Tags:
Node Thumbnail

จิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย (หรือ วิกีพีเดีย ถ้าไม่อ่านแบบทิงลิช) ประกาศมาเมื่อคืนว่า มูลนิธิวิกิมีเดียตกลงยอมรับที่จะมีการปรับแก้ลิขสิทธิ์ของวิกิพีเดียจากเดิมที่เป็นแบบ GFDL ให้สอดคล้องกับ CC หรือ ครีเอทีฟคอมมอนส์ ที่ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมและมีการพัฒนาตลอดเวลา (รวมถึงการแปลในหลายภาษา ซึ่งภาษาไทยเรากำลังจัดทำอยู่และคงออกมาให้ใช้เร็ววันนี้)

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวอีกว่า ถ้า CC ได้มีการก่อตั้งขึ้นก่อนวิกิพีเดีย เขามั่นใจว่าจะเลือกใช้ CC เป็นรูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลในวิกิพีเดียอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามรูปแบบของ GFDL ที่ปัจจุบันใช้อยู่ นั้นดีเช่นกัน แต่ค่อนข้างยากในการเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้

โดยรูปแบบของ CC ที่จะนำมาใช้ในวิกิพีเดียคือ CC-by-SA

ดูเพิ่มซับ + ที่มา : blog.jamendo.com/index...tive-commons

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 2 December 2007 - 15:16 #36653
mk's picture

ปกติข่าวที่นี่ไม่ embed วิดีโอนะครับ ใช้วิธีลิงก์ไปแทน

ในหัวข่าวควรเขียนเป็นชื่อเต็ม Creative Commons ด้วยครับ

By: onimaru
SymbianWindows
on 4 December 2007 - 00:38 #36747

ที่แน่ ๆ ผมเข้าไม่ได้นานละไม่รู้เป็นอะไร

By: phisite on 4 December 2007 - 09:44 #36756

เข้าใจว่าแหล่งข่าวที่อ้างในขณะเขียนข่าวน่าจะยังคลาดเคลื่อนอยู่นะครับ (ขณะที่ผมเขียนนี้ เจ้าของบล็อกที่เป็นที่มาของข่าวได้แก้ไขเนื้อหาให้ถูกต้องแล้ว) ผมเก็บความจากทั้งเว็บไซต์ของมูลนิธิวิกิมีเดียและบล็อกของลอว์เรนซ์ เลสซิก (ผู้ก่อตั้ง CC) ได้ใจความดังนี้ครับ

ทั้งมูลนิธิวิกิมีเดีย (ต่อไปจะเรียก มูลนิธิฯ), ฟรีซอฟต์แวร์ฟาวน์เดชัน (FSF) และครีเอทีฟคอมมอนส์ (CC) ตลอดจนองค์กรที่เกี่ยวข้องได้หารือกันเพื่อแก้ไขเรื่องความเข้ากันได้ระหว่างสัญญาอนุญาต GFDL ที่ออกโดย FSF และปัจจุบันใช้ในโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ (เช่นวิกิพีเดีย) กับสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ โดยเฉพาะ CC-BY-SA ซึ่งเกิดขึ้นภายหลัง ผลของการหารือคือ :

  • มูลนิธิฯ เห็นชอบกับข้อเสนอของ FSF ที่จะอนุญาตให้แก้ไข GFDL เพื่ออนุญาตให้เนื้อหาของโครงการเช่นวิกิพีเดีย สามารถโยกย้าย (migrate) หรือเปลี่ยนสัญญาอนุญาต (relicense) เป็น CC-BY-SA 3.0 ได้ (ขณะนี้เป็นแต่เพียงรับข้อเสนอเท่านั้น ยังไม่มีการย้ายหรือแม้แต่ประกาศว่าสามารถย้ายได้)
  • หลังจากการประกาศว่าสามารถย้ายได้แล้ว มูลนิธิฯ จะดำเนินการให้มีการอภิปรายในประชาคมและการออกเสียง (vote) ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะโยกย้ายไปใช้ CC-BY-SA หรือไม่ ฉะนั้น จะมีการเปลี่ยนสัญญาอนุญาตหรือไม่ก็ขึ้นกับประชาคมเป็นหลักครับ

เหตุที่ต้องมีการอภิปรายและออกเสียงเนื่องจากผู้ที่อนุญาตให้เนื้อหาในวิกิพีเดียและโครงการอื่น ๆ ใช้สัญญาอนุญาต GFDL นั้นคือผู้เขียนเนื้อหานั้น ๆ เอง ไม่ใช่มูลนิธิฯ การเปลี่ยนสัญญาจึงไม่สามารถกระทำได้ในทันทีครับ

phi.site

By: mk
FounderAndroid
on 4 December 2007 - 16:03 #36765 Reply to:36756
mk's picture

คุณ phisite โพสต์เป็นข่าวใหม่ได้ไหมครับ ข่าวเก่าของคุณ mnop ไม่เคยกลับมาแก้เลย

By: phisite on 4 December 2007 - 17:15 #36769 Reply to:36765

ผมคิดว่ารออีกสักพักละกันครับ ให้เนื้อหาที่ผมตอบอยู่ครบ ๑๒ ชั่วโมงก่อน (ทีแรกผมจะใช้เกณฑ์ข่าวต้นฉบับอยู่เกิน ๒๔ ชั่วโมง แต่เห็นว่าพ้นกำหนดนั้นไปแล้ว)

phi.site

By: guest3@temporar... on 8 December 2007 - 18:43 #37007 Reply to:36756

มีปัญหาอยู่ว่า,
เรื่องเปลี่ยน license นี้คงใช้ได้เฉพาะกับเนื้อหาที่เขียนเข้าไปใหม่.
ส่วนเนื้อหาเก่าก็คงต้องขออนุญาตจากผู้เขียนเป็นรายๆ ไป, ซึ่งผู้เขียนมีสิทธิที่จะอนุญาตให้เปลี่ยน license หรือไม่ก็ได้.
ถ้าผู้เขียนเก่าไม่อนุญาต ก็คงไปทำอะไรเขาไม่ได้, เพราะเขาเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์, ไม่ก็ต้องลบเนื้อหาเก่านั้นออกไป, เพราะ license จะขัดกับ license ใหม่ของ wikipedia.
ถ้าไม่ลบเนื้อหาที่เป็น license gfdl เก่า (ที่ผู้เขียนไม่อนุญาตให้เปลี่ยน license) ก็จะมีปัญหาความเข้ากันได้ กับ license ของเนื้อหาใหม่.

การที่ผู้เขียน(เจ้าของลิขสิทธิ์)ไม่ยอมให้ใช้ license อื่น นอกจาก gfdl, นั่นก็คือการที่เจ้าของลิขสิทธิ์ ยังคงยืนยันที่จะให้เอกสารของตนเองเข้ากันไม่ได้กับ license บางตัว (เช่น cc) นั่นเอง.

อานนท์

By: mnop
Android
on 8 December 2007 - 00:49 #36976

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ ขอโทษครับที่มาอ่านช้าไปหน่อย

ส่วนเรื่องการใส่วิดีโอเข้าในข่าว รบกวนคุณ mk เพิ่มเข้าไปใน http://....guideline ด้วยก็ดีนะครับ เผื่อคนใหม่มาจะได้ผ่านตา

my blog bock bock http://itshee.exteen.com/