Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลรายงานว่าทางบริษัทได้ทำการเปิดเผยข้อมูลไอพีแอดเดรสของผู้ใช้งาน Blogger อย่าง "สมัครใจ" ให้กับศาลอิสราเอล

ขณะนี้มีผู้ใช้งานนิรนามใช้บล็อกในบริการ Blogger ของกูเกิลในการหมิ่นประมาทบุคคลหนึ่งในประเทศอิสราเอล หลังจากที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลของอิสราเอล ทางศาลอิสราเอลได้ตัดสินให้กูเกิลเปิดเผยข้อมูลไอพีแอดเดรสของผู้ใช้งานนิรนามผู้นี้

สตีฟ แลงดอน โฆษกของกูเกิลได้ออกมากล่าวว่า "กูเกิลจะให้ข้อมูลของลูกค้าหรือผู้ใช้งานกูเกิลให้แก่บุคคลที่สามก็ต่อเมื่อมีการอนุญาตหรือร้องขออย่างถูกต้องตามกฏหมาย นี่เป็นการยืนยันว่าเราปกป้องสิทธิและความส่วนตัวของผู้ใช้บริการของเรา ในขณะเดียวกันนั้นก็มีความรับผิดชอบถ้าหากมีบุคคลใดใช้บริการของเราเพื่อกระทำใด ๆ อย่างผิดกฏหมาย"

"ในเงื่อนไงและข้อตกลงของบริการ Blogger นั้น เราได้เขียนไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าคอนเทนท์ที่แสดงถึงความรุนแรง ความเกลียดชัง หรือการละเมิดลิขสิทธิใด ๆ ก็แล้วแต่นั้นเป็นการละเมิดกฏและข้อตกลงของบริการ หากพบการกระทำเหล่านี้แล้วนั้น ไม่ใช่แค่ว่ากูเกิลจะทำการยกเลิกการให้บริการแก่ผู้ใช้รายนั้น แต่อาจจะมีการลงโทษตามกฏหมายและข้อบังคับของท้องถิ่นต่าง ๆ ด้วย"

"ในกรณีที่เราได้ยอมเปิดเผยข้อมูลให้กับศาลอิสราเอลในครั้งนี้ เป็นเพราะว่าศาลอิสราเอลมีคำสั่งให้เราทำแบบนี้ กูเกิลยังไม่ได้ทำการบล็อคบล็อกนี้หรือปิดตัวบล็อกนี้แต่อย่างใด"

ที่น่าสงสัยในครั้งนี้คือตัวกูเกิลเองนั้นได้กล่าวว่ายินยอมที่จะให้ข้อมูลนี้แก่ศาลตาม "ความสมัครใจ" แต่จากที่โฆษกเองกลับบอกว่าเป็นการทำตามคำสั่งของศาล

แม้ว่าในบางประเทศการหมิ่นประมาทบุคคลที่สามนั้นไม่ได้ถือว่าเป็นอาชญากรรม แต่ในอิสราเองนั้นถือว่าเป็น ทาง CNET เองได้ถามกูเกิลไปแล้วว่าตกลงแล้วนโยบายทางด้านนี้ของกูเกิลนั้นเป็นอย่างไร

ต่อไปนี้คงต้องระวังมากกว่าเดิมแล้วมั้งเวลาเขียนอะไรลงไปบน Blogger ยิ่งขณะนี้คนไทยเราไม่ "ค่อย" มีเสรีภาพในการพูดหรือแสดงความคิดเห็นอยู่แล้วด้วย

ที่มา - CNET News

Get latest news from Blognone

Comments

By: DrRider
WriterAndroid
on 28 November 2007 - 19:35 #36442
DrRider's picture

ก็น่าสงสัยนโยบายในการตอบสนองเรื่องแบบนี้ของ Google จริงๆ เหมือนกันแฮะ คราว YouTube นี่ Google ไม่เห็นจะเห็นหัวอะไรเลยแฮะ จริงๆ อาจเป็นเพราะว่าประเทศไทยมันไม่มีความสำคัญกับ gg ก็ได้แฮะ ว่าแต่อิสราเอลมีความสัมพันธ์เบื้องลึกอะไรกับ google รึเปล่าเนี่ย

Henshin


We need to learn to forgive but not forget...

By: freeman
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 November 2007 - 19:45 #36444 Reply to:36442
freeman's picture

ยิวมีอยู่เต็มอเมริกาไปหมดแหละ ไม่เว้นใน Google

Stay Foolish

By: p-joy on 29 November 2007 - 03:36 #36473 Reply to:36444

ขนาดประกาศสงครามโลกเพื่อยิวยังทำมาแ้ล้วเลย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 November 2007 - 20:07 #36445 Reply to:36442
tekkasit's picture

ผมว่าเข้าพยายามทำตามกฏหมายเพื่อปกป้องตัวเองด้วยนะครับ

ในกรณีพระเจ้าอยู่หัวของเรา ทางไทย block เนื้อหาที่เป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก เพราะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรณีนี้ทางต่างประเทศไม่มีและไม่รองรับกฏหมายลักษณะนี้นะครับ (จะมีกรณีเดียวใกล้เคียงคือหมิ่นประมาท ซึ่งต้องมีเจ้าทุกข์)

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นของไทย ผมไม่แน่ใจว่า มีใครเป็นคนไปติดต่อ Google ในลักษณะเป็นทางการอย่างนี้หรือไม่ เพราะผมไม่เห็นหลักฐานการติดต่ออย่างเป็นทางการ และผู้ที่ติดต่อได้รับอำนาจตามกฏหมายรึเปล่า (เดียวจะเจอประเด็นความโปร่งใสในการเซ็นเซอร์เนื้อหาบนอินเตอร์เนตเข้าไปอีกอย่าง) ไม่ใช่มาออกข่าวป่าวๆ แต่ไม่ดำเนินการผ่านกระบวนการมาตรฐาน ถ้าผมเป็นทางผู้ประกอบการต่างประเทศ ก็คงรู้สึกแปลกๆเหมือนกัน

ปล. ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดไปช่วยชี้แจงด้วยนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 29 November 2007 - 02:40 #36471 Reply to:36445
mk's picture

ข้อมูล (วงใน) ที่ผมทราบมา คือเรื่องนี้ไม่มีการดำเนินการตามกฎหมายไทย (บล็อคเลย) เรื่องเลยไปไม่ถึงฝ่ายกฎหมายของกูเกิลสำนักงานใหญ่ครับ ถ้ามีเอกสารกฎหมายราชการชัดเจน (เช่น ศาลรับฟ้อง) ทางกูเกิลยินดีปฏิบัติตามครับ อันนี้เล่นใช้อำนาจเถื่อน เรื่องมันเลยยาว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 November 2007 - 07:40 #36474 Reply to:36471
lew's picture

ประเทศที่เป็น military junta นี่เขาก็รับฟัง?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 28 November 2007 - 22:57 #36462 Reply to:36442

เข้าใจว่าเพราะครั้งนี้ "ศาลอิสราเอล" มีคำสั่งออกมา เป็นคำสั่งศาล ส่วนกรณีไทยกับ youtube เป็นแค่ "เอกสารขอความร่วมมือ" หรือเปล่า? ถ้ามีการฟ้องร้อง อัยการส่งฟ้องเข้าศาล บอกว่าผิดพรบ. (ซึ่งตอนนั้นยังไม่คลอด?) ผมว่ากูเกิ้ลก็ยอมทำตามนะ

ว่าแต่เอกสารขอความร่วมมือ.. มักจะมีผลกับ ISP แฮะ

---------- iPAtS


iPAtS

By: ABZee on 29 November 2007 - 01:37 #36467 Reply to:36462

แหม จะไม่มีผลได้ยังไงหละครับ ก็ปีที่แล้วเล่นเอารถสีเขียวไปเฝ้าเลย

PoomK

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2007 - 10:01 #36477 Reply to:36467
toandthen's picture