Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud เปิดตัว Network Intelligence Center ระบบมอนิเตอร์, ตรวจสอบ และปรับปรุงระบบเครือข่ายบนแพลตฟอร์มทั้งคลาวด์และ on-premise โดยมาพร้อมโมดูลเริ่มต้นจำนวนหนึ่ง

Google ระบุว่า ปัจจุบันองค์กรเริ่มการใช้งาน multi-cloud มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ระบบเครือข่ายที่ต้องรองรับนั้นมีความซับซ้อนสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้ความกดดันต้องตกอยู่กับทีมที่ต้องดูแลเครือข่าย และเครื่องมือระบบเครือข่ายที่ทำงานแยกกันก็ไม่ช่วยให้เห็นภาพปัญหาได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้การแก้ปัญหาช้า และถ้าคอนฟิกผิดพลาดก็ค้นพบช้ามาก จนตอนนี้ยังไม่มีเครื่องมือกลางที่ช่วยงานด้านนี้ได้อย่างจริงจัง

ระบบเครือข่ายในยุคที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นนี้ หน่วยงานที่ต้องดูแลระบบเครือข่ายจะต้อง proactive คือจะต้องคาดการณ์และจัดการเครือข่ายให้ได้ก่อนที่ปัญหาจะเกิด โดยใช้การแนะนำจาก AI/ML และจะต้องรักษาความสมดุลระหว่างระบบอัตโนมัติกับการควบคุมของมนุษย์เพื่อซัพพอร์ตลูกค้าที่ใช้งาน

สำหรับระบบ Network Intelligence Center จะมีโมดูลทั้งหมด 4 รูปแบบ คือ Connectivity Tests, Network Topology, Performance Dashboard และ Firewall Metrics & Insights ซึ่งมีโมดูลที่ Google จะเพิ่มตามมาอีกในอนาคต

No Description
Network Topology ภาพจาก Google Cloud

โมดูลแรก Network Topology จะเป็นโมดูลสำหรับการทำ visualize ระบบเครือข่ายที่ซับซ้อน พร้อมกับให้ข้อมูล insight อย่างเช่นค่าที่สำคัญต่าง ๆ ของแต่ละโหนดและเอดจ์ เพื่อให้การมอนิเตอร์และแก้ปัญหาเครือข่ายทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำการปรับปรุงประสิทธิภาพได้ง่ายขึ้นด้วย หากเกิดปัญหาก็สามารถย้อนกลับไปดูได้สูงสุดถึง 6 สัปดาห์ก่อนหน้าว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ให้สามารถจัดการปัญหาได้ง่ายขึ้น

โมดูลที่สอง Connectivity Test เป็นระบบที่คอยตรวจสอบปัญหาการเชื่อมต่อ และจะทำนายผลกระทบของการแก้ไขคอนฟิก เพราะ 75% ของความผิดพลาดเครือข่ายและปัญหาด้านประสิทธิภาพเกิดจากการคอนฟิกผิดพลาด และคอนฟิกเหล่านี้มักจะพบในโปรดักชั่น หลายครั้งที่คอนฟิกพลาดแล้วไม่ทราบถึงผลกระทบที่จะตามมา ทำให้การมอนิเตอร์เครือข่ายต้องเป็น reactive แทนที่จะเป็น proactive ซึ่ง Connectivity Test นี้จะช่วยตรวจสอบปัญหาได้ ปัจจุบัน Connectivity Test ถูกใช้งานภายใน Google Cloud เพื่อซัพพอร์ตปัญหาของลูกค้าแล้ว

โมดูลที่สาม Performance Dashboard จะให้ข้อมูลประสิทธิภาพเครือข่ายเป็น packet loss และ latency ในระดับโปรเจค ให้ข้อมูล insight ที่สำคัญในการดูประสิทธิภาพเครือข่าย

สุดท้ายคือ Firewall Metrics & Insights เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เห็นภาพการใช้งานกฎที่ใช้ในไฟร์วอล ช่วยให้ผู้ใช้ปรับปรุงไฟร์วอลด้วยการดูข้อมูล insight ที่สำคัญต่าง ๆ

ตอนนี้ Connectivity Tests และ Network Topology เปิดให้ใช้งานแบบเบต้าแล้ว ส่วน Performance Dashboard และ Firewall Metrics & Insights ยังอยู่ในช่วงอัลฟ่า ต้องลงทะเบียนเพื่อขอทดสอบ

ที่มา - Google Cloud Blog

Get latest news from Blognone