Tags:

อย่างที่เคยเล่าไปแล้วว่าปัญหาโลกร้อนนั้นแก้ได้โดยการลดปริมาณคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ ซึ่งนอกจากการลดการใช้พลังงานที่กระบวนการผลิตมีการปล่อยคาร์บอน (เช่นไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้าถ่านหิน หรือรถยนต์แบบปรกติ) เรายังสามารถเลือกที่จะเก็บกักคาร์บอนเหล่านั้นไม่ให้ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย และด้วยแนวคิดนี้ นักวิจัยที่ Wyoming's Soft Materials Laboratory ได้สร้างเทคโนโลยีในชื่อว่า Carbon Filter Process และได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยลงในวารสาร Industrial & Engineering Chemistry Research

แนวทางการกรองคาร์บอนจากปล่องควันนั้นมีการนำเสนอมานานแล้ว แต่ปัญหาหลักคือตัวกรองเหล่านี้มักต้องการความดันที่ค่อนข้างสูง ทำให้ต้องการแรงอัดในปล่องควันมากกว่าปรกติ เทคนิคใหม่ที่มีการนำเสนอนี้ใช้แรงดันต่ำกว่าเดิม, มีต้นทุนที่ต่ำโดยประมาณ 40-50 ดอลลาร์ต่อตัน, และทำงานได้ที่อุณหภูมิปรกติ แต่ให้ผลที่ดีถึงร้อยละ 90

เทคโนโลยีตัวนี้มีการจดสิทธิบัตรไปแล้วตั้งแต่ปี 2007 น่าสนใจว่าโลกธุรกิจจะเลือกแนวทางนี้หรือเลือกไปใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ มากกว่ากัน แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าเป็นทางไหนหากมันดีต่อสิ่งแวดล้อมก็คงไม่ต่างกันมาก

ที่มา - PhysOrg, ACS (รายงานฉบับเต็ม), Confex (สิทธิบัตร)

Get latest news from Blognone

Comments

By: rebotko on 20 May 2008 - 15:36 #52285

พิมพ์ตกและผิด 2 จุดครับ
"แนวทางการกรอง -คาร์- จากปล่องควันนั้นมีการนำเสนอมานานแล้ว"
"และทำงานได้ที่ -อุณภูมิ- ปรกติ"

หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะได้นำไปใช้ เพราะราคาค่อนข้างคุ้มกับการลงทุนมากๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 20 May 2008 - 16:42 #52294 Reply to:52285
lew's picture

แก้ไขเรียบร้อยครับ

ผมมองว่าข้อดีที่สุดคือมันจะเป็นทางออกให้เราใช้พลังงานที่ผลิตคาร์บอนต่อไปได้นี่ล่ะ เพราะในแง่ความมั่นคงทางพลังงานแล้ว เราคงเลิกใช้ถ่านหินกันไม่ได้ง่ายๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 May 2008 - 20:48 #52328

หวังว่าวิธีนี้จะต่อเวลาภาวะโลกร้อนไปได้ และเมื่อวิธีนี้ถึงขีดจำกัดแล้ว ในฐานะมนุษย์หวังว่าตอนนั้น เราจะมีจิตสำนึกสาธารณะในการลดการสร้างคาร์บอนได้

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 20 May 2008 - 22:57 #52335

น่าจะส่งผลใ้ห้ ถ่านหิน ซึ่งเป็นพลังงานต้นทุนต่ำที่สุด(ในขณะนี้)
น่าสนใจมากขึ้น

ปล.บ้านเรายังมีถ่านเยอะกว่าที่คิดแต่ถูกห้ามไม่ให้ขุด

http://tomazzu.exteen.com