Tags:
Final Fantasy

Takashi Tokita หนึ่งในหัวหน้าทีมพัฒนาเกม Final Fantasy IV ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Gamasutra เกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาเกม Final Fantasy ในระยะหลัง ๆ โดยเขาได้บอกว่าปัญหาตอนนี้คือบริษัทและทีมงานต้องมาเสียเวลาเกี่ยวกับการตลาดมากเกินไป จากที่เมื่อก่อนที่ทีมพัฒนาแทบจะไม่ต้องกังวลกับเรื่องอื่นเลยนอกเสียจากการที่จะผลิตเกมที่สร้างสรรค์และเป็นต้นฉบับของตัวเอง

คล้าย ๆ กับในสหรัฐอเมริกา ตลาดเกมในญี่ปุ่นก็ต้องการการตลาดที่แข็งแรงเช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปของตลาดเกมญี่ปุ่นคือความสำคัญของตัวละครในเกม และความจำเป็นของบริษัทเกมที่จะต้องทำการตลาดให้กับตัวละครในเกมด้วย

"ในตอนนี้ทีมงานจะต้องมีคิดเกี่ยวกับเรื่องการตลาด และเรื่องอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งการทำงานลักษณะนี้มันเปรียบเสมือนกับการที่ต้องมานั่งตรวจเช็คก้อนหินทุกก้อนที่เดินผ่าน" นาย Tokita กล่าว "และตอนนี้เราต้องมาให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของทุก ๆ คน ทั้งจากอินเทอร์เน็ต ทั้งจากคนอื่น ๆ ส่วนตัวผมเห็นว่ามันจะดีเสียกว่าหากเราสามารถสร้างสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ โดยไม่ต้องฟังเสียงเรียกร้องเหล่านี้ เพราะนั่นคือวิธีการผลิตเกมที่เป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง"

ที่มา - Gamasutra

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 21/04/11 13:50 #280577 toggle
PaPaSEK's picture

วรรสุดท้าย เพราะน่ันคือวิธีการผลิตเกมที่เป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง

น่น -> นั่น

ผมว่าทีมคิดมากไปเองครับ เพราะถ้าเกมส์ที่ผลิตออกมามันดีจริงๆ มันก็โฆษณาตัวเองได้ดีอยู่แล้ว

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 21/04/11 14:02 #280591 Reply to:280577 toggle
toandthen's picture

ผมเห็นเป็นปกติครับ แต่ลองแก้ดูแล้ว


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 21/04/11 13:56 #280585 toggle
darkleonic's picture

FF ภาคหลังมันขาดไอเดียจริงๆ ด้วยแหละ

จำได้แค่ตีเต่ากับเจ๊แสง

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
ing005's blog
on 21/04/11 14:02 #280589 toggle
ing005's picture

ตัวละคน > ตัวละคร หรือเปล่าครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 21/04/11 14:03 #280592 Reply to:280589 toggle
toandthen's picture

แก้แล้วเช่นกันครับ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: PeterBen
PeterBen's blog
on 21/04/11 14:04 #280593 toggle
PeterBen's picture

การเป็นบริษัทใหญ่ๆ ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องสัมพันธ์กับรายได้ด้วยครับ

เคยได้ยินว่า การประชุมแผนงานของ SE จะมีนักการตลาดมานั่งวิเคราะห์กันด้วยว่า ไอ้ที่ออกแบบมาเนี่ย มันขายได้หรือขายไม่ได้ และจะขายอย่างไร แบบไหน ซึ่งผมว่ามันเป็นการทำลายงานสายครีเอทีฟอย่างมากครับ

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 21/04/11 14:14 #280597 Reply to:280593 toggle
tanit9999's picture

ต้องทำใจครับ การตลาดไม่ได้อาร์ทแบบงานขายภาพวาด ถ้าขายไม่ได้เค้าจะเอาตังไหนจ้างคนออกแบบหละ

By: lew.★
lew.★'s blog
on 21/04/11 14:41 #280611 Reply to:280593 toggle
lew.★'s picture

สุดท้ายเมื่อมันไม่ครีเอทไม่แปลกใหม่ คนจะเบื่อแล้วหันไปทำอย่างอื่น มันจะขายไม่ได้และทำลายตัวเองครับ


<' )))><

By: Songfondue
iPhone
Songfondue's blog
on 21/04/11 14:05 #280595 toggle
Songfondue's picture

แค่เปลี่ยนจาก "สร้างเกมส์" มาเป็น "สร้างเพลง" ในประเทศไทย ก็ใช้แทนกันได้เลย

"การทำงานลักษณะนี้มันเปรียบเสมือนกับ การที่ต้องมานั่งตรวจเช็คก้อนหินทุกก้อนที่เดินผ่าน" โดนใจประโยคนี้

By: none
WindowsIn Love
none's blog
on 21/04/11 14:25 #280599 toggle
none's picture

และความจำเป็นของบริษัทเกมที่จะต้องทำการตลาดให้กับตัวละคนในเกมด้วย

ตัวละคน --> ตัวละคร


ทำไม....ต้องเป็น

By: intendr
intendr's blog
on 21/04/11 14:29 #280602 toggle
intendr's picture

ทุกอย่าง มันไปจบตรงที่ว่า "คุณทำงานให้ใคร"

ถ้าคุณ "ทำงานให้ตัวเอง" คุณก็สร้างสิ่งที่ดีตามความคิดของคุณไปสิ ไม่มีใครว่าอะไรหรอก ว่ามันจะขายได้หรือไม่ได้ มีกินหรือไม่มีกิน ไม่มีใครเดือดร้อน

ถ้าคุณ "ทำงานให้บริษัท" ซึ่งบริษัท "ทำงานให้นักลงทุน" คุณก็ต้องยอมรับระบบของมัน เพราะคุณเอาเงินจากเค้า ไม่งั้นก็อดเงินไป

เค้าจ้างพวกที่นักออกแบบเกลียดมาคุม เพราะว่าพวกนี้บางคน ติ๊สเกินไป ทำอะไรที่ขายไม่ได้ และยังเอาเงินไปทุกเดือน ต้องดูตัวเองด้วย แต่พวกที่ไม่รู้เรื่องแล้วมาคุม นี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 21/04/11 16:57 #280657 Reply to:280602 toggle
ิืnatzxiii's picture

+1

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 21/04/11 14:29 #280603 toggle
platalay's picture

อยากให้ FF กลับมาเป็นแนว JRPG แบบเดิม ท่องโลกกว้าง สำรวจนู่นนี่นั่นได้ทั่ว

เจอตีเต่าครั้งล่าสุดเข้าไปนี่ เซ็งเข้าไส้เลย หลับคาจอยประจำ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 21/04/11 14:57 #280613 Reply to:280603 toggle
By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
nowingnoid's blog
on 21/04/11 15:02 #280618 Reply to:280603 toggle
nowingnoid's picture

ตีปอริ่ง ผัวะ ผัวะ


The world wants entertainment, but the world needs enlightenment! To be or not to be!? Hero or Zero!? Those are questions.

---

Living life with freedom in mind, in every limitation, that is the true freedom.

By: pessimist
ContributorAndroid
pessimist's blog
on 21/04/11 15:01 #280617 toggle
pessimist's picture

ขอไฟนอล VII remake

By: vani5h
iPhoneAndroid
vani5h's blog
on 21/04/11 15:11 #280620 Reply to:280617 toggle
vani5h's picture

+1 ขอเนื้อเรื่องเดิม กราฟิกใหม่

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 21/04/11 15:21 #280623 Reply to:280617 toggle
Blltz's picture

นั่นมัน Finish Move


Blog

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
myung's blog
on 21/04/11 15:37 #280634 Reply to:280617 toggle
myung's picture

CG เอาแค่ Crisis Core ผมก็ยอมซื้อแล้วครับ อิอิ


ฉันไม่รู้ เธออธิบายที เธอไม่รู้ ฉันไล่เธอไปGoogle หึหึ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/04/11 18:27 #280674 Reply to:280617 toggle
mr_tawan's picture

เค้าขอเวลา 50 ปี ถ้าจะทำ FFVII ด้วยกราฟิค FFXIII หรือไงนี่ล่ะครับ


By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 21/04/11 20:28 #280708 Reply to:280617 toggle
TeamKiller's picture

+100

นั่ง MOD กราฟิค ปวดหัวเลย

มั่วไปหมดเลย

By: KNPKT
Windows
KNPKT's blog
on 22/04/11 9:43 #280905 Reply to:280617 toggle
KNPKT's picture

FF VII คือภาคที่ดีที่สุดของ FF


ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป พอดีๆ ชีวีมีสุข

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
S.T.E.Y.R.C.'s blog
on 22/04/11 11:53 #280979 Reply to:280617 toggle
S.T.E.Y.R.C.'s picture

ไม้ตายเลยนะนั่น คิดว่าคงไม่ได้เห็นกันง่ายๆ


Techblog - The Technology Notes

By: g-man
Contributor
g-man's blog
on 21/04/11 15:17 #280621 toggle
g-man's picture

ทำให้ดีเองไม่ได้มากกว่าเลยพาลไปทั่ว

By: cornario
AndroidUbuntu
cornario's blog
on 21/04/11 15:22 #280624 toggle
cornario's picture

นี่มีนักการตลาดแล้ว? ผมว่าไอชุดที่ทำ FF13 ไล่ออกไปให้หมดเหอะไอนักการตลาดอะไรนั่นน่ะ


ผมเป็นแฟนบอย Google ครับ ถ้าเอียงมากไปก็เตือนกันได้ :P

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 21/04/11 15:28 #280626 Reply to:280624 toggle
platalay's picture

+1

By: Rine
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
Rine's blog
on 21/04/11 15:29 #280627 Reply to:280624 toggle
Rine's picture

ไม่จำเป็นต้องมีถ้ามีแล้วเกมแย่ขนาดนี้ แต่ภาพยังสวยดีเหมือนเดิม -w-

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 21/04/11 15:44 #280638 Reply to:280624 toggle
toandthen's picture

+1 แล้วไอ้ที่คนอยากเล่นนักหนาอย่าง FFversusXIII ก็ไม่ออกมาตลาดซะทีจนคนแทบลืม คือเงินที่เสียไปกับการโปรโมทเมื่อตอนโน้นมันเริ่มไร้ค่าไปเสียแล้ว


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 21/04/11 16:10 #280641 Reply to:280624 toggle
AronSun's picture

จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF 13 ขายได้กว่า 6 ล้านชุด ไม่ได้เป็นรองภาคเก่าๆ ซักเท่าไหร่เลย ในแง่การตลาดก็ถือว่าประสบความสำเร็จอยู่ เดี๋ยวนี้การแข่งขันมันสูงมาก ต้นทุนการผลิตเกมซักเกมก็สูงมากเหมือนกัน ดังนั้นในระยะหลังจะเห็นว่าเกมจากญี่ปุ่นต้องพยายามเอาใจนักเล่นฝั่งอเมริกา-ยุโรปมากขึ้น เพราะถ้าเน้นขายแต่แถบเอเชียอย่างเดียวก็อาจไม่คุ้ม รวมทั้งยังต้องพยายามดึงผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่ไม่ชอบความยุ่งยากซับซ้อนแบบเกม RPG สมัยก่อนอีกด้วย แม้แต่เกมจากอเมริกาเองก็เถอะ หา Hardcore RPG ได้ยากเต็มทนแล้ว

By: zkaung
zkaung's blog
on 21/04/11 16:56 #280656 Reply to:280641 toggle
zkaung's picture

ผมว่าบุญเก่าเยอะมากกว่า

By: soloman
AndroidUbuntu
soloman's blog
on 21/04/11 19:40 #280698 Reply to:280641 toggle
soloman's picture

เห็นด้วยตรงจุดนี้


chatreek.com|@s0l0m4n

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 28/04/11 2:16 #283010 Reply to:280641 toggle
Thaina's picture

ขายได้หกล้านชุด เพราะกราฟฟิค กับ ความน่าเชื่อถือในสมัยเก่า แล้วก็โดนรีวิวสับเละในฐานะของความเปนเกมที่ไม่ได้เรื่อง

ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับนักการตลาดเลยนะ แต่ ดีไม่ดีเพราะนักการตลาดนี่แหละที่ ไปเจ้ากี้เจ้าการให้ตัวเกมมันไม่ค่อยเข้าท่า


My Blog

By: pure88
iPhone
pure88's blog
on 21/04/11 15:30 #280628 toggle
pure88's picture

อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น FF4 บนเครื่อง SNES (รวมถึงภาคบน DS) ไม่ต้องไปใส่ใจกับตัวละครมากเหมือนที่เป็นปัจจุบันหรือเปล่าครับ เพราะตอนนั้นเล่นเอาเนื้อเรื่องและระบบล้วน ๆ เลย ตอนนี้กลับไปเล่นก็ยังสนุกเหมือนเดิมนะ ส่วนการทำตลาดกับตัวละครก็มีส่วนบ้าง แต่หลังจากมี FF7 เป็นต้นมา ตัวละครต้องหล่อ นางเอกหน้าตาจิ้มลิ้ม ภาพฉากต้องสวย ฯลฯ แต่ถ้าว่าเล่นสนุกไหม ก็สนุกแต่ไม่รู้ว่ามันขาดอะไรไป

ปล.ชอบ FF 9 มาก ๆ ครับ เป็นเนื้อเรื่องและระบบการเล่นที่เล่นแล้วไม่เบื่อเลย ยังสามารถกลับไปเล่นได้อีกแม้ภาพจะไม่สวยเท่าเครื่อง PS2/3 ก็ตาม


Taste of Binary

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 21/04/11 16:25 #280646 Reply to:280628 toggle
ิืnatzxiii's picture

FF9 +1 เป็นอะไรที่คลาสสิคและดึึงเราเข้าไปในเนื้อเรื่องได้มาก

FF8 ก็ดีนะครับ แต่ต้องตั้งใจมากหน่อยแล้วถึงจะเข้ามิติของแต่ละตัวละคร

By: Boyd13
iPhone
Boyd13's blog
on 21/04/11 17:17 #280660 Reply to:280646 toggle
Boyd13's picture

ชอบ 7, 9, 10 แต่ 9 สนุกที่สุดละ ชอบตัวละคร Vivi เท่ห์ดี


Korea Song

By: saknarak
Android
saknarak's blog
on 21/04/11 17:12 #280659 Reply to:280628 toggle
saknarak's picture

ผมก็ชอบภาคนี้ครับ Melody of Life

By: Boyd13
iPhone
Boyd13's blog
on 21/04/11 17:28 #280664 Reply to:280659 toggle
Boyd13's picture

ผมชอบเพลงนี้อะ เพราะดีนึกถึงตอนเด็กๆ


Korea Song

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 21/04/11 18:00 #280669 Reply to:280664 toggle
EThaiZone's picture

เพลงนี้ผมชอบสุดๆ เลยครับ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
BreMen's blog
on 22/04/11 1:32 #280797 Reply to:280664 toggle
BreMen's picture

ชอบมากเช่นกันครับ ซึ้งด้วย


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 21/04/11 19:42 #280699 Reply to:280659 toggle
bitworld's picture

+1 ภาคโปรดของผมเช่นกันครับถัดจาก FFVII

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 21/04/11 19:34 #280696 Reply to:280628 toggle
mementototem's picture

พูดซะให้คิดถึง อยากนั่งเล่นอีกสักรอบ สองรอบเลย

ป.ล. ชอบ 9 เหมือนกัน


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 21/04/11 19:45 #280701 Reply to:280628 toggle
bahamutkung's picture

+9 ff9 คือเกมอันดับ 1 ในชีวิตผมเลย


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: ericnoix
Windows Phone
ericnoix's blog
on 24/04/11 2:00 #281534 Reply to:280628 toggle
ericnoix's picture

+9 FF IX ด้วยครับ โหลด US ver. ใน PSN มาเล่นใน PSP แล้วครับ

คิดถึงที่ซู้ดดด Master Vivi

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
myung's blog
on 21/04/11 15:35 #280632 toggle
myung's picture

"เพลงผมอินดี้ครับ ไม่เน้นขาย"


ฉันไม่รู้ เธออธิบายที เธอไม่รู้ ฉันไล่เธอไปGoogle หึหึ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 22/04/11 9:01 #280860 Reply to:280632 toggle
superballsj2's picture

"เกมผมอินดี้ครับ ทำตามใจตัวเอง ไม่เน้นขาย"


WoW

By: Sabrekun
Sabrekun's blog
on 21/04/11 15:37 #280633 toggle
Sabrekun's picture

ความสำเร็จในกาลก่อนเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีอยู่แล้วว่าสร้างสิ่งที่ดีแล้วทุกคนจะมาชื่นชอบเอง จะมาเน้นการตลาดอะไรตอนนี้ ? ทำให้นึกถึงนิทาน มด-ราชสีห์ ที่บริษัทใหญ่โตขึ้นมาแล้วมดโดนไล่ออกทั้งที่เป็นคนสร้างความสำเร็จแก่บริษัท... แต่เอ... หรือจะเป็นแค่ข้ออ้างสำหรับกรณีที่สร้างภาคหลังๆมาแล้วมันห่วย ? ที่แน่ๆ กรณีนี้ผมคิดว่ามันเหมือนกับ ผู้ชายที่ทำตัวดีแล้วมีผู้หญิงมารุมล้อม แต่ตอนนี้กลายเป็น ผู้ชายที่เอาแต่ตามจีบสาว(ลูกค้า)จนโดนสาวเมิน

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
myung's blog
on 21/04/11 15:38 #280635 Reply to:280633 toggle
myung's picture

เทียบได้โดนใจมากครับ


ฉันไม่รู้ เธออธิบายที เธอไม่รู้ ฉันไล่เธอไปGoogle หึหึ

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 21/04/11 19:43 #280700 Reply to:280633 toggle
bitworld's picture

+1 โดน

By: pongcx
pongcx's blog
on 21/04/11 15:39 #280636 toggle
pongcx's picture

การพัฒนาเกมส์หรือโปรแกรมมีความเสี่ยงสูงมาก พนักงานกินทุกเดือน ถ้าพลาดก็เคลียดกันเยอะ น่าจะมีการลดต้นทุน และความเสี่ยงด้วยการทำงานเป็นนักพัฒนาอิสระ แล้วก็ขาย Objects ย่อยๆราคาถูกๆกัน แล้วนำมาประกอบเป็นเรื่องราวตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็เปิดร้านขายของ ขายอาหารไปด้วยจะได้มีเงินทานข้าว ส่วนความคิดสร้างสรรค์ก็อาจทำให้มีเงินมากขึ้นเป็นช่วงๆ เป็นเศรษฐกิจพอเพียง และได้ทำงานที่ตัวเองชอบ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 21/04/11 15:42 #280637 toggle
khajochi's picture

ไม่ได้เล่นมานานละตั้งแต่ภาค 10


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
nowingnoid's blog
on 21/04/11 15:47 #280640 toggle
nowingnoid's picture

ยอมสละเวลามาทำ FFVII Remake แล้วแถมเนื้อเรื่องต่อให้อีกหน่อยก็ได้

ผมเชื่อว่า มันจะขายได้ถล่มทลาย กว่าการตลาดไหนๆ ซะอีก

ปล. ขอลง PC ด้วยได้ป่าวว ^^


The world wants entertainment, but the world needs enlightenment! To be or not to be!? Hero or Zero!? Those are questions.

---

Living life with freedom in mind, in every limitation, that is the true freedom.

By: Sephanov
iPhoneAndroid
Sephanov's blog
on 21/04/11 16:11 #280642 Reply to:280640 toggle
Sephanov's picture

+1 อยากได้ภาค 7 มากๆ ขออลังการๆ

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 21/04/11 16:29 #280647 toggle
Aphorist's picture

ผมอยากให้ remake ภาค 6 ชมัด ทุกภาคที่เล่น ภาค 6 สุดยอดแล้วครับในเรื่องเนื้อเรื่อง

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 21/04/11 16:37 #280648 Reply to:280647 toggle
toandthen's picture

+10000000


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 21/04/11 20:13 #280705 Reply to:280647 toggle
raindrop's picture

+1 Loveภาค6 ที่ซู้ด

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Eka-X's blog
on 22/04/11 15:47 #281056 Reply to:280647 toggle
Eka-X's picture

ผมว่าภาค 4 เข้มข้นกว่านะ หรือเพราะเล่นภาษาไทยเลยอินกว่า

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 04/05/11 19:41 #285229 Reply to:281056 toggle
Blltz's picture

ภาคสี่งั้นๆ มากครับ :P


Blog

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 21/04/11 17:03 #280651 toggle
ิืnatzxiii's picture

ลบคอมเม้นครับ มันซ้อนกันอะครับ

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 21/04/11 17:03 #280652 toggle
ิืnatzxiii's picture

ลบคอมเม้นครับ มันซ้อนกันอะครับ

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 21/04/11 16:52 #280653 toggle
ิืnatzxiii's picture

ผมว่าที่เค้าคงหมายถึงการตลาดเข้ามาเกี่ยวเนี่ย ก็เนื่องจาก series FF ต้องทำภาพออกมาสวยขึ้น ถ้าสังเกตดีๆภาพในตะกูล FF จะสวยขึ้นทุกๆภาค และ จะดูเป็นคนมากที่สุดในบรรดา RPG ของ square-enix (ก็แน่ละ มันคือ Flagship เลยหนิ)

ที่เกริ่นมาผมหมายถึง เมื่อภาพสวยก็ต้องใช้เวลานาน เมื่อนานการตลาดก็ต้องมาบีบเหมือนแบบ "จะเสร้จเมื่อไหร่มีคนเค้ารออยู่นะ" หรือ "ทำอย่างงี้ผมว่ามันไม่เวิคนะ" คือมันอาจไม่ได้ขนาดนี้เป๊ะ แต่แค่ประมานๆให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นน่ะครับ ซึ่งมันไม่เหมือน FF แต่ก่อน ภาพมันไม่ได้ขนาดนี้ แน่ละ เมื่อภาพและคู่แข่งไม่ได้ขนาดนี้ ก็เลยไม่ต้องซีเรียสกับระยะเวลาการขาย หรือ การตลาด และผมก็คิดว่าทุกคนก็รุ้อยู่ว่า ตะกูล FF นั้นรายละเอียดเยอะแค่ไหน ถ้าใครเป็นครีเอทีฟ ก็คงเ้ข้าใจนะครับ เวลาเราคิดอะไรที่จะให้มันเจ๋งๆ เราก็อยากให้มันดีที่สุดแม้อาจจะใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม (แต่ก็ไม่ใช่นานมากกกกกกก จนลืม) FF เป็น Project ใหญ่อยู่แล้ว ตอนนี้ บริษัทเองก็ยอมรับในข้อผิดพลาด FF XIII และดูแล้วเค้าก็คงจะขอแก้ตัวด้วย FF XIII-2 ซึ่งผมก็อยากให้ทุกคนดูต่อไปและให้กำลังใจด้วยครับ

FF VII REMAKE ถ้าใครเคยติดตาม บริษัทเองเคยบอกว่า ถ้าจะทำลงPS3 ต้องใช้เวลาเป็น 10ปี ซึ่งดูจะไม่คุ้มกะเวลาที่เสีย กับการ remake ของเดิม เพราะ FFVII รายละเอียดเยอะที่สุดในทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ยิบย่อยมาก แต่ถ้าใครรออยู่ก็ยังมีความหวังนะครับ เพราะข่าวลืมแว่วมาว่าจะทำลง PSP2 หรือ PSP NGP ลองหาดูนะครับ ซึ่งดูเค้าโครงแล้วมีแววว่าจะเป็นไปได้สูงครับ

ปล.คือผมแค่อยากเสนออีกมุมนึงนะครับ ส่วนข้อเสียที่ผมไม่พูดถึงก็คิดว่าทุกท่านคงรุ้ดีอยู่แล้ว ยังไงๆผมก็เชื่อว่าทุกคนอยากให้ series นี้ อยู่ และพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นครับ :)

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
myung's blog
on 21/04/11 17:21 #280662 Reply to:280653 toggle
myung's picture

ตอนนี้บอกว่า FF3 ยาก ยังทำออกมาแล้ว ที่ยากส์กว่านั้น คือ FF5 และ FF6 แสดงว่า FF7 นี่ต้องโคตรยากสส์


ฉันไม่รู้ เธออธิบายที เธอไม่รู้ ฉันไล่เธอไปGoogle หึหึ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 21/04/11 16:53 #280654 toggle
cloverink's picture

FFT


i = NulL

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 21/04/11 16:53 #280655 toggle
ิืnatzxiii's picture

ลบยังไงอะครับ -- *

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 21/04/11 17:34 #280666 toggle
Perl's picture

เกมส์ตระกูล Persona ของ Atlus การตลาดไม่ได้มากมายอะไร ยังขายดีได้ทั่วโลก (และมีคนรอเล่นภาค 5 อย่างใจจดใจจ่ออีก) แถมยังคงสไตล์ JRPG ดั้งเดิมไว้ได้ดี + ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ

ดังนั้น หลงประเด็นอะไรไปหรือเปล่า Squareenix ?


ecution.style

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 21/04/11 18:35 #280677 Reply to:280666 toggle
iamfalan's picture

แถมเกมยังสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า (จีบสาว+Dungeon Crawler) เนื้อเรื่องยังอยู่ในญี่ปุ่นเลย แต่ได้รับคำชมจากสื่อฝรั่งทุกเจ้า

ยุคนี้ วัฒนธรรมญี่ปุ่นก็ถือเป็น pop-culture แล้ว ใครๆ เขาก็เข้าใจกันหมด

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 21/04/11 23:01 #280747 Reply to:280666 toggle
AronSun's picture

ถ้าพูดเรื่องยอดขาย Persona ยังห่างไกล FF เยอะครับ ภาคที่ขายดีที่สุดคือภาค 4 ยังขายได้เพียง 7 แสนชุดทั่วโลก และเกินครึ่งก็เป็นยอดขายจากญี่ปุ่นเิอง ซึ่งถ้าเกมอย่าง FF ขายได้เท่านี้ อาจถึงขั้นเจ๊งกันเลย เพราะต้นทุนการผลิตและค่าโฆษณาสูงกว่ามาก เขาจึงต้องคิดเยอะในเรื่องการตลาดไงครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 21/04/11 23:14 #280756 Reply to:280747 toggle
Perl's picture

อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่มีเสียงบ่นผิดหวังจากผู้เล่นใช่ไหมครับ อีกทั้งคะแนนรีวิวก็สูงในหลายๆสำนักด้วยกัน

โดยที่ไม่ต้องทำการตลาดอะไรมากมาย ผมเองมาเล่นเกมส์นี้ก็เพราะผมเห็นคะแนนและคำชมเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่มันก็ไม่ได้มีการประโคมข่าวอะไรมากมาย แต่ผมก็มาทดลองเล่นด้วยตัวเอง.. เรื่องแบบนี้ ตัดสินกันที่ผู้เล่นครับ ไม่ได้ตัดสินกันที่การตลาด (การตลาดคือการส่งเสริมการขาย แต่ไม่ใช่ขายเป็นสินค้าหลัก..)


ecution.style

By: nessuchan
iPhoneAndroidBlackberry
nessuchan's blog
on 21/04/11 18:29 #280675 toggle
nessuchan's picture

ถ้าคุณถามว่าตลาดต้องการอะไร คุณก็เหมือนกับถอยหลังลงคลองแล้ว เพราะตลาดไม่เคยตอบสนองความต้องการของตัวเอง แต่ถ้าคุณบอก ว่าตลาดต้องการอะไร นั่นแหละ ความเป็นผู้นำอย่างแท้จริง และนั่นถึงจะทำกำไรให้กับบริษัทได้

ขอแอบความเป็นสาวกนิสนึง

สตีฟ จ๊อปส์ ไม่เคยทำการตลาดว่าคุณอยากให้ไอโฟนเป็นแบบไหน แต่เค้าทำไอโฟนออกมา และบอกกับตลาดว่า ทุกคนต้องการแบบนี้!!!

Extraordinary

สู้ต่อๆไป ทาเคชิ

ป.ล. ยังมันส์กับ FF III for iOS อยู่เลย >.<

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 21/04/11 20:32 #280709 toggle
raindrop's picture

อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงตำราจีบสาวเล่มนึง เค้าบอกว่าผู้ชายที่พยายามทำตัวpleaseหญิงสาวแบบสุดๆ เธอต้องการอะไรก็หามาให้ได้ ทำตัวเป็นnice guy โอเคทุกอย่าง ดิ้นรนแบบนี้...แบบนี้มักจะอกหัก

กลับกัน ผู้ชายที่ทำตัวปกติ ไม่ได้ตั้งใจpleaseสาวไปซะทุกอย่าง แต่พอเหมาะพอสม ใช้ชีวิตแบบเป็นตัวของตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมาฝืนตัวเองเพื่อยอมตามใจหญิงสาว ทำตัวเองให้ดีที่สุด ปรากฎว่าหญิงสาวจะมารักเอง

อย่างที่ท่านข้างบนบอก เกมอย่างPersona ก็ไม่ต้องทำตัวpleaseแฟนๆฝั่งตะวันตกเท่าไหร่ ก็เห็นขายดิบขายดีได้ ผมว่าเป็นเกมที่มีidentityชัดเจนมาก ผิดจากไฟนอลที่ปัจจุบันเป็นเกมแนวทดลองไปแล้ว เปลี่ยนระบบมันทุกภาค(เอ๊ะ อาจจะเป็นข้อดีของไฟนอลก็ได้)

อย่างไรก็ตาม ถ้าSEเป็นผู้ชาย ก็คงกำลังจะพยายามpleaseหญิงสาวอยู่แน่ๆ...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/04/11 20:44 #280713 Reply to:280709 toggle
mr_tawan's picture

อ่านคอมเม้นนี้แล้วจุกครับ ...


By: eol
Android
eol's blog
on 21/04/11 20:47 #280714 Reply to:280709 toggle
eol's picture

ผมชอบนะ ที่ระบบมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ .... แต่ world map กะค้นบ้านชาวบ้านได้ที่หายไปใน FFXIII เนี่ย น่าเสียดายเหมือนกัน .....

By: redeian
redeian's blog
on 21/04/11 22:01 #280733 toggle
redeian's picture

เนื้อเรื่องแบบเส้นตรงในภาค X กัน XIII เป็นแนวโปรดสุดๆของผมเลย ถึงแม้หลายคนจะบอกว่ามันห่วยสิ้นดีก็ตาม บางทีจะเอาความเห็นส่วนตัวอย่างเดียวหรือเออออตามคนอื่นว่ามันห่วยก็รู้สึกตามๆกันไปก็คงไม่ยุติธรรมนัก ภาค IX และ VI ก็ยังยอดเยี่ยมที่เล่นอีกรอบก็ยังไม่เบื่อ ผมเล่นมันภาคละ 4 รอบ เล่นอีกทีก็ยังสนุกอยู่เลยแฮะ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 21/04/11 23:03 #280753 Reply to:280733 toggle
mementototem's picture

คนเล่น Final ส่วนมากชอบออกนอกลู่นอกทาง เผื่อว่าจะเจออะไรที่ซ่อนอยู่แล้วสุดยอดอย่าง KoR อะไรแบบนี้ - -"

มันเป็นทั้งความสนุก ความท้าทาย และความเสียดาย (เมื่อรู้ว่าผ่านมาแล้ว และกลับไปเอาไม่ได้) หน่ะครับ


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: Lightwave
AndroidWindows
Lightwave's blog
on 22/04/11 13:49 #281018 Reply to:280733 toggle
Lightwave's picture

ผมก็ชอบครับ แต่รู้สึกว่า FFXIII มันมุดอยู่ในถ้า ไม่ก็แมพดูอึกอัดๆ นานไปหน่อย

By: peakna
Android
peakna's blog
on 21/04/11 23:00 #280752 toggle
peakna's picture

ความรู้สึกผมนะ ความคิดสร้างสรรค์มันถูกระบบ 3D และภาพกราฟฟิคสวยๆแย่งไปหมดตั้งแต่ที่มีระบบ 3D ความรู้สึกบางอย่างก็หายไปไม่มีวันกลับมา

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 21/04/11 23:11 #280755 toggle
zinazisc's picture

ภาค 4 นี่ทั้ง มุดลงไต้ดิน แถมหลุดไปดวงจันทร์

ความทรงจำที่ซึ้งๆคือ ไอแก่บ้ามีเวท meteor แต่ MP ไม่ถึง ยอมใช้ทีเดียวตายไปเลย

มีถ้ำแม่เหล็กที่ต้องใส่เกาะไม้ ลุยบอส มี มินิบอวตัวนึงที่โผล่มาทำให้ติด count ทุกตัว ต้องให้กายจั๊ม

พระเอกเปลี่ยนเป็นอัศวินขาวใหม่ๆห่วยอย่าให้เซด

โดยรวมชอบเล่นภาคที่เปลี่ยน job ได้ 3 5 มันรู้สึกได้วางแผนมากกว่าหน่อย

ส่วนตั้งแต่ 7 ตอนท้ายๆเกมส์ ไปจนถึง 13 (ยกเว้น 11 12 ไว้หน่อย มันอีกแนว)

มันเป็นเกมส์สำหรับเด็กสมัยนี้ครับ

เน้นสวยๆ ผ่านง่ายๆ ใครๆก็จบไปดูฉากจบอลังๆได้ ไม่ต้องมีทริคอะไรมากมาย

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 22/04/11 13:03 #281001 Reply to:280755 toggle
WattZ's picture

ff4 เป็นเกม snes แรกที่เล่นบนเครื่องคอมเครื่องแรกของผม (486DX2) มันมาก ตามคอมเมนต์บนเลย

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
plynoi's blog
on 22/04/11 0:03 #280776 toggle
plynoi's picture

ผมชอบภาค 6 นะ เล่นแล้วลงตัวดี (แม้ผมจะเล่นมันไม่จบก็ตาม)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/04/11 1:04 #280792 Reply to:280776 toggle
mr_tawan's picture

ผมว่าภาค 6 ง่ายนะ สนุกด้วย เนื้อเรื่องก็ดี

แต่อาจจะขายสมัยนี้ยากหน่อย ไม่มีคู่พระนาง (เป็นตัวหลัก) แต่จริง ๆ เจ๊แสงเธอก็ไม่มีแฟนนะ (ฮา)


By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 22/04/11 1:54 #280800 Reply to:280792 toggle
zinazisc's picture

ภาคเก่า เป็นความรักแบบคลาสสิค เด็กๆใสๆ ไม่ค่อยดราม่าครับ

By: jarujit
ContributoriPhone
jarujit's blog
on 22/04/11 1:13 #280795 toggle
jarujit's picture

ชื่อเว็บ --"


:-)

By: Not Available a...
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Not Available at this Moment's blog
on 22/04/11 3:05 #280814 toggle
Not Available at this Moment's picture

บอสลับสุดท้ายภาค 12 นี่สุดๆ เลือด 100 ล้านแต่ตัวละครตีได้สูงสุด 9999

นั่งสู้ตั้งแต่บ่าย 2 ตายตอน 2 ทุ่ม...ยังดีที่มันมี AI ช่วยเปิดไว้แล้วไปกินข้าวได้ ฮ่าๆ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 22/04/11 7:07 #280828 Reply to:280814 toggle
ิืnatzxiii's picture

+1 555+

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
plynoi's blog
on 22/04/11 7:46 #280832 toggle
plynoi's picture

เริ่มสงสัยว่าทีมพัฒนา Dragon Quest ที่อยู่ในบริษัทเดียวกันเจอปัญหานี้มั้ย :p

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 22/04/11 9:12 #280874 Reply to:280832 toggle
platalay's picture

พูดถึง DQ

มันทำให้ผมอยากรู้จริงๆว่าต้นทุนการทำสองภาษามันต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขนาดไหน DQ ถึงไม่ค่อยยอมทำออกมา จริงๆแล้วคนเล่นเกมส์ภาษาพวกนี้ไม่ได้ต้องการถึงขนาดพูดเป็นอังกฤษ ขอแค่มีซับก็พอ เพราะคนเล่นพวกนี้ส่วนมากเป็นพวกเสพความโมเอะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 22/04/11 10:55 #280943 Reply to:280874 toggle
tekkasit's picture

ผมว่าถ้าให้ไล่เนื้องานมีเยอะนะ งานละเอียดกับจุกจิกอ่ะ

คือให้มอง ก็แค่ประหยัดแค่ค่าความคิดสร้างสรรค์ในส่วนเนื้อหาหลัก แต่งานอื่นๆก็พอกันแหล่ะ แถมต้องเริ่มหลังจากภาษาหลักเสร็จแล้วเท่านั้นด้วย

ส่วน dialog ในเกมส์ก็ลำบากในส่วน localization น่ะ ต้องเปลี่ยนคำศัพท์ เล็งอย่างไรให้พอดีช่องแคบๆในภาษาญี่ปุ่น, ต้องตัดประโยคให้พอดีหน้า โดยที่ความหมาย,บรรยากาศไม่เสียไป, แปลมุกตลก โดยเฉพาะพวกเล่นคำ (pun) ให้ยังตลกอยู่และไม่เปลี่ยนบรรยากาศ

ถ้ามี graphic (ไม่ใช่ 3D object นะ) ในเกมส์อาจจะต้องเปลี่ยนให้ตรง เช่นชื่อที่แปะในแผนที่ ป้ายชื่อร้านค้า รวมถึงการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมนั้นๆ เช่น ญี่ปุ่นอาจจะไม่บ่นเรื่องทะลึ่งตึงตัง แต่ที่อเมริกาอาจจะไม่ได้, รวมถึงถ้าดันไปเฉียวความเชื่อท้องถิ่น (ศาสนา,ความเชื่อ), หรืองานต้นฉบับมีหลายส่วนทำให้เกิน rating ที่ได้ในต่างประเทศ อาจจะต้องปรับปรุงให้เหมาะสม

ถ้าใส่เสียงมาอย่างในเกมส์รุ่นหลังๆก็ต้องพากย์เสียงทับ หรือไม่ก็ต้อง reanimate ใหม่ในส่วนปากให้ตรงกับภาษาที่จะ localize ไป ซึ่งอันหลังนี่งานช้าง

และยังต้องไปไล่ทำที่ คู่มือ, เว็บไซต์ และอื่นๆอีกด้วย

แล้วคิดดูสิ ในเชิงการบริหาร approval workflow จะเป็นอย่างไร ในการรีวิวจะทำอย่างไร จะดู progress งานอย่างไร โอ้ยสนุก

แต่ถามว่าต้นทุนเท่าไร ไม่รู้ แค่อธิบายก็มันส์แล้ว แล้วทำจริงๆนี่สนุกแน่ๆ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 22/04/11 14:06 #281023 Reply to:280943 toggle
mementototem's picture

+1 เห็นด้วยเลย แค่คิดก็สนุกแล้ว


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: NightMare
NightMare's blog
on 22/04/11 16:06 #281060 toggle
NightMare's picture

ทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึง FF VIII กันเลย ผมว่ามันสุดยอดมาก พล็อตมาตรฐานการ์ตูนรักขายฝันของญี่ปุ่นเลย เล่นตามเนื้อเรื่องแล้วซึ้งจริงๆ


ผมเขียน Java แต่ไม่ได้เทิดทูน Java และผมไม่ได้ต่อต้าน .Net เพียงเพราะคนบอกว่า .Net มันเยี่ยม!

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/04/11 16:37 #281069 Reply to:281060 toggle
mr_tawan's picture

FFVIII เป็นเกมขายผู้หญิงครับ เป็นความพยายามที่จะขยายตลาดไปหาผู้หญิง ซึ่งผมว่าก็สำเร็จระดับนึง เพราะว่าได้ยินว่ามีผู้เล่นผู้หญิงติดหลายคนอยู่

แต่ว่าผู้ชายกลับไม่ชอบแฮะ 555

แล้วดูปริมาณคนอ่านเวปนี้ที่เป็นหญิงกับชายดูนะครับว่ากลุ่มไหนเยอะกว่า :P


By: NightMare
NightMare's blog
on 22/04/11 17:00 #281073 Reply to:281069 toggle
NightMare's picture

กรรม...มันเป็นเช่นฉะนี้เองเหรอครับ เข้าใจลึกซึ้งล่ะ เล่นซะผมแต๋วแตกเลย ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่ --"


ผมเขียน Java แต่ไม่ได้เทิดทูน Java และผมไม่ได้ต่อต้าน .Net เพียงเพราะคนบอกว่า .Net มันเยี่ยม!

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 28/04/11 2:23 #283013 toggle
Thaina's picture

ผมจำได้ว่า มีเวิร์ดเด็ดของคนแถวนี้ว่า

เมื่อขายดี เพราะการตลาด เมื่อขายไม่ดี เพราะการผลิต

นอกนั้นคนอื่นพูดกันไปหมดแล้ว ไม่ว่ายังเกมก็คืองานอาร์ทครับ คุณควบคุมศิลปินให้ทำงานเสร็จได้ แต่ถ้าใครไปกำหนดว่าศิลปินต้องทำงานยังไง เมื่อนั้นทุกอย่างจะเน่า สิ่งที่ควบคุมได้ในแผนการผลิตเกมมีแค่โปรแกรมเมอร์เท่านั้น (ถึงจะปั่นเลยเดดไลน์ยังไงก็เถอะ)


My Blog

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 01/05/11 2:01 #284092 toggle
pines's picture

มันก็คงต้องไปด้วยกันทั้งคู่ แต่ก่อนอาจจะไม่ค่อยมีคู่แข่ง Platform ก็มีน้อย ต่างจากปัจจุบันการแข่งขันรุนแรงขึ้นทั้งจำนวน Platform อุปกรณ์ ก็จำเป็นต้องมีการตลาดที่ดีด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความสุดโต่งถึงขนาดต้องออกแบบรูปลักษณ์เกมโดยอาศัยข้อมูลการตลาดเพียงอย่างเดียวเลยนี่