Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (4 พฤศจิกายน ตามเวลาสหรัฐ) IBM ประกาศแยกธุรกิจบริการไอทีออกเป็นบริษัทใหม่ชื่อ Kyndryl (อ่านว่า คินดริล) ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้

Kyndryl คือธุรกิจรับดูแลเครื่องและระบบ (managed infrastructure services) เดิมของ IBM โดยจะเข้าขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) วันนี้เป็นวันแรก (ใช้ชื่อย่อว่า KD) โครงสร้างผู้ถือหุ้นคือ IBM ยังถือหุ้น 19.9% ในบริษัทใหม่ และผู้ถือหุ้นเดิมของ IBM จะได้รับหุ้นของ Kyndryl ในอัตรา 5 หุ้น IBM ต่อหนึ่งหุ้น Kyndryl

เหตุผลที่ IBM ต้องแยกบริษัท Kyndryl ออกมา เป็นเพราะธุรกิจบริการไอทีมีอัตรากำไรต่ำ มีอัตราเติบโตช้า การแยกออกมาทำให้ IBM ตัวเบาขึ้น และในฝั่งของ Kyndryl เองก็มีข้อดีคือมีอิสระเพิ่มขึ้น สามารถรับงานบริษัทอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ของ IBM อย่างเดียวอีกต่อไป (บทวิเคราะห์ละเอียด)

ชื่อ Kyndryl มาจากการผสมคำว่า "kinship" (ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน) กับ "tendril" (กิ่งก้านของไม้เลื้อย) มีความหมายว่าเติบโตไปด้วยกันกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ใช้โลโก้เป็นสีส้มอมแดง บริษัทมีพนักงานที่โอนมาจาก IBM มากถึง 88,000 คนใน 63 ประเทศ และมีลูกค้าองค์กรมากกว่า 4,000 ราย

No Description

ที่มา - IBM

Get latest news from Blognone