Tags:
Macbook Air

ผู้ผลิต Ultrabook หลายรายที่พยายามผลิตแล็ปท็อปขนาดเล็กตามสเปคที่อินเทลต้องการกำลังพบกับปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลียนแบบการผลิตวัสดุแบบ unibody เช่นเดียวกับที่แอปเปิลทำกับแล็ปท็อปของตัวเอง เนื่องจากผู้ผลิตเหล่านี้เมื่อถึงจุดหนึ่งพบว่าการสร้างวัสดุ unibody ต้องใช้เครื่อง CNC ที่ใช้ในการตัดบล็อคอลูมิเนียมออกมาเป็นชิ้นส่วนซึ่งมีราคาที่สูงมาก และผู้ผลิตที่มีเครื่อง CNC เป็นพัน ๆ เครื่องอย่าง Foxconn และ Catcher ต่างก็จะให้ความสำคัญกับการผลิตให้แอปเปิลมากกว่า

จากรายงานของ Digitimes นั้นพบว่าผู้ผลิตที่พยายามเลียนแบบดีไซน์ของ MacBook Air นั้นจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนมาใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสที่มีราคาถูกกว่าในการผลิต Ultrabook สำหรับตลาดระดับล่าง ซึ่งต้นทุนจะอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ ส่วนตลาดระดับบนผู้ผลิตเหล่านี้ต่างใช้วิธีผลิตตัวเครื่องที่ภายนอกใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุหลัก แต่ภายในเป็นพลาสติก (เรียกได้ว่าเป็น semi-unibody) ซึ่งจะมีต้นทุนอยู่ที่ 40-80 ดอลลาร์ โดยชิ้นส่วนภายในของเครื่อง Ultrabook เหล่านี้จะเป็นพลาสติดที่ต้องติดกับชิ้นส่วนอลูมิเนียมด้วยกาว

เครื่อง CNC หนึ่งเครื่องสามารถผลิตชิ้นส่วนสำหรับแล็ปท็อปของแอปเปิลได้เพียง 8 ชิ้นส่วนต่อวันเท่านั้น

ที่มา - 9to5Mac

Comments

By: errin
errin's blog
on 22/11/11 8:47 #355866 toggle
errin's picture

ยึดด้วยกาวเลยหรือนี่ = ="

By: altimate
ContributoriPhone
altimate's blog
on 22/11/11 9:02 #355872 toggle
altimate's picture

"ของแพงใช่ว่าจะดี แต่ของดีมักจะราคาแพง" ผู้กล่าว..ผมเอง

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 22/11/11 15:03 #356016 Reply to:355872 toggle
viroth's picture

"ของถูกแต่ดีก็มี แต่ของแพงมักจะดีเสมอ"

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 25/11/11 9:13 #356957 Reply to:356016 toggle
menu_dot's picture

ของแพงไม่ดีก็มีแยะ ตั้งราคาโดยไม่ดูอะไรเลย

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 22/11/11 9:02 #355873 toggle
Architec's picture

มันจะไม่สะสมความร้อนมากเกินไปหรือ?

By: Slimy
AndroidUbuntu
Slimy's blog
on 22/11/11 19:10 #356137 Reply to:355873 toggle
Slimy's picture

งงครับ จะชิ้นเดียวหรือหลายชิ้นมันมีผลด้วยหรือครับ?

By: AMp
In Love
AMp's blog
on 22/11/11 9:11 #355875 toggle
AMp's picture

มิน่า ถึงได้แพง

By: greendog
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
greendog's blog
on 22/11/11 10:24 #355904 Reply to:355875 toggle
greendog's picture

คำตอบของคำถาม ที่ผมสงสัยมานาน


Enjoy HTML5 or Flash Platform? - @teerasej

By: obtheair
obtheair's blog
on 22/11/11 9:12 #355876 toggle
obtheair's picture

เผลอๆ ถึงแม้ Foxconn กับ Catcher จะอยากผลิตให้เจ้าอื่นด้วยก็ทำให้ไม่ได้ เพราะเครื่อง CNC หลายพันเครื่องที่ว่า Apple อาจเป็นคนซื้อไปวางไว้เอง ขืนทำก็เชือดคอตัวเองชัดๆ

By: mednoon
mednoon's blog
on 22/11/11 9:26 #355885 toggle
mednoon's picture

มันผลิตยากขนาดนั้นเชียว Ultrabook ไม่จำเป็นต้องใส่่ unibody ก็ได้ ขอให้ราคาสัก 23,xxx ก็ขายดีเอง อันนี้ล่อไป 33,xxx กระดกอีกนิสได้ของหรูกว่ากันมาก

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 22/11/11 9:42 #355891 Reply to:355885 toggle
toooooooon's picture

ผมว่า เพราะความบางของมันเลยต้องใช้ โครงสร้างที่แข็งแรงกว่าปกติ นะครับ

By: errin
errin's blog
on 22/11/11 9:44 #355893 Reply to:355885 toggle
errin's picture

คิดว่าที่ต้องเป็น Unibody เพราะต้องการตัดส่วนที่ใช้ยึดต่อกันออกให้เครื่องบางลงได้มากที่สุดครับ

ถ้านึกภาพไม่ออก ยกตัวอย่างสกรูที่ใช้ยึดส่วนต่างๆต้องมีความยาวพอที่จะยึดชิ้นส่วนสองชิ้นเข้าไว้ด้วยกันได้ ซึ่งความยาวของสกรูก็ทำให้เครื่องหนาขึ่นอีก แต่ถ้าเป็น Unibody คือทำโครงขึ้นมาเลยก็ไม่ต้องใช้สกรูยึด

By: totiz
ContributoriPhoneAndroid
totiz's blog
on 22/11/11 10:06 #355897 Reply to:355893 toggle
totiz's picture

+1 เห็นภาพเลย

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 22/11/11 16:37 #356061 Reply to:355893 toggle
kentaonline's picture

ตามนั้นครับ ลองไปหา Youtube เรื่อง Nokia ตัวใหม่ดูก็ได้ครับ สุดยอด

By: paween_a
iPhone
paween_a's blog
on 22/11/11 10:10 #355898 toggle
paween_a's picture

ยังติดหมากที่ Apple วางไว้อีกรึเนี่ย

By: Fan_fuarashi
iPhoneUbuntu
Fan_fuarashi's blog
on 22/11/11 13:49 #355989 Reply to:355898 toggle
Fan_fuarashi's picture

ไม่ได้ติดหมากอะไรหรอกครับ Apple คิดก่อน ทำก่อน ควบคุมเรื่อง supply chain อย่างดี

By: dq-pb
iPhone
dq-pb's blog
on 22/11/11 16:42 #356065 Reply to:355898 toggle
dq-pb's picture

ต้องถามว่า ยังต้องพยายามเลียนแบบแอปเปิ้ลอีกหรอ

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 11/01/12 20:45 #372988 Reply to:356065 toggle
dokapom's picture

เริ่มมีแล้วครับ หลายค่ายด้วย


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Invisible Force's blog
on 22/11/11 10:17 #355900 toggle
Invisible Force's picture

อาจจะได้เห็น unibody ที่หล่อด้วย Fiberglass แล้วชุบ Aluminum ก็ได้ครับ

By: Mkvy
iPhoneAndroid
Mkvy's blog
on 22/11/11 12:30 #355956 Reply to:355900 toggle
Mkvy's picture

ชุบยังไงล่ะท่าน

ปลอดตอบเอาฮาหรือเปล่า


Mkkvy

By: HackKingSoft
iPhone
HackKingSoft's blog
on 22/11/11 19:25 #356142 Reply to:355900 toggle
HackKingSoft's picture

เจอเม้นนี้ขำเลย...วิศวะมาเอง 555+


= ='

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
asptuy's blog
on 22/11/11 20:20 #356154 Reply to:355900 toggle
asptuy's picture

Aluminum ถ้าทำให้เหลว มันเย็นซ่ะที่ไหน

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Invisible Force's blog
on 22/11/11 22:37 #356202 Reply to:355900 toggle
Invisible Force's picture

ถ้าอย่างนั้นก็อดเห็นละสิครับ..

แล้วทำแบบพ่นเคลือบได้มั๊ยเอ่ย (แต่คอมเมนต์ข้างล่างเค้าลงลึกไปไกลแล้ว)

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 22/11/11 10:16 #355901 toggle
PiKO's picture

ทำยากแล้ว ยังเสี่ยงจะโดนฟ้องอีก = ='


:: DigiKin8 ::

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Invisible Force's blog
on 22/11/11 10:28 #355905 toggle
Invisible Force's picture

Fiberglass Vs Aluminum (ในกรณีของ boat นะครับ)

ข้อดีหลักของการใช้อลูมิเนียม คือ ทำให้มีน้ำหนักเบากว่า (และน่าจะบางกว่า) ที่ขนาดเท่ากันเมื่อเทียบกับใช้ fiberglass

source: http://ezinearticles.com/?Buying-a-New-Boat?-Fiberglass-Vs-Aluminum---A-Comprehensive-Guide&id=1887117

By: chankx
chankx's blog
on 22/11/11 10:28 #355906 toggle
chankx's picture

ทำไมไม่มีใครนำ Composite material ที่พวกทำปีกเครื่องบิน ทำรถแข่ง มาลองผลิตแล็ปท็อป บ้างเพราะพวกนี้แข็งแรงกว่าเบากว่าอลูมาก สงสัยราคายังแพงไปมั้งครับ

By: the mee
iPhone
the mee's blog
on 22/11/11 11:10 #355923 Reply to:355906 toggle
the mee's picture

http://notebookspec.com/notebook/4207-Samsung-900X3A-B02TH.html

น่าจะเป็น samsung ตัวนนี้นะครับ


themee

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/11/11 11:12 #355925 Reply to:355906 toggle
mr_tawan's picture

Carbon Fiber ล่ะครับ ?


By: lengzat
lengzat's blog
on 22/11/11 11:28 #355935 Reply to:355925 toggle
lengzat's picture

แพง ขึ้นรูป และทำยากกว่า al มาก ทำ mass ไม่ได้

apple ทำ unibody มาตั้งแต่ air gen แรกสุด ก่อน pro ตัวปัจจุบัน อีก มันตั้งกี่ปีแล้วล่ะ

พวกนี้เพิ่งจะเริ่มมาหาทำกันตอนนี้ ก็ใช้พลาสติกก๊อบแก๊บกันไปก่อนนะจ๊ะ

By: Ishmael
AndroidBlackberry
Ishmael's blog
on 22/11/11 11:49 #355942 Reply to:355935 toggle
Ishmael's picture

มากไปกว่านั้น เรื่องสิ่งแวดล้อมที่ ใครๆคิดถึงเช่น การผลิตจากวัสดุที่ทำให้ตัวเครื่องเบา แข็งแรง และทนทาน สามารถ Recycle ได้ ไม่เหมือนพวก Composite materials อื่นๆ ซึ่งเป็น ส่วนผสมของสิ่งต่างๆ Recycle ยากมากหรือไม่ได้เลย ดังนั้น Al กับ Glass จึงลงตัวในกรณีนี้

By: chankx
chankx's blog
on 22/11/11 12:51 #355962 Reply to:355942 toggle
chankx's picture

น่าจะมีคนทำ notebook ประกอบ ให้หลายๆเจ้าช่วยกัน แบบที่พวกคอมตั้งโต็ะ เคส สามารถใส่ main board ยี่ห้ออะไรก็ได้ เป็นเป็น body ของ notebook แทน เวลาอยากได้เครื่องแรงข้ึนก็ซื้อแค่ mb รุ่นใหม่มาใส่

By: errin
errin's blog
on 22/11/11 13:04 #355965 Reply to:355962 toggle
errin's picture

เมื่อก่อนเคยมีครับพวก BTO Notebook แต่ไม่รุ่ง

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Invisible Force's blog
on 22/11/11 13:29 #355971 Reply to:355962 toggle
Invisible Force's picture

ผมอยากเห็น Eco Car บ้านเราทำแบบ ทำชิ้นส่วนประกอบ ได้จัง

By: Nics
AndroidWindows
Nics's blog
on 22/11/11 12:17 #355952 Reply to:355906 toggle
Nics's picture

ใช้ก็คงโดน Greenpeace จองล้างจองผลาญ ไปตลอดชาติอ่ะสิครับ

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 22/11/11 12:47 #355958 Reply to:355952 toggle
Architec's picture

องค์กรที่เที่ยวไปบอกประเทศกสิกรรมเป็นตัวการโลกร้อนอ่ะนะ แล้วประเทศแม่ของมันเนี่ยแม้แต่สารเกียวโตก็ยังไม่เซ็นต์

เทพมั๊ยล่ะ?

By: Nics
AndroidWindows
Nics's blog
on 22/11/11 14:53 #356014 Reply to:355958 toggle
Nics's picture

ต่อให้องค์กรนี้จะเป็นยังไงก็ตาม แต่องค์กรนี้ก็ใหญ่พอที่จะสร้างภาพลบให้กับบริษััทต่างๆได้ไม่น้อยเลย ถ้าเลี่ยงได้ทุกที่พร้อมจะเลี่ยงครับ

แม้หลายครั้งสิ่งที่ GreenPeace ทำจะดูงี่เง่าแต่หลายๆครั้งก็มีประโยชน์นะครับ แต่ละทางกรีนพีซจะมีการให้คะแนนเกี่ยวกับความใส่ใจด้านมลภาวะของบริษัทไอทีออกมาซึ่งแน่นอนว่าจะมีคนจำนวนมากได้อ่านสิ่งเหล่านั้น ถ้าบริษัทคุณไม่อยากอยู่ท้ายตารางในเอกสารของกรีนพีซคุณก็ต้องปรับปรุงตัวเอง

และสุดท้ายองค์กรใหญ่อย่างกรีนพีซจะใหญ่ได้ก็แปลว่าต้องมีผู้สนับสนุนและมีคนจำนวนไม่น้อยให้การยอมรับดังนั้นไม่ว่าเหตุผลเรื่องการใช้คอมโพสิทจะมีมากแค่ไหน คุณแม่อยากเป็นศัตรูกับองค์กร+สื่อใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อม ไม่อยากสร้างภาพลบให้ตัวเองก็อย่าใช้ครับ

ปล.คอมโพสิทมันรีไซเคิลแทบไม่ได้เลยนะเออ แถมทั้งการสร้างและการกำจัดก็เปี่ยมไปด้วยมลพิษ การนำมาใช้กับสินค้าไอทีประเภทกึ่งแฟชั่น(พวกUltraPortable)อายุการใช้งานไม่กี่ปีไม่ใช่เรื่องที่จะยอมรับได้ง่ายๆหรอกครับ

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Invisible Force's blog
on 22/11/11 10:50 #355910 toggle
Invisible Force's picture

สงสัยความบางที่สุดคงต้องยกให้ Apple ultrabook (MacBook Air) เป็นที่หนึ่งไปก่อนครับ

ลุง Jobs แกเจ๋งนะ ขนาดคนอื่นพยายามเลียนแบบทำตาม แต่ก็ยังทำให้ดีกว่าไม่ได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/11/11 10:50 #355914 toggle
mr_tawan's picture

/me นั่งมอง HTC Legend ในมือตัวเอง

เจ้าเป็น Unibody แบบไหนกันนะ ??


By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 22/11/11 15:26 #356023 Reply to:355914 toggle
lew's picture

ตัวเล็กหา CNC ทำง่ายกว่าเยอะครับ CNC ความละเอียดสูงๆ ตัวใหญ่ๆ หาตามโรงงานยากกว่า


LewCPE's Google+

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
neostep's blog
on 22/11/11 15:44 #356030 Reply to:356023 toggle
neostep's picture

แบบนี้นี่เอง แล้ว HTC chacha มัยเป็น uni ด้วยมั้ยครับ ผมดูเครื่องของน้องแล้วมันเหมือนจะแยกส่วน


A binary lifestyle

By: ineng
ineng's blog
on 22/11/11 23:48 #356218 Reply to:356023 toggle
ineng's picture

คิดว่าขนาดไม่ใช่ประเด็นครับ น่าจะใช้ cnc size มาตราฐาน high speed นี่แหล่ะครับ โต๊ะ cnc (เล็กๆหน่อย) อาจจะกว้าง 700mm x 450mm รวมพวก jig จับยึดแล้ว สมมติกัด macbook อาจจะวาง 2-3 ชิ้นงานแล้วกัดรวดเดียว ถ้าเป็นพวกมือถือ อาจจะวางได้ 9-12 ชิ้นงานบนโต๊ะเดียวเลยทำให้มือถือมีต้นทุนต่ำกว่าตามธรรมชาติอยู่แล้วครับ เรื่อง accuracy คงไม่ต้องมากครับ เพราะเครื่องพวกนี้ ต่อให้ cnc เมืองจีนก็สามารถทำ accuracy ระดับ + - 10-30micron ได้ สำหรับชิ้นงานใหญ่อย่างมือถือหรือคอมพิวเตอร์นี่เหลือๆเลยครับ ส่วนมากจะเผื่อ gap เกิน 50-100 micron ด้วยครับ เพราะ gap ชิดมาก เวลาประกอบงานจะเสียเวลามากขึ้นเยอะครับ(ต้นทุนสูงขึ้น)

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 22/11/11 16:04 #356042 Reply to:355914 toggle
illusion's picture

Unibody ผลิตยากแบบนี้ก็ถือว่า HTC เองก็เจ๋งพอตัวเหมือนกันที่ทำได้กับมือถือของตัวเองแถมเกือบจะทุกรุ่น (แม้เคสมือถือมันจะเล็กกว่าเยอะก็เถอะ) สมแล้วกับบริษัทที่ผลิตสมาร์ทโฟนเป็นเจ้าแรกๆ

แต่ไม่รู้ทำไม HTC ต้องออกแบบด้านหน้า-ฝาหลังให้มันดูเยอะๆ ด้วย ถ้าเรียบๆ แบบ nokia lumia 800 นี่จะเพอเฟคมาก

แต่สุดท้าย แม้จะทำด้วยเคสอลูมิเนียมบางเฉียบ สวยแค่ไหนก็ตาม ผมก็จับมันมาใส่เคสหนาๆ หุ้มจนแบไม่เห็นตัวเครื่องอยู่ดี

By: Witna
Witna's blog
on 22/11/11 10:52 #355917 toggle
Witna's picture

ก็เพราะมัวแต่คอยตาม คอยเลียนแบบคนอื่นอยู่นั่นแหละ

แทนที่จะคิด สร้างสรรค์สิ่งอะไรใหม่ๆ ก็ยังงี้แหละนะ

By: nongiphone4
iPhone
nongiphone4's blog
on 22/11/11 11:16 #355930 Reply to:355917 toggle
nongiphone4's picture

ผมเห็นด้วยครับ ตอนเรียน อาจารย์ก็บอกว่าการลอกเลียนแบบ ไม่ดี แต่ทุกวันนี้อะไรอะไรผมว่า มันจะเหมือนเป็นธรรมชาติของ โลกไปแล้ว การลอกเลียนแบบ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 22/11/11 11:26 #355932 Reply to:355930 toggle
toooooooon's picture

ไม่ใช่เฉพาะมนุษย์ สัตว์ก็เป็น

อิอิ

By: nutmos
iPhoneUbuntuWindows
nutmos's blog
on 22/11/11 12:20 #355953 Reply to:355917 toggle
nutmos's picture

ผมว่าจริงครับ ไม่ใช่ว่าลุง Jobs แกจะเก่งขนาดนั้น ที่คิดได้ เพียงแต่คนอื่นเก่งๆ ก็มีเยอะแยะ ถึงจะเก่งไม่เท่าก็เถอะ ถ้าคิดแล้วทำออกมา ผมว่าสินค้าจะได้หลากหลาย ผู้บริโภคจะมีตัวเลือกมากขึ้น

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 22/11/11 13:03 #355963 toggle
mekpro's picture

ก็ไม่รู้ว่าจะเลียนแบบทำไม หลายๆ ค่ายอย่าง Asus หรือ Lenovo ก็มี Design ดีสวยทนอึดเบาถูก แถมเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่แล้ว ตั้งแต่ตอน Ultrabook ยังเป็นวุ้นด้วยซ้ำ

ไม่รู้ว่าพวกผู้ผลิตเค้าเกาะกระแสเกินไปหรือเปล่า ที่สงสัยคือของเดิมก็ดีอยู่แล้วทำไมไม่เอามาใช้ต่อ

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
keen's blog
on 22/11/11 16:09 #356045 Reply to:355963 toggle
keen's picture

Lenovo ThinkPad X1 มันน่าจัดจริงๆ

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 22/11/11 13:18 #355968 toggle
zalapao's picture

จะเลียนแบบกันทำไม ดูอย่างตัวนี้สิ VAIO Z เรียบหรูหราเป็นตัวของตัวเอง

Angry face

By: b98se
AndroidWindows
b98se's blog
on 22/11/11 13:36 #355975 Reply to:355968 toggle
b98se's picture

ทั้ง xperia arc ทั้ง vaio z สวยกว่าเยอะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/11/11 13:38 #355976 Reply to:355968 toggle
mr_tawan's picture

คิดว่า ... Sony รุ่นสูง ๆ จะผลิตในโรงงานของตัวเอง เลยออกแบบได้เองเกือบหมด สามารถใช้วิธีอะไรก็ได้ในการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ (ส่วนรุ่นต่ำ ๆ ซื้อ ODM มาแปะยี่ห้อ)

ส่วนบางยี่ห้อในตลาดตอนนี้ใช้วิธีซื้อ ODM มาติดยี่ห้อ หรือสั่ง OEM ผลิต ถ้า ODM/OEM ไม่มีความสามารถพอก็อาจจะไม่สามารถออกผลิตภัณฑ์ได้ครับ

แต่ก็ไม่รู้นะว่ายี่ห้อไหนบ้างที่ต้องพึ่ง ODM


By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 22/11/11 13:43 #355982 Reply to:355968 toggle
Pinery's picture

อยากได้เจ้าตัวนี้ครับ แต่เห็นราคาแล้วหงายหลัง

เฮือกก

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 22/11/11 17:04 #356075 Reply to:355982 toggle
John's picture

+1 เห็นด้วยอย่างยิ่ง เจอราคาแล้วกลายเป็นว่า Apple ถูกเลย

By: Nics
AndroidWindows
Nics's blog
on 22/11/11 14:58 #356015 Reply to:355968 toggle
Nics's picture

Vaio Z นี่ชอบหมดนะครับยกเว้นมองมุมข้าง - -"

แต่ Xperia Arc นี่งามประทับใจ ^^

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 22/11/11 17:10 #356079 Reply to:355968 toggle
toandthen's picture

ชอบเรื่อง Expansion dock ของตัวนี้มาก เมพจริง ๆ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: nidku53
nidku53's blog
on 22/11/11 14:50 #356009 toggle
nidku53's picture

อ่านเม้นในข่าวเก่าๆ เห็นมีพูดถึงว่า Apple มีเงินเหลือเก็บขนาดที่สามารถซื้อ CNC แพงๆ มากัด unibody ของ macbook เองได้เลย สงสัยว่าพวกฝั่ง PC ต้องไปหยอดกระปุกซื้อ CNC ก่อนละมั้งครับ -_-"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 22/11/11 15:44 #356032 Reply to:356009 toggle
lew's picture

เข้าใจว่าที่ทำจริงๆ คือจ่าย upfront ให้กับโรงงานเพื่อซื้อล่วงหน้ามากพอ จนโรงงานยอมซื้อเครื่องมาเปิดสายการผลิตให้ครับ

กรณีแบบนี้ทำไม่ได้ถ้ายอดสั่งไม่มากพอ แต่แอปเปิลก็จัดการเรื่องพวกนี้ คาดการ demand ได้ถูกต้องหลายต่อหลายครั้ง ก็ได้กำไรไปครับ

เรื่องนี้ทำให้สื่อเรียก Tim Cook ว่าเป็น Logistic Wizard เพราะขณะที่จ๊อบส์บอกว่าสินค้าควรเป็นยังไง Cook เป็นคนคาดการว่ามันจะขายได้เท่าใหร่ ควรสต็อกของเท่าใหร่ และไปไล่เจรจาดีลต่างๆ จนแอปเปิลมีสินค้าพอขาย (แม้จะผลิตยาก) และได้ต้นทุนต่ำพอที่ที่จะตั้งราคาไม่แพงเกินไปได้


LewCPE's Google+

By: porple
porple's blog
on 22/11/11 16:13 #356048 Reply to:356032 toggle
porple's picture

อ่านแล้วขนลุกเลย ลุง Cook แกก็สุดยอดนะเนี่ย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 22/11/11 16:41 #356064 Reply to:356048 toggle
lew's picture

ตัวผมเองยืนยันเสมอ ว่า "แอปเปิลคือของถูก" ครับ คือใน quality ระดับเดียวกัน ยี่ห้ออื่นกดราคาสู้แอปเปิลไม่ได้

ส่วนตัวผมจึงไม่ชื่นชอบจ๊อปส์ เท่าใหร่ เพราะยี่ห้ออื่นก็สามารถออกสินค้าที่ผมอยากได้ในระดับเดียวกันได้ แต่ราคานั้นแทบจะเป็นสองเท่าของแอปเปิลเสมอๆ (ยี่ห้ออื่นหน่วยผลิตไม่มากพอ แถมต้องเผื่อสินค้าคงคลังเยอะ ทำให้มีต้นทุนเพิ่ม)

ในแง่ของจ๊อปส์แล้ว นอกจากการเลือกคุณสมบัติของสินค้าได้ดี ยังมีประเด็นของการคุม "ผู้ถือหุ้น" ได้อยู่หมัด เงินสดเยอะ จ๊อบส์บอกว่าไม่ปันผลก็คือไม่ปันผล บอกว่าจะออกโทรศัพท์รุ่นเดียวก็คือรุนเดียว ต่อมาบอกจะขายสองรุ่นก็คือสองรุ่น ไม่มีใครเถียง (ล่าสุดเป็นสามรุ่นก็คือสามรุ่น)

สภาวะก่อนหน้านี้ทำให้แอปเปิลไม่มีปัญหาการเมืองภายใน Cook เองรายงานต่อจ๊อบส์คนเดียว บอกว่าออกสินค้าแบบไหนแล้วจะคุมต้นทุนได้ นายใหญ่บอกโอเคเรื่องก็จบ ขณะที่คู่แข่งการเมืองภายในเยอะ คนนั้นใหญ่ คนนี้เก่ง โปรเจคนี้ลงทุนไปแล้วต้องออกขาย ฯลฯ

น่าสนใจมากว่ามนต์สเน่ห์แบบจ๊อบส์ไม่อยู่แล้ว Cook จะ "เอาอยู่" เหมือนเดิมหรือไม่


LewCPE's Google+

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Invisible Force's blog
on 22/11/11 16:57 #356069 Reply to:356064 toggle
Invisible Force's picture

จ๊อบส์ไม่อยู่แล้ว Cook จะ "เอาอยู่" เหมือนเดิมหรือไม่ ... +1 ครับ

By: shinobi
iPhone
shinobi's blog
on 22/11/11 19:25 #356141 Reply to:356064 toggle
shinobi's picture

ได้ความรู้เยอะมากเลยครับ นานๆ Admin จะมาแนวนี้


รีบมาเซ็นเร็ว

By: akira
akira's blog
on 22/11/11 15:30 #356024 toggle
akira's picture

ข่าวนี้มา Macbook Air แทบเป็นของขลังไปในบัดดล

By: retroboy
iPhone
retroboy's blog
on 22/11/11 19:39 #356147 Reply to:356024 toggle
retroboy's picture

+1

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 22/11/11 17:09 #356078 toggle
Iterator's picture

เอากรรมวิธี ผลิต unibody macbook pro มาฝากครับ จะได้เห็นภาพ

ภาพ กรรมวิธีมาตอนกลาง ๆ ของคลิป

รูเล็กๆ ตรงลำโพงซ้ายขวา นี่รู้สึกใช้เลเซอร์เจาะ

แต่ผมว่า จริง ๆ มันมี อีกหลายวิธี นอกจากกาวนะครับ สำหรับทางออกของโครงภายใน สำคัญคืออุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องออกแบบให้รองรับ ความบาง และ สอดคล้องกับ เลย์เอ้าท์ ของตัวโครงภายใน

ลองนึก ๆ ถ้าจะทำ ตัวบอร์ดิ้หลักก็ หลอม/อัด กัดแต่ง ภายในก็ พลาสติก ปนโลหะ ยึดด้วย สกรูว

แต่ประเด็นคือ มันเพิ่มขั้นตอนมากครับยิ่ง ประกอบมากใช้ชิ้นส่วนมาก ประกอบยาก มันยิ่งมีโอกาสผิดพลาด และมี defect มาก

แต่ผมคิดว่า ด้วยพลังของ "ตลาด" ถ้า ultrabook เริ่ม เป็นกระแสหลัก และใช้กันเป็นธรรมดา โรงงานต่าง ๆ ก็จะมั่นใจที่จะลงทุน ซื้อเครื่องจักรแพง ๆ มาสนองตอบ

หรืออีกทางก็จะผลักดันให้ บรรดาผู้ผลิต นึกหาทางออกใหม่ ๆ ในการสร้างชิ้นส่วนพวกนี้ โดยที่ไม่ต้องพึ่ง CNC

By: mednoon
mednoon's blog
on 22/11/11 17:40 #356088 Reply to:356078 toggle
mednoon's picture

โอว ไม่คิดว่ามันจะขนาดนี้

By: Mkvy
iPhoneAndroid
Mkvy's blog
on 22/11/11 21:17 #356173 Reply to:356078 toggle
Mkvy's picture

ผมเป็นช่างคอม แก่ะคอมอยู่ทุกวัน พอเห็นวิธีการสร้างตัวบอดี้ขึ้นมา

เข้าใจเลยว่าทำไมมันถึงแพง

ไว้จะเอาโรงงานประกอบเครื่องรับจานดาวเทียมมาแป่ะให้ดูมั่งจะได้เข้าใจว่าทำไมราคามันต่างกันเยี่ยงนี้


Mkkvy

By: Mkvy
iPhoneAndroid
Mkvy's blog
on 22/11/11 21:20 #356175 Reply to:356078 toggle
Mkvy's picture

http://www.boransat.net/board/index.php?topic=34686.0


Mkkvy

By: Demonic
iPhone
Demonic's blog
on 22/11/11 18:04 #356101 toggle
Demonic's picture

ถ้าเดินตามรอยเท้าของคนอื่น ก็จะไม่มีรอยเท้าเป็นของตัวเอง


ไร้ซึ่งศรัทธา

By: Slimy
AndroidUbuntu
Slimy's blog
on 22/11/11 19:23 #356139 Reply to:356101 toggle
Slimy's picture

อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่า ถึงหลงก็ไม่ได้หลงคนเดียว

By: danai1920
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
danai1920's blog
on 25/11/11 2:42 #356924 Reply to:356139 toggle
danai1920's picture

555+

By: HackKingSoft
iPhone
HackKingSoft's blog
on 22/11/11 19:37 #356146 toggle
HackKingSoft's picture

อีกกี่ปีจะตามทันแบบนี้ Unibody Apple ก็มาหลายปีแล้ว รุ่นหน้าผมว่าลง iPhone


= ='

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 23/11/11 1:04 #356231 toggle
McKay's picture

กระทู้นี้มัน !!!


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 23/11/11 2:17 #356240 toggle
dokapom's picture

ซึน ฮ่าๆ


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 24/11/11 17:13 #356803 toggle
Blltz's picture

ส่วนตัวชอบ Lenovo U300s นะ

ดีไซน์ U260 มันเข้ากับความเป็น Ultrabook ดี


Blog