Tags:
Node Thumbnail

รายงานดัชนีความนิยมภาษาโปรแกรม TIOBE Index ประจำเดือนตุลาคม 2021 ประกาศให้ Python เป็นภาษายอดนิยมอันดับ 1 เป็นครั้งแรก หลังจากเดือนที่แล้วคาดว่าจะแซงได้ ทำให้ Python เป็นภาษาลำดับที่ 3 ที่ครองความนิยมเป็นอันดับ 1 ของการจัดอันดับของ TIOBE ตลอด 20 ปี (อีก 2 ภาษาคือ C และ Java)

TIOBE ยังได้แสดงความยินดีไปยัง Guido van Rossum ผู้สร้างภาษา Python ซึ่งปัจจุบันเขาทำงานอยู่ที่ไมโครซอฟท์

ระดับความนิยมของ Python คงเดิมจากเดือนก่อนคือ 11.27% ส่วนอันดับ 2 และ 3 คือภาษายอดนิยมที่เคยอยู่อันดับหนึ่งนั่นคือ C กับ Java ตามลำดับ ตามด้วย C++, C#, Visual Basic, JavaScript, SQL, PHP และ Assembly Language ได้ลำดับที่ 4-10

ที่มา: TIOBE ผ่าน ZDNet

alt="TIOBE Index October 2021"

Get latest news from Blognone

Comments

By: blackdoor on 10 October 2021 - 14:50 #1227162
blackdoor's picture

vb นำ js เนี่ยนะ ?

By: VanGogh
AndroidWindows
on 11 October 2021 - 11:01 #1227240
VanGogh's picture

อันดับ 10 : Assembly ?
ส่วนใหญ่ใช้เขียนอะไรครับ

By: จักรนันท์ on 11 October 2021 - 11:04 #1227243 Reply to:1227240

เขียนทุกอย่างเลยครับ พื้นฐานชั้นล่างสุดของทุกภาษา เริ่มที่ Assembly ครับ
compiler ตัวล่างสุดที่ให้กำเนิดเป็น compiler ภาษาอื่นๆ คือ Assembly ครับ

By: blackdoor on 11 October 2021 - 11:36 #1227251 Reply to:1227243
blackdoor's picture

เขาน่าจะหมายถึงติดอันดับ 10 นิยมได้ยังไง
ส่วนใหญ่ใช้ทำอะไรเยอะขนาดนั้นเลยเหรอ

By: จักรนันท์ on 11 October 2021 - 12:04 #1227253 Reply to:1227251

ผมเคยสงสัยเหมือนเขาเมื่อหลายปีก่อนครับ ตอนที่ภาษา Pascal/Ada ติดอันดับเลขตัวเดียวด้วยซ้ำ ผมขุดจนพบว่า TIOBE เขาเก็บคะแนนจากผลการค้นหาของ Search Engine เป็นหลักครับ ซึ่งตอนนั้นภาษา Pascal/Ada ยังใช้เป็นการเรียนการสอนเพื่อการปูพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเป็นโครงสร้างกับคณะทีเกี่ยวกับ Programming ส่วนใหญ่ของโลก จึงทำให้ภาษา Pascal/Ada ติดอันดับ ซึ่งในเวลานั้นไม่มีงาน Production จริงด้วย 2 ภาษานั้นแล้วในโลกนี้
ด้วยเหตุผลเดียวกันที่ Assembly เป็น "บิดา" ของทุกอย่างที่เป็น Computer (ทุก platform ยัน Quantum computing เลย) จึงยังใช้ในการผลิต Computer Engineering ทั่วโลก ทำให้ยังมีผลมากในการ "ค้นหา" ครับ
และที่จริง ถ้าคุณออกมานอกกะลา "Personal Computer" มาสู่ platform อื่นบ้าง นับรวมทั้งหมดแล้วภาษาอื่นๆ จะด้อยลงไปเลยนะครับ (หลายภาษาไม่มีใน platform อื่น)

By: blackdoor on 11 October 2021 - 18:45 #1227299 Reply to:1227253
blackdoor's picture

ก็ตอบไม่ตรงประเด็นเหมือนเดิมครับ Assembly ติดอันดับ ไม่แปลก แต่เขาอยากรู้ว่าทำไมติดอันดับ 10 (คนเขียนเยอะขนาดนั้นเลยเหรอ) มันมีแค่สองประเด็นคือผลมั่ว กับ เก็บคะแนนจากผลการค้นหาของ Search Engine (มามั่ว)

ผมว่าท่านนั่นแหละครับออกมาจากนอกกะลาบ้าง หัดดู Stackoverflow Survey หรือ ไม่ก็ Intellij Dev Ecosystem และ Github Octoverse บ้างนะครับ จะเข้าใจว่าทำไม เพราะแหล่งข้อมูลเหล่านี้มีความใกล้ชิดกับ Dev มากกว่า และค่อนข้างมีความน่าเชื่อถือมากกว่า

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2021 - 10:40 #1227369 Reply to:1227299

มันน่าจะเยอะในกลุ่มที่สร้าง Compiler ผู้สร้าง runtime ละมั้งครับหรือ
คนเขียน Java อาจจะมีหลักล้าน แต่วิศวกรที่ดูแล JVM หรือ JVC ก็น่าจะต้องเขียน Assembly ได้
หรือแม้แต่คนดูแล Driver ของอุปกรณ์ต่างๆ ผมว่าต้องหนีไม่พ้น Assembly เป็นแน่

By: blackdoor on 12 October 2021 - 12:00 #1227371 Reply to:1227369
blackdoor's picture

เข้าใจครับ แต่ผมก็ยังมองเป็นแค่กลุ่มส่วนน้อยครับ และไม่น่าติดอันดับ 10

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2021 - 12:29 #1227380 Reply to:1227371

อาจจะเพราะ tiobe เขา้ใช้วิธีทำ Index ด้วยการดูจาก Search Engin ละมั้งครับ คนเขียนจริงๆไม่รู้เยอะเท่าไรแต่วัดการผลการค้นหาแทน

https://www.tiobe.com/tiobe-index/programming-languages-definition/

By: blackdoor on 12 October 2021 - 12:35 #1227381 Reply to:1227380
blackdoor's picture

ส่วนตัวมองว่าไม่น่าเชื่อถือเหมือนเดิมครับ เพราะมันค้านกับผลของสำนักอื่นหลายที่ให้ผลใกล้เคียงกันที่ผมกล่าวมา

By: จักรนันท์ on 12 October 2021 - 16:21 #1227421 Reply to:1227381

ผมพยายามจะตอบสั้นๆ นะครับ ผมเนี่ยตอบตรงประเด็นสุดแล้วครับ แต่คุณนั่นแหละออกนอกประเด็นครับ!
คุณกำลังต้องการคำตอบแบบ "เปรียบเทียบผลระหว่างสำนัก" เพื่อจะโจมตีว่าสำนักไหนมั่ว! แบบนั้นมันตรงประเด็นตรงไหนครับ?
ผมนี่ตอบแบบอธิบายเลยว่า เพราะเขาสำรวจจากผลการค้นหาของ Search engine และคนที่ค้นหาเรื่อง Assembly ยังมีเยอะเพราะอะไร (ที่ให้ถอยหลังออกมานอกกะลา PC) นี่ผมไม่ตรงประเด็นยังไงครับ?
คุณตั้งธงไว้ว่าอยากได้คำตอบแบบ "ดราม่า" คือต้องเห็นด้วยกับคุณว่าสำนักอื่น "มั่ว"! จึงจะเรียกว่า "ตรงประเด็น" อย่างงั้นหรือครับ?
แล้วไอ้ความ "ไม่มั่ว" นี่ มันมีหลักการยังไงครับ? ประเด็นคือ "เรื่องระหว่างสำนัก" อย่างงั้นหรือ? คนถามเขาถามตรงไหนครับ? คุณ VanGogh เขาถามประมาณว่า "ส่วนใหญ่ใช้เขียนอะไรครับ" นะ! ไม่ได้ถามว่า "TIOBE มั่วหรือเปล่า เชื่อถือได้ไหม"
ผมก็ตอบแบบอธิบายให้หมดเลยว่าใช้อะไร และเลยไปถึงด้วยว่า TIOBE ได้ผลออกมาเช่นนั้นเพราะอะไร? นี่หรือคือ "ไม่ตรงประเด็น"

อย่าให้ผมเหยียบคุณให้จมดินเลยครับ ดูทรงแล้วคุณมิอาจเทียบผมติดในเวลานี้แน่นอน!
แต่ละสำนักที่คุณยกมา สำหรับผมแล้วไม่มีใคร "มั่ว" เลยครับ ทุกสำนัก "ถูกต้อง" ทั้งหมด เพราะเขามีวิธีเก็บสถิติต่างกัน Algo ในการประเมินผลก็ต่างกัน ซึ่งเขาทำต่างกันก็ถูกแล้ว เพราะทำในมุมที่ต่างกันสำหรับคนคอมพิวเตอร์ในระดับต่างๆ ที่ทำงานต่างกัน
ความแตกต่างตรงนี้ที่คุณแยกไม่ออกนี่เอง ที่ทำให้ผมรู้ว่า ความรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ของคุณช่างห่างไกลผมนัก อย่าบังคับให้ผมรังแกเด็กเลย ผมเคยเผลอขยี้ไปก็มีบ้างแล้ว คนเก่าๆ ในนี้ก็ผ่านตารู้กันดี
ถ้าคุณยังเป็นกลุ่มที่อ่านสถิติเหล่านี้แล้ว "เลือกข้าง" ล่ะก็ คุณไม่ใช่วิศวกรคอมพิวเตอร์ที่แท้จริงครับ! คุณยังต้องเรียนอีกเยอะเลยล่ะ ที่แน่ๆ อ่อนคณิตศาสตร์เกินไปครับ

By: blackdoor on 12 October 2021 - 18:00 #1227449 Reply to:1227421
blackdoor's picture

เดี๋ยวนะครับ ใจความสำคัญของคอมเม้นหลัก เขาต้องการอะไร อ่านดี ๆ แล้วคิดดี ๆ ครับ

เรื่องอื่นผมไม่คุยนะครับ เดี๋ยวออกนอกปนะเด็น

อีกอย่างผมไม่ได้เริ่มต่อว่าท่านก่อนด้วยนะครับ
ปล. ผมก็ไม่เห็นข้อความท่านจะสั้นตรงไหนด้วยครับ

By: จักรนันท์ on 12 October 2021 - 20:41 #1227470 Reply to:1227449

เม้นท์หลักเขาถามแค่ว่า "ส่วนใหญ่ใช้เขียนอะไรครับ" นะครับ ต้องอ่านดีๆ แล้วคิดดีๆ ตีความใส่ไข่ให้ออกทะเลไปไหนอีกหรือครับ?
ประโยคคำถามเขาสั้นๆ ง่ายๆ ผมก็ตอบตรงๆ ง่ายๆ อยู่ใน scope ของข่าวด้วยซ้ำนะครับ

ที่คุณยกทั้ง Stackoverflow Survey เอย Intellij เอย Github มาเอยนั่นแหละครับ ที่ออกนอกประเด็นครับ!
ลองกด Ctrl+F ดูครับ นอกจากเม้นท์ออกทะเลของคุณแล้ว ทั้งข่าวนี้รวมไปถึงทุกเม้นท์คนอื่นทั้งหมด มีใครเขาเอ่ยออกทะเลไปเช่นคุณบ้าง?

ประหลาดคนแท้! ตัวข่าวคือเรื่องของ TIOBE และคนถามก็ถามสั้นๆ แท้ๆ ตัวคุณเองคิดออกไปไหนต่อไหนเองอยู่คนเดียว เที่ยวว่าคนอื่นเขาออกนอกประเด็น

คุณเริ่มต่อว่าผมก่อนครับ! เด็กอ่อนหัดอย่างคุณน่ะ ผมรู้ครับว่าคุณอ่อนไหวตรงคำว่า "กะลา" พอเจอคำนี้แล้วเลยหัวร้อนสินะครับ (ความเห็น #1227253)
ลองถอดอัตตาออกสิครับ! ทั้งเม้นท์นั่นผมอธิบายอย่างเป็นวิชาการตรงไปตรงมาด้วยความสุภาพ และคำว่า "กะลา" ไม่ใช่คำหยาบคายหรืิอไม่สุภาพแต่ประการใดเลยนะครับ! คุณคงเคยชินแต่เจอกับคนที่ใช้คำว่า "กะลา" เป็นคำต่อว่าคนอื่นสินะครับ! เผอิญผมสร้างลูกศิษย์ลูกหามาหลายร้อยคนผมก็ใช้คำนี้ตลอดครับ ก็ไม่ได้มีปัญหาแต่ประการใด เพราะคนอื่นเขารู้จักดู "บริบท" ของการสนทนากันครับ
คุณต่างหาก ที่ควรจะอ่านคำว่า "กะลา" ดีๆ แล้วคิดดีๆ ว่าผมสื่อถึงอะไร? สื่อถึงตัวคุณหรือสื่อถึง PC?
ย้อนขึ้นไปอ่านทั้งย่อหน้านั้นนะครับ ผมเอ่ยถึง platform อื่นด้วย และเรียก PC เป็นกะลาชัดเจน เพราะ Computer ต่าง platform มันต่างกะลากันอย่างชัดเจน ไม่ได้เป็น Superset/Subset กันแต่ประการใดเลย!
สะอึกล่ะสิ! เพิ่งเก้ตสินะ! อัตตาคุณมันบดบังสติปัญญาจนตีความคำเดียวว่าหมายถึงตัวคุณสินะครับ! (สงสัยสะกิดปม)

แต่ไอ้ที่คุณบอกผมให้ "หัดดู" น่ะ จะสอนจระเข้ว่ายน้ำหรือครับ? (ความเห็น #1227299) โดยเฉพาะคำว่า "มั่ว" เนี่ย มันเป็นวิศวกรรม เป็นคณิตศาสตร์ หรือเป็นวิทยาศาสตร์ตรงไหน? ผมไม่เห็นคุณจะมีคำอธิบายใดๆ มารองรับโดยสิ้นเชิงเลยนะครับ มีแต่ bias!
และที่แน่ๆ ประโยคของคุณที่ "ผมว่าท่านนั่นแหละครับออกมาจากนอกกะลาบ้าง" คำว่ากะลาของคุณนี่ หมายถึงผมแน่ๆ เป็นการใช้คำว่า "กะลา" คนละแบบกับของผมโดยสิ้นเชิง (ตายแล้ว...จะแก้ตัวยังไงล่ะทีนี้?)

ทั้งหมดที่คุณยกมา เขาสร้าง Ecosystem ของเขาขึ้นมาเอง แล้วนับผลจาก Developer ที่เข้าไปอยู่ใน Ecosystem ของเขานะครับ!
Assembly programmer ที่ไหนไปคลุกคลี 3 ที่นั่นเป็นบ้านหลักบ้างครับ? ทั้งหมดนั่นเป็นกะลาของ High Level Language นะครับ! Intellij IDE รองรับ Assembly งั้นหรือ? (กะลาอีกแล้ว! เอ... หมายถึงใครอีกหรือเปล่าหว่า?) NASM เป็น plug-in นะครับ ไม่ได้เป็น compiler เป้าหมายเพื่อการ inline ได้เล็กๆ น้อยๆ เฉพาะกะลา x86/x86_64 และยังอยู่ในขั้นปฏิสนธิด้วยครับ
ดังนั้นทั้ง 3 กะลานั่นจะได้ตัวเลข "การค้นหา" จาก Assembly programmer ตัวจริงไปสักกี่มากน้อยครับ?
ในขณะที่ TIOBE เขาไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดนะครับ ไม่ได้นับแยก platform หรือ level ของภาษา แต่นับเอาจาก wording จาก Search engine ต่างๆ ล้วนๆ มารวมกัน ดังนั้นถ้าถือเป็นสถิติโดยที่ไม่ได้มีอิทธิพลของ "ค่านิยม" ของ programmer ในกะลาใดๆ มาร่วมด้วย ในแง่นี้ TIOBE แม่นยำกว่าทั้ง 3 แหล่งครับ! (ย่อหน้านี้ กะลาเพียบเลย ไฟลุกหัวโชนหรือยังครับ! รู้สึกเหมือนถูกสะกิดปมรัวๆ โดนต่อว่า สบประมาทรัวๆ หรือยังครับ?)

ผมพูดเสมอเวลาเจอเด็ก overconfident ที่มาทีหลังลักษณะเดียวกับคุณนะครับ อย่ามั่นใจจนเกินเหตุ วางอัตตาลงบ้าง แม้แต่ในโลกคอมพิวเตอร์มันก็ยังมีมุมมองและวิธีคิดที่หลากหลายเช่นกัน ไม่มีอะไรถูกเสมอเช่นเดียวกันกับโลกสังคมอื่นๆ
การจัดอันดับ มันได้ผลต่างกันน่ะคือปกติแล้วครับ มันมีปัจจัยแตกต่างเยอะมากๆ ถ้าจะมีใครจัดอันดับโดยนับจำนวน source code เป็นไฟล์มาวัดกัน มันก็ได้ตัวเลขแบบหนึ่ง อันดับแบบหนึ่งครับ
หรือจะมานับ source code กันเป็น byte เลย ก็จะได้แบบหนึ่ง (สมัยนี้ source ของ High level เป็น Unicode เสียด้วย สถิติแบบนี้ Assembly เสียเปรียบสิเนี่ย)
หรือจะนับเป็นบรรทัด? (แนวทางนี้ Microsoft ชอบใช้)
หรือจะนับเป็น word? (แนวทางนี้ IBM เคยใช้)
หรือจะนับกันที่ขนาด executeable ไฟล์ (แนวทางนี้ Microsoft เคยใช้สมัย MSDOS 2.0 เพื่อเกทับ IBM DOS)
นี่ผมยอมออกทะเลมาเล็กน้อย เพื่อพูดคุยให้อยู่ในแนวเดียวกับที่คุณต้องการแล้วนะ (การออกทะเลกลายเป็นประเด็นระหว่างค่ายที่ทำสถิติไง)
นี่ยังไม่พูดถึงว่า ขนาดว่าภาษา Assembly ไม่ค่อยจะมีอะไรให้ค้นหาแล้วยังได้อันดับขนาดนี้เชียว
ผมหมายถึง มันไม่ได้เป็น Object, ไม่ได้มี method อะไรให้ค้นหาเลย ไม่มีอะไรมากมายอย่างภาษาสูงให้ค้นหากันเยอะๆ แม้กระทั่ง document ยังน้อยนิดนะครับ
Assembly นี่โครตง่ายแล้ว (สำหรับผม)

ถึงตรงนี้ ใครออกทะเลกันแน่ครับ? ใครออกนอกประเด็นของทั้งตัวข่าวและตามคำถามของต้นเม้นท์?
ประโยคที่ว่า "เรื่องอื่นผมไม่คุย" น่ะ น่าจะเป็นผมนะครับที่เป็นคนพูด

ถ้าจะแถต่อ ก็เตรียมใจไว้นะครับ คุณกำลังเจอคนจริงที่โม้ทุกอย่างที่ลงมือทำได้จริงด้วยตัวเองครับ! ไม่ใช่แค่ "หัดดู" คนอื่นเขาแล้วจำมาเกทับกันเหมือนที่โลก social เขากำลังนิยมทำกันในยุคนี้
ที่นี่ ถ้าเป็นเทคนิค วิชาการ ตรงไปตรงมา สุภาพไม่หยาบคาย ก็เหยียบได้ไม่ต้องไว้หน้ากันเลยนะครับ ไม่ผิดกฏเขาแต่ประการใด ผมเตือนแล้วนะ!

ปล.เวลาผมจริงจัง ไม่เคยตอบได้สั้นครับ ผมจึงต้อง "พยายาม" ให้สั้น เพราะโดนแซะเรื่อง "มหากาพย์" มาเยอะแล้ว

By: blackdoor on 12 October 2021 - 20:59 #1227480 Reply to:1227470
blackdoor's picture

เอาแบบนี้นะครับ คุณเข้าใจคำว่า "ส่วนใหญ่" ไหมครับ

ส่วนใหญ่ ในความหมายของเขาคือ "ส่วนมากที่ติดอันดับ 10 ครับ"
ส่วนคำที่ว่า "ใช้ทำอะไร" คุณจะตอบอะไรมา ผมไม่เถียงครับ

แต่ประเด็นที่ควรขยายความคือ "ที่ติดอันดับ 10 ส่วนใหญ่ใช้ทำอะไร" -> "เพราะที่จริงมันไม่ควรติด 10 อันดับครับ"

พอเข้าใจรึยังครับ! แค่เรื่องง่าย ๆ แค่นี้ก็ไม่เข้าใจนะครับ

ไม่ต้องอวดดีหรอกครับ ตอบเหมือนคนไม่เคยหาข้อมูล ไม่เคยรู้ข้อมูลที่อื่น

ส่วนเรื่องยกประเด็นสำนักอื่นมาเทียบ ผมต้องการให้เห็นภาพเหมือนจะตอบว่า "ก็ผลส่วนใหญ่เขาเป็นแบบนั้น จะใส่ใจอะไรกับผล TIOBE"

และถ้าคุณเชียร์ว่า TIOBE แม่น คุณมันก็แค่คนส่วนน้อยครับ
เพราะ 3 สำนักที่ผมว่ามาใหญ่หมด ใกล้ชิด dev โดยตรง

และที่บอกว่า "ผมเป็นคนว่าคุณก่อน" ตรงไหนครับ ถ้าแค่นั้นทำให้คุณ sensitive ผมว่าคุณเองนะครับที่พูดเข้าตัวเอง แล้วควบคุมอารมณ์ไม่ได้

พูดเหมือนอวดรู้ ความรู้เยอะ แค่ประเด็นแค่นี้ยังไม่เข้าใจ ผมไม่คุยต่อแล้วนะครับ อาจจะคิดว่าผมยอมแพ้ก็ได้ แต่ให้ผู้อื่นที่เข้ามาอ่านตัดสินเอาครับ ใครที่เยอะ แล้วคุยไม่รู้เรื่อง ...และถ้าผมผิดผมก็ได้เถียงเต็มที่แล้ว

By: จักรนันท์ on 12 October 2021 - 21:31 #1227487 Reply to:1227480

เจ้าของเม้นท์ เม้นท์แค่ว่า... (นี่ยกมาครบแบบไม่ขาด ไม่เกิน ไม่ปรุงแต่งใส่ไข่เลยนะ)

"อันดับ 10 : Assembly ?"
"ส่วนใหญ่ใช้เขียนอะไรครับ"

แล้วผมตอบตามใน #1227243 นี่ ไม่ตรงคำถามเขาตรงไหนครับ? ก็ส่วนใหญ่เขียนพื้นฐานล่างสุดของทุกภาษา (ทุกวันนี้ทุกภาษายังต้องพยายามสร้าง plug-in ให้ Inline Assemly ได้เพราะอะไรล่ะ?)

"เพราะที่จริงมันไม่ควรติด 10 อันดับครับ" นี่ เจ้าของเม้นท์หรือในข่าวเขากล่าวไว้ตรงไหนครับ? นั่นมัน bias ของคุณเอง คิดเองคนเดียวเงียบๆ แล้วพ่นออกมาเอง ไม่มีหลักการอะไรเลย ทุกภาษาตายไปได้หมดยกเว้น Assembly นะครับ! ต่ำกว่านั้นก็ต้องเขียน mnemonic code byte/word โดยตรงแล้วนะครับ! Silicon base processor ทุกชนิดบนโลกในขณะนี้ ทิ้งได้ทุกภาษายกเว้น Assembly ครับ!!

ผมไม่ถามแบบคุณล่ะว่า "พอเข้าใจหรือยัง" เพราะรู้ว่าคุณไม่สามารถเข้าใจเรื่องยากๆ ขนาดนี้ได้อยู่แล้ว
ผมไม่ได้เชียร์ใครเลย ผมพูดไปแล้วและพูดอีกก็ได้ว่า "ผลของทุกที่ถูกต้องทั้งหมด" ไม่ได้พลิกลิ้นแต่ประการใด เพราะทุกที่เขาเก็บตัวอย่างแตกต่างกัน วิธีการก็ต่างกัน ไม่ได้เป็นติ่งใครเหมือนคุณนะครับ (ติ่ง! ผมใช้คำทันสมัยเป็นนะครับ)

ประโยค "ถ้าคุณออกมานอกกะลา Personal Computer" ของผม กะลานี้ตรงๆ ชัดๆ ว่าหมายถึง PC ดังนั้นผมไม่ได้เริ่มหาเรื่องใครก่อน
ส่วนประโยค "ท่านนั่นแหละครับออกมาจากนอกกะลาบ้าง" ของคุณ กะลาตรงนี้หมายถึง "ตัวผม" ชัดๆ
ทีนี้ ใช่คุณเริ่มก่อนไหมครับ? จะแถไปไหนอีกครับ?

คุณใกล้ชิดกับ dev เหรอครับ โอเคครับ ผมเชื่อ คุณก็คงรู้สึกว่าใกล้ชิดในแบบของคุณ ตามกติกาและเงื่อนไขการวัดความใกล้ชิดแบบของคุณ งั้นผมขอถามข้อมูลเพื่อวัดในแบบของผมบ้างนะครับ

คุณมี Software house ของตัวเองกี่บริษัท ในกี่ประเทศครับ? มี Programmer ในมือกี่คน? ประเทศไหนบ้าง?
พัฒนางานให้ลูกค้ารายไหนบ้าง ลองแง้มชื่อลูกค้ารายใหญ่ออกมาให้ผมซูฮกหน่อยสิครับ?
อย่าหนีนะครับ ผิดแล้วแค่รู้จักขออภัยนี่ยังทำไม่ได้ก็มาอยู่ต่อให้ผมเหยียบให้จมดินก่อนสิครับ
ผมจะได้ลากคุณออกมาให้ทั้งวงการคุณรู้ว่าคุณเป็นคนแบบใด เสียดายที่คุณไม่ใช้ชื่อจริง