Tags:
Node Thumbnail

GitHub เปิดฟีเจอร์ใหม่ในงาน Satellite 2020 โดยฟีเจอร์สำคัญ 3 รายการ ได้แก่ Codespaces, Discussions, Code scanning, และ GitHub Private Instances

No Description

Codespaces เป็น IDE ผ่านเว็บพร้อมเซิร์ฟเวอร์สำหรับรันโค้ดในตัว ทำ โดยตัว IDE ใช้ VS Code เป็นฐานในการพัฒนาให้ทำงานบนเบราว์เซอร์แทน โดยยังรองรับฟีเจอร์อย่าง code completion, extensions, และ terminal ได้

No Description

ตัว Codespaces สำหรับแก้ไขโค้ดอย่างเดียวนั้นฟรี แต่ค่าเซิร์ฟเวอร์สำหรับรันโค้ดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะคิดราคาอย่างไร ระหว่างนี้ใครใช้งานในช่วงเบต้าจะใช้งานฟรีไปก่อน

No Description

GitHub Discussions บริการฟอรั่มสำหรับพูดคุยเรื่องอื่นที่ไม่ใช่การรายงานบั๊กที่มักใช้ Issues ฟีเจอร์หลายอย่างคล้าย StackOverflow โดยเฉพาะการยืนยันว่าคำถามได้รับคำตอบแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบโดยจะเปิดให้ใช้งานเฉพาะโครงการโอเพนซอร์สบางส่วนก่อน

Code scanning เป็นฟีเจอร์ที่ได้มาจาก CodeQL ของ GitHub ที่ตอนนี้มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ โครงการโอเพนซอร์สสามารถเปิดฟีเจอร์นี้ได้ฟรี แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างช่วงเบต้าวงปิด

GitHub Private Instances บริการใหม่สำหรับลูกค้าองค์กร จากเดิมที่ GitHub มีให้เลือกใช้เป็นซอฟต์แวร์ติดตั้งในองค์กร กับบริการคลาวด์แบบ SaaS ตัว GitHub Private Instances จะเป็นบริการแบบ SaaS ที่ทำตามเงื่อนไของค์กรเพิ่มเติมได้ เช่น การใช้กุญแจเข้ารหัสของลูกค้าเอง, คอนฟิกระบบสำรองข้อมูล, และเงื่อนไขการเก็บข้อมูลไว้ในชาติที่กำหนด

ที่มา - GitHub

Get latest news from Blognone

Comments

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 May 2020 - 06:22 #1157141

Codespaces ถ้าราคาไม่แรงมาก ต่อไปก็เอา ipad เขียนโค้ดผ่านทางนี้ ?

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 May 2020 - 10:00 #1157162
sian's picture

Codespaces เป็น IDE ผ่านเว็บพร้อมเซิร์ฟเวอร์สำหรับรันโค้ดในตัว ทำ โดยตัว IDE ใช้ VS Code เป็นฐานในการพัฒนา

Codespaces เป็น IDE ผ่านเว็บพร้อมเซิร์ฟเวอร์สำหรับรันโค้ดในตัว โดยตัว IDE ใช้ VS Code เป็นฐานในการพัฒนา

By: Configuleto
AndroidWindows
on 7 May 2020 - 13:16 #1157189
Configuleto's picture

Discussions เป็นฟีเจอร์ใหญ่ที่ open-source หลายโครงการต้องการมาก เช่น flutter เป็นต้น ที่เดิมมีนโยบายให้ถามคำถามใน issues ส่งผลให้จำนวนเยอะเกินจำเป็นไปมาก (ปัจจุบันก็ไม่มีทีท่าจะดีขึ้น) การมีส่วนถามตอบแยกไปหวังว่าการจัดการคงดีขึ้น