดอีก ถ้าเป็นบริษัทอื่น CEO คงให้พับโครงการไปก่อน แล้วมาจัดระเบียบด้านการเงินภายในใหม่

ที่มั่นใจ เพราะผมเองก็เคยประสบมาก่อน ด้วยอีโก้ส่วนตัว เห็นว่าหาเงินเก่ง ก็เลยใจใหญ่รับพนักงานมาบาน เกือบ 40 คน เพราะเห็นว่าสามารถหารายได้ต่อปีได้เกือบ 20 ล้าน ทั้งที่พึ่งเปิด แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน ลูกค้าเบี้ยว ส่งงานไม่ได้ เจอภาระเงินเดือน เดือนละเกือบ 8 แสน ก็ต้อง Landing แทบไม่ทัน ต้องค่อยๆ ลดพนักงาน กลืนเลือดตัวเอง โป๊ะเงินสดลงไป เพื่อให้น้องๆ ได้มีที่ไป กว่าจะพาตัวเองออกมาได้ก็เกือบ 6 ปี ดีนะยังไม่มีภาระหนี้ติดมาด้วย เล่นเอาป่วยจนต้องถอนตัวจากวงการไปเลย จากการเปิดแค่ 2 บริษัท 555

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 October 2022 - 15:49 #1263801
TeamKiller's picture

อยากจะรู้เอาไว้ทำไรได้ ก็ดูหมือนเกมออนไลน์ที่มีระบบขายเองไรงี้ไหมนั้น