Tags:

หลังจากที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และได้ขึ้นทูลเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรี ล่าสุด ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว สำหรับคนแถวนี้ก็คงอยากรู้ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือกระทรวงไอซีที ซึ่งเคยมีตัวเก็งก่อนหน้านี้หลายคน แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนไปมาจนผิดทั้งหมด

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพคือรัฐมนตรีไอซีทีคนใหม่ มีประวัติดังนี้ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 จบการศึกษาปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอากาศยาน จากโรงเรียนายเรืออากาศ ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรสำหรับนักบริหาร จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม และยังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรทางการทหารทั้งโรงเรียนการบิน, โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง, หลักสูตรการฝึกบินทางอากาศยุทธวิธี, หลักสูตรนายทหารยุทธการระดับฝูงบิน, โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ และหลักสูตรการสงครามทางอากาศ รุ่นที่ 4 (รอตรวจสอบข้อมูล)

ปัจจุบันน.อ.อนุดิษฐ์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 5 สังกัดพรรคเพื่อไทย ตำแหน่งทางการเมืองล่าสุดคือเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงปี 2548-2549

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, วิกิพีเดีย (9 สิงหาคม 2554), ไทยรัฐ, ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย (10 สิงหาคม 2554) และพรรคเพื่อไทย

Comments

By: tr
Writer
tr's blog
on 09/08/11 22:06 #320289 toggle
tr's picture

เป็นนักบิน F-16 ด้วย เลิศ!

By: SuperThunder
Android
SuperThunder's blog
on 09/08/11 22:08 #320290 toggle
SuperThunder's picture

ไม่มีประวัติที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเลย จบเกี่ยวกับเครื่องบินซะเยอะเลย


Gadget

By: banklive
banklive's blog
on 09/08/11 23:21 #320354 Reply to:320290 toggle
banklive's picture

ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ดีกว่าครับ "ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน"

เราก็เคยเห็นคนจบเกียรตินิยมอันดับ1 ของมหาลัยชื่อดังอันดับต้นๆของโลกส่งตรงจากอังกฤษ แต่ก็บริหารประเทศจนข้าวยากหมากแพง ย้าบ้าเต็มบ้าน น้ำลายเต็มเมือง มาแล้วหนิครับ

ให้เวลาพิสูจน์ผลงานดีกว่าครับ

By: untilate
ContributorAndroidWindows
untilate's blog
on 09/08/11 23:35 #320365 Reply to:320354 toggle
untilate's picture

โดด เต็มๆ

มุมมองทางการเมืองต่างกัน ถ้าโต้ก็ยาวนะเนี่ย


Sci.in.th = สังคมวิทยาศาสตร์ สังคมเห็นการเรียนรู้ ปล. กำลังทำอยู่นะ ยังไม่เสร็จเลย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 09/08/11 23:39 #320367 Reply to:320354 toggle
netfirms's picture

นี่ยังไม่แพงหรอก ที่แพงน่ะมันจะหลังจากนี้อะฮิอะฮิ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: Jonathan_Job
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
Jonathan_Job's blog
on 09/08/11 23:44 #320374 Reply to:320367 toggle
Jonathan_Job's picture

300 กับ 18,000 .... ไม่ต้องห่วง คงได้เห็นข้าวแกงหน้าปากซอยจานละ 50 up แน่ๆครับ

By: OXYGEN2
iPhoneAndroidWindows
OXYGEN2's blog
on 10/08/11 1:37 #320428 Reply to:320374 toggle
OXYGEN2's picture

15,000 ฮะ


OXYGEN2's Blog

By: massacre
AndroidUbuntu
massacre's blog
on 10/08/11 4:22 #320464 Reply to:320374 toggle
massacre's picture

ถ้าราคาอาหารตามท้องถนนแพงอย่างนั้นจริงๆ คนที่เดือดร้อนมากที่สุดก็คือคนรากหญ้าที่เลือกเพื่อไทยนั่นแหละ คน กทม ผู้ดีมีการศึกษาเดือดร้อนด้วยเหรอ ไปห้างเห็นคนเข้าร้านอาหารพวก kfc, ฟูจิ, sukishi, ยาโยอิ, McDonald เต็มตลอด, mk มื้อละ 100-300 บาทต่อคนอยู่แล้ว

By: zerocool
iPhone
zerocool's blog
on 10/08/11 7:04 #320478 Reply to:320464 toggle
zerocool's picture

คิดผิดแล้วครับ ชนชั้นกลางพนักงานเงินเดือนส่วนใหญ่ก็กินข้าวแกงเหมือนกันนี่แหละ

เงินเดือนไม่กี่หมื่นกินข้าวร้านอาหารบนห้างทุกวันวันละมื้อสองมื้อก็ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ


That is the way things are.

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 10/08/11 9:29 #320518 Reply to:320478 toggle
netfirms's picture

ผมกินอาทิตย์ละครั้งครับพวกอาหารห้างเนี่ย ปกติกินแต่ food court


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 10/08/11 9:39 #320527 Reply to:320464 toggle
iStyle's picture

คนที่จนลงคือชนชั้นกลางนี่ล่ะครับ รากหญ้าเงินเพิ่มค่าครองชีพเพิ่ม แต่คนทำงานกินเงินเดือนที่เกินขึั้นต่ำมาอยู่แล้วจะใกล้กับขั้นต่ำมากขึ้น เงินเดือนไม่ได้ขึ้นแถมค่าครองชีพเพิ่ม(ราชการ) คนที่ลำบากสุดเห็นจะเป็นคนกินบำนาญ ยังไงก็ไม่มีขึ้น


May the Force Close be with you.

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 10/08/11 9:27 #320514 Reply to:320374 toggle
toandthen's picture

พูดแบบเป็นกลางนะ เขายังไม่ทันเริ่มทำเลยครับ รอก่อน ๆ =_=


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: เดวิลแมน
เดวิลแมน's blog
on 10/08/11 10:18 #320562 Reply to:320514 toggle
เดวิลแมน's picture

ผมไปสำรวจตลาด หลังเลือกตั้งของแพงขึ้นกว่าเดิมแล้วครับ ฉุดไม่อยู่แล้ว เขาขึ้นก่อนเพื่อจะไม่ต้องมีปัญหาตอนขึ้นค่าแรงจริง เผลอๆ ได้ขึ้นอีกรอบตอนปรับเงิน ได้ 2 ต่อ

By: Gundam2010
Windows PhoneAndroidBlackberry
Gundam2010's blog
on 10/08/11 11:56 #320624 Reply to:320514 toggle
Gundam2010's picture

+1 ต้องรอดูต่อไปครับ คอยดูคนที่มาจากสายธุรกิจมาบริหารบ้านเมืองดูบ้าง เผื่อว่าบ้านเมืองจะมีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม ปัญหามันต้องมีครับ แต่คิดว่ามันต้องมีทางออกใช่ไหมครับ ใครจะปล่อยให้ปัญหามันมีอยู่ไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่แก้อะไร จริงไหมครับพวกเรา

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
krittikorn's blog
on 10/08/11 1:44 #320434 Reply to:320367 toggle
krittikorn's picture

+1 The Devy show time

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 10/08/11 8:07 #320490 Reply to:320367 toggle
superballsj2's picture

+1 ตอนนี้หมูก็ราคาขึ้นไปแล้วอย่างนึงละ ฮ่าๆๆ

จะรอดูผลงานนะ ที่ว่าๆ รัฐบาลเก่าไว้น่ะ


WoW

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 10/08/11 10:37 #320574 Reply to:320490 toggle
LuvStry's picture

หมูมันขึ้นมาตั้งนานแล้วลุง ขยับมาเรื่อยๆ จริงๆไม่ใช่แค่หมู


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 10/08/11 17:12 #320739 Reply to:320574 toggle
superballsj2's picture

ครับ รู้แล้วครับว่ามันขยับขึ้นเรื่อยๆ

แต่ผมพยายามจะบอกประมาณว่า รัฐบาลปูจะทำให้มันไม่แพงขึ้นจนเกินไป (เข้าใจว่าคงหยุดขึ้นราคาไม่ได้) ได้หรือป่าว ปัจจุบันมันก็แพงมากแล้ว

แล้วถ้าเค้าทำให้มันหยุดขึ้นไม่ได้ก็หมายความว่า ของมันแพงขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้ต่างกับที่เค้าว่าว่า รัฐบาลมาร์คบริหารจนข้าวยากหมากแพง


WoW

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 10/08/11 18:29 #320779 Reply to:320739 toggle
Thaina's picture

ก็มีอีกวิธีคือทำให้มันแพงขึ้นด้วยอัตราเท่าเดิม แล้วทำให้คนซื้อหมูมีเงินเพิ่มขึ้น น่ะนะครับ


My Blog

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 11/08/11 8:10 #320945 Reply to:320779 toggle
superballsj2's picture

ด้วยนโยบายขึ้นเงินเดือนหรือป่าวครับ

ถ้าใช่ มันคงไม่มีผลกับคนที่เงินเดือนเกินเกณฑ์(มานิดหน่อย) อย่างผม อ่ะ -*-


WoW

By: เดวิลแมน
เดวิลแมน's blog
on 10/08/11 10:14 #320557 Reply to:320367 toggle
เดวิลแมน's picture

คราวทีแล้วหยั่งเชิง ต่อไปนี้ละของจริง เหอะๆ

By: onlinekg
onlinekg's blog
on 10/08/11 13:07 #320572 Reply to:320367 toggle
onlinekg's picture

รัฐบาลเก่ายื้อคุมราคาทุกอย่างไว้เพราะรู้อยู่แล้วว่าปีนี้มีเลือกตั้ง เป็นเรื่องปกติของทุกประเทศ (โอบาม่ายื้อเรื่องขอกู้ยาวให้เกินช่วงเลือกตั้งครั้งหน้าก็เหตุผลเดียวกัน)

ใครขึ้นมาเป็นหลังเลือกตั้งของก็ต้องขึ้นราคาแน่ ๆ เพราะอั้นไว้นานมากกกกกก

แต่จะขึ้นมากหรือไม่มาก (ไม่มีทางน้อย) ก็ต้องดูฝีมือของรัฐบาลนี้ละครับ

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 9:40 #320526 Reply to:320354 toggle
beersonic's picture

แต่ปกติถ้าเราจะให้ใครเข้ามาทำงาน.. ก็คงจะยอมรับกันใช่มั้ยว่า.. เราต้องดูประวัติ.

ถ้าคุณเปิดบริษัท IT แล้วมีใครก็ไม่รู้ มาบอกคุณว่า..ทำได้คับ แต่เมื่อก่อนทำไร่ทำนามา.. คุณจะรับมั้ย?

อย่าง รมว. คลัง พาณิชย์.. ดูโอเคนะ ประวัติมาทางนี้เต็มๆ

By: qute
qute's blog
on 10/08/11 10:48 #320582 Reply to:320354 toggle
qute's picture

อ่านความเห็นนี้แล้วผมเห็นด้วยว่า "รัฐบาลมาร์คแย่มากๆ ไม่เห็นพัฒนาการศึกษาของประเทศได้ตามที่โม้ไว้เลย"

By: tuastonvilla
Windows Phone
tuastonvilla's blog
on 10/08/11 12:44 #320640 Reply to:320354 toggle
tuastonvilla's picture

ผมว่าก่อนวิจารณ์ใคร คุณ คิดให้รอบคอบก่อนนะครับ เขาบริหารมา 2 ปี ของเพิ่งมาแพงเอา 4-5 เดือนสุดท้าย แถมเกิดจากปัจจัยหลายด้าน มองอะไรมองให้ลึกครับ อย่าติดนิสัยจาการใช้internet อ่านข่าวแค่ 2-3 นาที แล้วมาสรุปเอง ฟันธงว่าคนโน้นคนนี้ไม่ดี ทุกคนต้องการโอกาสครับ และรัฐบาลชุดใหม่ก็เช่นกัน

By: hara
Symbian
hara's blog
on 09/08/11 23:26 #320356 Reply to:320290 toggle
hara's picture

แบ่งตาม Cake อิอิ

By: MzChewiize
Windows PhoneAndroidUbuntu
MzChewiize's blog
on 10/08/11 9:27 #320516 Reply to:320290 toggle
MzChewiize's picture

นั่นสิ


MzChewiize : End user

By: nostalgias
AndroidWindowsIn Love
nostalgias's blog
on 09/08/11 22:08 #320291 toggle
nostalgias's picture

เจริญละ...

By: b4lmung
b4lmung's blog
on 09/08/11 22:11 #320293 toggle
b4lmung's picture

เอาทหารอากาศ ขับเครื่องบินมาเป็น ICT เอ่อ......

/me ฮว้ากกกก ล้มโต๊ะ

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 09/08/11 22:14 #320294 toggle
jane's picture

ผมว่า รมต. ทุกคนน่าจะสอบวัดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งด้วยนะ


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 09/08/11 22:15 #320297 Reply to:320294 toggle
PaPaSEK's picture

ผมว่าประเทศไทยอาจจะถึงขั้นขาดแคลนรัฐมนตรีได้ครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
inkirby's blog
on 09/08/11 22:17 #320298 Reply to:320297 toggle
inkirby's picture

PLUS ONE!


Just think that everything fine, they will fine.

By: hara
Symbian
hara's blog
on 09/08/11 23:08 #320337 Reply to:320297 toggle
hara's picture

+1

By: Timmy
Android
Timmy's blog
on 09/08/11 23:30 #320361 Reply to:320297 toggle
Timmy's picture

นับว่าวิกฤต ...


There is no mistake unless the mistake you never learn from it.

By: clozed2u
iPhoneAndroidUbuntu
clozed2u's blog
on 10/08/11 2:19 #320446 Reply to:320297 toggle
clozed2u's picture

น่าจะจริง


Follow @clozed2u

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 10/08/11 8:12 #320491 Reply to:320297 toggle
superballsj2's picture

+555+


WoW

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 9:41 #320528 Reply to:320297 toggle
beersonic's picture

ถึงจะเกิดจริงไปนิด แต่ก็ฮาได้โล่คับ อิอิ

By: loptar
loptar's blog
on 10/08/11 9:54 #320540 Reply to:320297 toggle
loptar's picture
  • 16

loptar

By: vanilapink
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
vanilapink's blog
on 11/08/11 2:26 #320917 Reply to:320297 toggle
vanilapink's picture

จริง!! คนเก่งไม่ได้เป็น คนเป็นใช้เส้นชัดเจนกันเห็นๆ


I'm not a girl not yet a women.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 09/08/11 22:14 #320296 toggle
PaPaSEK's picture

รอดูผลงานครับ ถ้าเป็นแก๊งร็อคเก็ตต้องบอกว่า

"ลางไม่ดีอีกแล้ววววววววววววววววว"

By: kanlife99
AndroidSymbianWindows
kanlife99's blog
on 09/08/11 22:21 #320302 Reply to:320296 toggle
kanlife99's picture

เเล้วก็ลอยหายไปในท้องฟ้า วิ้ง .. :P


I'm @kanlife99 on Twitter :D

By: hara
Symbian
hara's blog
on 09/08/11 23:27 #320358 Reply to:320302 toggle
hara's picture

5555

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
BreMen's blog
on 09/08/11 22:29 #320309 Reply to:320296 toggle
BreMen's picture

555+


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: manaeeee
manaeeee's blog
on 09/08/11 23:46 #320376 Reply to:320296 toggle
manaeeee's picture

+1 คิดได้ไง 5555


คนขี้ใจลอย คนคอยขี้แตก

By: takz1977
iPhoneUbuntuWindows
takz1977's blog
on 10/08/11 0:21 #320393 Reply to:320296 toggle
takz1977's picture

ถะ ถะ ถะ ถูกต้องนะขรับบบบบ >< .v,,


^_^

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 09/08/11 22:17 #320299 toggle
bongikairu's picture

ต้อนรับกันอย่างอบอุ่นจริงๆ


Gear's Edge the Blog

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 09/08/11 22:42 #320320 Reply to:320303 toggle
bongikairu's picture

เห้ย ทำไมเป็น id ผมมาโพสซะงั้นอ่ะ


Gear's Edge the Blog

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
pinpan0304's blog
on 09/08/11 22:20 #320301 toggle
pinpan0304's picture

ยังหาความเกี่ยวกับ ICT ไม่เจอเลย...

By: LuciferUltraM
iPhoneAndroid
LuciferUltraM's blog
on 09/08/11 22:26 #320304 toggle
LuciferUltraM's picture

อยากเห็น IT ไทย บินได้!!

By: Zeta_G
Zeta_G's blog
on 09/08/11 22:28 #320305 Reply to:320304 toggle
Zeta_G's picture

5555 +1

By: nostalgias
AndroidWindowsIn Love
nostalgias's blog
on 09/08/11 22:28 #320306 Reply to:320304 toggle
nostalgias's picture

ขอให้อย่าร่วงแบบแบล็กฮอว์กนะ - -

By: hara
Symbian
hara's blog
on 09/08/11 23:09 #320338 Reply to:320304 toggle
hara's picture

5555

By: Nong_Pro
iPhone
Nong_Pro's blog
on 09/08/11 23:19 #320349 Reply to:320304 toggle
Nong_Pro's picture

+1

By: perkung7
iPhoneAndroidWindows
perkung7's blog
on 10/08/11 10:15 #320559 Reply to:320304 toggle
perkung7's picture

บินไป ดูไบ เรยฮี๊วว

By: iheresss
iPhoneWindows PhoneWindows
iheresss's blog
on 09/08/11 22:29 #320307 toggle
iheresss's picture

ICT อาจจะจัดซื้อ Gripen อีกฝูงมาไว้หลังกระทรวง

By: Torio
AndroidUbuntu
Torio's blog
on 10/08/11 9:27 #320515 Reply to:320307 toggle
Torio's picture

คงเอาแบบรุ่นที่มีเครื่องเล่นเอ็มพีสามติดมาด้วย ให้สมกับเป็นของกระทรวงไอซีที

By: panitw
Android
panitw's blog
on 09/08/11 22:30 #320310 toggle
panitw's picture

ผมว่าระดับรัฐมนตรีแล้ว หน้าที่หลักเค้าคือบริหารจัดการคน จัดการงบประมาณ มากกว่า เรื่องรายละเอียดต่างๆมีคนจัดให้อยู่แล้ว คนในกระทรวงก็เก่งๆกันทั้งนั้น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 09/08/11 22:36 #320317 Reply to:320310 toggle
lew's picture

อันนี้ไม่จริงเสมอไปครับ ถ้าประเภทว่าไม่รู้เรื่องเลยว่า กสทช. ทำหน้าที่ตรงไหน, รัฐวิสาหกิจจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร, การอนุมัติไหนสอดรับกับภาพกว้างที่ฝันไว้ ฯลฯ อย่างนั้นคงไม่ไหวครับ


LewCPE's Google+

By: untilate
ContributorAndroidWindows
untilate's blog
on 09/08/11 23:48 #320377 Reply to:320317 toggle
untilate's picture

เค้ามีทีมงาน มีการศึกษาครับ

ผมว่าเสมอไปเลยแหละ คนระดับรัฐมนตรี

กว่าจะเป็นได้ไม่ใช่ตัวคนเดียว

พวกพ้อง ลูกน้อง คนให้ความช่วยเหลือเยอะ

เค้าเลือกมาแล้ว เค้าก็ต้องเรียนรู้ไปเอง


Sci.in.th = สังคมวิทยาศาสตร์ สังคมเห็นการเรียนรู้ ปล. กำลังทำอยู่นะ ยังไม่เสร็จเลย

By: b4lmung
b4lmung's blog
on 10/08/11 8:13 #320457 Reply to:320377 toggle
b4lmung's picture

ถ้ามองอีกแง่ลูกน้องหมกเม็ด มีวาระซ่อนเร้น แล้วรมต.ไม่รู้เท่าทันก็แย่นะครับ อีกอย่างถ้าได้คนที่อยู่ในฟิลด์ทางด้านเทคโนโลยี ย่อมต้องเข้าใจปัญหา ทำงานร่วมกับคนในวงการได้อย่างราบรื่น รวดเร็วกว่าแน่นอนอยู่แล้ว

By: Gundam2010
Windows PhoneAndroidBlackberry
Gundam2010's blog
on 10/08/11 12:02 #320628 Reply to:320317 toggle
Gundam2010's picture

ได้ยินว่านายกคนไหม่เปิดโอกาสให้ถามเหตุผลได้นี่ครับ หากว่าเราสงสัยว่าทำไมต้องเอาคนไหน ดำรงตำแหน่งอะไร น่าจะลองถามๆ ดูนะครับ

By: wathan
wathan's blog
on 10/08/11 0:23 #320398 Reply to:320310 toggle
wathan's picture

แต่คนกำหนดนโยบายคือรัฐมนตรีนิครับ รึเปล่า?

By: llUu
AndroidUbuntu
llUu's blog
on 09/08/11 22:30 #320313 toggle
llUu's picture

อย่าลืมดาวเทียมที่ตำแหน่ง 120 องศาตะวันออก นะครับ บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด นี่น่าจะรู้เรื่องนี้ดี และก็คงขอคำปรึกษาได้ไม่ยาก

By: hara
Symbian
hara's blog
on 09/08/11 23:23 #320355 Reply to:320313 toggle
hara's picture

+1

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 10/08/11 10:23 #320568 Reply to:320313 toggle
Pinery's picture

FYI, บริษัทถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ ไทยคม นานแล้วนะครับ อิอิ

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 11/08/11 6:52 #320939 Reply to:320313 toggle
jp's picture

ไม่ใช่แค่ตำแหน่งเดียวนะ

หวังว่าที่ผ่านมาไม่ใช่แค่คนในทีมงานสร้างกระแสกดดัน


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: Ziamdroid
iPhoneAndroid
Ziamdroid's blog
on 09/08/11 22:31 #320314 toggle
Ziamdroid's picture

อนุดิษฐ์ยังถือว่าจบวิทยาศาสตร์มานะครับ แต่คนที่ผ่านๆมายิ่งกว่านี้อีกครับ

  • มั่น พัธโนทัย จบนิติศาสต์ รัฐศาสตร์ - -
  • ระนองรักษ์ จบพยาบาล รัฐศาสตร์ T-T
  • จุติ ไกรฤกษ์ จบเศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ - -"

เอาจริงๆส.ส.รุ่นนี้ส่วนใหญ่ก็ประมาณนี้แหละครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 10/08/11 6:14 #320470 Reply to:320314 toggle
Blltz's picture

โอ้โห! จุตินี่จบเศรษฐศาสตร์เชียวหรอครับบบบบบบบบบ


Blog

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 10/08/11 13:13 #320651 Reply to:320314 toggle
superballsj2's picture

ผมว่าพยาบาลนี่หนักสุด ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรด้วยเล้ยยย


WoW

By: qo
iPhoneUbuntu
qo's blog
on 09/08/11 22:32 #320315 toggle
qo's picture

ไปกลาโหมดีกว่าไหม

By: pwblog
Blackberry
pwblog's blog
on 09/08/11 22:35 #320316 toggle
pwblog's picture

ดูคุณสมบัติไม่เห็นจบด้าน IT เลยสักอย่าง ไม่ต้องดูถูกเลยว่าแบบนี้ไม่ไหวแน่นอน 1000%


apple black friday 2012

By: revolution
AndroidUbuntu
revolution's blog
on 09/08/11 22:39 #320318 toggle
revolution's picture

ยังเคยมี รมต ICT ที่จบวิศวกรรมศาสตร์ถึงปริญญาเอก แต่ไม่อ่านอีเมล ก็มีมาแล้วครับ

รอดูนโยบายก่อน แล้วค่อยว่ากันใหม่

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 09/08/11 22:48 #320322 Reply to:320318 toggle
pittaya's picture

คนเดียวกับที่บอกว่า software opensource คุณภาพต่ำด้วย


pittaya.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 09/08/11 22:58 #320328 Reply to:320322 toggle
lew's picture

ไม่รู้ว่าได้อ่าน Kindle บ้างรึยัง


LewCPE's Google+

By: revolution
AndroidUbuntu
revolution's blog
on 09/08/11 23:34 #320364 Reply to:320328 toggle
revolution's picture

ใช้ smartphone หรือยัง ก็ไม่แน่ใจ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 09/08/11 23:46 #320375 Reply to:320364 toggle
netfirms's picture

Ph.D


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: Jonathan_Job
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
Jonathan_Job's blog
on 09/08/11 23:49 #320381 Reply to:320322 toggle
Jonathan_Job's picture

555 จำได้แม่นๆ http://www.blognone.com/node/3355

By: zipper
Android
zipper's blog
on 10/08/11 10:55 #320587 Reply to:320322 toggle
zipper's picture

เค้าจะใช้มือถือ Android หรือเปล่าหนอ

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 09/08/11 22:50 #320323 Reply to:320318 toggle
sunback's picture

ใครหรือครับ?


[ kantiya.com ]

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
krittikorn's blog
on 10/08/11 1:48 #320437 Reply to:320323 toggle
krittikorn's picture

ฮา

By: TAXZe
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
TAXZe's blog
on 09/08/11 22:40 #320319 toggle
TAXZe's picture

คงไม่ใช่แค่กระทรวงนี้หรอกมั้งเนี่ย

ตัวหมาก ก็แบบนี้แหละ เดยวมดงานก็ทำต่อไป


TAXZe | In(-DY) m{y|ind} L1f3~

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
nolykk's blog
on 09/08/11 22:45 #320321 toggle
nolykk's picture

ถ้ามี รมต ที่จบเกี่ยวกับ ict มาค่อยตื่นเต้นครับ โปรไฟล์คนนี้นี้ไม่ต่างกับคนก่อนๆเลย

แต่ถ้ามีความตั้งใจจริง ศึกษาหาความร้ที่เกี่ยวกับงาน ก็อาจทำงานได้ดีนะครับ


twitter.com/djnoly

By: vani5h
iPhoneAndroid
vani5h's blog
on 10/08/11 9:48 #320535 Reply to:320321 toggle
vani5h's picture

หวังว่าคงไม่ต้องใช้เวลาศึกษาถึง 4 ปีนะครับ T-T

By: loptar
loptar's blog
on 10/08/11 10:03 #320546 Reply to:320535 toggle
loptar's picture

เอาให้ผ่าน 6 เดือนก่อน ช่วงศึกษาดูงาน


loptar

By: nhongcm77
nhongcm77's blog
on 09/08/11 22:51 #320324 toggle
nhongcm77's picture

ใช้คนผิดแบบนี้ สามจีไทย คงต้องรออีกหลายปี เฮ้ออ เศร้า

By: LEVY
AndroidWindowsIn Love
LEVY's blog
on 09/08/11 22:54 #320325 toggle
LEVY's picture

รอดูผลงานต่อไปครับ

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 09/08/11 22:54 #320326 toggle
gondolaz's picture

ตลอดอ่ะ


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 09/08/11 22:58 #320327 toggle
PiKO's picture

อย่างน้อยๆ เครื่อบินมันก็ดูมีอะไรๆ ใช้ยากๆ อาจจะไม่แย่ขนาดนั้น


:: DigiKin8 ::

By: aeke88
iPhoneAndroid
aeke88's blog
on 09/08/11 22:58 #320329 toggle
aeke88's picture

เข้าไปดูใน hi5 มา ท่านเขาใส่ชุดนักบินแล้วหล่อมาก

ยังไงก็ขอให้ทำงานดีเหมือนหน้าตานะครับท่านแล้วชาวบ้านเขาจะได้สรรเสริญ

By: vtwifuvjt
AndroidUbuntu
vtwifuvjt's blog
on 09/08/11 23:02 #320332 toggle
vtwifuvjt's picture

เห็นแล้วเศร้าจริงๆ ครับ คงต้องรอดูนโยบายกันต่อไป

ทำอะไรไม่ได้เลยจริงๆ เฮ้อ....

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
neizod's blog
on 09/08/11 23:11 #320341 toggle
neizod's picture

ทำไมต้องตั้งแง่กับคนที่ไม่ได้จบสายนั้นมาโดยตรงด้วยครับ?

ผลงานออกมาแย่ ก็ค่อยว่ากันไปสิ

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 9:47 #320533 Reply to:320341 toggle
beersonic's picture

กลัวว่าแย่แล้ว จะไม่ทันได้แก้ตัว.. ประเทศนะค้าบบบ จะเลือกใครเข้ามา เลือกให้ดีๆ หน่อย ดูประวัติให้เหมาะสมหน่อย.. อย่างน้อยก็ WIN ในการกรองขั้นต้น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/08/11 9:49 #320536 Reply to:320533 toggle
lew's picture

จากประวัติ ผมมองว่า "ดีกว่าคนที่แล้ว" ครับ


LewCPE's Google+

By: qute
qute's blog
on 10/08/11 11:06 #320598 Reply to:320536 toggle
qute's picture

สำหรับผมจะได้ 1/100 กับ 2/100 สอบตกเหมือนกันครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 10/08/11 11:21 #320605 Reply to:320598 toggle
xxxooo's picture

49/100 กับ 50/100 ล่ะครับ


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: qute
qute's blog
on 10/08/11 16:11 #320715 Reply to:320605 toggle
qute's picture

ถ้าตัด F ที่ 50 ก็ต่างครับ แต่ความรู้ไม่น่าจะต่างกันมากเท่าไหร่ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 10/08/11 12:54 #320643 Reply to:320536 toggle
PaPaSEK's picture

ผมก็คิดเช่นเดียวกันครับ ว่าดีกว่าคนที่แล้ว คือถ้ามองว่าอยากได้คนที่เป้นสายตรงมาเป็นรัฐมนตรีของ ICT จริงๆ ผมเห็นว่าจะยากครับ เพราะว่าส่วนมากก็ดึงมาจากคนในพรรคทั้งนั้น ซึ่งในพรรคก็ไม่รู้ว่ามีอยู่กี่คนที่พอจะสนใจในเรื่องนี้

ตราบใดที่ผู้บริหารประเทศยังมองกระทรวง ICT เป็นกระทรวงเกรด B ผมว่ามันก็คงไม่มีอะไรหนีจากปัจจุบันไปเท่าไรหรอกครับ

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 13:56 #320663 Reply to:320643 toggle
beersonic's picture

อืมครับ.. เห็นด้วยเลย เมื่อไหร่เห็น ICT เป็นเกรด A แล้วตั้งในพัฒนาจริงๆ ประเทศคงจะไปเร็วมาก

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 09/08/11 23:13 #320343 toggle
icez's picture

facebook อันนี้ตัวจริงรึเปล่าเนี่ย ถ้าตัวจริงก็ถือว่าผ่านขั้นต้นล่ะครับ

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 10/08/11 13:31 #320648 Reply to:320343 toggle
jane's picture

ฉบับกรอง


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: sathdr
iPhoneAndroidSymbian
sathdr's blog
on 09/08/11 23:14 #320345 toggle
sathdr's picture

ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้หวังให้ รมต เข้ามาพัฒนาอะไรหรอกครับ เทคโนโลยีมันพัฒนาได้โดยเอกชนอยู่แล้ว แค่อย่าเข้ามาถ่วงก็พอ

By: vani5h
iPhoneAndroid
vani5h's blog
on 10/08/11 9:50 #320537 Reply to:320345 toggle
vani5h's picture

+1

By: Faln
AndroidBlackberry
Faln's blog
on 09/08/11 23:17 #320347 toggle
Faln's picture

ได้วิศวกรอากาศยาน + นายทหาร มาดูแล ICT เฮ้อ..

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 10/08/11 10:33 #320573 Reply to:320347 toggle
lawender's picture

internet ก็เกิดจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐนะครับ

มีใครเถียงไหมครับ ว่าเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในโลก ถูกใช้อยู่ในกองทัพ.... ที่ไม่ใช่กองทัพไทย (ฮา)

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 10:47 #320581 Reply to:320573 toggle
beersonic's picture

ไม่เถียงครับ.. เพราะประโยคทิ้งท้าย.. +1

By: banklive
banklive's blog
on 09/08/11 23:18 #320348 toggle
banklive's picture

อย่าไปคิดมากครับการบริหารงานอยู่มันไม่ได้อยู่ที่หน้าตาหรือคุณวุฒิทั้งหมดหรอกครับ

ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

เราก็เคยเห็นคนจบเกียรตินิยมอันดับ1 ของมหาลัยชื่อดังอันดับต้นๆของโลกส่งตรงจากอังกฤษ

แต่ก็บริหารประเทศจนข้าวยากหมากแพง น้ำลายเต็มเมืองมาแล้วหนิครับ

ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์เถอะครับ

By: smallroom
iPhoneAndroid
smallroom's blog
on 10/08/11 1:55 #320440 Reply to:320348 toggle
smallroom's picture

post ซ้ำหรือเปล่า เหมือนได้อ่าน 2 รอบ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ปูแดงเช่นกันครับ

By: atts44
Symbian
atts44's blog
on 09/08/11 23:19 #320351 toggle
atts44's picture

ปากดีกันเหลือเกิน ท่านยังไม่ได้เริ่มทำงานเลย

ท่านอาจจะเขียนโปรแกรมไม่เป็น หรือ โหลดบิต แชทเม้น facebook ไม่เก่งเหมือนพวกท่าน

แต่ท่านอาจจะเป็นนักบริหารที่ดี มีวิสัยทัศน์ด้านICTที่ดี ก็เป็นได้

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 09/08/11 23:20 #320352 toggle
Iterator's picture

ที่ต้องการที่สุดในตอนนี้ คงไม่ใช่รัฐมนตรีไอซีทีที่มีวิสัยทัศน์ล้ำหน้า ก้าวไกล แต่เป็นประเด็นสำคัญตอนนี้อยู่ที่ รมต ไอซีที มีความเคารพสิทธิ์เสรีภาพของประชาชน มากแค่ไหน ( ICT ที่ผ่านมา น่าจะย่อมาจาก Internet Censorship of Thailand )

ความรู้ความเข้าใจ วิสัยทัศน์ สามารถเรียนรู้กันได้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ มาทำงานบริหารนโยบายภาพรวม งานในรายละเอียดเฉพาะทางก็สามารถหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยงานได้อยู่แล้ว ที่สำคัญคือ ทัศนคติที่ถูกต้องสอดคล้องกับงาน คอยกำกับนโยบายภาพรวม กำหนดทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งทัศนคตินี่แหละ บางทีอาจจะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนได้ยากที่สุด

พื้นฐานมีเพียงพอที่จะเรียนรู้ ทัศนคติถูกต้องสอดคล้อง เท่านี้ก็พอแล้ว

แต่กับ คุณ อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผมยังไม่มีข้อมูลเลยยังไม่อยากวิจารณ์ รอดูผลงานดีกว่า

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 10/08/11 9:33 #320522 Reply to:320352 toggle
toandthen's picture

+100


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 10/08/11 9:58 #320539 Reply to:320352 toggle
Iterator's picture

ต่อจากโพสก่อนนะครับ พอไม่มีข้อมูลเลยพยายามคนหาดู

มีข้อมูลเพิ่มเติมเลยอยากเอามาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน

จากบทสัมภาษณ์อ้างอิงจากเวบพันทิพย์

ยกเนื้อความที่น่าสนใจมานะครับ

"ทั้งนี้มีอยู่ 2 เรื่องเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันทีหลังเข้ารับตำแหน่ง คือ เรื่องแรกการให้ประชาชนได้เข้าถึงไอซีทีของประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลตามต่างจังหวัดให้สามารถเข้าถึงการให้บริการไอซีทีในราคาถูกกว่าปัจจุบัน อาทิเช่นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) เนื่องจากประชาชนที่อยู่ในเมืองใหญ่ส่วนใหญ่จะเสียค่าบริการไอซีทีที่ถูกกว่าประชาชนที่อยู่ห่างไกล ทั้งๆที่มีรายรับต่อครัวเรือนมากกว่าซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงไอซีที จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการลดความเหลื่อมล้ำดังกล่าว ซึ่งประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายด้านไอทีมากถึง 6%ต่อรายได้ แต่ประเทศที่เจริญแล้วมีค่าใช้จ่ายเพียง 1%

เรื่องที่ 2 คือการเร่งขยายโครงสร้างพื้นฐานไอซีทีให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และการวางโครงข่ายหลัก ให้มีศักยภาพมากขึ้น เพื่อให้เป็นเหมือนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างหนึ่งของประเทศก็ว่าได้"

=> ดูแล้วใช้ได้นะครับ เรื่องเร่งด่วน เน้นที่การกระจายให้ทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบรอดแบนด์ แล้วก็เพิ่มโครงข่ายหลัก

ดูจากคำพูด แสดงว่าประเทศไทยของคนคนนี้ มีภาพของคนต่างจังหวัดหัวไร่ปลายนาอยู่ด้วย หลายคนเลยนะครับที่นึกถึงประเทศไทย นึกถึงแต่ในกรุงเทพ หัวเมืองท่องเที่ยว (ที่ตัวเองได้ไป)

ต่อให้ยังไม่ต้องเลิกบล๊อคเวป แต่ให้ชาวบ้านหัวไร่ปลายนาจำนวนมากๆ สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ด้วยราคาที่เขาจ่ายได้ด้วยเนื้อหาและช่องทางที่มีตอนนี้ ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้แน่นอน

By: iammeng
AndroidUbuntuWindowsIn Love
iammeng's blog
on 10/08/11 12:04 #320625 Reply to:320352 toggle
iammeng's picture

ผมกลับรู้สึกอนาทใจครับ คนที่จะมาดูแลเรื่อง IT ถ้าไม่มีความรู้ด้านนี้เลย จะมาดูแลก็ลำบากแย่ครับ ถึงจะบอกว่าเรื่องความรู้นี่สามารถเรียนรู้กันได้ นี่ผมว่ามันเสียเวลามั้ยครับ ทำไมไม่หาคนที่มีความรู้เก่งๆมาเลยละ หรือว่าประเทศเราไม่มีคนเก่งแล้ว...

ขนาดจะรับพนักงานเข้าบริษัท ตำแหน่งเล็กๆจนถึงผู้บริหาร เค้าก็ต้องดูว่ามีความรู้ในด้านนั้นๆมั้ย แต่นี่มันระดับประเทศนะครับ มันต้องดูมากกว่านั้น ต้องเก่งจริง

แต่ก็อย่างว่าละนะ เรื่องผลประโยชน์ เรื่องโกงกิน นักการเมืองคิดอยู่แค่เรื่องจะโกยเงินเข้ากระเป๋ายังไง ทำยังไงจะอยู่ได้นานที่สุด ทำยังไงไม่ให้ไปเหยียบหางใครเข้า จะมีใครมั้ยที่จะเสียสละตัวเอง ทำเพื่อประเทศซักคน เฮ้ออประเทศไทย


โมบายกระดิ่ง ♥ • ♫ • ♪•

By: hara
Symbian
hara's blog
on 09/08/11 23:30 #320359 toggle
hara's picture

เริ่มเห็นแนวหน้ามาป้องท่าน เป็นทิวแถวแล้วแฮะ 555 แต่ดูเหมือนคนโพส ไม่ปากดี...นะเนี่ย กลัวชิพ 555

By: Kimimaru
Kimimaru's blog
on 09/08/11 23:31 #320362 toggle
Kimimaru's picture

ผมอ่านข่าวนี้แล้วผมแปลกใจว่า นักเขียนที่มีตำแหน่งเป็นถึง Crew Writer ของ Blognone จะใช้ Wikipedia เป็น Reference แล้วยังไม่เอะใจด้วยว่า สาขา 'วิศวกรรม' การบิน มันไม่ใช่ 'วิทยาศาสตร์' บัณฑิต

By: kookai
iPhoneAndroidWindows
kookai's blog
on 09/08/11 23:50 #320379 Reply to:320362 toggle
kookai's picture

ทำไมถึงจบ "วิศวกกรรม" การบิน แล้วจะได้รับวุฒิวิทยาศาสตร์บัณฑิตไม่ได้หรือครับ ปกติแล้วที่อเมริกาไม่มีวุฒิ B.Eng ครับ ไม่ว่าจะเรียนวิศวฯ หรือว่าวิทยาศาสตร์ แต่จะได้รับวุฒิเป็น BS. หรือ Bachelor of Science แล้วตามด้วยวงเล็บระบุสาขาที่เราจบ

ถ้าจะใช้หลักการเดียวกัน คงต้องบอกว่า ดร. ทั้งหลายที่เรียนจบวิศวกรรมมานี่ไม่ใช่วิศวกรสินะครับ เพราะว่าได้รับวุฒิ "ปรัชญา"ดุษฎีบัณฑิต ไม่ใช่ วิศวกรรมศาสตร์ หรือว่า วิทยาศาสตร์

วุฒิ B.Eng นี่มีไม่กี่ประเทศในโลกนี้หรอกครับที่ใช้อยู่

By: Jonathan_Job
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
Jonathan_Job's blog
on 10/08/11 0:51 #320400 Reply to:320362 toggle
Jonathan_Job's picture

เห็นด้วยกับคุณ kookai ครับ

ที่เมกา U เกือบทุกที่ ไม่ว่า Software Engineering, Computer Engineering, หรือแม้แต่ Electrical Engineering ได้เป็น B.S. กับ M.S. หมด นับที่ได้ที่จะแจกเป็น B.Eng กับ M.Eng อย่างมากสุดก็เป็น B.S.E. หรือ M.S.E ครับ คือ Bachelor/Master of Science in Engineering in ... blah blah blah (UPenn: http://www.ese.upenn.edu/grad/mse.html) เพราะเขาถือว่า Eng. เป็น Applied Science ครับ

ไม่ใช่ว่า writer/founder จะถูกหมดทุกคน .. writer เป็นแค่ตำแหน่งครับ ไม่ใช่ความถูกต้อง .....แต่ก่อนโพส คุณ Kimimaru ก็ควรหาข้อมูลก่อนสักนิดหนึ่งนะครับ

อย่างไรก็ดีในกรณีนี้ writer ก็ "อาจจะ" ผิดเช่นกันครับ เพราะ โรงเรียนเรืออากาศให้ วิศวกรรมศาสร์อากาศยาน อยู่ภายใต้ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (Wikipedia และ http://www.rtafa.ac.th/education.html)

แต่ว่าเว็บของสภาบอกไว้เป็น "วิทยาศาสตรบัณฑิต" http://mp.parliament.go.th/map2550/person_detail.aspx?id=aKNaoWbYyCIanN/nZIragw==

ถ้าจะให้เแน่ต้องไปขอดูใบปริญญาแล้วล่ะครับ

By: aeke88
iPhoneAndroid
aeke88's blog
on 10/08/11 0:27 #320402 Reply to:320362 toggle
aeke88's picture

ไม่เอะใจด้วยว่า สาขา 'วิศวกรรม' การบิน มันไม่ใช่ 'วิทยาศาสตร์' บัณฑิต

เอ่อ... 'วิศวกรรม' การบิน ไม่ใช่ 'วิทยาศาสตร์' บัณฑิต ครับ ถูกต้อง

แต่เท่าที่ลองหาข้อมูลในกูเกิลดู "วิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาวิศวกรรมอากาศยาน" นี่มีอยู่จริงครับ

และโรงเรียนนายเรืออากาศก็มีทั้ง วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตและวิทยาศาสตร์บัณฑิตครับ

By: Kimimaru
Kimimaru's blog
on 10/08/11 0:55 #320412 Reply to:320362 toggle
Kimimaru's picture

ต้องขออภัยที่ไม่ชัดเจน ในความหมายของผมคือ การใช้ข้อมูลจาก WiKipedia มาใช้อ้างอิงในการเขียนข่าวหรือรายงาน นั้นไม่เป็นที่ยอมรับทั้งในส่วนของสื่อ และบทความเชิงวิชาการ เพราะว่า WiKipedia นั้นสามารถถูกแก้ไข จากผู้ใดก็ได้ และเมื่อใดก็ได้ ทำให้ไม่สามารถที่จะนำมาอ้างอิงได้ว่าใครเป็นผู้เขียน และเขียนไว้เมื่อไหร่ ซึ่งยังไม่นับถึงความถูกต้องของข้อมูลที่บางส่วนไม่มีที่มา

ทั้งนี้ ผู้เขียนบนความนี้ได้นำเอาข้อมูลบน Wikipedia มาใช้โดยไม่ได้ตรวจสอบเสียด้วยซ้ำ ว่าโรงเรียนนายเรืออากาศไม่มี 'วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมการบิน' ตามที่เขียนอยู่บน Wikipedia แต่เป็น 'วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมการบิน' ต่างหาก

และที่ผมยกเรื่องของจุดที่ผิดพลาดขึ้นมา ก็เพื่อจะเตือนว่า นักเขียนที่เป็นถึง Crew Writer ที่ได้รับการยอมรับจาก Writer ท่านอื่นๆ บนเว็บ Blognone จะไร้ซึ่งมาตรฐานสากล นำเอา Wikipedia มาใช้อ้างอิงโดยตรง และไม่ตรวจสอบข้อมูลบน Wikipedia ที่เอามาลงเสียก่อน เป็นเหตุให้ภาพรวมของเว็บไซต์ Blognone ตกต่ำลง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 10/08/11 1:12 #320420 Reply to:320412 toggle
lew's picture

ผมตอบประเด็นเรื่อง Wikipedia นะครับ ว่าเห็นด้วยที่จะตรวจสอบข้อมูล กรณีนี้ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ก็ต้องตรวจสอบต่อไป กรณีนี้ เว็บรัฐสภาฯ เองเป็นแหล่งอ้างอิงที่อ้างได้มากพอที่จะไม่แก้เนื้อข่าวจนกว่าจะมีแหล่งที่หนักแน่นกว่านี้

แต่เราจะไม่ห้ามการอ้างอิง Wikipedia ครับ ถ้าผู้เขียนค้นคว้าได้ข้อมูลจำนวนมากจาก Wikipedia การใส่ Wikipedia เป็นหนึ่งในแหล่งอ้างอิงถือเป็นการให้เกียรติที่ควรทำ การตรวจสอบซ้ำถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง (หากมีข้อขัดแย้งกันแล้วเชื่อ Wikipedia แค่บางส่วนก็ควรใส่แหล่งข้อมูลทั้งสองที่

โดยปรกติแล้ว Wikipedia มีระบบการอ้างอิงที่ค่อนข้างเข้มข้น โดยเฉพาะบทความที่ได้รับความนิยมสูงๆ เราจะเห็น citation จำนวนมาก ตรงนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นให้กับนักเขียนได้ การตรวจสอบแหล่งที่มาต่อๆ ไปตามที่บทความนั้นๆ อ้างควรทำแน่นอน แต่การที่ใช้เนื้อหาจาก Wikipedia จำนวนมาก แล้วตรวจสอบตามแหล่งอ้างอิงต่างๆ แล้วกลับไม่ยอมใส่ไว้เป็นเครดิตนั้นผมมองว่าเป็นการเสียมารยาทครับ

ปรกติเว็บต่างๆ เวลาอ้างอิง หากกลัวการแก้ไข ควรอ้างอิงถึง "เวลา" ที่เข้าใช้อ่านบทความด้วยครับ ตัว Wikipedia เองเวลาอ้างอิงเว็บข้างนอกก็ยังต้องบอกว่าอ้างอิง ณ เวลาไหนเพราะกลัวเว็บแก้ไขไปแล้วเหมือนกัน


LewCPE's Google+

By: channimit
AndroidUbuntuWindows
channimit's blog
on 10/08/11 1:32 #320424 Reply to:320412 toggle
channimit's picture

ผมเข้าใจว่าก่อน ปี 36 โรงเรียนนายเรืออากาศ ไม่มี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต ครับ

จากการศึกษาตามนี้ครับ

http://61.19.241.65/DATA/PDF/2497/A/016/435.PDF http://61.19.241.65/DATA/PDF/2505/A/073/932.PDF http://61.19.241.65/DATA/PDF/2513/A/080/587.PDF http://61.19.241.65/DATA/PDF/2523/A/109/7.PDF http://61.19.241.65/DATA/PDF/2533/A/158/4.PDF http://61.19.241.65/DATA/PDF/2536/A/189/16.PDF

ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยท้วงด้วยครับ

By: kookai
iPhoneAndroidWindows
kookai's blog
on 10/08/11 2:12 #320444 Reply to:320424 toggle
kookai's picture

ที่คุณ channimit ค้นมาให้นี้เป็นพระราชกฤษฎีกาที่พูดถึงวุฒิที่ได้รับสำหรับผู้ที่สำเร็จวิชาทหารครับ การเรียนวิศวกรรมการบิน ที่กำลังพูดถึงอยู่นี่เป็นหลักสูตรภาควิชาการ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิชาทหารครับ

By: channimit
AndroidUbuntuWindows
channimit's blog
on 10/08/11 15:22 #320458 Reply to:320444 toggle
channimit's picture

ผมอ่านแล้วงงสักพักพึงเข้าใจ

งั้นเทียบกับ ทบ. ละกันครับ ถ้าใช้อ้างอิงไม่ได้ จปร.พึงจะมี วศ.บ.และ ศศ.บ. http://www.crma.ac.th/th/edu/rev.php

เริ่มเมื่อปี 34 ตาม http://61.19.241.65/DATA/PDF/2533/A/158/4.PDF มาตรา 3 ทวิ ซึ่งที่จริงมันรวมทุกเหล่าของทหารและบอกให้แบ่งตามสาขา

ก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นสาขา ฟิสิกส์, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมสรรพาวุธ และสังคมศาสตร์ ก็ใช้ วท.บ (ซึ่งน่าจะเทียบเป็นภาควิชาของรร.นายร้อยอากาศการตามคณ kookai) มาตลอดและการมาแบ่งสาขาก็ไม่ได้ทำให้สาขาที่จบมาต่างกัน จนปี 34 ถึงเปลียนหลักสูตร และออก http://61.19.241.65/DATA/PDF/2539/A/008/4.PDF มาเพิ่มเติม ของ ทอ. ก็เป็น http://61.19.241.65/DATA/PDF/2536/A/189/16.PDF

สาขาเหล่านั้นจึงจะปริญญาซึ่งจะเห็นว่าถ้าจะเพิ่มปริญาอื่นที่ไม่ใช้ วท.บ. จะต้องมีการแก้กฏหมาย

ผมยอมรับครับว่าไม่สามารถระบุได้ว่าก่อนหน้านั้น เป็น วท.บ.สาขาวิศวกรรมการบินจริงรึเปล่า แต่เป็นวท.บ. แน่ ๆ ครับ แล้วมีแน้วโน้มว่าจะเป็น วท.บ.(ทอ.) ด้วย เหมือนของกองทัพบกที่ทุกสาขาจบมาได้ วท.บ.(ทบ.)

By: arjin
WriteriPhoneAndroidWindows
arjin's blog
on 10/08/11 6:04 #320466 Reply to:320412 toggle
arjin's picture

เห็นด้วยครับที่ว่าการอ้างอิงวิกิพีเดียไม่ควรจะทำ ตอนเขียนก็นึกอยู่หลายรอบว่าเอาไม่เอา ...สุดท้ายเอา ^^' (แต่ก็พบว่าสื่อมวลชนยังใช้วิกิพีเดียเลยนะครับ ...)

ประเด็นวท.บ. สังเกตเห็นครับ แต่ไม่ได้เอะใจ เพราะผมคิดว่าเป็นไปได้ ความเห็นอื่นๆ ก็ช่วยหาคำตอบให้ว่าเป็นไปได้จริงที่วุฒิการศึกษาจบเป็น วท.บ. ขอบคุณมากครับ

ที่จะแก้ไขนะครับ

(1) เพิ่ม ref. เป็น Political Base ของ SIU แบบลงวันที่ ซึ่งค่าเท่ากับข้อมูลของรัฐสภา

(2) ขีดฆ่าทิ้งส่วนเนื้อหาที่ดึงมาจากวิกิพีเดียทั้งหมด

(3) ผมพบว่าวิกิพีเดียมีการแก้ไขเนื้อหาแล้ว แบบที่ผมว่าไม่รักษาต้นฉบับ ฉะนั้นจะเลิกการอ้างอิงจากวิกิครับ

By: Virusfowl
ContributorSymbianWindows
Virusfowl's blog
on 19/08/11 23:15 #323986 Reply to:320466 toggle
Virusfowl's picture

มีคนเม้นเป็นร้อย แต่ไม่เห็นมีใครสังเกตคำผิด ...

P2 นะครับ คำว่า "ศาสตร์" ตกการันต์ ทั้งสองที่เลยครับ แล้วตรง "จากโรงเรียนนายเรือ" ตก น ไปตัวนึงครับ ><


@ Virusfowl

sometime something with someone

By: Not Available a...
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Not Available at this Moment's blog
on 19/08/11 23:20 #323988 Reply to:323986 toggle
Not Available at this Moment's picture

คำว่า ศาสตร์ เวลานำมาใช้กับคำว่า บัณฑิต จะไม่มี การันต์ ถูกแล้วครับเหมือน นิติศาสตรบัณฑิต หรือ รัฐศาสตรบัณฑิต


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 09/08/11 23:37 #320366 toggle
netfirms's picture

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่มากจากไหนแต่มันอยู่ที่จะนำพาประเทศไปในทิศทางไหน


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: veer
AndroidSymbianUbuntu
veer's blog
on 09/08/11 23:40 #320368 toggle
veer's picture

รูปหล่อเชียว

By: mrmamon
ContributorAndroidWindowsIn Love
mrmamon's blog
on 09/08/11 23:40 #320369 toggle
mrmamon's picture

ผมว่านับว่ายังดีครับที่ได้คนจบสายวิทย์มาทำงานตำแหน่งนี้ และคงต้องติดตามผลงานกันต่อไปครับ อย่าเพิ่งตีโพยอะไรกันดีกว่านะ

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
winggundamth's blog
on 09/08/11 23:43 #320372 toggle
winggundamth's picture

ผมไม่ปลื้มมมมม


I will change the world, to the better day.

By: serpentc
AndroidWindows
serpentc's blog
on 09/08/11 23:52 #320384 Reply to:320372 toggle
serpentc's picture

+1


telecom

By: bntae
AndroidUbuntu
bntae's blog
on 09/08/11 23:49 #320380 toggle
bntae's picture

ชั่วโมงบินสูงคับ :P

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 10/08/11 0:26 #320394 toggle
way_cs16's picture

คนที่ปรามาศนี่ลืมไปหมดแล้วหรอว่า แม้ว ก็เป็นตำรวจ ไม่ได้จบไอทีอะไรมาเลย แต่พลิกโฉมวงการสื่อสารบ้านเราได้

ไอ้คนจบสายไอทีสักกี่คนจะมีปัญญาดันตัวเองให้มีเส้นมีสาย ไปเป็นนักการเมืองสายบริหาร อีกอย่างมันอยู่ที่ว่าทีมที่ปรึกษาคือใคร

ผมว่าคนที่บ่นๆ ถ้าอยากจะให้มันเจริญจริง ก็มาร่วมกันสร้างชุมชน ชาวบล็อกนัน แล้วไปขอเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีไปจะดีกว่าไหมเค้าจะได้รู้พลังของคนนั่งหลังคีย์บอร์ด ไม่ได้ด่าเป็นอย่างเดียว

By: Not Available a...
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Not Available at this Moment's blog
on 10/08/11 0:23 #320399 toggle
Not Available at this Moment's picture

ถ้าถามความเห็นผม ผมจะรอดูผลงานนะโปรไฟล์ดีเลิศตรงสายใช่ว่าจะผลงานดีตามซะเมื่อไหร่ อยูที่วิศัยทัศน์มากกว่าเพราะเรื่องเทคนิคเค้าย่อมมีทีมงานรองรับอยู่แล้ว

อีกอย่างคือถ้ามองในนี้คือคน IT แบบเราๆมาวิจารณ์ความเหมาะสมของงานบริการกระทรวงหรือประเทศทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มทำงานเลยด้วยซ้ำ ถ้าผมเป็นรัฐมนตรีก็คงมีคำถามขึ้นมาในใจเหมือนกันว่าคนกลุ่มนี้รู้จักงานบริหารประเทศมากแค่ไหนที่จะมาตัดสินคนตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มงานโดยเอาแค่ผลการศึกษามาเป็นตัวตัดสิน

รอดูกันก่อนก็ยังไม่สาย ตั้งแง่ ฟันธงไปมันจะไปได้อะไรขึ้นมาครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 10/08/11 0:28 #320403 toggle
iStyle's picture

ก็เกี่ยวอยู่นะ เห็นช่วงนี้ cloud ดัง


May the Force Close be with you.

By: GuPongMS
iPhoneAndroidWindowsIn Love
GuPongMS's blog
on 10/08/11 0:50 #320409 Reply to:320403 toggle
GuPongMS's picture

โห มามุขนี้เลยนะครับ..

By: somtoon
Windows Phone
somtoon's blog
on 10/08/11 16:07 #320710 Reply to:320403 toggle
somtoon's picture

โห นึกตั้งนาน

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 10/08/11 0:57 #320413 toggle
Thaina's picture

จริงๆผมสงสัยอย่างนะ

รัฐมนตรี/ส.ส. "รุ่นนี้" เนี่ย จะมีมหาวิทยาลัยสาขาที่เกี่ยวกับ IT ซักกี่สาขา

และแอบคิดว่า ทหารและนักบินเนี่ย น่าจะเป็นพวกแรกๆ ในประเทศเรา ที่ได้จับเทคโนโลยีไอทีนะครับ


My Blog

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
neizod's blog
on 10/08/11 1:48 #320436 Reply to:320413 toggle
neizod's picture

ทหาร hi-end สินะ ได้จับ tech ล้ำกว่าชาวบ้านเป็น 10 ปี

By: LEVY
AndroidWindowsIn Love
LEVY's blog
on 10/08/11 2:42 #320448 Reply to:320413 toggle
LEVY's picture

นั้นสิครับ สงสัยเหมือนกันว่าเทคโนโลยีการบิน คงจะไม่ใช่อะไรกระจอกๆ แบบที่เราคิดกัน

จริงๆแล้วผมคิดว่า คณะทำงานที่เชื่อถือได้ และวิสัยทัศน์ น่าจะสำคัญกว่าที่ว่าจบมาจากด้านไหน

ยิ่งเป็นนักบินอยู่แล้ว วิสัยทัศน์คงต้องกว้างไกล (เกี่ยวรึเปล่าเนี่ย)

แต่สุดท้ายก็คงไม่พ้นแบ่งเค๊กกัน เป็นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เชื่อเลยว่าที่ผ่านๆมาใครจะได้คุมกระทรวงอะไรคงไม่เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจแน่ๆ เด็กน้อยอย่างพวกเรา ก็คงได้แต่ภาวนา ให้เขาทำผลงานที่ดีต่อสังคมบ้างเท่านั้นเอง

By: Bank14
BlackberryUbuntuWindows
Bank14's blog
on 10/08/11 12:59 #320646 Reply to:320413 toggle
Bank14's picture

นั้นสิครับ IT มันเป็นเป็นแขนงใหม่ สมัยนู้นไม่มีหรอกครับ


+Autthapon | BLOG

By: skillfulll
iPhoneAndroid
skillfulll's blog
on 10/08/11 1:03 #320417 toggle
skillfulll's picture

ยังไม่ทันทำงานเลย ด่ากันซะเละ


เสพติด magic trackpad

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 10/08/11 1:11 #320419 toggle
pines's picture

รอดูผลงานก่อนดีกว่าไหม เห็นขึ้นว่าราชการ/ นักการเมืองก็โดนอัดซะแล้ว

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
boynoiz's blog
on 10/08/11 2:00 #320442 toggle
boynoiz's picture

กระทู้นี้เห็น user ไม่ถึงเดือนเยอะเลยแหะ ฮิฮิ


bOynOiz's G+

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 10/08/11 10:46 #320579 Reply to:320442 toggle
LuvStry's picture

มองในแง่ดี เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้น ฮิฮิ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: supawat
Symbian
supawat's blog
on 10/08/11 2:51 #320452 toggle
supawat's picture

อยากฟังวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับ ทางด้าน IT ของ นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ

By: IT-Get
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
IT-Get's blog
on 10/08/11 5:23 #320465 toggle
IT-Get's picture

ก็คงต้องรอดูต่อไป

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
sachikogear's blog
on 10/08/11 6:12 #320469 toggle
sachikogear's picture

รอดูทีมที่ปรึกษาของเขาต่อไป

By: tndbox
tndbox's blog
on 10/08/11 6:15 #320471 toggle
tndbox's picture

ดันให้ IT เทียบเท่าประเทศเพื่อนบ้าน ก็พอใจแล้ว (หมดหวังกับนักการเมืองไทยไปนานแล้ว)

By: b0ner
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
b0ner's blog
on 10/08/11 6:28 #320472 toggle
b0ner's picture

ทหารตลอดอะ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 10/08/11 6:47 #320474 toggle
tunnnnnn's picture

ลึกๆ ผม เชื่อว่า รัฐบาลนี้ สามารถ ผลักดัน นโยบาย ด้าน IT ที่สำคัญๆ ให้เป็น "รูปธรรม" ได้... สาธุ ส่วนเรื่อง การคอร์รัปชั่น ผมขอไม่พูดถึง

ผมรู้วา หลายท่านอ่าน ประวัติ "ท่าน นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ" แล้วงงๆ ผมเองก็งงๆ เพราะดูจากภายนอกก็ไม่ค่อยจะเกี่ยว กับ IT เท่าไหร ก็ได้แต่หวังว่าคนที่แต่งตั้ง จะรู้ถึงความรู้ความสามารถจริงๆของ ท่าน นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ มิใช่เพียงแค่แต่งตั้งตามโควต้า นะครับ

และยังไงๆ ก็คงต้องรอดูผลงาน อย่างที่หลายๆท่านว่านะครับ...

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 10/08/11 7:06 #320480 toggle
tomazzu's picture

แป๊กไปเลยแฮะ แอบหวังว่าจะเป็นลุงคนนี้ "นายคณวัฒน์ วิศินสังวร"


http://tomazzu.exteen.com

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 10/08/11 7:35 #320482 toggle
LazarusSP1's picture

ภาวนาให้ Digital Air Force มาสู่ Digital Thailand นะครับ


Send from my BlackBerry

By: iahcapus
AndroidWindows
iahcapus's blog
on 10/08/11 7:50 #320487 toggle
iahcapus's picture

รอวิสัยทัศน์และนโยบายกันก่อนดีกว่าครับ ยังไม่มีอะไรออกมาเลยอย่าเพิ่งวิจารณ์กัน :)

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 10/08/11 9:18 #320507 toggle
menu_dot's picture

ทดสอบง่ายๆครับ รัฐมนตรีใหม่รู้จัก blognone หรือเปล่าถ้าไม่รู้จักก็จบกัน ไม่ติดตามเทคโนโลยีเลย

By: qute
qute's blog
on 10/08/11 11:16 #320601 Reply to:320507 toggle
qute's picture

ในทีมที่ผมทำงานด้วยตอนนี้ไม่มีใครรู้จัก blognone เลยสักคนครับ เท่าที่เห็นจะอ่านกันจาก feed / เว็บต้นฉบับที่ blognone ชอบเอามาแปลเป็นภาษาไทยกันมากกว่า :)

By: banklive
banklive's blog
on 10/08/11 12:58 #320645 Reply to:320601 toggle
banklive's picture

กำลังจะเข้ามาเปรียบเปรยเช่นท่าน qute เหมือนกันครับตอนแรกกะเขียนยาว

แต่มาเห็นท่านสรุปได้ใน 2 บันทัดก็ต้องชมว่าเปรียบเปรยได้ตรงใจมากครับ

By: WarHammeR_TH
iPhone
WarHammeR_TH's blog
on 10/08/11 23:51 #320864 Reply to:320601 toggle
WarHammeR_TH's picture

+1 แถวที่ทำงานผมก็ไม่มีใครรู้จัก blognone นอกจากผมเหมือนกัน

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 10/08/11 9:38 #320524 toggle
bean3g's picture

เครื่องบินอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เยอะกว่าเครื่องคอมฯ อีกครับ ใช้ได้ ขับเป็น นี่เก่งกว่า วิศวกรเน็ตเวิร์คเสียอีก อีกอย่างเป็นทหารเรือด้วย ซึ่งจะเหมาะมากเวลามีปฏิวัติโดยทหารบก รัฐมนตรีที่คุมด้านข่าวสารของชาติอย่างกระทรวง ICT ได้คนแบบนี้เหมาะสมที่สุดแล้ว

ภารกิจหลักตอนนี้ของกระทรวง ICT คือ จัดทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ เพื่อนำประเทศไปสู่ความเป็นสากลมากขึ้น

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 9:51 #320538 toggle
beersonic's picture

หลายๆ คนอาจจะบอกว่า "รอดูผลงานก่อน".. แต่ทีุ่ถกกันนี่ เข้าใจว่า คุณสมบัติเบื้องต้นนะครับ..

ถามง่ายๆ...ถ้าคุณเปิดบริษัท แล้วมีคนถีบสามล้อมาสมัคร.. คุณจะรับมาทำงานแล้วคิดว่า "รอดูผลงานก่อน" มั้ย..

ที่ติงกันนี่ ผมเข้าใจว่า.. ติงคุณสมบัติพื้นฐานนะครับ ว่า.. น่าจะเลือกคนที่น่าจะคลุกคลีกับวงการ IT มากกว่านี้

By: non
Symbian
non's blog
on 10/08/11 10:57 #320589 Reply to:320538 toggle
non's picture

บังเอิญเปิดบริษัท แล้วมีคนขับเครื่องบินมาสมัครนี่ล่ะครับ เลยขอ "ดูผลงานก่อน"

ส่วน รมต. เราต่างก็อยากได้คนที่คลุกคลีในวงการนั้นๆ อยู่แล้ว แต่ก็อย่างที่เราเห็นกัน :D


test

By: koalaz
Android
koalaz's blog
on 10/08/11 9:56 #320542 toggle
koalaz's picture

พูดอย่างกลางๆ ละกัน เหมือนที่มีคน point แล้วน่ะครับ ว่าจริงๆคนก่อนๆ มาก็ไม่ได้มาจากสายคอม

แล้วหลายคนอาจจะเข้าใจผิดนะครับ ว่า ICT เป็นกระทรวงเกี่ยวกับคอมอย่างเดียว จริงๆ ไม่ใช่และตัวปลัดกระทรวงเอง ก็ไม่ได้มาจากสายคอม ยกเว้น ท่านแรก คือท่านสือ ล้ออุทัย โปรแกรมเมอร์ภาคราชการ รุ่นบุกเบิกของไทย ส่วนปลัดกระทรวง คนปัจจุบัน มาจากสาย สถิติ ครับ ซึ่งเอาเข้าจริง สำคัญไม่แพ้ IT

และส่วนใหญ่ นโยบาย นี่จะชง จากทางรองครับ

ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ดีกว่าครับ กับกระทรวง เกรด 2 ในสายตานักการเมืองแห่งนี้


Inglorious Engineer

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 10/08/11 10:00 #320544 toggle
kengz.com's picture

ถามหน่อยเถอะว่าจะให้เขาจบเกี่ยวกับ it มาเนี่ย สมัยก่อนมันมีสาขาพวกนี้เปิดรึยัง

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 10:50 #320583 Reply to:320544 toggle
beersonic's picture

แต่ก็ไม่เห็นมีประวัติในวงการนี้นะครับ.. (รึเปล่า).. อีกอย่าง..ตัวเลือกอื่นที่ดีกว่านี้.. ก็น่าจะมีไม่ใช่เหรอ คนที่อาจจะมีผ่านการบริหารในบริษัทเกี่ยวกับ IT มาบ้าง อะไรงี้

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 10/08/11 12:22 #320636 Reply to:320583 toggle
mk's picture

อีกอย่าง..ตัวเลือกอื่นที่ดีกว่านี้.. ก็น่าจะมีไม่ใช่เหรอ คนที่อาจจะมีผ่านการบริหารในบริษัทเกี่ยวกับ IT มาบ้าง อะไรงี้

ระบุชื่อมาก็ดีนะครับ ไม่งั้นมันก็เป็นแค่คอมเมนต์ลอยๆ อันหนึ่ง


my disclaimer

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 14:00 #320664 Reply to:320636 toggle
beersonic's picture

ไม่มีหรอกครับ ถ้าผมรู้ เค้าจ้างผมไปเป็น รมว. แทนดีมั้ยล่ะ..

เรื่องของเรื่องคือ... รัฐบาลใส่ใจที่จะเลือกรัฐมนตรีที่เหมาะสมจากประสบการณ์ จริงๆ รึเปล่า.. หรือดูจากโควต้า ดูจากว่าเป็นเด็กใคร ผมไม่คิดว่า เค้าพยายามหาคนที่ "เหมาะสม" ที่สุดแล้ว ได้คนๆ นี้ออกมา..

หรือคุณคิดว่า คนๆ นี้เหมาะสมที่สุดแล้ว..คุณรู้จัก..? คุณถึงไม่ค้าน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 10/08/11 14:06 #320665 Reply to:320664 toggle
PaPaSEK's picture

ผมงงนิดนึงครับ ถ้าคุณรู้ว่าใครเหมาะสม รัฐบาลต้องจ้างคุณไปเป็นรัฐมนตรี

จริงๆ แล้ว ถ้าคุณรู้ว่าใครเหมาะสม คุณควรบอกรัฐบาลไม่ใช่เหรอครับ

เรื่องที่คนนี้ "อาจ" ไม่เหมาะสมนั้นทุกคนก็คิดครับ ประเด็นหลักเลยคือ คุณเห็นว่าควรมีคนที่น่าจะเหมาะสมกว่านี้ คุณก็น่าจะบอกว่าคนๆ นั้นเป็นใครครับ

ผมไม่ได้โกรธ หรือโมโห หรือหงุดหงิดใดๆ นะครับ เข้าใจว่าตัวหนังสือมันสื่ออารมณ์ไม่ได้

แต่ที่ blognone คุณควรแย้งด้วยเหตุผลครับ สิ่งที่คุณไม่ควรทำใน blognone (และทุกที่) คือการใช้ fail logic หรือตรรกะวิบัติครับ

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 16:04 #320687 Reply to:320665 toggle
beersonic's picture

ประเด็นที่บอกว่า รัฐบาลต้องจ้างผม ปล่อยไปละกัน direction มันผิดไปหน่อย

Point ผมคือ ถึงผมจะไม่รู้ชื่อคนที่เหมาะกว่านี้ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มี ผมแค่ตั้งคำถามถึงวิธีเลือกรัฐมนตรีซักคนมานั่งกระทรวงนี้ต่างหาก

คือผมอาจจะพอคิดได้ว่า จ้างสามล้อมาซื้อขายหุ้น มันดูคุณสมบัติไม่ค่อยตรง แต่ผมก็บอกไม่ได้อยู่ดีว่า ตาคนไหนเหมาะจะมาซื้อขายหุ้น แค่สงสัยว่า เลือกคนๆ นี้มาได้ไง

อย่าง รมว คลัง กับ พาณิชย์ ผมไปนั่งดูประวัติแล้วก็ไม่ค้านนะ แต่ ict กับ สาธารณสุขนี่ ค้านคับ และตั้งคำถามว่า ที่เลือกมานี้ เหมาะสมที่สุดที่หาได้แล้วใช่มั้ย

ปล.เมื่อกี้ไปไม่เป็นเพราะคุณ mk ให้บอกชื่อนี่แหละ ตอบหลงทางไปชั่วขณะ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 10/08/11 17:02 #320734 Reply to:320687 toggle
mk's picture

อย่าง รมว คลัง กับ พาณิชย์ ผมไปนั่งดูประวัติแล้วก็ไม่ค้านนะ แต่ ict กับ สาธารณสุขนี่ ค้านคับ และตั้งคำถามว่า ที่เลือกมานี้ เหมาะสมที่สุดที่หาได้แล้วใช่มั้ย

ถ้าผมเป็นพรรคเพื่อไทย ผมก็จะตอบว่า "นี่เหมาะที่สุดแล้ว"

ถ้าคุณวิจารณ์ได้อย่างเดียวแต่เสนอสิ่งที่ดีกว่าที่วิจารณ์มาไม่ได้ คุณก็จะได้แต่วิจารณ์เฉยๆ และนั่งเครียดเองคนเดียวต่อไปครับ ไม่มีใครมาสนใจคุณอีก


my disclaimer

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 16:11 #320712 Reply to:320665 toggle
beersonic's picture

ต่ออีกนิดละกัน..

ผมตอบไป 1 บรรทัด กะอีก 3 บรรทัด.. บรรทัดแรกผมอาจจะตรรกะวิบัติ..ยอมรับ.. แต่อีก 3 บรรทัดถัดมา ผมก็อธิบายประเด็นแล้วนะ.. หรือมันไม่เคลียร์หว่า คุณถึงบอกว่า ผมไม่แย้งด้วยเหตุผล..

เพราะผมมานั่งอ่านไอ้ที่ตอบคุณไปข้างบน.. มันคือผมเอา 3 บรรทัดนั่นอ่ะ มาขยายอีกรอบ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 10/08/11 17:02 #320735 Reply to:320712 toggle
PaPaSEK's picture

สวัสดีอีกรอบครับ

ผมอ่าน คห.ที่แล้วไปตอนกลางวันเรียบร้อยแล้ว ผมขออภัยที่ไม่ได้เขียนให้ละเอียดครับ ที่ผมบอกว่าตรระกะวิบัตินั้นแค่ในส่วนแรกตามที่คุณเข้าใจแหละครับ ส่วนอีกประเด็นนั้นผมไม่ได้คิดว่าไร้เหตุผล หรือเป็นตรรกะวิบัติครับ

สิ่งที่ติดใจคือไม่มีใครรู้ว่าคุณใช้อะไรเป็นตัวชี้วัดว่า "ไม่เหมาะสม" และอย่างไหน/ใครที่คุณคิดว่า "เหมาะสม" ไงครับก็เลยต้องบอกว่า "ระบุชื่อมาด้วยเลย" เพราะถ้าระบุมา ผู้อ่านก็จะได้เข้าใจคุณ ว่าคุณคิดอะไร ยังไง ไม่งั้นมันก็เป็นแค่ความเห็นลอยๆ เหมือนมีคนมาวิจารณ์งานของคุณว่า "ไม่ดี" แต่ไม่ได้บอกว่า "แล้วยังไงล่ะที่เรียกว่าดี"

ถ้ามองแค่วุฒิ หรือปริญญา มันก็ดูจะตัดสินความสามารถคนเร็วไปหน่อย ... ถูกมั้ยครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าเค้าก็สอบผ่านในระดับนึง อย่างน้อยก็รู้จักใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับประชาชน ถือว่าสอบผ่านในขั้น Pre-test แล้วครับ

เคลียร์ป่ะ

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 19:41 #320786 Reply to:320735 toggle
beersonic's picture

ตอบ PaPaSEK

ประเด็นตรรกะวิบัติ เคลียร์

ส่วนเรื่องคุณสมบัติ ผมว่าถ้าเป็นบริษัท ก็คงจะไม่รับป่ะครับ มันเป็นเรื่องปกติ ยกเว้นว่า เค้าจะเคยทำงานสายนี้มา (ซึ่งยังไม่เห็นในประวัติเท่าที่ออกมาตอนนี้) รวมทั้งวุฒิและประสบการณ์อ่ะนะคับ

ผมแค่ติดใจว่า เลือก รมว จากคุณสมบัติ หรือโควต้า แค่นั้นล่ะคับ

แล้วผมก็หลง point ไปหน่อย พอดีถามเป็นชื่อคนก็เลยไปผิดประเด็น นึกว่าต้องการชื่อคนจิงๆ (คิดในใจว่า แล้วตรูจะรู้จักมั้ย) เลยตอบไปเป็นประโยคแรกคับ ถ้าถามเป็นคุณสมบัติอ่ะ ก็โอเค ตามที่ตอบข้างบน

มุมมองด้านคุณสมบัติก็ถือว่าต่างกันตามนั้นคับ

ตอบ mk

ครับ แล้วผมจะคอยดูการวิจารณ์พร้อมเสนอทางที่ดีกว่าของคุณใน blognone ต่อไปคับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 12/08/11 11:50 #321330 Reply to:320786 toggle
mk's picture

Blognone เกิดขึ้นเพราะผมไม่ชอบข่าวไอทีในหน้าสื่อไทย ณ ขณะนั้น และตัดสินใจทำสิ่งที่ผมคิดว่าดีกว่าขึ้นมาให้เห็นครับ

การที่คุณเข้ามาอ่าน เข้ามาตอบใน Blognone ก็ถือเป็นความสำเร็จของผมอย่างหนึ่งแล้วล่ะครับ


my disclaimer

By: supatee
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
supatee's blog
on 10/08/11 10:13 #320554 toggle
supatee's picture

นี่ไง ให้ไอ้ x เลยมันกำลังมีความรัก.... มรึงไม่รู้อะไรไอ้เป็ด คนที่อยู่ในเกมน่ะ มันมองเกมไม่ออกหรอก Credit : Suck Seed

By: Bank14
BlackberryUbuntuWindows
Bank14's blog
on 10/08/11 12:54 #320644 Reply to:320554 toggle
Bank14's picture

+1 รู้ไหมนี้มันยุคอะไร ยุค Cloud เว้ย นักบินอะถูกแล้ว


+Autthapon | BLOG

By: pannyda
Android
pannyda's blog
on 11/08/11 0:24 #320878 Reply to:320644 toggle
pannyda's picture

+ล้านนนน คิดได้ไง ชอบครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 10/08/11 11:02 #320593 toggle
LuvStry's picture

ให้โอกาสพิสูจน์ครับ อย่างน้อยคำสัมภาษณ์เบื้องต้นก็ทำผมใจชื้นขึ้นมานิดหน่อย เพราะรากฐานของการเข้าถึงเทคโนโลยีมันคืออินเตอร์เน็ต มองจุดนี้ออกก็ถือว่าผ่านในระดับต้น

เรื่องระเบียบวาระไม่สำคัญเท่าวิสัยทัศน์ ผมต้องการแค่นโยบายที่มีคนขับเคลื่อนอย่างจริงจังเท่านั้น

แต่ถ้าทำไม่ได้ โดนสับเละแน่ๆ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 10/08/11 11:17 #320602 Reply to:320593 toggle
beersonic's picture

มีสัมภาษณ์ช่องไหนเหรอคับ อยากลองหามาดูมั่ง..

แต่ส่วนใหญ่ กระทรวงนี้..ทำอะไรไม่ได้ ก็ไม่เคยโดนสับนะ.. (อย่างน้อยเค้าก็ไม่รู้ เพราะไม่ได้อ่านเว็บบอร์ด)

By: vodka7
Windows PhoneAndroidSymbian
vodka7's blog
on 10/08/11 11:03 #320595 toggle
vodka7's picture

รอดูดีกว่าครับ

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 10/08/11 12:03 #320629 toggle
shiretoko's picture

ใจเย็นๆ คนเราควรให้โอกาสกันครับ เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 10/08/11 14:35 #320682 Reply to:320629 toggle
l2aelba's picture

รอดูนะพี่ Ricky :P


l2aelba & Mag.im

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
F16's blog
on 10/08/11 12:51 #320642 toggle
F16's picture

เรื่องการเมืองมันซับซ้อน....รอดูกันต่อไป ยังมีีอีกยาว

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 10/08/11 16:58 #320732 toggle
superballsj2's picture

ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรกับว่าจบอะไรมา แต่จะขอรอดูผลงานต่อไป ค่อยวิจารณ์อีกที


WoW

By: boykeng
boykeng's blog
on 10/08/11 18:05 #320769 toggle
boykeng's picture

ลองเอาปีที่ ICT ก่อนตั้ง และ เอา กราฟ กันจัดอันดับ ICT ของไทยว่าอยู่อันดับที่เท่าไรของโลก

จะเห็นได้ว่า จุดที่ กราฟตก (อันดับตก) คือปีที่เริ่มตั้งแต่ก่อตั้งกระทรวงนี้ขึ้นมาและยิ่งตกมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนปีที่กระทวง ICT ดำเนินงาน

เรื่องจริง!!!


รับสร้างเกมส์ Facebook Online www.orangeointeractive.com

By: awayg2
Blackberry
awayg2's blog
on 10/08/11 19:34 #320802 toggle
awayg2's picture

ทหารอากาศ คงไม่ขาดรัก หรอกครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 10/08/11 19:55 #320804 Reply to:320802 toggle
PaPaSEK's picture

บอกอายุอีกคนละ

By: lunargone
Android
lunargone's blog
on 10/08/11 22:30 #320834 toggle
lunargone's picture

ม..มะ..มันจะยาวเกินไปแล้ว


...

By: vanilapink
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
vanilapink's blog
on 11/08/11 3:03 #320921 toggle
vanilapink's picture

โดยส่วนตัวมองว่า กระทรวงไหนที่รัฐมองว่าเป็นเกรด B (ตามมประวัติศาสตร์ก็คงมี ICT การศึกษา กีฬา)ชาตินี้เรื่องนั้นไม่มีทางพัฒนาหรอก ไม่ต้องรอดูเลย หัวหน้าไม่เห็นความสำคัญ แล้วลูกน้องจะมีกำลังพัฒนายังไง?


I'm not a girl not yet a women.

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 11/08/11 11:55 #321065 Reply to:320921 toggle
nidlittle's picture

ถึงรัฐไม่สนใจช่วยพัฒนา แต่ถ้าเอกชนไม่ง้อรัฐก็สามารถพัฒนากันเองได้ระดับหนึ่งเลยนะครับ อย่างบอลไทยที่ทีมชาติเดินสายแพ้ แต่ลีคกำลังโตวันโตคืน :D

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 11/08/11 13:36 #320940 toggle
jp's picture

คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทย ทุกคน

คิดใหม่ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน

จะเป็นความหมายไหนต้องรอดู

ป.ล. หวังว่าจะมีความเข้าใจทางด้านนี้ ไม่ Block ตัดตอนเหมือนแต่ก่อน


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: arthurart
AndroidBlackberry
arthurart's blog
on 12/08/11 21:29 #321409 toggle
arthurart's picture

ขออนุญาตเสนอความคิดเห็นครับ ในฐานะที่ผมก็เป็นทหารเช่นเดียวกันกับท่าน รมต.ใหม่ครับ เรื่องปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต มีที่มาคือ ในสมัยก่อนโรงเรียนนายร้อยทั้ง3เหล่าทัพ จะมีเฉพาะปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิตเท่านั้นครับ ทั้งๆที่หลักสูตรจริงๆแล้ว เรียนวิศวกรรมเหมือนกับมหาวิทยาลัยเลย แต่ปัจจุบันโรงเรียนนายร้อยทั้ง3เหล่า ได้ปรับเป็นปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตแล้วครับ เรื่องของเทคโนโลยี ถ้าเรามองอย่างวิเคราะห์กันแล้ว จะเห็นว่าเทคโนโลยีหลายๆแขนงนั้นถูกคิดค้นมาเพื่อใช้ในกิจการทางการทหารครับ โดยเฉพาะในเครื่องบินรบจะบรรจุเทคโนโลยีในระดับสูงสุด เช่นระบบ GPS ที่เราใช้ในปัจจุบันนั้น ในเครื่องบินรบนั้นมีใช้กันมามากกว่ายี่สิบปีแล้วครับ ดังนั้นนักบินที่ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงนั้นจำเป็นจะต้องเรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆที่มีในเครื่องอย่างเชี่ยวชาญครับ เพราะการควบคุมเครื่องบินนั้นใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลทั้งหมดครับ ดังนั้นผมคิดว่า ท่าน รมต.ใหม่ น่าจะมีความชำนาญในด้านนี้อยู่พอสมควร ถึงแม้จะไม่ได้เรียนทางด้านไอทีโดยตรงมาก็ตาม อย่างไรก็ตามครับ เราคงต้องรอดูผลการทำงานของท่านก่อนครับ ผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถของแต่ละคนเอง

Link คำให้สัมภาษณ์ครับ http://tvthainetwork.com/2010/board/index.php/topic,1154.0.html

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 13/08/11 3:53 #321461 toggle
jp's picture

เป็นเรื่องที่ดีถ้า รัฐมนตรี เคยทำงานในตำแหน่งนี้ แต่ทุกคนที่ผ่านมาต้องทำงานนี้โดยที่ไม่เคยทำ ดีหน่อยหากค่อยๆขยับขึ้นมาก็มีความชำนาญกว่ามากกว่าจะก็กระโดดข้ามมาเลย หวังว่าอย่างน้อยแม้ไม่เคยทำงานนี้แต่ถ้าทำงานเป็นทีมกันได้กับผู้ร่วมปฏิบัติงานมากกว่าจะเป็นแค่ผู้สั่่งมีจิตสาธาณะตรงตามงานการเมืองที่ใจความจริงๆเป็นงานอาสาโดยเฉพาะให้ตรงกับคำว่า รัฐ-บาล จากประชาชนในประเทศนี้นอกจากผู้ลงคะแนนเสียงก็ยังดีซึ่งมีความหมายมากกว่าความถนัดเฉพาะทาง


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ