Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นออสเตรเลียออกกฎบังคับให้ Google ต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับสำนักข่าวและผู้ผลิตเนื้อหาเนื่องจากมีการแสดงเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของ Google จนทำให้ Google ออกมาแสดงความกังวลว่ากฎดังกล่าวจะไม่ส่งผลดีต่อบริการฟรีที่มีคนใช้งานกันโดยทั่วไป แต่ดูเหมือนออสเตรเลียจะไม่ยอมอ่อนข้อให้

ล่าสุด Google จึงตัดสินใจ ระงับการเปิดบริการข่าวใหม่ News Showcase ที่ออสเตรเลียไปก่อน เพราะไม่แน่ใจว่า News Showcase จะสามารถดำเนินการภายใต้กฎใหม่ของออสเตรเลียได้หรือไม่

No Description

News Showcase ของ Google คือผลิตภัณฑ์ข่าวสารแบบใหม่ที่ให้ผู้ผลิตเนื้อหาและสำนักข่าว เรียบเรียงและสร้างเนื้อหาใหม่ให้อ่านได้จบบน Google เลย และที่สำคัญได้เงินอุดหนุนจาก Google ด้วยเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการสนับสนุนระยะยาวของทั้งโครงการ เริ่มเปิดตัวที่เยอรมนีและบราซิลก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไป

Google บอกว่าสาเหตุที่ต้องระงับการเปิดตัวไปก่อนเป็นเพราะ ต้องการทำข้อตกลงกับผู้จัดพิมพ์ได้โดยไม่ต้องมีกรอบการเจรจาต่อรองที่ยุ่งยาก และยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระเงินที่ไม่เป็นธรรม, ขอบเขตและภาระผูกพันที่ไม่ชัดเจน เพราะจะมีสำนักข่าวหนึ่งได้รับเงิน แต่อีกฝ่ายไม่ได้รับ และยังบอกด้วยว่า ในปี 2018 Google ได้สร้างมูลค่าให้กับสำนักข่าว 200 ล้านดอลลาร์ และมีเพียง 10 ล้านดอลลาร์เท่านั้นที่ Google ได้ประโยชน์จากข่าว ซึ่งไม่เป็นผลกำไรแต่อย่างใด

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone