Tags:
Node Thumbnail

ซิสโก้ร่วมมือกับ Boston Consulting Group (BCG) ออกรายงานภาพคาดการณ์การใช้งานคลาวด์ในภูมิภาคอาเซียน และเอเชียแปซิฟิก (APJC) ทำนายว่าอัตราการใช้จ่ายระบบไอทีในภูมิภาคนี้จะเติบโตปีละ 8% แต่การใช้งานคลาวด์น่าจะเติบโตสูงกว่า 20% จนกลายเป็นการซื้อบริการคลาวด์ 40% ของการซื้อระบบไอทีทั้งหมด

รายงานคาดว่าประเทศไทยจะมีรายจ่ายระบบไอทีโดยรวม 4 พันล้านดอลลาร์ เติบโตปีละ 8% ขณะที่อัตราการเติบโตฝั่งคลาวด์จะเป็น 19% ชาติที่มีอัตราการใช้คลาวด์ค่อนข้างเร็วคืออินโดนีเซียและมาเลเซีย ที่อัตราการเติบโตน่าจะอยู่ที่ 25% และ 23% ตามลำดับ

No Description

ในงานเปิดตัวรายงานฉบับนี้ มี Dr. Simon Baptist นักเศรษฐศาสตร์จาก Economist Intelligence Unit ร่วมให้ความเห็น โดยระบุว่าเหตุการณ์ COVID-19 ตอนนี้กลับมีการลงทุนกลับขึ้นมาค่อนข้างเร็วหลังวิกฤติเศรษฐกิจ โดยปัจจัยมีหลายอย่าง ทั้งการทำงานจากที่บ้าน, การปรับกระบวนการขนส่ง, การศึกษา, และการแพทย์ แต่ประเด็นหนึ่งที่ Baptist พูดถึงคือการที่รัฐบาลต่างๆ มีกฎหมายหรือระเบียบในการเก็บข้อมูลไว้ในท้องถิ่น (data localisation) ซึ่งเป็นตัวผลักดันให้เอกชนต้องลงทุนระบบไอที แต่ก็อาจจะทำให้กระทบต่อแผนการใช้คลาวด์ของเอกชน

Naveen Menon ประธานซิสโก้ในภูมิภาคอาเซียนระบุว่าธุรกิจต่างๆ ตอนนี้มีมักไม่ได้ใช้คลาวด์จากผู้ให้บริการรายเดียว แต่ใช้ผู้ให้บริการคลาวด์เฉลี่ยมากกว่า 20 รายในบริการแบบต่างๆ ทั้งแบบ SaaS จนถึง IaaS การทำให้ระบบไอทีที่มีผู้ให้บริการจำนวนมากนี้อยู่ในความควบคุมจึงต้องำนึงถึงความปลอดภัย ทำให้องค์กรมองเห็นการใช้งานระบบไอทีอย่างทั่วถึง (observability) และมีการควบคุมความปลอดภัย

ที่มา - งานแถลงข่าวรายงาน The Future of Cloud in Asia Pacific

Get latest news from Blognone