Tags:

ตำรวจปราบปรามซอฟต์แวร์เถื่อนไทยได้รายงานว่า อัตราส่วนการละเมิดลิขสิทธิในไทยคงไม่ลดต่ำกว่า 50% แน่ และตอนนี้อัตราส่วนซอฟต์แวร์เถื่อนที่ลดลงมาได้ถึง 78% ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

สาเหตุของการประสบความสำเร็จนี้ก็เพราะว่า จำนวนคอมพิวเตอร์มีการใช้ที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศ แต่การใช้งานซอฟต์แวร์เถื่อนนั้นกลับลดลง (จากการปราปปราม)

ทั้งนี้ยังได้บอกอีกว่า วิธีการที่จะแก้ปัญหานี้จริง ๆ นั้นคือต้องทำคนทั่วไปสามารถเข้าถึงโปรแกรมนั้น ๆ ได้ โดยการลดราคาลง และมีการปราปปรามควบคู่กันไป

สำหรับทาง BSA เองนั้น ก็ได้บอกว่าหลังจากมีการประกาศปราบปรามขึ้นมานั้น สังคมก็มีความตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้น แต่จนมาถึงตอนนี้ผ่านไปหนึ่งเดือน ก็เริ่มซบเซาลงเหมือนเดิม

นอกจากนี้ยังได้ระบุอีกว่า การที่ตำรวจเห็นซีดีเถื่อนข้างถนนแล้วไม่จับกุมเพราะว่าเป็นการป้องกันการเกิดการฟ้องร้องตามมาในภายหลัง หากคดีไม่มีเจ้าทุกข์​ และยืนยันว่าการละเมิดลิขสิทธิในส่วนราชการนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ประชาชนทั่วไปอาจจะเข้าใจผิดในจุดนี้

ที่มา - ASTVผู้จัดการออนไลน์ *โปรดใช้วิจารณญานในการเสพสื่อ

Comments

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
Bongbank's blog
on 10/12/08 14:54 #75159 toggle
Bongbank's picture

อึ้งกับที่มา นิดหน่อย ที่จริงใส่แค่ ผู้จัดการออนไลน์ก็ได้ มั้งครับ ASTV มันไม่เกี่ยวนิหน่า แค่ว่าเครือเดียวกัน


By: nant
ContributorRed HatUbuntuIn Love
nant's blog
on 10/12/08 15:02 #75162 Reply to:75159 toggle
nant's picture

เดี๋ยวนี้เค้ารวมกันเป็นอันเดียวแล้วครับ เพราะผู้จัดการโดนฟ้องล้มละลาย

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 10/12/08 15:19 #75166 Reply to:75159 toggle
toandthen's picture

ที่มา เขาเรียกตัวเองว่า ASTVผู้จัดการออนไลน์แล้วครับ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/12/08 15:36 #75170 Reply to:75159 toggle
lew's picture

แบรนด์ "ผู้จัดการ" ถูกพิทักษ์ทรัพย์เป็นของเจ้าหนี้ไปแล้วครับ กรณีนี้ข่าวเขียนถูกต้องแล้ว

LewCPE


LewCPE's Google+

By: ch-a-m-p
ch-a-m-p's blog
on 10/12/08 14:56 #75160 toggle
ch-a-m-p's picture

ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

...

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 10/12/08 14:57 #75161 toggle
lancaster's picture

ไม่ต้องเขียน comment ตรงที่มาแบบนั้นก็ได้มั้งครับ ไม่ใช่ข่าวการเมืองนะ

By: kowito2
Android
kowito2's blog
on 10/12/08 17:54 #75191 Reply to:75161 toggle
kowito2's picture

+1 อย่าเอาความเห็นส่วนตัวใส่ข่าวครับ หากอยากใส่ความคิดเห็นส่วนตัวควรจะเลือกไปเขียนบทวิจารณ์ บทความ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 10/12/08 18:57 #75196 Reply to:75191 toggle
mk's picture

เรื่องประโยคสุดท้ายในข่าว ผมถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้เขียนข่าว

แต่ขอยกข้อความจากใน Guideline มาตอบความเห็นของคุณ kowito2

เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นตัวถ้าเห็นสมควร อย่างไรก็ตาม คุณต้องทำใจรับไว้ด้วยว่าเราก็เปิดโอกาสให้ความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับคุณเช่น เดียวกัน


my disclaimer

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 10/12/08 20:50 #75221 Reply to:75161 toggle
toandthen's picture

อันนี้ผมเห็นว่าจำเป็นครับ ไม่ได้หวังผลทางการเมืองนะ แต่ผมต้องการที่จะบอกว่าแหล่งข่าวนี้ไม่น่าเชื่อถือเสมอไป (มีโอกาสถูกบิดเบือนสูงมาก) เพราะมีหลายครั้งที่เว็บนี้เขียนข่าวแบบไม่เป็นกลางอย่างรุนแรง (ในข่าวเทคโนโลยีเนี่ยล่ะ) ต้องยอมรับว่าเว็บไทยไม่ค่อยมีแหล่งข่าวที่ตื่นตัวทางด้านเทคโนโลยีเท่าเว็บนี้ แต่เว็บนี้กลับไม่เป็นกลาง คราวแล้วเขาเขียนข่าวเกี่ยวกับนักการเมืองกระทรวง ICT และเรียกเขาว่า "ลิ่วล้อ" ทำให้ผมเห็นว่า ก่อนอ่านอะไร ควรจะต้องใช้วิจารณญานครับ

เช่นกัน ผมไม่ได้อ้างอิงถึงตัวกลุ่มบุคคลใดเป็นพิเศษ​

หากไม่พอใจ ผมต้องขออภัยครับผม


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/12/08 21:03 #75223 Reply to:75221 toggle
lew's picture

เห็นด้วยครับ ผมเคยอ่านพาดหัวประเภท "กลุ่ม xxx หมิ่นอาศัยเครือข่าย yyy" บลาๆๆๆ อ่านแล้วไม่เจอเนื้อข่าวเกี่ยวข้องเลยแม้แต่น้อย (ในเนื้อก็ว่าไปตามเรื่องเหมือนหัวอื่นๆ) อันนี้คงต้องให้อ่านกันอย่างระวังมากๆ หน่อย

LewCPE


LewCPE's Google+

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 11/12/08 12:13 #75338 Reply to:75161 toggle
demon69gt's picture

+1 เห็นด้วยครับ ถ้าเห็นว่ามันไม่น่าเชื่อถือก็ไมต้องเอามาลง และดูเป็นการเมืองไปหน่อย

By: ploysics
ContributorAndroidSymbian
ploysics's blog
on 10/12/08 15:03 #75163 toggle
ploysics's picture

"รที่ตำรวจเห็นซีดีเถื่อนข้างถนนแล้วไม่จับกุม เพราะว่าเป็นการป้องกันการเกิดการฟ้องร้องตามมาในภายหลัง" กฎหมายไทย - -

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/12/08 15:37 #75171 Reply to:75163 toggle
lew's picture

ไม่มีเจ้าทุกข์มันจับกุมไม่ได้อยู่แล้วหนิครับ นี่เป็นประเด็นหลักของคดีแพ่งเลย

LewCPE


LewCPE's Google+

By: akiTheCrepe
akiTheCrepe's blog
on 10/12/08 17:10 #75185 Reply to:75171 toggle
akiTheCrepe's picture

ไม่ใช่คดีแพ่งครับ แต่เป็นคดีความผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ซึ่งเป็นความผิดต่อส่วนตัว สามารถยอมความได้

ดังนั้น เมื่อเป็นคดีความผิดต่อส่วนตัว การจับกุมนั้น จึงต้องมีการร้องทุกข์ตามระเบียบก่อนเสมอ จึงจะสามารถเข้าจับกุมได้ครับ

ยกเว้นพวกแผ่น วีซีดี คาราโอเกะ หรือ ดีวีดีภาพยนต์ต่างๆ ซึ่งหากวางขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเจ้าหน้าที่นั้น

จึงจะเป็นความผิดฐาน ประกอบกิจการธุรกิจซื้อขาย แลกเปลี่ยน วีดีทัศน์ เช่าหรือให้เช่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน

ซึ่งจะเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติภาพยนต์และวีดีทัศน์ พ.ศ.2551 อันเป็นความผิดต่อแผ่นดิน ตำรวจจับกุมได้เอง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับลิขสิทธิ์

อนึ่ง กรณีแผ่นเพลง MP3 นั้น ไม่ใช่แผ่นวีดีทัศน์ตามพระราชบัญญัติภาพยนต์และวีดีทัศน์ พ.ศ.2551 ตำรวจจึงไม่มีอำนาจจับกุมเองครับ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

หากมีข้อสงสัยในแง่ปัญหากฎหมายเกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวเช่นนี้ รบกวน PM สอบถามเพิ่มเติม หรือโพสท์สอบถามในกระทู้ครับ

ขอบคุณครับ

ร้อยตำรวจเอกปลอมตัวมา


My Multiply

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/12/08 20:01 #75212 Reply to:75185 toggle
lew's picture

+1 Informative

อย่างนี้ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ถ้าร้านไม่มีแผ่นซีดีวางอยู่ ต่อให้มีการละเมิดลิขสิทธิด้วยวิธีทางอื่นๆ เช่นโหลดจากเน็ตมาลงให้ ตำรวจก็ไม่สามารถเข้าจับกุมได้เองอยู่ดีใช่ไหมครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 11/12/08 1:44 #75270 Reply to:75185 toggle
put4558350's picture

-1 การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นคดีแพ่งถูกแล้วครับ

คดีจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม แพ่งและอาญา

คดีแพ่งจะเป็นคดีที่มีโทศเบามักจะมีโทศเป็นการปรับ พวก หนี้สิน เงินกู้ คดีอาญาจะเป็นคดีที่มีโทศหนักมักจะมีโทศเป็นการจะคุก พวก ทำร้ายร่างกาย ชิงทรัพย์

การละเมิดบางอย่างก็เป็นอาญา เช่น หรือหมิ่นประมาท

ส่วนพรบ. ภาพยนต์และวีดีทัศน์ พ.ศ.2551 จับใด้เฉพาะ"ร้าน"เท่านั้น หาบเร่ แผงลอย จับไม่ใด้

^^


^^

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 11/12/08 3:19 #75276 Reply to:75270 toggle
lew's picture

เริ่มมึน - -"

LewCPE


LewCPE's Google+

By: akiTheCrepe
akiTheCrepe's blog
on 11/12/08 8:12 #75293 Reply to:75270 toggle
akiTheCrepe's picture

แก้ไขความเข้าใจของท่านใหม่

  • การละเมิด มีทั้งทางแพ่ง และทางอาญา ซึ่งผมได้อ้างถึงในทางอาญาซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจดำเนินการได้เท่านั้นครับ ทางแพ่งต้องฟ้องเอง
  • เรื่องโทษหนัก หรือโทษเบา ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันว่า ต้องเป็นแพ่งหรือเป็นอาญา ขึ้นกับกฎหมายกำหนดเท่านั้นครับ
  • พรบ.ภาพยนต์และวีดีทัศน์ 2551 จับได้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ร้านครับ พวกหาบเร่ แผงลอย ผมก็จับมาแล้ว
  • คาใจตรงไหน เพิ่มเติมสอบถามมาได้ครับ ยินดีตอบให้ทุกประเด็นเท่าที่จะตอบได้

ขอบคุณครับ


My Multiply

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 11/12/08 10:15 #75316 Reply to:75293 toggle
lew's picture

อย่างนั้นตกลงว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ (แบบไม่สนว่าเป็นซีดีหรือไม่) อย่างนั้นเป็นคดีแพ่งใช่ไหมครับ???

LewCPE


LewCPE's Google+

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 12/12/08 5:02 #75439 Reply to:75293 toggle
put4558350's picture
  • การละเมิด มีทั้งทางแพ่ง และทางอาญา ซึ่งผมได้อ้างถึงในทางอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจดำเนินการได้เท่านั้น ครับ ทางแพ่งต้องฟ้องเอง

  • ** เข้าใจตรงกันแล้วหละ การละเมิด มีทั้งทางแพ่ง และทางอาญา แต่หัวข้อคือ "ซอฟต์แวร์เถื่อนไทยคงไม่ลดลงต่ำกว่า 50%" หรือก็คือการ ละเมิดลิขสิทธิ์"ซอฟต์แวร์" ชึ่งเป็นคดีแพ่ง - และน่าจะจับด้วย พรบ.ภาพยนต์และวีดีทัศน์ไม่ใด้ -

  • เรื่องโทษหนัก หรือโทษเบา ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันว่า ต้องเป็นแพ่งหรือเป็นอาญา ขึ้นกับกฎหมายกำหนดเท่านั้นครับ

  • ** ผมพยายามเขียนแบบทั้วไปครับ ที่นี่เน็นเทคโนโลยี่ ไม่ไช่กตหมาย มีโทศเบามักจะเป็นการปรับ กับคดีโทษเบารอลงอาญาใด้ คนละความหมายกัน

  • พรบ.ภาพยนต์และวีดีทัศน์ 2551 จับได้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ร้านครับ พวกหาบเร่ แผงลอย ผมก็จับมาแล้ว

  • ** รู้สึกว่าเข้าจะมีการเขียนคำแปลกำกับไว้ว่า "ร้านวีดิทัศน์" หมายความว่า "สถานที่"ที่จัดให้มีเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ตลอดจนสิ่ง ... พอเป็นแผงลอยที่ไม่มีสถานที่แน่นอน รวมกับความเป็นกตหมายอาญาที่จะอุดช่องว่างแห่งกตหมายไม่ใด้ ... รู้สึกว่าเอาจริงๆแล้วแผงลอยจะหลุดนะครับ mp3 ยังหลุดเลย ถึงจะยอมกันเพราะไม่อยากเสี่ยง + มีการทำผิดจริง

  • คาใจตรงไหน เพิ่มเติมสอบถามมาได้ครับ ยินดีตอบให้ทุกประเด็นเท่าที่จะตอบได้

  • ** ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่าตามกตหมายซอฟต์แวร์ จะจัดเป็นวรรณกรรม (งานเขียน) ไม่ไช่ ภาพยนต์และวีดีทัศน์ เอาแผ่นโปรแกรมมาเร่ขาย พรบ.ภาพยนต์และวีดีทัศน์ 2551 เลยไช่ไม่ใด้ ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือปล่าว รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุญครับ ^^


^^

By: DrRider
WriterWindows Phone
DrRider's blog
on 11/12/08 5:43 #75281 Reply to:75185 toggle
DrRider's picture

เอ่อ ทั้งสองท่านพอจะมีลิงก์อ้างอิงประมวลกฎหมายนี้ไหมครับ

We need to learn to forgive but not forget...


We need to learn to forgive but not forget...

By: PaePae
WriterWindows PhoneAndroidWindows
PaePae's blog
on 12/12/08 1:20 #75426 Reply to:75281 toggle
PaePae's picture

ค้นในราชกิจจานุเบกษาได้เลยครับ แต่ว่าเป็นเว็บมาตรฐานราชการไทย IE only นะ

—————————————————————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | LinkedIn

By: natty
ContributoriPhone
natty's blog
on 10/12/08 15:16 #75165 toggle
natty's picture

ก็น่าจะลดลงได้บ้างนะคะ ร้านคอมตอนนี้ก็ให้ความร่วมมือ

อ่อ และเห็นด้วยที่จะให้แก้ที่มาค่ะ สร้างความร้าวฉานกันเปล่าๆ

บลอกของ natty


บลอกของ natty

By: Kiss
Kiss's blog
on 10/12/08 15:23 #75168 Reply to:75165 toggle
Kiss's picture

พันทิปก็ติดป้ายประเภทนี้เยอะแยะ แต่...

By: six6sick
Ubuntu
six6sick's blog
on 10/12/08 15:57 #75176 Reply to:75168 toggle
six6sick's picture

+1

By: kohsija
AndroidSymbianWindowsIn Love
kohsija's blog
on 10/12/08 15:19 #75167 toggle
kohsija's picture

จะทำคดีอะไรก็ต้องรอเจ้าทุกข์ อย่างว่าคดีแพ่งไม่ใช่อาญา

Kohsija


@kohsija

By: prugsadee
prugsadee's blog
on 10/12/08 16:21 #75181 toggle
prugsadee's picture

ผมว่ามันไม่ลดลงเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะว่า รู้เห็นเป็นใจกัน เมื่อมีการเข้ามาตรวจ ร้านพวกนี้จะปิดโดยทันที ถามว่ามันรู้ได้ยังไงว่ะ วันหนึ่งผมเดินผ่านร้านแถวเซียร์ ปกติมันจะปิดกันตอน 2 ทุ่มกว่า ๆ นะ เห็นว่ามันปิดเร็วเหลือเกิน ปิดไปหมดทุกร้านเลย มองไปเห็นคนใส่ชุดคล้ายตำรวจเดินไปมา ถึงบางอ้อเลย

ร้านที่ติดป้ายแบบนี้ คุณลองถามเขาว่าลงได้ที่ไหน คูณจะได้คำตอบทันที (ข้าง ๆ ร้านนี่แหละ)

By: Godhand
iPhoneAndroidWindows
Godhand's blog
on 10/12/08 16:35 #75182 toggle
Godhand's picture

มีป้ายหน้าร้านก็จริง

แต่ตอนที่ไปซื้อ ... ก็เห็นเขา Ghost Ghost Ghost ให้อยู่ดีครับ

ร้านที่มีป้ายพวกนั้นนั่นแหละ

By: ezy
ezy's blog
on 10/12/08 17:40 #75189 toggle
ezy's picture

มาขำตรงที่มา

อย่าว่าอะไรเลยตำรวจบางส่วนก็ใช้เสียเอง

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: AdmOd
iPhoneAndroidBlackberryWindows
AdmOd's blog
on 10/12/08 17:57 #75192 toggle
AdmOd's picture

ตอนฝึกงานในหน่วยงานราชการแห่งหนึง(ข้อมูลปกปิด)

มีการนำหนังแผ่นมาขายทุกอาทิตย์ครับ ถือเป็นถุงดำเดินรอบหน่อยงาน ซื้อกันทุกตำแหน่งงานเลยทีเดียว

By: Silence
Silence's blog
on 10/12/08 18:39 #75193 Reply to:75192 toggle
Silence's picture

คุ้นๆ ครับ รู้สึกเหมือนใกล้ตัว :P

-- May the Valar be with you.


-- May the Valar be with you.

By: althema
Windows
althema's blog
on 10/12/08 18:40 #75194 toggle
althema's picture

ขอติตรงที่มาหน่อย ความจริงจะข่าวจากสื่อไหน ก็ควรต้องใช้วิจารณญานอยู่แล้ว การใส่แบบนี้ออกจะใช้อคติส่วนตัวมากไปหน่อยนะ

By: ezy
ezy's blog
on 10/12/08 19:41 #75206 Reply to:75194 toggle
ezy's picture

เกี่ยวกับอันนี้ ทั้ง

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 11/12/08 2:17 #75272 Reply to:75206 toggle
toandthen's picture

ถูกต้องครับ บทความนั้นแสดงให้เห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือ ผมเลยเขียนคำเตือนขึ้นมาเพิ่ม ไม่ใช่เลือกปฏิบัตินะครับ แต่สื่ออื่น ๆ ยังไม่มีอะไรชัดขนาดนี้


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: zeabtle
iPhone
zeabtle's blog
on 10/12/08 23:13 #75239 Reply to:75194 toggle
zeabtle's picture

+10 ไม่เห็นด้วยเหมือนกัน

Temkor


Temkor

By: kong
WriterAndroidUbuntuWindows
kong's blog
on 10/12/08 18:57 #75195 toggle
kong's picture

... และยืนยันว่าการละเมิดลิขสิทธิในส่วนราชการนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ...

สงส้ัยว่าเคยมีใครไปตรวจสอบส่วนราชการพวกนี้บ้างไหม...

ผมเหมาเอาว่า "ราชการ" นั้นใกล้เคียงกับ "รัฐวิสาหกิจ" แล้วกันนะครับ

จากที่เคยสำรวจรายการซอฟต์แวร์ในหน่วยงาน เพื่อกำหนดแผนจัดซื้อซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ พบว่า 95% ที่ติดตั้งและใช้งานเป็นประจำ เป็นซอฟต์แวร์เถื่อนทั้งนั้น และผมคิดว่าจากรายการที่ลิสต์ไป ถ้าได้ซื้อมาใช้จริงๆ สัก 10% ก็หรูแล้ว

สรุปว่ายังคง(หลอกตัวเองว่าไม่มีใคร)ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนกันต่อไป

:P

- - - - - suksit.com


suksit.com

By: film2u
Android
film2u's blog
on 10/12/08 19:20 #75200 toggle
film2u's picture

:น่าขำ เห็นซีดีเถื่อน แล้วไม่มีปัญญาจับ .... น่าคิด?

@watcharate.w


@watcharate

By: wklk
Symbian
wklk's blog
on 10/12/08 19:59 #75211 toggle
wklk's picture

อิอิ... มาขำประโยคที่มา

ผมเคยดูช่วงกฎหมายของรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง

Microsoft(ถ้าจำไม่ผิดนะ) ส่งคนไปซื้อคอมที่ร้าน แล้วสั่งให้ลงวินโดวส์ เสร็จแล้วก็พาตำรวจไปจับข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะลงวินโดวส์เถื่อน แต่ตาม กม. จับไม่ได้ เพราะถือว่าไปบังคับให้ร้านเค้าต้องหาวินโดวส์เถื่อนมาลง...

เหอๆ กฎหมายไทย มีอะไรให้ตีความอีกเยอะ ถึงขั้นต้องเปิดพจนานุกรมตอนอ่านคำตัดสินกันเลย...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/12/08 20:04 #75213 Reply to:75211 toggle
lew's picture

ผมเคยอ่านคำพิพากษาคดีประมาณนี้สมัยผมอยู่ ม. ปลาย (นานมากแล้วล่ะ) จำได้เลาๆ ครับ ว่าประเด็นที่ศาลยกฟ้องคือ..

  • เป็นการร้องขอจากผู้ซื้อให้ทำให้เอง จะล่อซื้อเลยไปขอให้เจ้าหน้าที่ลงให้ เลยลดน้ำหนักคดีลง
  • ร้านค้าไม่ได้คิดมูลค่าเพิ่มใดๆ จากซอฟต์แวร์ที่ลงให้

ตอนนั้นไมโครซอฟท์โวยหนัก เล่นเอาหวิดหมิ่นศาลไปเหมือนกัน

LewCPE


LewCPE's Google+

By: crucifier
crucifier's blog
on 10/12/08 22:47 #75237 Reply to:75213 toggle
crucifier's picture

ถ้าได้มาโวยกันในยุคปัจจุบัน คงไม่มีค่ำว่าหมิ่นศาล เพราะหมิ่นกันจนเป็นปกติ :D

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 12/12/08 13:11 #75474 Reply to:75213 toggle
illusion's picture

สมเพชไมโครซอฟท์จริง

ผมไม่ชอบวิธีการล่อซื้อเลยแฮะ ไม่ชอบเลยจริงๆ จะจับทั้งทีก็ตั้งใจจับหน่อยสิครับ อย่าทำวิธีมักง่าย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 12/12/08 13:22 #75477 Reply to:75474 toggle
lew's picture

ผมว่ามันเป็น practice ปรกติในบ้านเค้า อย่างจับโจรขโมยรถก็มีการเอารถไปจอดล่อเหมือนกัน อันนี้มันเป็นเรื่องของรายละเอียดทางกฏหมายที่ต่างกันไป ไปโทษเค้าก็คงได้ไม่เต็มปากเท่าใหร่อ่ะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 12/12/08 14:24 #75489 Reply to:75474 toggle
Ford AntiTrust's picture

คงต้องสมเพจในหน่วยงานรัฐฯ บางหน่วย เช่นกันที่ใช้วิธีล่อซื้อเช่นกันครับ ;P

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: nut_kkc
nut_kkc's blog
on 10/12/08 20:04 #75214 toggle
nut_kkc's picture

จำได้ล่าสุดเสนอราคาคอมพิวเตอร์ไปให้หน่วยงานราชการ น้อง ทำมัยมันสูงกว่าอีกเจ้าเยอะจัง ก็เลยเอา spec มาดู อ่าวพี่ของเขาไม่มี windows นี่ครับ ไม่เอาพี่ไม่ใช้ของแท้ เรายังบอกไปตอนนี้เขาให้ราชการซื้อของแท้นะครับ ไม่เป็นไร พี่ไม่ใช้ = ='

By: dangsystem
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
dangsystem's blog
on 10/12/08 22:18 #75230 toggle
dangsystem's picture

ผมว่า ส่วนหนึ่ง มาจากที่ ใช้โน๊ตบุคกันมากขึ้น กว่าการใช้เครื่อง ตั้งโต๊ะ และ โน๊ตบุค ก็แถมโปรแกรมเยอะแยะ โดยเฉพาะ Windows VISTA และโปรแกรมอื่นๆ พ่วงด้วย :)

By: dafty
iPhoneUbuntuWindowsIn Love
dafty's blog
on 10/12/08 22:25 #75232 toggle
dafty's picture

อ่ะ... ตอนนี้โปรแกรมพื้นฐานส่วนใหญ่มันก็ฟรีหมดแล้วมั้งครับ วันก่อนลองนั่นนับจริงๆ จังๆ ดู เครื่องผมมี 3-4 ตัวเองที่ยังไม่ฟรี

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 11/12/08 0:52 #75257 toggle
bankkung's picture

อิลลูชั่นนนนนนนนนนน!!

By: eak
AndroidRed HatSUSEUbuntu
eak's blog
on 11/12/08 1:08 #75263 toggle
By: anu
ContributorWindows Phone
anu's blog
on 11/12/08 7:29 #75287 toggle
anu's picture

ไม่มีอะไรภายใต้ดวงอาทิตย์ ที่ตำรวจไทยทำไม่ได้...

By: SilliCon
Android
SilliCon's blog
on 11/12/08 9:37 #75306 toggle
SilliCon's picture

ลดลงมาเร็วๆ แล้วผมจะ happy มากเลย ตอนนี้เตรียม migrate ไป Ubuntu เรียบร้อยแล้วครับจะกังวลก็อย่างเดียว คือเรื่องเอกสารที่แหล่ะ

By: invisibleMind
invisibleMind's blog
on 11/12/08 13:34 #75345 toggle
invisibleMind's picture

นโยบายของบารัค โอบาม่า คือกอบโกยผลประโยชน์สูงสุดเข้าประเทศ มันก็คงจะบีบให้ประเทศเล็กๆ อย่างเราแก้กฎหมายแหละ (ถ้ามันคิดจะทำนะ)ตอนนี้คนไทยมีทางเลือกมากขึ้นแล้ว มันก็เดาไม่ถูกเหมือนกันว่า การแก้กฎหมาย จะทำได้แค่ใหน สำหรับผมแล้ว ต่อให้ปิดร้านขายซีดีเถื่อน ผมก็ไม่เดือดร้อน บ้านอยู่ชนบท โหลดเอาง่ายกว่าครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 11/12/08 15:16 #75363 toggle
toandthen's picture

ส่วนตัวแล้วเห็นว่าการที่เจ้าของลิขสิทธิบางรายยอมลดราคาเพื่อขายให้ได้มากขึ้นถือว่าดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง EA และ New Era Games (ที่นำเกม Call of Duty มาขาย) และ Panda Antivirus ที่เอาออกมาขายได้ที่ราคาต่ำกว่า 500 บาท


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 12/12/08 13:12 #75476 Reply to:75363 toggle
illusion's picture

จะดีมากกว่านี้ถ้าเอา DRM ออกไปด้วย :P

By: invisibleMind
invisibleMind's blog
on 09/12/09 7:26 #142107 toggle
invisibleMind's picture

นอกจากนี้ยังได้ระบุอีกว่า การที่ตำรวจเห็นซีดีเถื่อนข้างถนนแล้วไม่จับกุมเพราะว่าเป็นการป้องกันการ เกิดการฟ้องร้องตามมาในภายหลัง หากคดีไม่มีเจ้าทุกข์​ และยืนยันว่าการละเมิดลิขสิทธิในส่วนราชการนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ประชาชนทั่วไปอาจจะเข้าใจผิดในจุดนี้ โครตจะเชื่อได้เลย 555555555+