Tags:
Node Thumbnail

ถ้าจะพูดถึงเครื่องอ่านอีบุ๊ก หลายคนน่าจะนึกถึงเครื่องตระกูลคินเดิลของอเมซอน โดยในปัจจุบันเครื่องอ่านอีบุ๊กของอเมซอนแบ่งออกเป็น 4 ตระกูล เรียงตามลำดับราคาไล่ตั้งแต่ รุ่น Kindle (basic), Paperwhite, Oasis และรุ่นพี่ใหญ่สุด Scribe ที่มีหน้าจอกว้างถึง 10.2 นิ้ว ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดที่อเมซอนเคยมีมา

ผมเคยใช้ Kindle DX จอใหญ่ 9.7 นิ้ว มาก่อนและยังติดใจการใช้งาน E Ink จอใหญ่ๆอยู่ พอดีเร็วๆนี้ได้ซื้อ Kindle Scribe มาใช้งาน จึงจะขอรีวิวการใช้งาน ข้อดี ข้อเสีย เผื่อใครจะได้เห็นภาพรวมการใช้งานได้มากขึ้น

ออกตัวก่อนว่า ภาพถ่ายทั้งหมดใช้กล้องมือถือถ่าย ภาพที่ได้อาจจะมีเรื่อง white balance ได้ อย่างพื้นหลังเป็น Miiiw Desk Pad สีน้ำตาล แผ่นเดียวไม่มีเปลี่ยนครับ

Tags:
Node Thumbnail

จากที่พยายามเจาะตลาดจีนมาสิบปีนิดๆ มาบัดนี้อเมซอนประกาศโยนผ้าขาว ปิดคินเดิลสโตร์ในจีนแล้วครับ

สรุปสั้นๆ ไทม์ไลน์จะเป็นอย่างนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ทางอเมซอนร่อนจดหมายถึงผู้ใช้งานในสหรัฐ ระบุว่าหลังวันที่ 17 สิงหาคมนี้ อุปกรณ์คินเดิลรุ่นเก่าๆ จะเข้าใช้งานสโตร์บนเครื่องไม่ได้ มีผลให้ไม่สามารถเข้าไปเลือกดู ซื้อ หรือยืม หนังสือใหม่จากในสโตร์ไม่ได้อีก

เครื่องที่กระทบคือ Kindle 2, Kindle DX/DXG, Kindle Keyboard, Kindle 4 และ Kindle 5

Amazon ยังให้ส่วนลด 30% ในการซื้อเครื่องใหม่พร้อมกับเครดิตหนังสือ 40 เหรียญเพื่อเป็นการปลอบใจ

แต่ช้าก่อน อ่านมาถึงตรงนี้ก็อย่าเพิ่งรีบโยนเครื่องที่มีอยู่ในมือทิ้งครับ อ่านให้จบก่อน ประกาศนี้ไม่กระทบกับหนังสือที่เรา "ซื้อ" มาแล้ว เรายังสามารถเปิดอ่านในเครื่องได้ และยังเข้าไปดูรายการจาก Archived Items/Library ของเราได้ตามปกติ (ผู้แปล: รวมถึง sideload ก็น่าจะไม่มีผลกระทบ)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสองวันที่ผ่านมา บริษัท Gingerlabs ผู้พัฒนา Notability แอพสำหรับการจดบันทึกยอดนิยมบน iPad ได้ประกาศสายฟ้าแลบว่าในรุ่น 11.0 ที่เพิ่งออกมาจะยกเลิก pricing model แบบซื้อขาด (one-time purchase) เปลี่ยนมาเป็น annual subscription แทน โดยจะไปกักความสามารถหลายอย่างที่มีอยู่เดิมและที่เคยซื้อฟีเจอร์เพิ่ม ยกตัวอย่างเช่น iCloud sync, Handwriting recognition, auto-backup และ math conversion ไว้ โดยจะอนุญาตให้ใช้ได้สำหรับ subscriber เท่านั้น

ที่ดราม่าคือ ประกาศถอนสิทธิ์ลูกค้าที่ซื้อขาดแต่เดิม โดยจะปลอบใจให้เป็นสิทธิ์ 1-year subscription ในปีแรก ส่วนเมื่อถึงพฤศจิกายนปีหน้าจะต้องจ่าย subscription เพื่อเข้าถึงความสามารถข้างต้น หาไม่จะลดความสามารถเหลือเป็นรุ่นทดลองใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ทางอเมซอนร่อนจดหมายไปถึงผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา แจ้งให้ทราบว่าเนื่องจากทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในสหรัฐจะเริ่มทยอยปิดโครงข่ายในระบบ 2G และ 3G ตั้งแต่ธันวาคมปีนี้ มีผลให้อุปกรณ์รุ่นเก่าอย่าง Kindle 1, Kindle 2 และ Kindle DX จะไม่สามารถออนไลน์ได้อีกต่อไป

แต่สำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่กว่านั้น อย่าง Kindle Keyboard, Kindle Touch, Paperwhite รุ่น 1/2/3, Voyage หรือ Oasis รุ่น 1 ยังสามารถออนไลน์ได้ผ่าน WiFi ส่วนเครื่องรุ่นใหม่กว่านั้นใช้โครงข่าย 4G แล้ว จึงไม่มีผลกระทบจากเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ยังให้สิทธิ์ส่วนลดซื้ออุปกรณ์คินเดิลรุ่นใหม่ 50-70 เหรียญ และเครดิตสำหรับซื้ออีบุ๊คอีก 25 เหรียญ โดยเครดิตจะพ่วงกับการซื้อเครื่องใหม่

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาสำนักงานกฎหมาย Hagens Berman ได้ยื่นฟ้องต่ออเมซอนที่ศาลแขวงนิวยอร์กใต้

โดยในคำฟ้องนั้นทางสำนักงานฯ เชื่อว่า อเมซอนละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ลักลอบทำสัญญาลับๆ กับบรรดาสำนักพิมพ์ทั้ง 5 ได้แก่ Penguin Random House, Hachette, HarperCollins, Macmillan, และ Simon & Schuster เพื่อทำให้ราคาอีบุ๊คบนอเมซอนถูกที่สุด เป็นการลดการแข่งขัน ซึ่งเป็นผลเสียแก่ผู้บริโภค

ในคำฟ้องมีการอ้างถึงแทคติคต่างๆที่อเมซอนทำเพื่อให้มั่นใจว่าราคาอีบุ๊คในร้านค้าตัวเองจะต้องถูกที่สุดอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น

Tags:
Node Thumbnail

อันนี้เป็นข่าวเก่านะครับ รอจนเมนูมันเปลี่ยนแล้วถึงเอามาลง คือเมื่อวันที่ 20 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางอเมซอนออกอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 5.12.4 สำหรับเครื่องรุ่นที่เจ็ดขึ้นไป อันได้แก่ Kindle Oasis 1/2/3, Voyage, Kindle 8/10 และ Paperwhite 2/3/4 ครับ

ส่วนตัวอัปเดตย่อยใหม่ครั้งนี้มีอะไรที่ปรับปรุงไปบ้างนั้น นอกจากคำอธิบายกว้างๆ ว่า ปรับปรุงประสิทธิภาพ (performance improvements) และแก้บั๊กแล้ว แล้วยังมีการปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่อีกเล็กน้อย ดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ COVID-19 กำลังระบาด หลายประเทศมีมาตรการสั่งหยุดการเรียนการสอน ทำให้เด็กๆ น้องๆ หลายคนต้องหยุดอยู่กับบ้าน ในวันนี้ทาง Audible ผู้ให้บริการหนังสือเสียง เปิดบริการ Audible Stories ให้ฟังหนังสือเสียงฟรีโดยไม่ต้องสมัคร ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ต้องใช้บัตรเครดิตใดๆ ไม่มีข้อตกลงผูกมัดใดๆ มีแต่เว็บเบราเซอร์ก็พอ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปกติแล้วรอม MIUI แบ่งเป็น แบบเสถียร (stable) ที่มากับเครื่องสำหรับผู้ใช้ทั่วไป มีเสถียรภาพสูงกว่า ปกติจะอัพเดตเป็นรายเดือน กับรุ่นเบต้า (beta) ที่ต้องหามาติดตั้งเอง ใช้เพื่อทดสอบฟีเจอร์หรือลูกเล่นใหม่ๆ อาจเสถียรน้อยกว่า แต่จะได้ลองฟีเจอร์ใหม่ๆ ปกติจะอัพเดตเป็นรายสัปดาห์

เมื่อสี่วันก่อน Xiaomi ประกาศว่า จริงๆ แล้วรอมเบต้านั้นตั้งใจสำหรับให้แฟนๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนารอมได้ทดสอบและให้ฟีดแบ็คแก่ทีม R&D เพื่อช่วยปรับปรุง ก่อนที่จะปล่อยฟีเจอร์ขึ้นไปยังรอมฉบับเสถียรต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ทางอเมซอนออกอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 5.11.2 สำหรับเครื่องในรุ่นที่หกขึ้นไป อันได้แก่ Kindle Oasis 1/2 (2016, 2017), Voyage, Kindle 7/8/10 (2014, 2016, 2019) และ Paperwhite 2/3/4 (2013, 2015, 2018) ครับ

ส่วนตัวอัปเดตย่อยใหม่ครั้งนี้มีอะไรที่ปรับปรุงไปบ้างนั้น นอกจากคำอธิบายกว้างๆ ว่า ปรับปรุงประสิทธิภาพ (performance improvements) และแก้บั๊กแล้ว แล้วยังมีการปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่อีกเล็กน้อย ดังนี้ครับ

ปรับปรุงตัวกรอง: สามารถแยกหนังสือที่อ่านจบแล้วแล้วหรือยังไม่จบได้ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาคนที่ชอบซื้อหนังสือมาดองไว้เยอะๆ แล้วจำไม่ได้ว่าอ่านเล่มไหนจบไปแล้วบ้าง (ฟีเจอร์นี้มีบน iOS ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา)

Tags:
Node Thumbnail

ทางอเมซอนออกอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 5.11.1 สำหรับเครื่องในรุ่นที่หกขึ้นไป อันได้แก่ Kindle Oasis 1/2 (2016, 2017), Voyage, Kindle 7/8 (2014, 2016) และ Paperwhite 2/3/4 (2013, 2015, 2018) ครับ

ส่วนตัวอัปเดตย่อยใหม่ครั้งนี้มีอะไรที่ปรับปรุงไปบ้างนั้น นอกจากคำอธิบายกว้างๆ ว่า ปรับปรุงประสิทธิภาพ (performance improvements) แล้วยังมีการปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่อีกเล็กน้อย ดังนี้ครับ

รองรับคีย์บอร์ดใหม่: ภาษาอาฟรีกานส์, เดนมาร์ก, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ และภาษาสวีเดน

รองรับการแปลภาษา: รองรับการแปลไปเป็นภาษา อาฟรีกานส์, กาตาลา, ไอซ์แลนด์, สวีเดน และภาษาเวลส์ รวมถึงจากภาษาเหล่านี้ไปเป็นภาษาอื่น

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนธันวาคม 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 ธ.ค. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 ธ.ค. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 ธ.ค. มาด้วย)

แพตช์ 1 ธ.ค. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 17 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 6 จุด เป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่าทั้ง 4 จุด ส่วนแพตช์ 5 ธ.ค. แก้เพิ่มอีก 36 จุด ส่วนมากเป็นเรื่องช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตอย่าง Qualcomm โดยเป็นช่องโหว่ระดับร้ายแรงถึง 5 จุด

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนพฤศจิกายน 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 พ.ย. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 พ.ย. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 พ.ย. มาด้วย)

แพตช์ 1 พ.ย. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 17 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 4 จุด เป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่าทั้ง 4 จุด ส่วนแพตช์ 5 พ.ย. แก้เพิ่มอีก 19 จุด เกือบทั้งหมดเป็นเรื่องช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตอย่าง Qualcomm เกือบทั้งหมด เป็นช่องโหว่ระดับร้ายแรงถึง 3 จุด

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ทางอเมซอนออกอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 5.10.1.1 สำหรับเครื่องในรุ่นที่หกขึ้นไป อันได้แก่ Kindle Oasis 1/2 (2016, 2017), Voyage, Kindle 7/8 (2014, 2016) และ Paperwhite 2/3 (2013, 2015) ครับ

ส่วนตัวอัปเดตย่อยใหม่ครั้งนี้มีอะไรที่ปรับปรุงไปบ้างนั้น นอกจากคำอธิบายกว้างๆ ว่า ปรับปรุงประสิทธิภาพ (performance improvements) แล้วยังมีการปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนตุลาคม 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 ต.ค. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 ต.ค. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 ต.ค. มาด้วย)

สำหรับแพตช์ 1 ต.ค. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 23 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 8 จุด เป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่า 4 จุด ส่วนแพตช์ 5 ต.ค. แก้เพิ่มอีก 3 จุด แต่รอบนี้ไม่มีเรื่องช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์แต่อย่างใด

สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Pixel/Nexus รอบนี้ไม่มีแพตช์ด้านความปลอดภัย มีแต่เรื่องปรับปรุงฟีเจอร์ เช่น การปรับแต่งเรื่องการชาร์จ, ปรับปรุงการใช้งาน Android Auto สำหรับตระกูล Pixel

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในช่วงปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ Xiaomi เริ่มเป็นที่สนใจของกระแสหลักนอกประเทศจีน เนื่องด้วยกลยุทธ์ในการวางตำแหน่งสินค้าให้มีสเป็คที่ดีในที่ราคาไม่แพง มีการออกรุ่นยิบย่อยมากในแต่ละปีที่ครอบคลุมทั้งตลาดล่างไปจนถึงกลาง รวมถึงล่าสุดที่ออกรุ่นที่มีสเป็คเหมือนรุ่นเรือธงค่ายอื่น แต่ในราคาที่ต่ำกว่าเป็นเท่าตัว ทำให้เป็นที่สนใจในวงกว้าง มีพ่อค้าจำนวนไม่น้อยนำเครื่องรุ่นจีนไปขายในตลาดต่างประเทศเป็นที่เอิกเกริก

Tags:
Node Thumbnail

อังคารบ้านเราที่ผ่านมา กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนกันยายน 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 ก.ย. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 ก.ย. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 ก.ย. มาด้วย)

สำหรับแพตช์ 1 ก.ย. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 24 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 5 จุด ซึ่งรอบนี้เป็นเรื่องการได้สิทธิ์ (permission) โดยไม่ได้รับอนุญาต 3 จุด และเป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่า 2 จุด ส่วนแพตช์ 5 ก.ย. แก้เพิ่มอีก 35 จุด ส่วนใหญ่แก้ปัญหาช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง Qualcomm โดยในจำนวนนี้มีระดับร้ายแรงถึง 6 จุด

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าจะพูดถึงเครื่องอ่านอีบุ๊ก คนจำนวนไม่น้อยก็น่าจะนึกถึงเครื่องตระกูลคินเดิลของอเมซอน ซึ่งปัจจุบันอเมซอนแบ่งเครื่องอ่านอีบุ๊กของตนเองออกเป็นสามซีรีส์ เรียงตามลำดับราคาไล่ตั้งแต่ รุ่น Kindle (basic) รุ่น 8, Paperwhite ไปจนถึง Oasis ซึ่งถือเป็นรุ่นท็อปในสาย

พอดีช่วงกลางกรกฎาคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสสั่งซื้อ Kindle Oasis 2 ซึ่งเครื่องที่สั่งเป็นรุ่น certified refurbish แบบ Wi-Fi only ความจุ 32 GB พร้อมโฆษณาราคา 210 เหรียญสหรัฐ (ปกติ 280 เหรียญสหรัฐ) และพอดีผมมี Kindle Voyage อยู่ด้วย ดังนั้นในการรีวิวการใช้งานอาจจะมีการเปรียบเทียบกัน เผื่อใครจะได้เห็นภาพมากขึ้น

คำเตือน ภาพประกอบเยอะครับ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ทางอเมซอนก็ออกอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 5.9.7 สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ โดยอัปเดตรอบนี้สำหรับอุปกรณ์ในรุ่นที่หกขึ้นไป อันได้แก่ Kindle Oasis 1/2 (2016, 2017), Voyage, Kindle 7/8 (2014, 2016) และ Paperwhite 2/3 (2013, 2015) ครับ

ส่วนตัวอัปเดตย่อยใหม่ครั้งนี้มีอะไรที่ปรับปรุงไปบ้างนั้น นอกจากคำอธิบายกว้างๆ ว่า ปรับปรุงประสิทธิภาพ (performance improvements) แล้วยังมีการปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่อีกเล็กน้อยครับ

การคืนหนังสือ: ผู้ใช้สามารถสั่งคืนหนังสือที่ยืมมาจากบนเครื่องได้เลย ไม่ว่าจะหนังสือนั้นจะยืมมาจากห้องสมุด, จากโปรแกรม Prime Reading หรือ จากโปรแกรม Kindle Unlimited

Tags:
Node Thumbnail

อังคารบ้านเราที่ผ่านมา กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนกรกฎาคม 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 ก.ค. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 ก.ค. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 ก.ค. มาด้วย)

สำหรับแพตช์ 1 ก.ค. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 11 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 3 จุด ซึ่งเป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่า 1 จุด ส่วนแพตช์ 5 ก.ค. แก้เพิ่มอีก 33 จุด ส่วนใหญ่แก้ปัญหาช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง Qualcomm โดยในจำนวนนี้มีระดับร้ายแรงถึง 8 จุด

สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Pixel/Nexus มีแพตช์ความปลอดภัยเพิ่มอีกถึง 26 จุด และมีการปรับปรุงประสิทธิภาพ WiFi บนอุปกรณ์เฉพาะ Pixel 2, 2 XL

Tags:
Node Thumbnail

พอดีเพื่อนผมที่ทำงานเพิ่งสั่งซื้อ Kobo Aura Edition 2 มา พอดีผมได้มีโอกาสดูแลของแทนเพื่อนเป็นเวลาหนึ่งคืน ต้องขอออกตัวก่อนว่า เนื่องจากเวลาน้อย เลยไม่ได้มีโอกาสวางแผนตรวจสอบอย่างละเอียด ลักษณะจะเป็นทดสอบการใช้งานอย่างคร่าวๆ ในลักษณะรีวิวทั่วไป และถือโอกาสมาแชร์ให้ผู้ที่สนใจได้ทราบกัน

สำหรับตัวนี้คือ Kobo Aura Edition 2 ที่เริ่มวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคมปี 2016 ราคา 119.99 เหรียญสหรัฐ เป็น Kobo รุ่นราคาถูกที่สุดที่วางขายปัจจุบัน มีเฉพาะ Wi-Fi อย่างเดียวและไม่มีโฆษณาใดๆ

คำเตือน รูปประกอบเยอะนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนมิถุนายน 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 มิ.ย. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 มิ.ย. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 มิ.ย. มาด้วย)

สำหรับแพตช์ 1 มิ.ย. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 20 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 6 จุด ซึ่งเป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่า 3 จุด ส่วนแพตช์ 5 มิ.ย. แก้เพิ่มอีก 38 จุด ส่วนมากแก้ปัญหาช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง LG, MediaTek, NVIDIA และ Qualcomm โดยในจำนวนนี้มีระดับร้ายแรง 6 จุด

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ทางอเมซอนก็ออกอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 5.9.6 สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ โดยอัปเดตรอบนี้สำหรับอุปกรณ์ในรุ่นที่หกขึ้นไป อันได้แก่ Kindle Oasis (2016, 2017), Voyage, Kindle (2014, 2016) และ Paperwhite (2013, 2015) ครับ

ส่วนตัวอัปเดตใหม่มีการปรับปรุงฟีเจอร์ 2 เรื่องดังนี้ครับ

เพิ่มฟอนต์ได้เอง: รองรับทั้ง OpenType (OTF) และ TrueType (TTF) เพียงแค่ก็อปปี้ลงโฟลเดอร์ fonts ในเครื่อง ก็ใช้ได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

พบกันเป็นประจำทุกเดือนครับ ครั้งนี้ออกก่อนงาน Google I/O หนึ่งวันพอดี รอบนี้กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนพฤษภาคม 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 พ.ค. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 พ.ค. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 พ.ค. มาด้วย)

สำหรับแพตช์ 1 พ.ค. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 7 จุด (CVE) ส่วนแพตช์ 5 พ.ค. แก้เพิ่มอีก 16 จุด ส่วนมากแก้ปัญหาช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง Qualcomm, NVIDIA โดยในจำนวนนี้มีระดับร้ายแรง 2 จุด

สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Pixel/Nexus มีแพตช์ความปลอดภัยเพิ่มอีกถึง 34 จุดและปรับปรุง multi-touch สำหรับทุกรุ่น และเฉพาะบน Pixel XL จะแก้ปัญหาการดึงกระแสเกินเวลาชาร์จไฟ

Tags:
Node Thumbnail

พบกันเป็นประจำทุกเดือนครับ รอบนี้กูเกิลออกแพตช์ความปลอดภัย Android ประจำเดือนเมษายน 2018 แพตช์รอบนี้เป็นแบบตามปกติมี 2 ชุด ได้แก่ชุด 1 เม.ย. สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ต้องการอุดช่องโหว่ก่อน ชุด 5 เม.ย. ที่เป็นแพตช์ชุดสมบูรณ์ (แพตช์ตัวนี้จะรวมเอาแพตช์ 1 เม.ย. มาด้วย)

สำหรับแพตช์ 1 เม.ย. แก้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 59 จุด (CVE) เป็นระดับร้ายแรง (critical) 7 จุด ซึ่งเป็นเรื่องของ Mediaserver เจ้าเก่า 2 จุด ส่วนแพตช์ 5 เม.ย. แก้เพิ่มอีกถึง 293 จุด (เยอะที่สุดเป็นประวัติการณ์) ส่วนมากแก้ปัญหาช่องโหว่บนไดรเวอร์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง Qualcomm (อย่างเยอะ), Broadcom โดยในจำนวนมีระดับร้ายแรงถึง 9 จุด

Pages