Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในงาน Tokyo Game Show 2019 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อ Yuwa เด็กนักเรียน ม.ต้น ชาวญี่ปุ่นชนะการแข่งขันเกม Puzzle & Dragons ที่มีเงินรางวัลสูงถึง 5 ล้านเยน แต่กลับได้รับเพียงแค่ถ้วยรางวัล หูฟังเกมมิ่ง ขนมช็อกโกแลตอัลมอนด์ และ เครื่องดื่มชูกำลัง Real Gold Dragon Boost เป็นเวลาหนึ่งปีเท่านั้น

สาเหตุที่เขาไม่ได้รับเงิน เนื่องมาจากระบบใบอนุญาตการแข่งขันเกมระดับอาชีพที่ตั้งขึ้นมาโดย Japan eSports Union (JeSU) นั้น อนุญาตให้ผู้เล่นที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปี สามารถลงแข่งขันด้วยใบอนุญาตระดับระดับเด็กเท่านั้น ซึ่งไม่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลที่เป็นเงินสดได้ โดย JeSU ต้องการให้ผู้เล่นที่ยังเป็นเด็กนั้นโฟกัสไปที่การเรียนมากกว่า

alt="a"

ที่มา: Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: redgene
iPhoneAndroid
on 19 September 2019 - 11:22 #1129005

ไม่ makesense สุดๆ อย่างต้นทางมีคอมเมนต์บอกเงินที่ได้มันก็ถือว่าเอาไว้เป็นทุนการศึกษาก็ได้

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 September 2019 - 12:21 #1129027 Reply to:1129005

ผมว่ากฏ นี้เอาไว้ปกป้อง "เด็กส่วนใหญ่" นะครับ

เพราะคน ชนะ จะมีน้อยที่สำเร็จ ครองรางวัลไปคนเดียว
แต่จะทำให้เด็กส่วนใหญ่ เขว หันเห มาทางนี้กันหมด

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 19 September 2019 - 14:18 #1129055 Reply to:1129027

จริงครับ คิดง่าย ๆ เด็กแสนคนตั้งใจเล่นเกมส์ เพือที่จะได้มาแข่งและได้รางวัลซึ่งไม่รู้ว่าจะในแสนคนเนี่ยจะได้เงินจากการเล่นเกมส์กี่คน ไม่ใช้ว่าจำนวนเยอะด้วย น้อยมากที่จะขึ้นไปอยู่จุดนั้น หากเด็กแสนคนตั้ังใจเรียนก็จะได้งานได้เงินใช้แทบทุกคนอย่างแน่นอน

By: redgene
iPhoneAndroid
on 20 September 2019 - 09:49 #1129209 Reply to:1129027

กฏมีได้ครับและควรทำความเข้าใจแต่แรก ผมเห็นด้วย แต่ประเด็นคือถ้ามีกฎแบบนี้แต่แรกแต่การจัดการยังปล่อยปละให้เด็กเข้ามาได้ยังไง ทำไมไม่บังคับใช้ตั้งแต่ต้นทางการรับสมัครหรือการแข่งขัน อันนี้พอเด็กแข่งเสร็จได้คะแนนสูงสุดมาประกาศไม่ให้ ผมว่ามันแปลกตรงนี้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 September 2019 - 13:27 #1129309 Reply to:1129209

รับเงินไม่ได้ไม่เห็นต้องห้ามสมัครเลยหนิครับ ถ้าเค้ารับรู้และยินยอมอยู่แล้วให้สมัครก็ไม่เห็นมีปัญหา ห้ามสมัครนี่ไปติดสิทธิ์คนอยากแข่งอีก


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2019 - 13:37 #1129316 Reply to:1129209
hisoft's picture

แต่ประเด็นคือถ้ามีกฎแบบนี้แต่แรกแต่การจัดการยังปล่อยปละให้เด็กเข้ามาได้ยังไง

กฎไม่ได้ห้ามเข้าแข่งขันครับ ไม่ใช่การปล่อยปละใดๆ ทั้งสิ้น และกฎก็บังคับใช้ตั้งแต่ต้นทางการรับสมัครและการแข่งขันด้วย ผิดตรงไหนครับ?

อันนี้พอเด็กแข่งเสร็จได้คะแนนสูงสุดมาประกาศไม่ให้

ไม่ได้ประกาศหลังแข่งเสร็จนี่ครับ ตัวเด็กเองมีใบอนุญาตก็ต้องรู้ตั้งแต่ตอนไปทำใบอนุญาตแล้ว

By: redgene
iPhoneAndroid
on 20 September 2019 - 15:11 #1129352 Reply to:1129316

โอเคครับผมตกหล่นเองในประเด็นนี้

By: langisser
In Love
on 19 September 2019 - 21:12 #1129128 Reply to:1129005

ถ้ากฎออกที่หลังผมก็ว่าไม่ makesense ครับ แต่กรณีเด็กน่าจะรู้อยู่แล้ว??

ถ้าเด็กคนนี้ตกรอบตั้งแต่แรกๆและไม่ได้รับเงินรางวัลอยู่แล้ว คุณว่ากฎแบบนี้จะ makesense รึเปล่า

By: redgene
iPhoneAndroid
on 20 September 2019 - 09:46 #1129206 Reply to:1129128

ถ้ากฏมันมีอยู่แล้วผมไม่ทราบว่าจะให้เด็กเข้าร่วมแข่งขันทำไมล่ะครับ จริงๆควรจะไม่ให้ร่วมด้วยซ้ำในการแข่งขันหรืออยากให้ร่วมก็ควรจะทำแบบไม่นับคะแนน กฏมีแต่ไม่กรองตั้งแต่ต้น แต่พอแข่งเสร็จแล้วมาบอกว่าไม่คิดผมว่าไม่ make sense ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2019 - 13:38 #1129317 Reply to:1129206
hisoft's picture

ถ้ากฏมันมีอยู่แล้วผมไม่ทราบว่าจะให้เด็กเข้าร่วมแข่งขันทำไมล่ะครับ จริงๆควรจะไม่ให้ร่วมด้วยซ้ำในการแข่งขันหรืออยากให้ร่วมก็ควรจะทำแบบไม่นับคะแนน

มีสิทธิ์อะไรจะไปตัดสิทธิ์การเข้าแข่งขันของเค้าครับ?

By: redgene
iPhoneAndroid
on 20 September 2019 - 15:10 #1129349 Reply to:1129317

ไม่ทราบได้อ่านประโยคหลังผมหรือป่าวละครับ ถ้าให้แข่งกรรมการกรองไปไม่ต้องนับคะแนน ไหนๆก็ไม่ได้สนับสนุนให้เด็กต้องทุ่มเทกับส่วนนี้แล้วนี่ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2019 - 18:00 #1129397 Reply to:1129349
hisoft's picture

อ่านครับและผมยังยืนยันเหมือนเดิม ทำไมกรรมการต้องกรองไม่นับคะแนนครับ? มีสิทธิ์อะไรที่จะไม่นับคะแนนเขา?

By: langisser
In Love
on 27 September 2019 - 21:05 #1130511 Reply to:1129206

ผมเป็นเด็ก ผมรู็ว่าถ้าได้รางวัลแล้วจะไม่ได้เงิน แต่ผมยังรับรางวัลอื่นได้ และผมต้องการจะเข้าร่วม บางทีรางวัลอื่นๆอาจไม่มีเงินเข้ามาเกี่ยวและผมก็ได้รางวัลอย่างครบถ้วน

ทำไมต้องกรองผมออก

By: IDCET
Contributor
on 19 September 2019 - 11:28 #1129006

ผมว่าเกินไปนะ ทำกับเก็กแบบนี้เนี่ย เงินก็เอาไปเป็นทุนการศึกษาหรือเป็นเงินสวิสดิการให้ครอบครัวก็ได้นิ คนคิดใบอนุญาตคิดไม่เป็นกันเลยหรือไง หรือหวงเงินกันแน่ ขอว่าหน่อยเหอะ

เหมือนคนจัดกับคนออกใบอนุญาตด่าเด็กด้วยคำหยาบปนดูถูก แถมเหยียดตอนชนะการแข่งขันของเด็กเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 11:31 #1129009

จริงๆ ถ้ามันเป็นเกณฑ์ ที่เด็กรับรู้ก่อนเข้าแข่ง ผมว่าก็ไม่น่ามีปัญหานะครับ
เพราะเท่าที่อ่าน มันเป็นระบบใบอนุญาตด้วย แสดงว่าเด็กคนนี้ก็ต้องสอบใบอนุญาตมาแล้ว
และก็ต้องรับรู้เกณฑ์อยู่ก่อนแล้ว

ผมว่าส่วนนึงก็ดีนะ ไม่งั้นก็จะเจอพ่อแม่ ที่พาลูกตระเวนแข่งรัวๆ ไม่เป็นอันเรียนหนังสือ

By: zyzzyva
Blackberry
on 19 September 2019 - 11:50 #1129016 Reply to:1129009

+1 ถ้ารับรู้ก่อนแข่งก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่อาจเป็นเคสที่นำไปสู่การปรับปรุงกฏในอนาคต

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 11:59 #1129024 Reply to:1129009
nessuchan's picture

+1 เค้าก็รับรู้อยู่แล้วแล้วตัดสินใจลงแข่งเอง เพราะงั้นไม่น่ามีปัญหาอะไร ไว้เดี๋ยวอายุเกินเด็กค่อยลงใหม่แบบมืออ่ชีพก็ได้

กฎเค้าก็มีเจตนาที่ดีที่ให้เด็กไปโฟกัสที่การเรียนก่อนเล่นเกมได้เป็นงานอดิเรก ที่ไม่ได้เงิน ไม่งั้น เก่งแต่เด็ก ไม่เรียน ลาออกมาเป็นโปรเต็มตัวเพราะหวังว่าจะได้เงินเยอะ แล้วพอแก่ตัวไปออกจากวงการก็ไม่มีพื้นฐานความรู้อะไรเลยที่จะเลี้ยงชีพต่อไปได้ หรือถ้าเลวร้าย ไม่ได้ประสบความสำเร็จในอาชีพสายนี้แล้วจะไปทำอย่างอื่นก็ไม่ได้อีกมันก็เสี่ยงเกินไป

แล้วในโรงเรียนญี่ปุ่นนอกจากเรื่องวิชาการแล้วเค้ายังสอนเรื่องจริยธรรมด้วยเพราะฉะนั้นการเรียนในโรงเรียนจึงสำคัญมากสำหรับคนญี่ปุ่น

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 12:41 #1129029 Reply to:1129024

เข้าใจว่าเด็กคนนี้ก็ระดับโปรนะครับ เพราะมีใบอนุญาต แต่เป็นระดับเด็ก

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 13:08 #1129037 Reply to:1129029
nessuchan's picture

แค่มีใบอณุญาติในการแข่งครับเป็นระดับเด็ก แต่ไม่ใช่ใบอนุญาตระดับ Pro ที่สามารถแข่งเพื่อชิงเงินรางวัลได้

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 11:34 #1129010
Aize's picture

ถ้าคนจัดงานตั้งใจจะหาทางออกเรื่องเงินรางวัลจริงๆ มันมีได้อีกหลายทั้งไม่ว่าจะออกเป็นทุนการศึกษาแทน(อาจจะออกให้เป็นแบบบริจากทุนการศึกษา)ไม่งั้นจริงๆ ควรจะห้ามเด็กที่อายุไม่ถึงลงแข่งตั้งแต่แรกมั้ย?


The Dream hacker..

By: Sxton on 19 September 2019 - 11:51 #1129017

ง่ายมากก็ในเมื่อชนะการแข่ง Puzzle & Dragon
บ. เกมก็ให้รางวัลด้วยการโปรโมทเป็นพรีเซนเตอร์ ให้โอกาสหรือทุนด้านการแข่งอีสปอร์ต ให้ของขวัญ exclusive ให้อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เงินสดแค่นี้ก็ Happy Ending ละ

แต่ไม่ต้องไปให้ทุนการศึกษาหรอก เด็กฝีมือระดับนี้ควรจะผลักดันไปเล่นเกมเต็มตัวมากกว่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 September 2019 - 13:29 #1129312 Reply to:1129017

อายุยังไม่พ้นการศึกษาภาคบังคับ(ญี่ปุ่นบังคับถึงม.ต้น) ให้หยุดเรียนไปฝึกเกม คงผิดกฎหมายครับ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 19 September 2019 - 12:02 #1129019

ก็ตามกฏเขานิครับ กฏออกมาเพื่อควบคุมผลเสียที่จะเกิดขึ้น รักษาประโยชน์ให้กับเด็กญีปุ่นทั้งประเทศของเขาแหละครับ เขาต้องมีการคิดก่อนทำอยู่แล้ว ส่วนคนที่โวยวายเป็นเดือดเป็นร้อนนิเห็นแก่เงินมากกว่าผลเสียแหละครับ

บริษัทในหลาย ๆ ประเทศแม้แต่ไทย ไม่ได้จำกัดวุฒิ แต่มีกฏต้องมีอายุ 15 ปี 18 ปีขึ้นไปถึงจะสามารถทำงานหาเงินได้นะครับ รู้อ่ะเปล่า
อายุไม่ถึงไม่รับนะจ๊ะ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 September 2019 - 22:00 #1129135 Reply to:1129019
sirabhat24's picture

+100
หวังผลเข้าตัว กลัวไม่ได้ จนลืมภาพรวมของเด็กส่วนใหญ่ที่จะได้รับผลกระทบ

By: Laktiu
Contributor
on 19 September 2019 - 12:18 #1129026

Puzzle & Dragon > Puzzle & Dragons

By: geekjuggler
WriteriPhone
on 19 September 2019 - 14:04 #1129051 Reply to:1129026
geekjuggler's picture

แก้ไขละครับ ขอบคุณครับ


"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama

By: Jirawat
Android
on 19 September 2019 - 12:45 #1129031
Jirawat's picture

โดนโกงรึป่าว

By: hearnfar on 19 September 2019 - 12:48 #1129033

ถ้าจะไม่ให้เงินเพราะเป็นเด็กก็น่าจะไม่ให้เครื่องดื่มชูกำลังด้วยนะ

By: logic on 19 September 2019 - 13:26 #1129042

อ่านเม้นแล้วรู้เลยทำไมบ้านเมืองไทยถึงเละเทะ แค่กฎง่าย ๆ อย่างเรื่องนี้ยังพยายามคิดหาช่องเอาให้ได้บ้างล่ะ ตำหนิว่าไม่อะลุ่มอล่วยบ้างล่ะ แล้วแบบนี้จะมีกฎไว้ทำหอกอะไร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 September 2019 - 14:24 #1129060 Reply to:1129042
hisoft's picture

จริงๆ ไม่เกี่ยวกับไทยหรอกครับ

แต่ผมก็เห็นด้วยกับที่เหลือโดยเฉพาะประโยคสุดท้ายนะ อย่างมากเวลามีข้อถกเถียงขึ้นมาก็ให้ทบทวนกฎแต่กรณีนี้ก็คงไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ดี

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 13:39 #1129045
0FFiiz's picture

แอบรู้สึกกับความจริงจังในการออกและบังคับกฎ
ที่ปกป้องเด็กของประเทศญี่ปุ่นนะครับ

ถ้าเป็นไทยนี่ พ่อแม่โวยวาย ๆ ยับเยิน จนต้องยอม ๆ ไปแน่เลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 14:08 #1129053 Reply to:1129045
mr_tawan's picture

ให้เสร็จปุ๊บก็โดนโรงเรียนยึดหมดปั๊บ :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 September 2019 - 14:17 #1129054

ญี่ปุ่นเข้มงวดเรื่องการใช้แรงงานเด็กนะ

ขนาดนักแสดงเด็กต่ำกว่า 18 นี่ไปออกรายการทีวีหรือมีคอนฯหลัง 4 ทุ่มไม่ได้เลย เข้มสุดๆ ทั้งๆที่เป็นข้อยกเว้นในกฎหมายไทย

แต่ถ้าอายุเกินเกณฑ์ระดับหนึ่ง เช่นจบม.ต้น ที่เป็นการศึกษาภาคบังคับ เขาก็ค่อนข้างปล่อยอิสระมากขึ้น

ป.ล. อันนึงที่เข้มงวดแบบไม่น่าเชื่อ คือ curfew เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามออกไปข้างนอกบ้านหลังสี่ทุ่มโดยไม่มีผู้ปกครองดูแล

By: peakna
Android
on 19 September 2019 - 14:36 #1129062
peakna's picture

ผมว่าเค้าคิดมาดีแล้วว่าผลกระทบในวงกว้างที่ตามมามันแก้ได้ยากกว่าการป้องกันตั้งแต่จุดเริ่มต้นเล็กๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 15:22 #1129068
mr_tawan's picture

ว่าแต่ ผมกำลังนึกว่าพระเอก Sangatsu no Lion นี่ อายุเท่าไหร่นะ ลืม (ฮา)

ผมว่าสมาคมกีฬาอื่น ๆ ก็น่าจะมีกฎลักษณะเดียวกันอยู่นะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2019 - 15:23 #1129069
mr_tawan's picture

เพิ่งสังเกตว่าใช้ชื่อย่อว่า JeSU ... เข้าใจคิดมาก 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: akira on 19 September 2019 - 16:32 #1129082

กฎก็คือกฎ ก่อนออกกฎเขาก็ประเมินมาแล้วว่าผลกระทบมีอะไรบ้าง ใครเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนเด็กที่ลงแข่งขัน เขาก็ยอมรับในกติกา ลงแข่งขันเพื่อแสดงความสามารถ ด้วยบริบทของความมีวินัย เคารพกฎของเขา จะเอานิสัยแบบไทยไปเปรียบเทียบคงลำบาก สิทธิเสรีภาพมันก็ต้องอยู่กรอบที่สังคมยอมรับด้วย ซึ่งกรอบของสังคมก็คือ กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมาก็มาโดยรัฐ ความคิดเห็นแสดงได้ แต่คงคิดแทนเขาด้วยวิธีคิดแบบไทยๆ ผมว่าดูแปลกๆ

By: john dick
iPhone
on 19 September 2019 - 16:38 #1129084
john dick's picture

กฎออกมาดีมากๆ คำนึงถึงเด็กส่วนใหญ่ไม่ให้เสียการเรียน
ไม่ใช่คนแถวนี้พออะไรไม่ถูกใจก็ออกมาโวยวาย ทำตัวยิ่งกว่าเด็กซะงั้น (หรือจริงๆ ยังเด็ก)

By: darkfaty
AndroidWindows
on 19 September 2019 - 20:23 #1129119
darkfaty's picture

เป็นกฏที่ปกป้องเด็กจากผู้ใหญ่ที่จะทำให้เด็กเสียโอกาสใช้ชีวิตวัยเด็กไปเพราะวุฒิภาวะเด็กยังไม่พอที่จะตัดสินใจเองได้ การตัดสินใจต่าง ๆ จะมาจากผู้ปกครองที่อาจจะไม่ได้สนใจการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของเด็ก และอาจจะไม่สนใจในโอกาสเรียนรู้ชีวิต กลายเป็นแค่แรงงานหาเงินมาให้ผู้ปกครองอย่างเดียว สุดท้ายเมื่อเติบโตขึ้นมาอาจเป็นปัญหาสังคมได้

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 September 2019 - 22:02 #1129137 Reply to:1129119
sirabhat24's picture

+1000

By: zipper
ContributorAndroid
on 20 September 2019 - 09:14 #1129197

เรามองว่ากฎตั้งขึ้นเพื่อเอาเปรียบ หรือ เพื่อให้สังคมเป็นไปตามครรลองของมันที่ควรจะเป็น เช่น เด็กควรจะเรียน ควรจะสนใจกับการเรียน

ถ้าเชื่อว่ากฎตั้งขึ้นเพื่อให้สังคมเป็นไปตามครรลองที่ควรจะเป็น การทำตามกฎก็จะทำให้สังคมเป็นไปด้วยดี ไม่ว่ากฎจะดูขัดๆ กับความรู้สึกของเรายังไงก็ตาม แต่อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่รู้ว่ามันจะดียังไงก็ได้ ก็ต้องทำตามไป เหมือนเช่นที่ พ่อแม่บังคับให้ลูกตื่นเช้า แม้ว่าลูกจะยังไม่เห็นประโยชน์ของการตื่นเช้าก็ตาม

แต่ถ้าเชื่อว่ากฎมีเพื่อเอาเปรียบ คนในสังคมก็จะพยายามหาทางอะลุ่มอะหล่วยหรือวิธีอื่นเพื่อไม่ให้กฎถูกใช้งาน เพื่อคิดว่าไม่ทำตามกฎก็ไม่แย่อะไร และตัวเองก็จะไม่ถูกเอาเปรียบด้วย