Tags:
Node Thumbnail

VMware ประกาศเจรจากับบริษัทซอฟต์แวร์ Pivotal เพื่อขอซื้อหุ้นทั้งหมด

ข่าวการซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นสายสัมพันธ์เครือญาติของบริษัทในสังกัด Dell Technologies ด้วยกันเอง เพราะ Pivotal เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจาก EMC (ชื่อในตอนนั้น) และ VMware (ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดย EMC) ในปี 2012 โดยซีอีโอคนแรกของ Pivotal คือ Paul Maritz อดีตซีอีโอของ VMware (ปัจจุบัน Maritz ยังเป็นประธานของ Pivotal แต่ไม่ได้เป็นซีอีโอแล้ว)

Pivotal มีซอฟต์แวร์ในสังกัดหลายตัว หลักๆ ได้แก่ซอฟต์แวร์คลาวด์ Cloud Foundry (ดึงมาจาก VMware), Spring Framework (ดึงมาจาก VMware), RabbitMQ (เป็นลูกของ Spring) และฐานข้อมูล Greenplum (ดึงมาจาก EMC)

No Description

ภาพจาก Facebook Pivotal

หลังจากนั้นในปี 2015 Dell ซื้อกิจการ EMC รวมตัวเป็น Dell Technologies โดยธุรกิจประกอบด้วย Dell เดิม, Dell EMC, หุ้นประมาณ 70% ใน Pivotal และหุ้นประมาณ 80% ของ VMware (ซึ่ง VMware มีหุ้นประมาณ 16% ใน Pivotal อีกทีหนึ่ง ถือซ้อนกันหลายชั้น)

Pivotal เองก็เพิ่งขายหุ้น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ไปเมื่อปี 2018 แต่ช่วงหลังราคาหุ้นของ Pivotal ตกลงมาก จึงเป็นเหตุให้ VMware เข้าเจรจาเพื่อซื้อหุ้นของ Pivotal เพิ่มเติม

Pivotal ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ก็ยอมรับว่าเจรจากับ VMware จริง แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าเจรจาเรื่องอะไรอยู่บ้าง

หากการเจรจานี้สำเร็จ Pivotal จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักร Dell และ VMware โดยอาจเป็นการควบรวมเอาซอฟต์แวร์ในสังกัดของ Pivotal กลับเข้ามาอยู่ใต้ร่มของ VMware เหมือนเดิม

ที่มา - VMware, CNBC

Get latest news from Blognone