Tags:
Node Thumbnail

เป็นเรื่องปรกติที่เว็บวีดีโออย่าง YouTube จะมีการโพสต์วีดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์กันเนืองๆ แต่โดยปรกติแล้วทาง YouTube ก็จะลบวีดีโอนั้นแล้วเรื่องก็จบกันไป แต่คดีล่าสุดนี้ทาง FOX เคเบิลทีวีรายใหญ่ของอเมริกาได้ยื่นร้องต่อศาลเพื่อให้ออกหมายศาลขอข้อมูลผู้ใช้ของ YouTube ที่ชื่อว่า ECOtotal เนื่องจากผู้ใช้รายนี้ได้โพสต์ซีรี่ย์สุดฮิตของทาง FOX เรื่อง 24 ในวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

ที่น่าตกใจคือตอนที่ ECOtotal โพสขึ้น YouTube นั้นมีกำหนดฉายในวันที่ 14 มกราที่ผ่านมา นั่นคือแฟนๆ YouTube นั้นจะได้ชมซีรี่ย์เรื่องนี้ก่อนคนสมัครเคเบิลถึง 1 สัปดาห์ เรื่องนี้จึงไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์กันตามปรกติ แต่เป็นการนำความลับทางการค้าออกมาเผยแพร่จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

ทาง YouTube ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ แต่แม้ทาง YouTube จะให้ความร่วมมือกับทาง FOX เพราะต้องทำตามหมายศาล แต่ก็ไม่แน่ว่าทาง FOX จะสามารถหาตัวตนของ ECOtotal ได้

เข้าใจว่าเรื่องนี้บ้านเรามีคนติดกันเยอะ ข่าวนี้จะทำให้มีคนเข้า YouTube บ่อยขึ้นรึเปล่าเนี่ย?

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: worr
Contributor
on 26 January 2007 - 01:12 #16125

จริงๆ น่าจะตามหาคนขโมย dvd เรื่องนี้มากกว่า(ทาง fox จะจำหน่ายหลังจากฉายไป 4 ตอน) เพราะมีให้โหลดก่อน serie จะฉายเป็นสัปดาห์ กลายเป็นว่า ECOtotal เป็นแพะไป

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 January 2007 - 10:40 #16128

ผมว่ากรณีนี้ ECOtotal ไม่ใช่แพะนะครับ ถือเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย เพราะดันนำไฟลล์มาเผยแพร่ ก็สมควรถูกหมายหัวอยู่ ดีไม่ดีอาจใช้สาวถึงต้นตอการขโมยได้

By: chet
AndroidUbuntu
on 2 February 2007 - 07:26 #16379

เหมือนที่เราเห็นหนังทั้งเรื่อง, เพลงทั้งอัลบั้ม ถูกส่งขึ้นไปบนบิตทอเรนท์ ก่อนที่สินค้าตัวจริงจะวางจำหน่ายในตลาดหรือเปล่าครับ