Tags:
Oracle

จากกรณีออราเคิลฟ้องกูเกิลเรื่อง Android เรายังไม่เคยรู้ว่ามูลค่าความเสียหายที่ออราเคิลเรียกร้องมีค่าเท่าไรกันแน่ ฝ่ายกูเกิลเองพยายามปิดบังตัวเลขอันนี้ (เพราะอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นใน Android ของพันธมิตร) แต่ล่าสุดออราเคิลเผยเอกสารนี้ออกมาแล้วในชั้นศาล

มูลค่าความเสียหายของออราเคิลขึ้นกับการตีความของศาล แต่มูลค่าที่เป็นไปได้จะอยู่ระหว่าง 1.4-6.1 พันล้านดอลลาร์ ในกรณีที่ศาลชี้ว่ากูเกิลผิดจริง

ฝ่ายกูเกิลโต้ว่าตัวเลขนี้เกินจริงไปมาก เพราะสูงกว่าเงินที่ซันทำได้จากจาวาถึง 10 เท่า (และ 20 เท่าถ้าคิดเฉพาะจาวาบนมือถือ) ประเด็นที่กูเกิลใช้ต่อสู้คือวิธีการคำนวณความเสียหายของออราเคิลที่คาดเคลื่อน ทั้งในทางการเงินและทางกฎหมาย

ที่มา - Businessweek

Comments

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 9:19 #301375 toggle
kengz.com's picture

เขียนข่าวแบบไหนครับ อ่านไม่รู้เรื่องเลย ออราเคิลฟ้อง Andriod เรื่องอะไร ?

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 9:19 #301376 Reply to:301375 toggle
mk's picture

ถ้าอ่านไม่รู้เรื่อง แปลว่าคุณไม่ใช่เป้าหมายของข่าวนี้ครับ


my disclaimer

By: Kaede
Kaede's blog
on 19/06/11 9:33 #301380 Reply to:301376 toggle
Kaede's picture

ชอบวิธีการตอบของคุณ mk จัง ส่วนที่ว่าฟ้องเรื่องอะไรมาถึงป่านนี้ยังต้องท้าวความให้ฟังอีกก็คงไม่ใช่เป้าหมายของข่าวนี้จริงๆ

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 10:20 #301401 Reply to:301376 toggle
kengz.com's picture

แบบนี้ ถ้าคนที่เพิ่งเข้ามาสนใจ จะตามได้ยังไงหล่ะครับ ปกติการเขียนข่าวหรือบทความ เวลากล่าวถึงอะไรก็ควรจะมีการอ้างอิงบ้างนิครับ หรือว่าไม่ควร?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 19/06/11 10:28 #301405 Reply to:301401 toggle
tekkasit's picture

คนที่ตามเรื่องนี้จริงๆ จะรู้ว่ามันเป็นมหากาพย์ครับ เรียกว่าตั้งแต่ซื้อซันสักพัก (ประมาณหนึ่งปี) ก็มีข่าวแล้วครับ หาเอาไม่ยาก

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 10:29 #301406 Reply to:301401 toggle
soginal's picture

ถ้าสนใจจริงๆ คุณสามารถกดที่ Tag เพื่ออ่านข่าวย้อนหลังได้ครับ จะได้ข้อมูลเยอะกว่า และเร็วกว่ามาถามอีก


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 10:41 #301408 Reply to:301406 toggle
kengz.com's picture

ที่จริงผมกด link ไปอ่านที่มาของข่าวตั้งแต่แรกแล้วแหละครับ แต่ประเด็นที่ผมต้องการจะยก ไม่ใช่ว่าผมตามไม่ทัน แต่แค่อยากจะบอกว่า สมมุติคนที่ไม่เคยตามข่าวนี้มาก่อนแล้วมาได้อ่านเนี่ย จะเกิดคำถามคำถามหนึ่งขึ้นมาทันที นั่นคือ "Oracle ฟ้อง Google เรื่องอะไร?" แค่คำถามเดียวครับ ขนาดในแหล่งที่มาของข่าวยังยกเรื่องของการฟ้องลงในย่อหน้าแรกของข่าวเลยครับ

แต่หากคุณ mk ยืนยันว่าข่าวที่คุณ mk เขียนมาดีแล้วนั้นก็ไม่เป็นไรครับ ผมก็ขออภัยด้วยที่แสดงความคิดเห็น

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 10:57 #301412 Reply to:301408 toggle
soginal's picture

คนที่ไม่เคยตามข่าวมาก่อนก็จะได้เริ่มฝึกการตามข่าวไงครับ เริ่มตั้งแต่วันนี้เลย


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/06/11 11:27 #301427 Reply to:301408 toggle
Thaina's picture

ถ้าต้องคอยยกข่าวเก่ามาไว้ย่อหน้าแรกตลอด คงไม่ต้องมีระบบ Tag ระบบ Search แล้วล่ะครับ

หรือทำระบบติดลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้องขึ้นมาอัตโนมัติอะไรแบบนั้นไปเลยดีกว่ามั้งครับ (ปกติเว็บข่าวสมัยนี้ก็ชอบทำกันล่ะนะ)


My Blog

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 11:33 #301437 Reply to:301427 toggle
soginal's picture

เมื่อก่อนผมก็ยังเห็นลิงค์ที่เกี่ยวข้องอยู่นะครับ ไม่รู้ทำไมมันหายไป

ยินดีต้อนรับกลับมาครับคุณ Thaina :)


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 11:37 #301440 Reply to:301427 toggle
kengz.com's picture

ผิดถนัดครับ ระบบ tag มีไว้สำหรับใส่ keyword ที่เกียวข้องของ post นั้น ๆ เพื่อให้ทราบว่า post นั้นเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง และในทางกลับกันช่วยให้เลือกเลือก post ที่เกี่ยวข้องกับ keyword นั้น ๆ ได้ ส่วนระบบ search ก็ตรงตัวครับ เพื่อค้นหา post ที่เราค่อนข้างจะเจาะจงจากข้อมูลทั้งหมด

และผมก็ไม่ได้บอกว่าให้ยกข่าวเก่ามาไว้ในย่อหน้าแรกตลอดด้วยครับ

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 11:39 #301442 Reply to:301440 toggle
soginal's picture

ถ้าอย่างนั้นควรอ้างอิงข่าวเก่าแบบไหนดีครับ คนที่ไม่เคยติดตามจึงจะได้รู้ย้อนหลังครบทุกข่าว


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 11:54 #301451 Reply to:301442 toggle
kengz.com's picture

ถ้าสามารถทำให้ผู้อ่านติดตามได้จาก post เดียวก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ถ้าต้องการความกระชับในเนื้อหา ก็ไม่ควรลืมสาระสำคัญของเรื่องครับ เช่นในกรณีนี้ผู้อ่านคงอยากรู้ว่า Oracle ฟ้อง Google เรื่องอะไร แต่ใน post เขียนว่าเรื่อง Andriod สั้น ๆ ซึ่งผู้อ่านก็ต้องกลับไปค้น ว่า Andriod ไปทำอะไรผิด ?

แต่หากเขียนอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อยว่า เรื่องที่ Software Andriod ละเมิดสิทธิเทคโนโลยี Java แค่นี้ post ที่เขียนก็จะมีความครบขึ้นมาทันที และหากยิ่งมี link อ้างอิงไปตรงหัวข้อเรื่องด้วยก็จะดีมาก

แค่นี้แหละครับ ที่จะบอก สิ่งเล็ก ๆ ที่ช่วยให้ บทความ ดีขึ้นมาก

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 12:01 #301456 Reply to:301451 toggle
soginal's picture

นั่นก็จริงครับ แต่ถ้าบางคนไม่พอใจกับคำอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อยนี่อีกล่ะครับ เขาต้องการให้อธิบายโน่นนี่นั่น ควรทำอย่างไร


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: wearetherock
AndroidUbuntu
wearetherock's blog
on 19/06/11 20:39 #301587 Reply to:301451 toggle
wearetherock's picture

+1

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 12:58 #301482 Reply to:301440 toggle
mk's picture

และผมก็ไม่ได้บอกว่าให้ยกข่าวเก่ามาไว้ในย่อหน้าแรกตลอดด้วยครับ

ถ้าไม่จำเป็นต้องใส่ตลอด ข่าวนี้ไม่ใส่ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนี่ครับ?


my disclaimer

By: zerocool
iPhone
zerocool's blog
on 19/06/11 14:36 #301513 Reply to:301440 toggle
zerocool's picture

+1

เห็นด้วยครับ

tag มีไว้เพื่อบอกว่าข่าวนั้น ๆ เกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้างและการเลือกดูข่าวจาก tag นั้นหมายถึงว่าผู้อ่านเลือกหัวเรื่องที่สนใจเพื่อไปค้นคว้าเกี่ยวกับหัวเรื่องนั้น ๆ ซึ่งไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าต้องเป็นข่าวหรือเหตุการณ์ใดโดยเฉพาะ ไม่ได้มีหน้าที่หลักไว้เพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างข่าวหนึ่งกับอีกข่าวหนึ่งแต่อย่างใด แน่นอนว่าเราสามารถค้นคว้าหาข่าวเก่า ๆ ที่น่าจะเกี่ยวข้องโดยดูจากชื่อข่าวและ tag ได้แต่มันไม่ใช่วิธีที่ฉลาด

search เอาไว้ค้นหาเนื้อหาที่สนใจ แน่นอนอีกเช่นกันว่าสามารถใช้ค้นหาข่าวเก่าเพื่อมาปะติดปะต่อเรื่องราวกับข่าวนี้ได้เพราะ search มันก็หาได้ทุกอย่างอยู่แล้ว

ผมว่าประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าสามารถหาข่าวเก่ามาอ่านได้หรือไม่แต่อยู่ที่ว่าเนื้อหาใจความของข่าวนี้สมบูรณ์หรือไม่ ถ้าต้องขวนขวายเองคนเราก็ทำได้ทุกอย่างอยู่แล้วแต่คำถามอยู่ที่ว่าเราต้องขวนขวายกับเรื่องไหนบ้างและมากน้อยแค่ไหน อย่างเช่นกรณีนี้ต่อให้ไม่มี tag ไม่มีระบบ search ถ้าคนที่ขวนขวายจริง ๆ ก็ยังสามารถย้อนไปหาข่าวเก่าที่เกี่ยวข้องมาอ่านได้อยู่ดีโดยการ search จาก google ได้อยู่ดี ซึ่งถ้าคนเขียนข่าวบอกให้ใช้วิธีนี้คนอื่นจะยังเห็นว่าเหมาะสมอยู่อีกหรือเปล่า?

ปล. ผมเป็น reader และ critic ไม่ใช่ journalist ดังนั้นไม่ต้องบอกให้ผมไปเขียนข่าวเองนะครับ ;)


That is the way things are.

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 12:56 #301481 Reply to:301408 toggle
mk's picture

ขอตอบแยกประเด็นดังนี้ครับ

  • ผมแนะนำให้คุณไปอ่านข่าวออราเคิลฟ้องกูเกิลเก่าๆ ที่ผมเขียนนะครับ (ในแท็ก Oracle ก็ได้) แล้วดูว่าผมเล่าข่าวย้อนหลังอย่างไรบ้าง
  • คุณแสดงความคิดเห็นได้ครับ ไม่ได้ทำผิดอะไร แต่ผมก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธคุณเช่นกันครับ คุณก็ไม่ควรจะโวยวายเช่นกันถ้าความเห็นโดนปฏิเสธ
  • ผมยืนยันเสมอมาว่า ถ้าอยากได้เว็บข่าวแบบที่คุณพอใจ 100% ก็จงเปิดเว็บเอง (และแสดงให้ดูว่ามันดีกว่าเดิมอย่างไร) เพราะ Blognone เกิดขึ้นด้วยความคิดนี้ และทุกวันนี้ผมก็พูดแบบเดิมอยู่

my disclaimer

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 13:16 #301492 Reply to:301481 toggle
kengz.com's picture

ขอบคุณครับ สำหรับคำตอบ พอจะทำให้เข้าใจว่าความคิดของแต่ละคนนั้นต่างกันยิ่งครับ งั้นขออนุญาตแสดงความเห็นครั้งสุดท้ายทีละข้อนะครับ 1. เรื่องอ่าน tag : คงเป็นวิธีการเดียวแหละครับที่จะทำให้ผมตามข่าวนี้ได้ 2. ขอบคุณครับ ผมคิดว่าผมก็ไม่ได้โวยวายหรือแสดงความเห็นที่ "ไร้เหตุผล" ออกไปนะครับ ดังนั้นผมจึงจะแสดงความเห็นต่อไปถึงจะโดนปฏิเสธก็ตาม 3. ผมไม่ได้ต้องการเว็บข่าวแบบที่ผมพอใจ 100% ผมแค่คิดในมุมมองคนทั่ว ๆ ไปแค่นั้นเอง

สุดท้ายผมต้องขออภัยหาก post ของผมทำให้คุณ mk ไม่พอใจ ผมเข้าใจว่าใครก็ไม่ชอบโดนวิจารณ์ครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 13:51 #301504 Reply to:301492 toggle
mk's picture

ผมโดนวิจารณ์มาเยอะครับ (ไม่เชื่อไปถามสาวกจาวาหรือแอปเปิลในบ้านเราได้) แค่นี้ขำๆ ครับ ไม่ต้องขอโทษก็ได้

ประเด็นของผมมีแค่ว่า

  • คุณเสนอแนะได้ครับ แต่ผมก็เลือกเฉพาะอันที่ผมเห็นว่าดี กรณีของข่าวนี้ผมเห็นว่าข่าวของผมสมบูรณ์ดีแล้วในประเด็นที่เสนอมา (ถ้ามีคนที่วิจารณ์ในประเด็นอื่น ผมก็ยินดีที่จะปรับปรุงถ้าผมเห็นว่าดีเช่นกัน)
  • กรณีของคุณถือว่าเป็นความเห็นที่ดี มีเหตุผลสนับสนุนครับ เพียงแต่เหตุผลของคุณยังไม่ convince ผมได้เท่านั้นเอง (ซึ่งในกรณีอื่นๆ อาจจะได้ก็ได้)
  • ส่วนเรื่องการทำเองนั้นเป็น mantra ของเราที่ต้องประกาศและย้ำเตือนให้ชัดอยู่เสมอว่า ลงมือทำสำคัญกว่าวิจารณ์

my disclaimer

By: vodka7
Windows PhoneAndroidSymbian
vodka7's blog
on 21/06/11 9:05 #302045 Reply to:301504 toggle
vodka7's picture

ขออนุญาติเสริมให้ mk นิดนึงครับ

"เลือกเฉพาะอันที่ผมเห็นว่าดี และตอกหน้ากลับอันที่ผมไม่เห็นว่าดี"

อ่านมาสักพักเริ่มชิน :P

By: wonteen
Windows Phone
wonteen's blog
on 19/06/11 13:38 #301501 Reply to:301408 toggle
wonteen's picture

+1

By: ninja741
ninja741's blog
on 19/06/11 10:53 #301411 Reply to:301376 toggle
ninja741's picture

ผมอ่านเข้าใจ แต่จะบอกว่า

ที่ผ่านๆมาการเขียนประมาณนี้ จะโดนติงใน comment เสมอว่าให้อ้างอิง เรื่องราวก่อนหน้าจาก ข่าวเก่าๆมาด้วย

แต่อย่าว่า ข่าวนั้นคนเขียนไม่ได้ชื่อ mk

By: pratchaya
Windows Phone
pratchaya's blog
on 19/06/11 11:03 #301414 Reply to:301411 toggle
pratchaya's picture

+1

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 19/06/11 11:07 #301415 Reply to:301411 toggle
xxxooo's picture

+1 ครับ


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 11:12 #301417 Reply to:301411 toggle
kengz.com's picture

:)

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 19/06/11 11:18 #301423 Reply to:301411 toggle
uplink's picture

พอดีผมเข้ามาอ่านทุกวัน, เลยตามข่าวของคุณ mk ทันตลอดน่ะครับ :)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/06/11 11:29 #301430 Reply to:301411 toggle
Thaina's picture

ต้องไปดูด้วยนะครับว่า คนติงนี่ชื่อ MK (หรือ lew) รึเปล่า

ถ้าใช่ผมจะร่วมด้วยช่วยบ่น

ถ้าไม่ใช่ แปลว่าจริงๆเขาไม่ต้องทำอยู่แล้ว ติงกันเอง ทำกันเอง ไม่ได้มีผลบังคับใช้ใดๆ


My Blog

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
อเนกนาค's blog
on 19/06/11 12:00 #301455 Reply to:301430 toggle
อเนกนาค's picture

แต่แน่ๆ คือสองคนนี้จะไม่ติงกันเอง

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 12:02 #301458 Reply to:301455 toggle
soginal's picture

เขาโทรคุยกันได้มั้งครับ คงไม่ต้องคุยในบอร์ดเพราะเขารู้จักกันดีอยู่แล้วนิ


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 20/06/11 9:10 #301689 Reply to:301455 toggle
joomla's picture

^^ แอบยิ้ม


v___v

By: ninja741
ninja741's blog
on 19/06/11 15:38 #301525 Reply to:301430 toggle
ninja741's picture

งั้นน่าจะ ติวเหล่า Writer เรื่องเกณฑ์ที่จะเอาข่าวขึ้นนะครับ

ผมจำไม่ได้คนติงเป็นใคร แต่เป็นเหล่า writer นี่แหละ(เห็นชัดเพราะ ส่วนมากจะอยู่บนๆ เพราะติงกันมาตั้งแต่อยู่ใน upcoming ก่อนขึ้นหน้าแรกแล้ว )

ไม่งั้น user ก็ไม่เข้าใจกันพอดีว่าอะไรต้องทำ อะไรไม่ต้อง พอ user กลายเป็น writer ก็ติงกันแบบไม่มีหลักเกณฑ์กันต่อไปเป็นวงจร

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/06/11 17:32 #301556 Reply to:301525 toggle
Thaina's picture

มันเปนอิสระของ User และ Writer ที่อยากจะสนับสนุนให้ Pattern การเขียนข่าวออกมาหน้าตาแบบไหน

Writer ที่อยากสนับสนุนรูปแบบเขียนข่าวแบบใด ก็อาจจะกดผ่านหรือไม่กด หรือมีคอมเมนท์แนะนำอะไรไปให้แก้ก่อนค่อยกดให้

และก็เปนอิสระของคนเขียนข่าวเองครับ ที่จะทำตามหรือไม่ทำตาม และก็เปนอิสระจะออกมาชี้แจงตอบโต้หรือไม่อย่างไร

และเขียนข่าวไม่ตรงตาม Pattern เขาก็ไม่ลบด้วยซ้ำ แค่ไม่ได้เอาขึ้นหน้าแรก ผมเขียนข่าวใน Jusci ไม่ได้ขึ้นหน้าแรก เพราะผมมีนโยบายในการใช้ภาษาไม่ตรงกับนโยบายของคุณลิ่ว แต่มันก็แค่ไม่ได้ขึ้นหน้าแรก

ผมเองก็แค่เห็นด้วยกับคุณ MK ในเรื่องนี้ผมก็ออกมาช่วยเขาโต้แย้ง

และสิ่งที่ User ควรทำ คือคิดว่าอะไรดีก็ทำ นอกเสียจากว่ามีกำหนดประกาศเปนทางการ อย่างเรื่องท้วงติงคอมเมนท์แก้ไขการใช้ภาษาพวกนั้น

ในเรื่องการที่ต้องลิงค์ไปข่าวเก่านี่ คุณ MK เขาแค่มีนโยบายที่จะไม่ทำ แต่ Writer คนอื่นที่เขาพอใจจะทำ ถ้ามีคนท้วงติงแล้วเขาทำให้ ก็เปนวัฒนธรรมกันไปเอง

แค่ว่ามันไม่ใช่หน้าที่ ถ้าท้วงติงไปแล้วเขาไม่ทำ มันก็เรื่องของเขา


My Blog

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 19/06/11 17:43 #301562 Reply to:301556 toggle
lancaster's picture

เพิ่มเติมหน่อย จากประสบการณ์ที่อ่านมาหลายปี ผมสังเกตว่า pattern จะไม่ใช่ประเด็นหลักในการตัดสินว่าจะเอาข่าวขึ้นไม่ขึ้น โดยปกติแล้วถ้าคนเขียนมีเหตุผลที่จะไม่แก้ก็ปล่อยผ่านอยู่ดีครับ

ปกติแล้วกรณีที่จะไม่ปล่อยผ่านจะมีแค่พวกที่ใช้คำผิดแล้วไม่ยอมแก้ หรือข่าวซ้ำครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/06/11 17:47 #301565 Reply to:301562 toggle
Thaina's picture

อ่าจริงครับ ผมพูดผิดไปนิดนึง

จริงๆผมคิดว่า เพราะ Writer มีหลายคน ก็อาจจะมีคนที่แคร์บางเรื่อง ก็ไม่กดขึ้นให้ แต่ถ้ามี Writer ที่ไม่แคร์เรื่องนั้นเขาก็กดขึ้นแทน แล้วไปแนะนำกันใน Comment อีกที


My Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 20/06/11 23:30 #301947 Reply to:301525 toggle
lew's picture

ผมเชื่อว่า Writer จะเห็นแนวทางพอสมควรจะการที่เขียนข่าวมาก่อน จนกว่าจะได้ขึ้นเป็น Writer กันอยู่แล้วครับ

การติงไม่ได้หมายความว่าจะต้องแก้ครับ แต่ต้องตอบ ผมเองก็เคยติงหลายข่าวแต่ผู้เขียนยืนยันว่าจะไม่แก้พร้อมเหตุผลก็เอาขึ้นได้ครับ

แต่ละคนมีเหตุผลและมุมมองต่างๆ กันไปก็ช่วยๆ กันวิจารณ์ หาข้อมูลยืนยัน และแนะนำตามถนัด


LewCPE's Google+

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 11:31 #301434 Reply to:301411 toggle
soginal's picture

งั้นข่าวที่มีตำนานต่อเนื่องมายาวนานแบบนี้ ก็ต้องก๊อป link อ้างอิงแบบนี้ทุกข่าวสินะครับ

[ขอ copy จากคุณ Wai นะครับ]

  1. ศาลสั่งลดจำนวนสิทธิบัตรที่ออราเคิลฟ้องกูเกิล จาก 132 ชิ้นเหลือ 3 ชิ้น
  2. ออราเคิลขออำนาจศาลสั่ง Apache ให้เปิดเผยข้อมูลการใช้ Java ของกูเกิลใน Android
  3. ออราเคิลแฉ Android ก็อปปี้โค้ดจาก Java ถึง 1 ใน 3
  4. กูเกิลโต้ออราเคิล ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร, ออราเคิลหักหลังโอเพนซอร์ส
  5. ออราเคิลเตรียมฟ้องกูเกิลตั้งแต่เจรจาขอซื้อซัน
  6. ออราเคิลฟ้องกูเกิลฐานละเมิดสิทธิบัตร Java แล้ว

แถมทุกลิงค์ที่ยกมาก็ยังอยู่ในเวบ blognone เอง

และมันจะยาวขึ้นเรื่อยๆทุกข่าว?


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: Go-Kung
Android
Go-Kung's blog
on 19/06/11 11:53 #301449 Reply to:301434 toggle
Go-Kung's picture

ถ้าอ้างอิงกันต่อไปเรื่อยๆแบบ

1 <-- 2 <-- 3 <-- 4

อ้างอิงเฉพาะข่าวล่าสุด แล้วที่เหลือก็จะไล่ไปจนต้นสุดได้เองนี่ครับ

ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงทุกอันในครั้งเดียวก็ได้

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 11:58 #301454 Reply to:301449 toggle
soginal's picture

การคลิก Tag oracle ง่ายกว่านะครับ แค่คลิกเดียวก็ได้ข่าวเกี่ยวกับ oracle ทั้งหมด แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนบ่น ไม่อยากจะคลิก

ถ้าเกิดต้องคลิกไล่ย้อนหลังทีละอัน ไม่ยุ่งยากกว่าเหรอครับ เพราะต้องไล่ไปถึงข่าวแรกสุด แล้วค่อยย้อนกลับมาข่าวปัจจุบัน

ซึ่งนั่นก็คือ ไม่ว่ายังไงก็ต้องมีคนออกมาด่าอยู่ดีครับ


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 19/06/11 12:32 #301464 Reply to:301454 toggle
kengz.com's picture

ขอออกความเห็นอีกครั้งครับ การคลิกที่ tag oracle เนี่ยก็อาจจะช่วยให้ตามข่าวได้ก็จริง แต่ในตามความเป็นจริง ข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อาจมีแค่ไม่กี่ข่าวที่อยู่ในช่วงเวลาที่ห่างกัน ส่วนข่าวของ oracle อาจจะมีมากมาย ซึ่งเห็นได้ว่าหากจะกล่าวว่า การกดที่ tag เพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ผู้อ่านบรรลุจุดประสงค์ในการติดตามเนื้อหาได้ครับ

วิธีที่ดีที่สุด คือลง link ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทบมาเรื่อย ๆ ครับ ถ้าคิดว่ามันทำให้เนื้อหาดูรกไป ก็ควรจะหาวิธีแยกส่วนอ้างอิงนี้ ออกจากเนื้อหาหลักให้ได้ครับ

ถือซะว่าเป็นการแนะนำละกันนะครับ

By: soginal
Android
soginal's blog
on 19/06/11 12:38 #301467 Reply to:301464 toggle
soginal's picture

ถ้าข่าวนั้นเวลาห่างกันมากๆผมเห็นด้วยครับ


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 13:04 #301486 Reply to:301464 toggle
mk's picture

ผมเชื่อว่าคนอ่าน Blognone ส่วนมากฉลาด ใฝ่รู้ ขวนขวาย ไม่งอมืองอเท้า และมีความพยายามมากพอในการอ่านข่าวย้อนหลังด้วยตัวเองครับ

ผมไม่ต้องการให้คนอ่าน Blognone นั่งเบลอๆ มึนๆ รอให้คนป้อนทุกอย่างให้ครบถ้วนเสิร์ฟถึงปาก นั่นไม่ได้ช่วยอะไรกับการพัฒนาประเทศเลยครับ


my disclaimer

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 13:02 #301485 Reply to:301454 toggle
mk's picture

การคลิก Tag oracle ง่ายกว่านะครับ แค่คลิกเดียวก็ได้ข่าวเกี่ยวกับ oracle ทั้งหมด แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนบ่น ไม่อยากจะคลิก

ขอบคุณที่เข้าใจครับ

ซึ่งนั่นก็คือ ไม่ว่ายังไงก็ต้องมีคนออกมาด่าอยู่ดีครับ

อันนี้ไม่มีปัญหาครับ เราไม่หวั่นไหวกับคนเหล่านี้อยู่แล้วครับ เสียงวิจารณ์ที่ดีเราก็นำมาปรับใช้ทันที อันไหนไม่เข้าท่าเราก็ให้มันเป็นเพียงเศษบิตในโลกออนไลน์ต่อไป


my disclaimer

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
neizod's blog
on 19/06/11 17:34 #301558 Reply to:301485 toggle
neizod's picture

ขอต่อยอดหน่อยนะครับ เรื่องค้นจาก tag cloud: คือ drupal สามารถ filter หลายๆ tag พร้อมกันได้หรือเปล่าครับ? อย่างกรณีน้าถ้าเลือก tag oracle อย่างเดียว ก็จะได้ข่าวของ oracle มากเกินไป แตถ้าค้นจาก tag lawsuit อย่างเดียว ก็จะได้ข่าวของบริษัทอื่นๆ มาอีกมากมายด้วย ซึ่งปัญหาน่าจะหายไปจนเกือบหมด ถ้าสามารค้นจาก 2 tag (คือ oracle และ lawsuit) ได้ในเวลาเดียวกันครับ

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 19/06/11 23:20 #301634 Reply to:301558 toggle
jp's picture

2 tag หรือหลาย tag เคยคิดอยู่เหมือนกันแต่ไม่มีจังหวะได้บอกสักที คล้ายๆกับ and(เหมาะกับกรณีที่ข้อมูลมีเป็นจำนวนมาก) or(เหมาะกับกรณีที่ข้อมูลมีเป็นจำนวนน้อย) ก็ดีนะ

จริงๆเรื่องปัญหามันไม่น่ายาวกันขนาดนี้ถ้าใส่ "ข่าวเก่า" เพิ่มเข้าไปแบบข่าวอื่นๆที่ผ่านมา


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: neonicus
Android
neonicus's blog
on 20/06/11 0:16 #301652 Reply to:301434 toggle
neonicus's picture

บางข่าวผมเพิ่งเข้ามาอ่าน แต่ไม่มีปัญญาหาใน bn ผมก็แค่เอาชื่อผู้ที่ถูกอ้างถึง ในที่นี้คือคู่กรณี ไปหาในgoogle แล้วตามด้วยไซต์ bn ผมก็เจอบทความแล้วอะ

ผมว่าหาไม่ยากนะ ผมว่าไม่ต้องยึดว่าต้องหาให้เจอในนี้ทุกสิ่งอย่างหรอก แค่เป็นบทความสรุปที่อ่านง่ายก็พอ

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
อเนกนาค's blog
on 19/06/11 11:57 #301453 Reply to:301411 toggle
อเนกนาค's picture

มงคล เค้าถูกเสมอ

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 19/06/11 12:43 #301474 Reply to:301411 toggle
lancaster's picture

ขอแหล่งอ้างอิงหน่อยสิครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/06/11 13:00 #301484 Reply to:301411 toggle
mk's picture

ผมขอท้าคุณนะครับ ให้ดูข่าวเก่าๆ ทั้งหมดที่ผมเขียน (ในหมวด Oracle ฟ้องกูเกิลนี่ก็ได้) ว่ามีอ้างอิงข่าวเก่าหรือไม่ นับเป็นชิ้นและหารเป็น % เลยก็ได้ครับ

ถ้าตัวเลขที่อ้างข่าวมากกว่าครึ่ง ก็ขอให้ขอโทษผมอย่างเป็นทางการด้วยครับ


my disclaimer

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 20/06/11 9:28 #301695 Reply to:301484 toggle
superballsj2's picture

ผมคิดว่าคุณ mk เข้าใจที่เค้าบอกผิดนะ ผมว่าประเด็นสำคัญของเค้าคือ

ถ้าเป็นคนอื่น ที่ไม่ใช่ mk เขียน ==> มักจะโดนติติงเสมอเรื่องอ้างอิง

แต่ ถ้าเป็น mk เขียน ==> มักจะไม่มีคนติ


WoW

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 20/06/11 10:47 #301706 Reply to:301695 toggle
Thaina's picture

ผมว่าเวลาชื่อคนเขียนคือ MK มักจะมีคนติอะไรซักอย่างมากกว่า Writer คนอื่นๆอีกนะ

อาจจะด้วยสไตล์การตอบ และความเห็นที่ใส่ท้ายข่าว

แต่ถ้าพูดว่า เป็น mk เขียน ==> มักจะไม่มีคนติ นี่ ผมว่าไม่จริงเลยแฮะ


My Blog

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 20/06/11 13:34 #301748 Reply to:301706 toggle
superballsj2's picture

อืม ก็อาจจะจริง แต่ถ้าเป็นมุมมองผม ผมจะไม่อยากติเค้าครับ (คนอื่นอาจจะไม่เป็น) เพราะเค้ามักจะตอบกลับด้วยสไตล์ของเค้า ตรงๆ แรงๆ ไม่สน ไม่แก้ (ยกเว้นถ้าข้อมูลผิด) ไม่แคร์ใครอยู่แล้ว ตามสไตล์ ถ้าคำติพวกนั้นเค้าไม่เห็นด้วย

แต่สำหรับเคสนี้ คำพูดของคนเริ่มก็ดูหาเรื่องไปหน่อยอ่ะ มาถึงก็ว่าข่าวเค้าอ่านไม่รู้เรื่องเลย ผมว่ามันก็แรงอยู่นะ ก็ไม่แปลกที่ mk จะตอบกลับไปแบบนั้น ตามสไตล์ = ="


WoW

By: crayon
Android
crayon's blog
on 20/06/11 14:06 #301756 Reply to:301748 toggle
crayon's picture

+100 เลย คิดซะว่าดีกว่าอ่านหนังสือพิมพ์ เพราะไม่มี tag ให้กด สมาชิกส่วนใหญ่ในที่นี้ ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ไม่ได้อ่อนด้อยขนาดที่มีข้อเรื่องแบบนี้แล้วจะหาข้อมูลต่อไม่ได้ นอกจากจะไม่อยากหาเอง

By: expextoz
In Love
expextoz's blog
on 19/06/11 16:50 #301540 Reply to:301411 toggle
expextoz's picture

คิดเหมือนกันเลย

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 20/06/11 12:00 #301735 Reply to:301411 toggle
bean3g's picture

+10

By: Wai
Wai's blog
on 19/06/11 9:54 #301390 Reply to:301375 toggle
Wai's picture

ไล่จากใหม่ไปเก่าน่ะครับ เรื่องนี้มันเป็นมหากาพย์ที่ร่ายยาวได้ถึงตั้งแต่ Oracle จะซื้อ SUN ขืนต้องเขียนอธิบายทุกข่าวที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาที่ไม่ใช่ประเด็นของข่าวนี้ก็คงจะเยอะเกิน

  1. ศาลสั่งลดจำนวนสิทธิบัตรที่ออราเคิลฟ้องกูเกิล จาก 132 ชิ้นเหลือ 3 ชิ้น
  2. ออราเคิลขออำนาจศาลสั่ง Apache ให้เปิดเผยข้อมูลการใช้ Java ของกูเกิลใน Android
  3. ออราเคิลแฉ Android ก็อปปี้โค้ดจาก Java ถึง 1 ใน 3
  4. กูเกิลโต้ออราเคิล ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร, ออราเคิลหักหลังโอเพนซอร์ส
  5. ออราเคิลเตรียมฟ้องกูเกิลตั้งแต่เจรจาขอซื้อซัน
  6. ออราเคิลฟ้องกูเกิลฐานละเมิดสิทธิบัตร Java แล้ว

ข่าวเก่าๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็คงต้องลองหาดูในนี้ล่ะครับ http://www.blognone.com/topics/oracle

By: EsaOsy
ContributorAndroid
EsaOsy's blog
on 19/06/11 12:31 #301463 Reply to:301375 toggle
EsaOsy's picture

เจ้าของเวปเขียนอะ เข้าใจปะ เจ้าของเวป จบมะ จบ!!

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
ZeroEngine's blog
on 19/06/11 17:17 #301551 Reply to:301463 toggle
ZeroEngine's picture

ถั่วต้มครับ.....


ZeroEngine

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 20/06/11 9:00 #301687 Reply to:301551 toggle
joomla's picture

ขำกลิ้งเลยเจอเม้นท์นี้


v___v

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 20/06/11 12:06 #301737 Reply to:301551 toggle
bean3g's picture

5555 ขำจริง ๆ

By: gusevoisadd
AndroidSymbian
gusevoisadd's blog
on 20/06/11 13:18 #301745 Reply to:301551 toggle
gusevoisadd's picture

จริงๆต้อง ถั่มต้วม คร้าาบ

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 20/06/11 19:13 #301845 Reply to:301551 toggle
kswisit's picture

ถ้าไม่ดูหนังเรื่องนั้นนี่ไม่รู้มุกนะครับ 555

รวมทั้งมุก "ไม่เน้นขาย เสร็จกู"

By: nidku53
nidku53's blog
on 20/06/11 15:22 #301777 Reply to:301463 toggle
nidku53's picture

จบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ 555

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 20/06/11 10:00 #301697 Reply to:301375 toggle
McKay's picture

ข่าวที่สมควรอ้างอิงคือข่าวที่ ผู้ที่อ่านส่วนมากไม่รู้ว่าสิ่งที่กล่าวถึงนั้นหมายถึงอะไรจึงต้องอธิบาย เช่น AMOLED ตอนแรกๆ ไม่มีคนรู้จัก จึงสมควรมี Link ให้ว่าหมายถึงอะไร เพราะข่าวไม่มีเนื้อหาสมบูรณ์ในตัวเองหากจะบอกว่า Samsung พัฒนา AMOLED แบบใหม่เรียกว่า Super AMOLED

ข่าวที่ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงคือข่าวที่มีใจความสมบูรณ์ในตัวเอง เช่นในกรณีนี้ Oracle ฟ้อง Google ได้สูงสุดถึง 6.1 พันล้านดอลล่า เกี่ยวกับเรื่อง Android คุณรู้จัก Oracle รู้จัก Google รู้จัก Android ก็แสดงว่าข่าวครบถ้วนแล้ว หรือคุณไม่รู้จักจำนวนเงิน 6.1 พันล้านดอลล่า? หากต้องการทราบเรื่องราวความเป็นมาก็สามารถตามหาอ่านเองได้ไม่ยาก

และส่วนตัวคิดเห็นว่า อเนคนาก ไม่น่าเป็นสมาชิกเว็บนี้อย่างที่สุด ฮ่าา You just can't reason with him.


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 20/06/11 10:25 #301700 Reply to:301697 toggle
kengz.com's picture

เห็นด้วยครับ ข่าวที่ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงคือข่าวที่มีใจความสมบูรณ์ และผมก็ได้ยกประเด็นนี้ไปแล้วในคอมเม้นท์ด้านบน คุณจะบอกว่า

  1. รู้จัก Oracle --> บริษัทยักษ์ใหญ่ มีแค่ 1 เดียว ซึ่ง หมายถึงบริษัท Oracle
  2. รู้จัก Google -->มีแค่ 1 เดียว นั่นคือหมายถึงบริษัท Google
  3. รู้จัก Andriod --> มีแค่ 1 เดียวอีกเช่นกัน
  4. เกี่ยวกับ Andriod --> เรื่องที่เกี่ยวกับ Andriod มีกี่เรื่อง ? ถ้าพูดคำว่า "เรื่อง Andriod" มันหมายถึงกรณี Java เท่านั้น ใช่หรือไม ?
  5. 6.1 พันล้าน --> อันนี้กำปั้นทุบดินมาก no comment

หรือคุณ McKay คิดว่า คำว่า "เรื่อง Andriod" นั้นใครๆก็รู้จักและสามารถตีความหมายได้ตรงกันถึงเรื่องเดียว ไม่สามารถตีความหมายเป็นอื่นได้

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 20/06/11 11:09 #301710 Reply to:301700 toggle
McKay's picture
  1. ผมตีความหมายได้สองเรื่องครับ คือชื่อ และสิทธิบัตร
  2. อย่างที่กล่าวไปในข้างต้น ว่าถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่พูดถึงกันบ่อย (เช่น AMOLED, Super AMOLED, Java, Anonymous) ผู้เขียนสามารถ assume ว่าผู้อ่านสามารถเข้าใจความหมายได้โดยทันทีครับ เพราะฉะนั้นถ้าคุณ mk จะ assume ว่าผู้อ่านรู้ว่ากรณี Android คือเรื่องสิทธิบัตร Java ผมคิดว่าไม่ผิดแต่อย่างใดครับ เพราะขนาดคนที่ท้วงอย่างคุณยังรู้ว่าเป็น Java เลยครับ
  3. คำพูดของคุณ mk ที่ว่า "ถ้าอ่านไม่รู้เรื่อง แปลว่าคุณไม่ใช่เป้าหมายของข่าวนี้ครับ" นั้นผมยอมรับว่าก้างขวางคอจริงครับ และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณไม่พอใจจนเกิดอคติ ผมเองก็ยอมรับว่าเกิดอคติกับคุณบ้าง แต่ถ้ามองโดยความหมายแล้วมันเป็นจริงแบบนั้นครับ ยกตัวอย่างข่าวนี้ 'ไมโครซอฟท์ปล่อยชุดอัพเดตให้ Visual Studio 2010 รองรับ HTML5 แล้ว' คนเขียนข่าวสามารถ assume ได้ว่าถ้าผู้อ่านไม่รู้จัก Visual Studio ก็ไม่ใช่เป้าหมายหลักของข่าวนี้ครับ โดยไม่จำเป็นต้องบอกว่า Visual Studio หมายถึงอะไร เหตุผลเดียวกับข้อสองครับ คือ ผู้เขียนสามารถ assume ว่าผู้อ่านสามารถเข้าใจความหมายได้โดยทันที คนที่ไม่เข้าใจไม่ใช่เป้าหมาย

เช่นเดียวกันกับข่าวนี้ครับ LibreOffice ออกเวอร์ชัน 3.3.3 แล้ว


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 20/06/11 12:12 #301738 Reply to:301710 toggle
kengz.com's picture

ลองคิดเป็นตรรกะดูครับ สิ่งที่คุณยกตัวอย่าง มันเป็น ชื่อ ซึ่งมันมีแค่ 1 เดียวนะ

By: Virusfowl
ContributorSymbianWindows
Virusfowl's blog
on 25/06/11 10:15 #303804 Reply to:301710 toggle
Virusfowl's picture

จากที่เห็นการโต้เถียงประเด็นการอ้างอิงเนื้อข่าว หรือแม้แต่จะเป็นความหมายของชื่อบุคคล, ศัพท์ เฉพาะในวงการ IT ฯ ต่างๆ ในเว็บนี้มาพอสมควร

ผมสรุปได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคนที่ผู้ก่อตั้งเว็บนี้เน้น น่าจะเป็นกลุ่มที่ geek นิดๆ คือสมควรรู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่ถูกกล่าวถึงนั้นคืออะไร หรือถ้าไม่รู้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผู้ก่อตั้งทั้งสองท่าน ก็มีนโยบายค่อนข้างชัดเจนที่จะให้ผู้อ่านนั้นไปค้นคว้าต่อด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการเพิ่มสักยภาพให้แก่ผู้อ่านเองในด้านการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอันนึงก็คือ Search ที่ไม่ใช่การใส่ช่อง Search ธรรมดาๆ ไว้ในเว็บ แต่ทำเป็นลิ้งอยู่ใน main menu และด้านในก็ใส่วิธีค้นคว้าไว้ให้ ไม่ใช่เป็นช่องค้นหา

ดังนั้นการที่หากมีใครเข้ามาอ่านข่าวจากเว็บนี้ แล้วจะไม่เข้าใจเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใด ความรับผิดชอบ (โดยเฉพาะแนวคิดของเว็บนี้) ก็ต้องตกอยู่กับคนอ่านเองที่ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมครับ

หรือกรณีที่ง่ายขึ้นมาหน่อย (แต่ก็อาจถูกแขวะได้) ก็คือการตั้งคำถามไว้ในส่วนของ comment สักพักก็น่าจะมีคนใจดีเข้ามาช่วยตอบให้ ซึ่งก็อาจจะได้คำตอบที่กระชับกว่าไปนั่ง search หาเองอีกก็เป็นได้...


@ Virusfowl

sometime something with someone

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 20/06/11 20:03 #301856 Reply to:301697 toggle
joomla's picture

อเนคนาก <-- ผมว่าคอมเมนท์เขาก็โอเคนะครับ ดูจากหลายๆ ข่าวไม่เห็นมีอะไรที่จะต้องถึงขั้นตัดสินว่าไม่สมควรเป็นสมาชิก มีหลายคนที่เม้นท์แบบง่ายๆ และเข้าใจ ผมชอบมุมมองเขา แอบติดตามอยู่หลายคนรวมทั้งอเนคนากด้วย


v___v

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 20/06/11 23:41 #301952 Reply to:301856 toggle
pines's picture

+1

By: shevchenko
Windows Phone
shevchenko's blog
on 20/06/11 11:16 #301719 Reply to:301375 toggle
shevchenko's picture

จริงๆ แล้วที่คุณ mk ไม่เขียนเนื้อหาย้อนหลัง เพราะว่าจะให้ไปกด tags เพื่อเพิ่ม pageview อะดิ ผมรู้ทัน อิอิ


Shevchenko

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 20/06/11 14:19 #301759 Reply to:301719 toggle
dokapom's picture

ซะงั้น 5555555555555555555555555


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 20/06/11 19:16 #301847 Reply to:301719 toggle
kswisit's picture

คิดได้ฮา 5555

By: Mylive
Windows Phone
Mylive's blog
on 19/06/11 9:31 #301379 toggle
Mylive's picture

ผมรู้เรื่องนะ ^_~


Mylive

By: Chipset
iPhoneAndroidUbuntuWindows
Chipset's blog
on 19/06/11 9:40 #301382 toggle
Chipset's picture

อืม..ผมก็รู้เรื่องอีกคน :)

By: phziaz
phziaz's blog
on 19/06/11 9:43 #301383 toggle
phziaz's picture

แสดงว่า google ยอมรับผิด?


ยาดีขมปากแต่โรคหาย คำซื่อไม่เพราะแต่มีคุณ

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 19/06/11 11:13 #301419 Reply to:301383 toggle
uplink's picture

Google ยอมไม่ได้หรอกครับ.. . . . กระทบถึง Android โดยตรงเลยล่ะ.. . . .

งานนี้ต้องมีหลังไมค์กันแน่ๆล่ะ งานนี้ (แต่หลังๆมานี่ Oracle หากำไรจากบริษัทโดยการฟ้องสิทธิบัตรเหรอ เห็นฟ้องจังหงะ -*-)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 19/06/11 15:18 #301515 Reply to:301419 toggle
tekkasit's picture

Oracle ฟ้องอีกคนก็มี SAP นี่แหล่ะ ก็คดีบริษัท TogatherNow ส่วนคดีอื่นๆไม่ทราบจริงๆนะครับ พอจะแชร์ได้รึเปล่าครับ ว่าพักนี้ Oracle ฟ้องใคร

แต่จำได้ว่าข่าวซื้อกิจการบริษัทในช่วง 5-10 ปี มามาก ทั้ง BEA, Sun, PeopleSoft, Siebel, Hyperion กวาดเรียบ เรียกว่าแข่งกับ IBM กันอย่างเมามัน

By: Sabrekun
Sabrekun's blog
on 19/06/11 9:45 #301386 toggle
Sabrekun's picture

สุดท้ายก็แค่ซื้อบริษัทเพื่อฟ้องเอาเงิน น่าเบื่อชะมัดเลยแฮะ

By: naritai
Windows Phone
naritai's blog
on 19/06/11 9:45 #301387 toggle
naritai's picture

เหตุผลที่ Oracle ซื้อ Sun :)

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 19/06/11 10:09 #301396 toggle
jane's picture

Apache ผิด หรือ Google ผิด?


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/06/11 11:30 #301431 Reply to:301396 toggle
Thaina's picture

SUN ผิดครับ

ที่ทำบริษัทเจ๊ง

แล้วยังขายไปให้ Oracle อีก แทนที่จะขาย Google


My Blog

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 20/06/11 13:15 #301743 Reply to:301431 toggle
bean3g's picture

ข้อสงสัย Google เสนอขอซื้อหรือไม่?

By: qute
qute's blog
on 19/06/11 10:15 #301398 toggle
qute's picture

เยียมครับ งานนี้เชียร์ oracle เต็มที่

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 19/06/11 21:10 #301595 Reply to:301398 toggle
-Rookies-'s picture

ขอถามว่าทำไมเชียร์ Oracle ครับ ไม่ได้กวนนะครับ อยากรู้จริงๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 20/06/11 19:17 #301848 Reply to:301398 toggle
kswisit's picture

ถ้ามี รูป iPhone ต่อถ้ายชื่อ จะไม่สงสัยเลย ;p

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 19/06/11 10:17 #301400 toggle
pines's picture

น่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นไปอีกยกแล้ว Android อาจโดนทั้ง H/W และ S/W เลย

By: keptok
iPhoneAndroidWindows
keptok's blog
on 19/06/11 11:44 #301445 toggle
keptok's picture

ถ้าโดนเรียกเต็มเม็ดเต็มหน่วยแบบที่ออราเคิลอ้าง แอนดรอยจะถึงกับล้มเลยไหมเนี่ย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/06/11 12:05 #301459 Reply to:301445 toggle
Thaina's picture

กูเกิลเค้าเงินเยอะครับ

แต่ใจจริงผมอยากให้โดนแรงๆนะ จัดหนักจนกูเกิลยอมหนีไปใช้ Mono ยอมซื้อ Xamarin ไปเลยยิ่งดี (ถึงจะอ้าง Java Mono ก็น่าจะใช้ J# ได้)


My Blog

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 20/06/11 13:20 #301746 Reply to:301459 toggle
bean3g's picture

สงคราม J++ or J# น่าจะจบไปแล้วนะ MS แพ้ Sun แล้ว Oracle ซื้อ Sun คงยาก แต่ F# คงไม่แน่ ส่วน C# ก็โอนะ หากใช้กับ Dalvik ได้ ต้องไปดูสิทธิบัตรของภาษา C# ว่าเป็น ISO ถึงระดับไหน

ส่วนกรณีที่ Mono จะไม่โดนฟ้องจาก Microsoft นั้นโอกาสรอดน่าจะเป็นไปได้น้อยมาก เพราะ MS ทำสัญญาใจกับ Novel แล้วตอนนี้ โดน take over ไปแล้ว บริษัท Xamarine ไม่ได้ทำข้อตกลงกับ MS จึงมีโอกาสสูงว่า MS จะฟ้องเมื่อไหร่ก็ได้ หากผลประโยชน์ขัดกัน

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 20/06/11 13:24 #301747 Reply to:301746 toggle
Thaina's picture

ไม่ใช่ครับ ที่จบคือ J++ ไมโครซอฟท์แพ้ แต่ J# ไม่เกี่ยว Java ฟ้องอะไรไม่ได้เพราะถือเปนภาษาใหม่ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ JVM

เรื่องฟ้องร้องกับ MS ก็ได้แต่บางเรื่องที่มีส่วนผูกพันกับ MS โดยตรง แต่ .NET บางส่วน กับ C# อยู่ใน ECMA ซึ่งไม่ได้กำหนดลิขสิทธิ์ปิด ใครจะ Implement ก็ได้

เอาจริงๆ DALVIK ก็ Base มาจาก JVM ใช้อ่าน bytecode ได้ด้วย โอกาสรอดที่จะโดนออราเคิลฟ้องอาจจะยากกว่า Mono อีก


My Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/06/11 9:59 #302091 Reply to:301746 toggle
lew's picture

ปรกติผมไม่ว่าถ้าจะแสดงความเห็นที่ผิดให้คนอื่นมาแก้นะครับ

แต่กรณีคุณที่แสดงความเห็นโดยไม่เข้าใจเรื่องสิทธิบัตรอย่างสม่ำเสมอนี่ ผมแนะนำให้อ่านเพิ่มเติมก่อนแสดงความเห็นสักหน่อยนะครับ


LewCPE's Google+

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/06/11 10:46 #302124 Reply to:302091 toggle
Thaina's picture

ขอรีไพลเช็คนิดนึงว่าคุณลิ่วเตือนใคร

(ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าระบบมันตัดกี่ชั้นกันแน่)

โอเค ยังตัดอยู่ แปลว่าไม่ใช่ผม


My Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/06/11 13:12 #302161 Reply to:302124 toggle
lew's picture

มีลิงก์ Reply to ให้เช็คอยู่แล้วครับ


LewCPE's Google+

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/06/11 13:15 #302163 Reply to:302161 toggle
Thaina's picture

อ้อ มีด้วย

มันจางๆน่ะครับ มองไม่เห็น


My Blog

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 21/06/11 15:21 #302229 Reply to:302163 toggle
joomla's picture

มันทรมานในการเพ่งมาก


v___v

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 19/06/11 12:48 #301476 toggle
Perl's picture

6.1 พันล้าน

Take Over หลายบริษัทได้สบาย..


ecution.style

By: geumatee
iPhoneAndroidWindowsIn Love
geumatee's blog
on 19/06/11 12:52 #301478 toggle
geumatee's picture

ถ้าเทพยากรณ์ชนะ การซื้อพระอาทิตย์ก็คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มเลย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 19/06/11 16:26 #301535 toggle
netfirms's picture

สถานการณ์จะเป็นยังไงต่อไปละเนี่ย


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: iPomz
ContributorAndroidUbuntuWindows
iPomz's blog
on 19/06/11 17:19 #301553 toggle
iPomz's picture

นับวันยิ่งไม่ชอบ Oracle ขึ้้นทุกที


T, B

By: bukindepsbbl
Windows Phone
bukindepsbbl's blog
on 19/06/11 19:34 #301576 toggle
bukindepsbbl's picture

กว่าจะเจอคอมเม้นต์ที่เกี่ยวกับเนื้อข่าว ก็ 10 คอมเม้นต์ล่างๆ - -"

By: mohzilla
Android
mohzilla's blog
on 20/06/11 20:16 #301859 Reply to:301576 toggle
mohzilla's picture
  • 1

mohzilla

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 19/06/11 22:21 #301618 toggle
Blltz's picture

เห็นข้างบนแล้วอยากได้ฟีเจอร์ multiple tag เลยแฮะ


Blog

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 20/06/11 0:20 #301656 toggle
dokapom's picture

ผู้ใช้สบายใจได้ เดี๋ยวก็มีคนจ่ายตังให้เราใช้ของฟรีต่อไป (ชิมิ?)


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 20/06/11 9:12 #301691 toggle
joomla's picture

ร้อนแรงจริงๆ เรตติ้งเนื้อหาคอมเม้นท์แซงข่าวไปแล้ว


v___v

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 20/06/11 9:24 #301694 Reply to:301691 toggle
xxxooo's picture

ครับแต่ คิดว่าน่าจะได้ ข้อสรุปกันแล้ว

ผมเอง พอได้ฟังคำอธิบาย จากหลายๆท่าน รวมทั้งคุณ MK ผมยอมรับได้ กับเรื่องที่เกิดในครั้งนี้

และคิดว่า หลายๆท่าน ก็น่าจะยอมรับได้เช่นกัน

ก็ต้องขอโทษคุณ MK มา ณ โอกาสนี้


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 20/06/11 11:09 #301715 toggle
khajochi's picture

โลก Opensource บางทีเค้าก็ไม่ได้มี model ที่เน้นรายได้โดยตรง อันนี้ไม่รู้ว่าจะนับมูลค่าความเสียหายได้ยังไงเหมือนกัน


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 20/06/11 11:25 #301721 toggle
joomla's picture

น้องด๋อยแพ้ครับงานนี้ ฝ่ายตรงข้ามยกให้ Oracle เป็นพี่ใหญ่ได้เลย แค่ซื้อมาเพื่อฟ้องก็คุ้มละครับ


v___v