Tags:
Node Thumbnail

Lenovo ประกาศร่วมบริการเช่าเครื่องตามการใช้งานจริง (pay-as-you-go หรือ Everything-as-a-Service) ทั้งหมดของบริษัทเข้าด้วยกัน โดยใช้ชื่อแบรนด์เดียวว่า Lenovo TruScale

ช่วงหลัง บริษัทไอทีสายฮาร์ดแวร์มักมีโมเดลการจ่ายเงินแบบ as-a-Service ที่ได้อิทธิพลมาจากการเช่าเครื่องบนคลาวด์ รูปแบบจะเป็นการเช่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไปตั้งในศูนย์ข้อมูลแบบ on-premise เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินจากซื้อขาด มาเป็นการจ่ายตามปริมาณใช้งานแทน

ในอีกด้าน สินค้ากลุ่มพีซีก็มีบริการเช่าเครื่องที่เรียกว่า Device-as-a-Service (DaaS) จากผู้ผลิตโดยตรงเช่นกัน กรณีของ Lenovo ใช้แบรนด์ DaaS ทำตลาดแยกจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นแบรนด์ TruScale

ข่าวนี้คือ Lenovo ประกาศผนวก DaaS เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ TruScale ทำให้บริการ TruScale ขยายจากเซิร์ฟเวอร์มายังคอมพิวเตอร์ทุกประเภท ลูกค้าองค์กรสามารถเช่าเครื่องหลากหลายระดับในสัญญาฉบับเดียวกัน รวมถึงซื้อบริการเพิ่มเติมอื่นๆ อย่างการรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ไปพร้อมกันเลย

Lenovo ถือเป็นบริษัทไอทีไม่กี่รายที่ยังคงแนวทาง "ขายฮาร์ดแวร์ล้วน" ไม่ขยับไปทำซอฟต์แวร์แบบคู่แข่ง (เช่น Dell) การปรับตัวมาสู่โมเดล Everything-as-a-Service เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปจากเดิม (คู่แข่งอย่าง HPE ก็มีโปรแกรมคล้ายๆ กันคือ Greenlake)

No Description

ที่มา - Lenovo

Get latest news from Blognone