Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างย่านลาดพร้าว 101 สสส. และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกันเปิดโครงการ "ตามสั่ง-ตามส่ง" แพลทฟอร์มในการสร้างรายได้ให้กับทางวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างและร้านค้ารายย่อย(เช่น พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง) เพื่อช่วยเหลือจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ที่ทำให้ขาดรายได้ไป อีกทั้งแพลตฟอร์มสั่งอาหารอื่นต่างมีค่าธรรมเนียมส่วนแบ่งจากร้านค้าที่ค่อนข้างสูงถึง35% ซึ่งเป็นการผลักภาระไปยังผู้บริโภคทำให้ต้องจ่ายค่าอาหารแพงขึ้น หรือจ่ายค่าอาหารเท่าเดิมแต่ได้ปริมาณอาหารที่น้อยลงไป โดยโครงการตามสั่ง(อาหาร)-ตามส่ง(คน)นี้เป็นโครงการนำร่องโดยเริ่มมีการทดลองใช้ในย่านถนนลาดพร้าว 101 ก่อน เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนและสามารถนำไปต่อยอดในแต่ละชุมชนถัดไปได้

การคิดค่าธรรมเนียมในตามสั่ง-ตามส่งจะคิดอิงจากระยะทางจริง เหมือนนั่งวินมอไซค์จากที่ตั้งไปยังที่หมายโดยไม่คิดค่าบริการอื่นเพิ่มเติม เพื่อลดการแบกภาระทั้งผู้ค้าที่ไม่ต้องลดปริมาณอาหารลง ผู้จัดส่งที่ไม่ต้องถูกหักส่วนแบ่ง และลูกค้าที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่มากเกินกว่าที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังสอดรับกับมาตรการ social distancing ของทางภาครัฐด้วย โดยในระยะยาวทางทีมผู้พัฒนาต้องการจะให้โครงการนี้เป็นโครงการตัวอย่าง และให้ทางชุมชนสามารถจัดการบริหารเองได้ในระบบรูปแบบนี้

หากสนใจต้องการจะเข้าร่วมใช้บริการตามสั่ง-ตามส่ง สามารถเข้าร่วมได้ทางเพจตามสั่ง-ตามส่ง บัญชีไลน์ออฟฟิเชียล @tamsang-tamsong หรือเว็บ www.ตามสั่ง-ตามส่ง.com โดยจะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

ที่มา : เพจตามสั่ง-ตามส่ง และ ข่าวสด

Get latest news from Blognone