Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ทางอเมซอนร่อนจดหมายไปถึงผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา แจ้งให้ทราบว่าเนื่องจากทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในสหรัฐจะเริ่มทยอยปิดโครงข่ายในระบบ 2G และ 3G ตั้งแต่ธันวาคมปีนี้ มีผลให้อุปกรณ์รุ่นเก่าอย่าง Kindle 1, Kindle 2 และ Kindle DX จะไม่สามารถออนไลน์ได้อีกต่อไป

แต่สำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่กว่านั้น อย่าง Kindle Keyboard, Kindle Touch, Paperwhite รุ่น 1/2/3, Voyage หรือ Oasis รุ่น 1 ยังสามารถออนไลน์ได้ผ่าน WiFi ส่วนเครื่องรุ่นใหม่กว่านั้นใช้โครงข่าย 4G แล้ว จึงไม่มีผลกระทบจากเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ยังให้สิทธิ์ส่วนลดซื้ออุปกรณ์คินเดิลรุ่นใหม่ 50-70 เหรียญ และเครดิตสำหรับซื้ออีบุ๊คอีก 25 เหรียญ โดยเครดิตจะพ่วงกับการซื้อเครื่องใหม่

โดยส่วนตัวแล้วผลกระทบที่จะเกิดคือ ในระยะสั้นสำหรับคนที่มีอุปกรณ์เหล่านี้ก็ยังสามารถอ่านหนังสือที่มีอยู่ในเครื่องได้ ยังโหลดเนื้อหาที่ซื้อมาลงมาผ่าน USB เข้าเครื่องได้ แต่จะความสะดวกในการใช้งานจะน้อยลงมาก และที่สำคัญคือจะไม่สามารถลงทะเบียนเครื่องใหม่ได้ เช่น กรณีต้องทำ factory reset หรือจะสลับบัญชี และรวมถึงไม่สามารถซิงค์ตำแหน่งหนังสือ (Whispersync) ได้

สิ่งที่ไม่แน่ใจคือ กรณีเครื่องที่ใช้งานในต่างประเทศที่มีพันธมิตรที่ยังให้บริการ 2G/3G อยู่อย่างในไทย จะเป็นอย่างไร ก็คงต้องรอดูท่าทีของอเมซอนสำหรับกรณีนี้ต่อไป

ที่มา: จดหมายถึงผู้บริโภคจากอเมซอน (เจอด้วยตัวเอง)

No Description

Get latest news from Blognone