Tags:
CAT Telecom

ขออนุญาตรวม 2 ข่าวที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีคนใหม่ท่านนี้นะครับ

เรียกได้ว่า สถานะของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) คนใหม่ของรัฐบาลปูจ๋า#1 ณ ตอนนี้ ถือว่างานเข้าเรียบร้อย เหตุเป็นเพราะรักสามเส้าระหว่าง ดีแทค-กสท. โทรคมนาคม-ทรู เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขก่อนเป็นอันดับแรกเลยทีเดียว

โดยคดีแรก เป็นคดีที่ฝ่ายดีแทคมีปัญหาเรื่องสัญญาสัมปทาน กับกสท. โทรคมนาคม ชนิดที่เรียกว่าแทบจะทันทีหลังจากเปิดให้บริการ dtac 3G มาตั้งแต่เช้าตรู่วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเมื่อความรู้ไปถึงหูของรัฐมนตรีคนใหม่ท่านนี้ ก็เกิดนิ่งเฉยไม่ได้ จนต้องประกาศเข้ามา "หย่าศึก" ที่กำลังระอุในตอนนี้ โดย ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการใดๆ ได้ เพราะยังไม่ได้เสนอนโยบายต่อรัฐสภา แต่ตนก็ยกประเด็นนี้ ขึ้นเป็นปัญหาหลักที่ต้องแก้ไขเรียบร้อยแล้ว - ผู้จัดการ

แต่เมื่อมามองอีกฝั่ง จะไม่ให้ทำอะไรมันก็กระไรอยู่ เพราะหลังจากที่ น.อ. อนุดิษฐ์ ได้ทำการตรวจสอบเรื่องราวทั้งหมด พบว่ามีข้อเหลื่อมล้ำทางกิจการโทรคมนาคม ระหว่าง บมจ. ทีโอที คอร์ปเรชั่น และบมจ. กสท. โทรคมนาคม กว่า 100 คดี โดยล่าสุดที่ กสท. โทรคมนาคม ได้มีการขออนุมัติงบเพื่อทำการพัฒนาโครงข่าย 3G ร่วมกับ บมจ. ทรู คอร์ปเรชั่น กับคณะรัฐมนตรีไปนั้น น.อ. อนุดิษฐ์ ก็ได้ให้ความเห็นว่า ยังเร็วไปที่จะตัดสินใจดำเนินการสำหรับเรื่องนี้ โดยตนขอเวลาศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนอีกสักระยะก่อน - มติชน

Comments

By: kong
WriterAndroidUbuntuWindows
kong's blog
on 20/08/11 1:37 #324021 toggle
kong's picture

"รักสามเส้า" นะครับ


suksit.com

By: obtheair
obtheair's blog
on 20/08/11 1:43 #324023 toggle
obtheair's picture

"อนุญาต" ครับ ไม่มีสระอิ

และจะรอดูว่ารมต.คนนี้ที่ใครๆ ก็มองว่าไม่มีความรู้เพราะไม่ได้มาจากสายไอทีจะจัดการกับกรณีนี้ยังไง

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 20/08/11 8:03 #324067 Reply to:324023 toggle
kswisit's picture

ผมว่า สองกรณีนี้ ไม่ต้องไอทีก็ได้มั้ง

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
AlninlA's blog
on 20/08/11 10:38 #324118 Reply to:324023 toggle
AlninlA's picture

ไม่จำเป็นต้องสาย IT ก็ควรจัดการได้ รีบจัดการให้เรียบร้อยด้วยครับ

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 20/08/11 15:37 #324207 Reply to:324023 toggle
way_cs16's picture

คนไอทีมันจัดการปัญหาเก่งกว่าคนสายอื่นยังไงหรอครับ

แล้วคนไม่ได้มาจากสายไอทีมันมีความรู้น้อยกว่าคนสายไอทียังไงหรอครับ ถึงคิดว่า "ใครๆ" ก็มองเหมือนคุณ

ผมไม่เรียนคหกรรม สายศิลป์ ยังไปถักโครเชต์ เล่นกีตาร์ได้เลยนี่นา (ขำๆนะ)

By: HMage
Android
HMage's blog
on 20/08/11 17:16 #324225 Reply to:324207 toggle
HMage's picture

คนไอทีไม่ได้จัดการปัญหาเก่งกว่าสายอื่นครับ แค่สำหรับกรณีนี้อาจจัดการปัญหาไอทีได้ไม่ถูกใจคนสายไอทีก็เท่านั้นเอง


Hello blognone.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 20/08/11 18:16 #324258 Reply to:324225 toggle
lew's picture

"เฉพาะปัญหานี้" นะครับ ผมมองว่าเป็นปัญหาการเมืองมากกว่าไอทีครับ เป็นเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัวของกลุ่มผู้ถือประโยชน์เดิมกับกลุ่มเอกชนที่เข้ามาใหม่แต่ทำได้ดีกว่า

กรณีปัญหานี้มันไม่ใช่เรื่องของวิสัยทัศน์ แต่เป็นเรื่องของการแบ่งผลประโยชน์และการเจรจา ดังนั้นคงต้องการนักการเมืองมากกว่าคนไอทีครับ


LewCPE's Google+

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 22/08/11 9:42 #324807 Reply to:324225 toggle
way_cs16's picture

มันไม่มีปัญหาไอทีหรอกครับ มันมีแต่ปัญหามนุษย์ แล้วแค่เอาไอทีมาจัดการ ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ยังมองปัญหาความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ก่อนแล้วค่อยเอา สมการคณิตศาสตร์ มาจับ แล้วใช้ programming นำเสนอ แค่นั้นเอง ถ้ามองปัญหามองโจทย์ไม่ออก ไอทีมันก็ง่อยกระรอก ไม่ต่างอะไรกับกรรมกรชั้นสูงแค่นั้นแหละ

ปล.ผมก็กรรมกรเมอร์นะ

By: natthavat28
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
natthavat28's blog
on 20/08/11 1:43 #324024 toggle
natthavat28's picture

เอาละไง ระหว่างรอเก้าอี้มาส่ง ไม่มีไรทำ เลยลุกไปเดินเล่นจนได้เรื่องซะงั้น (ผมมองแบบฮาๆนะ)

ออกตัวล้อฟรีมากนายคนนี้

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
wonderkid's blog
on 20/08/11 8:29 #324069 Reply to:324024 toggle
wonderkid's picture

กระทรวงนี้แค่ออกตัวล้อฟรี กระทรวงการต่างประเทศนี่ออกตัวแบบ 'สายล่อฟ้า' กันเลยทีเดียว


  • Minister Of Funky Music -
By: touk
iPhoneSymbian
touk's blog
on 20/08/11 12:19 #324149 Reply to:324024 toggle
touk's picture

ไม่แปลกครับ ขนาด ชูวิทย์ (My idol) ยังกระตือรือร้นทำหน้าที่ฝ่ายค้านเลยครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 20/08/11 1:45 #324026 toggle
Thaina's picture

งานแรกจริงๆควรจะยุบ กสท. ไปเลยครับ ไม่ต้องให้มาถ่วงความเจริญอะไรอีก

ถ้าจะตั้งใหม่อีกรอบด้วยเหตุอะไรอื่นก็ว่าไป แต่จากประวัติแล้วไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเลย


My Blog

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 20/08/11 1:57 #324027 Reply to:324026 toggle
iStyle's picture

มันเป็นบริษัทไม่ใช่หรอ? ไม่ใช่หน่วยงาน


May the Force Close be with you.

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 20/08/11 2:03 #324028 Reply to:324027 toggle
Thaina's picture

อ้าวนี่มันยังเป็นบริษัทอยู่เหรอครับ กินรายได้จากสัมปทาน แถมเวลาติดตัวแดงต้องเอาเงินภาษีไปอุดเนี่ย


My Blog

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 20/08/11 2:12 #324031 Reply to:324028 toggle
iStyle's picture

ใช่ครับเป็นบริษัท ถูกแปรรูปในรัฐบาลนึง..


May the Force Close be with you.

By: nidku53
nidku53's blog
on 20/08/11 6:40 #324059 Reply to:324031 toggle
nidku53's picture

ต้องบอกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของรัฐบาลท่านทักษิณเลยครับ

By: banklive
banklive's blog
on 20/08/11 8:11 #324068 Reply to:324059 toggle
banklive's picture

จริงๆแล้วการแปรรูปครั้งนี้มันมีทั้งผลดีและผลเสียครับเพราะมันเป็นการแปรรูปโดยรัฐถือหุ้น 100% กล่าวคือ มันก็เป็นการทำให้รัฐบาลสามารถเข้าไปแซกแซง กสท ได้อย่างมีประสิทธิภาพและชอบธรรม

ผลดีก็คือ ถ้าเป็นรัลบาลที่รู้จักใช้คนเก่งในการบริหารและถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญบริษัทก็จะมีความรวดเร็วที่จะพัฒนาและผลประโยชน์ก็จะตกแก่ประชาชน

ผลเสียก็คือ ถ้าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจที่แท้จริงหรือไม่ยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ บริษัทนี้ก็จะกลายเป็นตัวถ่วงความเจริญของชาติดีๆนี้เอง

...... เพราะฉะนั้นแล้วผมไม่มองว่านี้เป็นผลงาน โบว์ดำน่ะครับ เพราะจะการคงอยู่ของ กสท จะสะท้อนภาพของรัฐบาลที่มีความสามารถและรัฐบาลที่ไม่มีความสามารถได้ชัดเจนทีเดียว

ปล.ความเห็นส่วนตัวครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 20/08/11 10:29 #324114 Reply to:324068 toggle
lew's picture

กลไกแทรกแซงเรามีกลไกผ่านทาง กสทช. (กทช. เดิม) อยู่แล้วครับ

การที่มีสองช่องทาง ผลประโยชน์ทับซ้อนไปมา เช่นกทช. จะเปิดประมูล แต่หน่วยงานของรัฐดันโวยวายว่าเสียผลประโยชน์ เป็นสภาพที่อเน็จอนาถของประเทศไทย

ก่อนหน้านี้กสท. ทำหน้าที่เป็นแขนขาด้านการแทรกแซง ใบอนุญาตจะไปลงที่ CAT/TOT แล้วปล่อยสัมปทาน แต่ปัจจุบันเรามีกลไกอื่น ก็ควร "ถอด" CAT/TOT ออกจากหน้าที่ผู้ดูแลออกเสีย เพื่อให้หน่วยงานตรงได้ทำงาน (ทำดีไม่ดีก็ไปว่ากัน)


LewCPE's Google+

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 20/08/11 13:29 #324181 Reply to:324068 toggle
Thaina's picture

ความเห็นน่าสนใจดีครับ


My Blog

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 20/08/11 2:05 #324029 Reply to:324027 toggle
zerntrinos's picture

ขายให้ google

*ขอตามกระแสหน่อย อิอิ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: natthavat28
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
natthavat28's blog
on 20/08/11 2:18 #324036 Reply to:324029 toggle
natthavat28's picture

ปุ่ม Like อยู่ไหนครับ เหอๆ

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 20/08/11 2:25 #324039 Reply to:324027 toggle
McKay's picture

CAT เป็นบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้น 100% ครับ จึงเป็นบริษัทแค่ในชื่อ แต่จริงๆแล้วมันก็รัฐวิสหกิจดีๆนี่แหละ


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 20/08/11 2:31 #324041 Reply to:324039 toggle
iStyle's picture

ปัญหาคือ จะยุบยังไงครับ? มันเป็น "บริษัท" ที่ถือหุ้นโดยรัฐ 100% บริษัทที่มีตัวตนจับต้องได้ทำกำไรให้ผู้ถือหุ้น มันไม่ใช่หน่วยงานลอยๆ แบบ กทช กสทช กกต ปปง ที่อยากยุบก็ยุบทิ้งได้เลย

วิธียุบมีอย่างนึงที่คิดออกครับ คือ ให้รัฐชายหุ้นทิ้งไปให้หมด จบ จะได้ไม่ต้องมาอ้างว่าทำเพื่อรัฐ


May the Force Close be with you.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 20/08/11 3:03 #324044 Reply to:324041 toggle
mr_tawan's picture

ถ้ารัฐถือหุ้น 100% ก็น่าจะยุบได้นะ ??


By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 20/08/11 3:10 #324045 Reply to:324044 toggle
Perl's picture

ถือโดยกระทรวงการคลังครับ กระทรวงที่รัฐมนตรีรัฐบาลก่อนกล่าวประโยคคลาสสิกว่า "ไม่มี 3G ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ"

ps. แต่รัฐบาลจะยุบด้วยเหตุผลอะไรละครับ..


ecution.style

By: deargerous
iPhoneAndroid
deargerous's blog
on 20/08/11 9:01 #324073 Reply to:324045 toggle
deargerous's picture

ประโยคนั้นมันศาลพูด นะครับ

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
wonderkid's blog
on 20/08/11 10:04 #324103 Reply to:324045 toggle
wonderkid's picture

เป็นศาลพูดจริงๆครับ

http://www.blognone.com/news/18756/


  • Minister Of Funky Music -
By: nidku53
nidku53's blog
on 20/08/11 6:38 #324058 Reply to:324044 toggle
nidku53's picture

+1 ผมว่ายุบง่ายเลยนะนั่นถ้ารัฐถือเองทั้งหมด แต่อาจจะโดนครหาว่ารัฐบาลนี้เอื้อประโยชน์เอกชนถึงกับยอมสูญเสียรายได้ของรัฐ...

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 20/08/11 2:54 #324043 toggle
knotsxp's picture

โอ้วๆ อยากให้ฆ่าแมวตัวนี้เสียสักที เพราะแมวตัวนี้กินแต่ไก่ ไม่สนใจอาหารอื่นเลย คนขายไก่ขายขึ้นราคา โกงคนซื้อ ขยายเคียงโดยมิได้รับอนุญาติ แมวก็เฉยๆ ทำได้อย่างเดียว เมี้ยวๆ ขอไก่กิน หรือทำตัวดีหน่อย คาบอาหารอื่นมาให้คนขายไก่กิน หรือใครขายอาหารอื่นมาแข่งกับไก่ แมวตัวนี้วิ่งไปตะปบและข่วนแหลก เพราะแมวอยากให้ไก่เคียงนี้เป็นเจ้าของตลาด!!!!

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
narasak's blog
on 20/08/11 4:27 #324052 toggle
narasak's picture

แล้ว AIS ไม้รื้อหรือครับ? หุหุ

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 20/08/11 5:47 #324055 Reply to:324052 toggle
pines's picture

555

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 21/08/11 2:05 #324411 Reply to:324052 toggle
jane's picture

รื้อได้ไง ไม่งั้น tablet 8 แสนเครื่องจะเอา sim 3G ที่ไหนมาใช้


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 22/08/11 14:10 #324930 Reply to:324052 toggle
superballsj2's picture

สองมาตรฐาน (หรือสาม) ป่าวเนี่ย 555

แต่อย่าทำเลย เพราะผมเพิ่งย้ายมา AIS เอง


WoW

By: churos
ContributorAndroidSymbian
churos's blog
on 20/08/11 7:54 #324066 toggle
churos's picture

อนุญาต ต้องไม่มีสระอิครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 20/08/11 8:47 #324071 toggle
PaPaSEK's picture

สำหรับผม รมต. ICT คนนี้สอบผ่านในระดับแรกแล้วครับ เพราะไม่นิ่งดูดายและทำตัวสมกับเป็นข้าราชการที่ดี ท่านมีอำนาจในมือแบบนี้ก็สมควรแล้วครับที่ท่านจะต้องยื่นมือเข้ามาแบบนี้ พวกประผมประชาชนตาดำๆ ร้องเย้วๆ ไปใครจะสนใจ

ไม่ได้ฟื้นฝอยหาตะเข็บนะครับ รัฐบาลก่อนผมเชียร์แทบขาดใจ แต่ดันทำเบลอ ทำมึน ทำงงใส่เรื่องนี้ซะงั้น อ้างว่าตัวเองไม่มีอำนาจ

ถ้านายกฯ ไม่มีอำนาจแล้วประชาชนอย่างผมจะเลือกท่านไปทำไมล่ะครับ

**คห.นี้บ่นรัฐบาลก่อนในส่วนข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้เท่านั้นครีบ

By: gudgee
AndroidWindows
gudgee's blog
on 20/08/11 8:54 #324072 Reply to:324071 toggle
gudgee's picture

+1 เอาใจช่วยครับ เพราะถ้ารัฐบาลไม่ทำ ใครจะทำได้ แล้วจะปล่อยไปแบบนี้หรือ

By: iPomz
ContributorAndroidUbuntuWindows
iPomz's blog
on 20/08/11 10:51 #324128 Reply to:324071 toggle
iPomz's picture

ชอบตรง ไอ้คำที่ว่าไม่มีอำนาจนี่แหละ ฮ่าๆๆ


T, B

By: tae_taeez
tae_taeez's blog
on 20/08/11 10:51 #324129 Reply to:324071 toggle
tae_taeez's picture

+1

By: wichate
Android
wichate's blog
on 20/08/11 12:32 #324153 Reply to:324071 toggle
wichate's picture

+100 ตัวแทนของคนทั้งประเทศบอกว่า "ไม่มีอำนาจ"

แล้วคนธรรมดาอย่างผมจะมีอะไรล่ะครับ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 22/08/11 14:32 #324936 Reply to:324071 toggle
superballsj2's picture

เห็นด้วยครับ ชอบทำมึนทำอึน จริงๆ -*-


WoW

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 20/08/11 9:25 #324087 toggle
menu_dot's picture

ไม่ทำ ไม่แก้ ก็ไม่มีผิดเข้าตัว ไม่ใช่หน้าที่ผมคร๊าบบบ คนก่อนเขาทำไว้ แล้วก็ปล่อยให้ปัญหาอยู่ต่อไป

ส่วนคนทำ ถึงไม่มีหน้าที่ แต่เห็นเป็นปัญหาก็ลงมาแก้ ซึ่งแก้ได้ไม่หมดปัญหาเกิดตามมา ไอ้คนไม่ทำบอกว่า " คุณไม่มีสิทธิ์มาทำ พอทำแล้วเกิดปัญหา เป็นผลเสียต่อประเทศชาติ ไม่ไว้วางใจ"

ทั้งๆ ที่จะทำอะไรมันก็ต้องมีปัญหาตามมาแน่ๆ ไม่ว่าจะวางแผนไว้ดีแค่ไหน อยู่ที่ว่าจะตามแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ดีแค่ไหน

By: azezel
AndroidWindows
azezel's blog
on 20/08/11 11:18 #324135 Reply to:324087 toggle
azezel's picture

+1 คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลยสินะ


Alone Again

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 20/08/11 13:52 #324188 toggle
mr_tawan's picture

รีบๆ แก้กันนะจ๊ะ งานนี้มีประชาชนเป็นตัวประกัน

จาก คนที่เต็มใจเป็นตัวประกัน 555


By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 21/08/11 1:44 #324408 toggle
iamfalan's picture

ไหนๆ ก็น่าจะถือโอกาสนี้ จัดการรื้อสัมปทาน แปรเป็นไลเซนส์ซะให้หมดไปเลย แล้วให้ กสทช ถือไป โดยเอกชนทั้งหมดยังมีอายุไลเซนส์ตามอายุสัมปทานที่เหลือ

บริษัทที่เป็นทั้ง regulator และ Operator ในตัว มันผิดทั้งผลประโยชน์ทับซ้อน (ตอนตัวเองไม่ได้ ก็ไปขัดเขา พอมีผลประโยชน์ร่วมกัน แทบจะถวายพานให้) และยังผิดเรื่องความสามารถในการแข่งขันด้วย

By: OXYGEN2
iPhoneAndroidWindows
OXYGEN2's blog
on 21/08/11 2:37 #324422 Reply to:324408 toggle
OXYGEN2's picture

เห็นด้วยเลยครับ


OXYGEN2's Blog

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
frozenology's blog
on 21/08/11 14:01 #324491 toggle
frozenology's picture

+1 สนับสนุนเอามาแก้ให้เป็นธรรมเลย

จริงอยู่ว่า "การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ"

แต่ ถ้าหากมี ก็จะให้ประเทศชาติพัฒนายิ่งขึ้นไปอีก เพราะ 3G ต่างจาก edge ฟ้ากับเหว


@fb.me/frozenology @Arang for Gamer