Tags:
GNOME

เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตในโลกของโอเพนซอร์ส โดยเฉพาะฝั่ง GNOME และ Ubuntu

GNOME และ Ubuntu นั้นเป็นมิตรกันมายาวนานตั้งแต่เริ่มโครงการ Ubuntu เมื่อปี 2004 อย่างไรก็ตามทิศทางของ Ubuntu ในช่วงหลังจะเน้นไปที่ระบบเดสก์ท็อป Unity ของตัวเอง (อ่านดูได้ในข่าวเก่าหมวด Unity) ซึ่งจะชนเข้าอย่างจังกับทิศทางของ GNOME ในรุ่น 3.0 (ออกเมษานี้) ที่มีระบบเดสก์ท็อปของตัวเองชื่อ GNOME Shell

ทั้งสองตัวมีหน้าตาและแนวคิดใกล้เคียงกัน แต่แยกกันพัฒนาไม่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งนักพัฒนาจากทั้งสองค่ายก็ไม่พอใจกันอยู่เงียบๆ และตอนนี้ก็ออกมาชนกันตรงๆ แล้ว

จุดที่เป็นปัญหาขัดแย้งคือระบบแจ้งเตือนของ Ubuntu ที่มีชื่อว่า libappindicator (อ่านข่าวเก่า Ubuntu เสนอระบบแจ้งเตือนแบบใหม่สำหรับ GNOME/KDE และ รีวิว Ubuntu 10.04 LTS "Lucid Lynx" ประกอบ) ซึ่งเริ่มใช้มาได้แล้วสักพักตั้งแต่ Ubuntu 10.04 และด้วยความนิยมของตัว Ubuntu เอง ก็ทำให้มีซอฟต์แวร์หลายตัวเริ่มรองรับระบบแจ้งเตือนแบบใหม่กันแล้ว

ทีมของ Ubuntu/Canonical ได้เสนอ libappindicator เข้าไปส่วนหนึ่งของ GNOME โดยมีสถานะเป็นส่วนเกี่ยวเนื่องจากภายนอก (external dependency) แต่ทีมของ GNOME กลับปฏิเสธไม่รับข้อเสนอนี้

เหตุผลของทีม GNOME ที่ปฏิเสธมีดังนี้ (อ่านต้นฉบับทั้งหมดจาก New module decisions for 3.0)

 + libappindicator (external dependency)
   - it doesn't integrate with gnome-shell
   - probably depends on GtkApplication, and would need integration in
     GTK+ itself.
   - we wished there was some constructive discussion around it, pushed
     by the libappindicator developers; but it didn't happen.
   - there's nothing in GNOME needing it.
   => rejected for the reasons stated above

หมายเหตุ: ทุกครั้งที่ GNOME ออกรุ่นใหม่จะมีการตัดสินใจว่าจะรับฟีเจอร์หรือโมดูลอะไรเพิ่มบ้าง ซึ่งมีโมดูลเสนอเข้ามาหลายตัว และมีทั้งโมดูลที่ถูกยอมรับและถูกปฏิเสธ กรณีนี้ libappindicator เป็นหนึ่งใน 4 โมดูลที่ถูกปฏิเสธ

เหตุการณ์นี้ทำให้คนในวงการ GNOME/Ubuntu มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง แต่จุดหลักอยู่ที่ Mark Shuttleworth ผู้นำโครงการ Ubuntu ซึ่งไม่พอใจกับการตัดสินใจของ GNOME และเขียนลงบล็อก Internal competition is healthy, but depends on strong and mature leadership อธิบายเรื่องดังกล่าว

Mark Shuttleworth บอกว่า Unity ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นคู่แข่ง "ภายใน" โลกของ GNOME (เพราะใช้เทคโนโลยีจากฝั่ง GNOME/GTK+) ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นคู่แข่ง "กับ" GNOME แต่ดูเหมือนว่าทีมผู้นำของ GNOME จะไม่ได้คิดแบบนั้น เขาได้ตอบโต้เหตุผลทั้ง 4 ข้อข้างต้น และสรุปว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจากวิธีคิดของ "เหล่าผู้นำ" โครงการ GNOME ที่ปิดกั้นนวัตกรรมใหม่ๆ จากบุคคลภายนอกนั่นเอง

ประเด็นที่น่าสนใจที่ Mark ยกมาก็คือ KDE กลับยอมรับระบบแจ้งเตือน libappindicator ของ Ubuntu และทำงานได้ดีไม่มีปัญหา แม้ว่า Ubuntu จะมาจากสาย GNOME ที่เป็นคู่แข่งของ KDE ก็ตาม

Aaron Seigo นักพัฒนาหลักคนหนึ่งของโครงการ KDE ได้สนับสนุนฝ่ายของ Mark Shuttleworth โดยเขาเขียนลงบล็อก collaboration's demise ว่าปัญหานี้ไม่ใช่ "GNOME vs Ubuntu" แต่เป็นเรื่อง "GNOME vs นักพัฒนาภายนอก" ต่างหาก

หลังจากบล็อกของ Shuttleworth ถูกเผยแพร่ออกมา ก็มีคนเขียนตอบบล็อกของเขามากมาย ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและคัดค้าน ซึ่ง Shuttleworth เองก็เขียนบล็อกตอบต่ออีกตอนหนึ่ง อ่านกันต่อได้ที่ All the other guys are not wrong (การถกเถียงแบ่งเป็นหลายประเด็นและยังไม่มีข้อสรุป คงไม่เอามาลงไว้ตรงนี้นะครับ)

ผมคิดว่าความเห็นที่น่าสนใจมาจาก Jeff Waugh ซึ่งเคยเป็นทั้งทีมผู้นำของ GNOME และลูกจ้างของบริษัท Canonical จึงให้ความเห็นได้จากมุมมองทั้งสองฝ่าย เขาเขียนบล็อกเป็นซีรีส์ อ่านได้จาก On the relationship between Canonical and GNOME

ฝั่ง GNOME แม้จะมีดิสโทรอย่าง Red Hat/Fedora/SUSE/Debian สนับสนุนอยู่ แต่ด้วยความนิยมของ Ubuntu เพียงดิสโทรเดียวก็มีฐานผู้ใช้ที่ (อาจจะ) เท่ากันหรือมากกว่า ดูสภาพการณ์รวมๆ แล้ว คาดว่า Ubuntu กับ GNOME คงจะอยู่ร่วมกันต่อไปยาก ต่อไปคงแยกกันพัฒนา ทางใครทางมัน โดยที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สาย GNOME ก็ต้องรองรับทั้งสองระบบครับ

ที่มา - OSNews

Comments

By: nextman13
Ubuntu
nextman13's blog
on 14/03/11 20:42 #268773 toggle
nextman13's picture

กลุ่มใจแทน


This is a pen.

By: snappy
iPhoneUbuntu
snappy's blog
on 14/03/11 20:50 #268779 toggle
snappy's picture

ไม่รู้สินะผมชอบตัวไหนก็คงใช้ตัวนั้นถ้า ubuntu ทำต่อไปแล้วผมไม่ชอบก็อาจกลับไปหา gnome หรือตัวอื่นๆก็ได้นะ แต่ตอนนี้ขอเชียร์ ubuntu ไปก่อน ฮาๆ


My site : How to ubuntu & drupal & linux

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 14/03/11 21:15 #268793 toggle
atheist's picture

ในฐานะที่ไม่ใช้ลูกค้า (KDE, Openbox) ก็ได้แต่จับตาดูด้วยความน่าสนใจ มันส่อแววดราม่าตั้งแต่เรื่อง Unity แล้ว

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 14/03/11 21:55 #268815 toggle
pexza's picture

ยังชอบแบบ GNOME อยู่นะ Unity มันยังเหม่ง ๆ ชอบกล

ต่อไปถ้าจะไม่ GNOME จริง ๆ คงสนุกดีพิลึก คงได้วัดกันซักทีว่า GNOME กับ Ubuntu อะไรจะแข็งกว่ากัน

/ ถ้า Unity ยังไม่ถูกใจ เวอร์ชั่นหน้าอาจจะ openSUSE


pex.im | pex.in.th | @pexfresh

By: i-present
ContributorAndroidUbuntu
i-present's blog
on 17/03/11 13:40 #269757 Reply to:268815 toggle
i-present's picture

+1 เห็นด้วยครับผม (Y)

By: worakarn_p
SymbianUbuntu
worakarn_p's blog
on 14/03/11 22:48 #268848 toggle
worakarn_p's picture

ใช้ Debian ต่อไป (ลงทั้ง GNOME KDE XFCE LXDE Unity Openbox ประชดชีวิตเลยดีกว่า)

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
tlenetto's blog
on 14/03/11 22:48 #268850 toggle
tlenetto's picture

ก่อนอ่านข่าวนี้ กำลังคิดว่าจะลองย้ายไป openSUSE อยู่เหมือนกัน

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 14/03/11 23:28 #268869 Reply to:268850 toggle
joomla's picture

+1 อยากลองของใหม่

อ่ะ เพิ่งสังเกตุไอค่อน shuan ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


v___v

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
CPECHRIS's blog
on 14/03/11 23:27 #268870 toggle
CPECHRIS's picture

เฮ้ออออ Linux ก็เป็นซะแบบนี้แหละถึงไม่ค่อยจะมีคนทั่วไปที่ไหนมาใช้ซักที

ปล. ผมใช้ Windows 7 กับ Ubuntu อยู่ครับ อันหลังเอาไว้ทำเรื่อง Network/Parallel อย่างเดียวเลย


CPE#24 KMUTT | P. KRIS' PLAYGROUND

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 15/03/11 0:38 #268899 toggle
UltimaWeapon's picture

ของผมก็ Dual Boot Win7 + Ubuntu เหมือนกัน ใช้ Win7 เป็นหลัก ส่วน Ubuntu ไว้ Compile CyanogenMod อย่างเดียว


My Facebook My Blog

By: susie888
susie888's blog
on 15/03/11 3:46 #268936 toggle
susie888's picture

ตอนตัดสินใจว่า จะลง gnome หรือ kde ดี หาใน google นานมาก มีคนเถียงกันเยอะมาก สุดท้ายลง gnome เพราะรู้สึกว่า หน้าจอสวยกว่า


888

By: soloman
AndroidUbuntu
soloman's blog
on 15/03/11 7:31 #268948 toggle
soloman's picture

ที่แน่ ๆ ตอนนี้ใช้ Kubuntu อยู่


chatreek.com|@s0l0m4n

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 15/03/11 8:38 #268962 toggle
mementototem's picture

เท่าที่ดูมาคร่าว ๆ ผมชอบ GNOME Shell มากกว่า แต่ผมใช้ Ubuntu เป็นหลักอยู่ แต่ก็ไม่คิดจะหนีไป openSUSE ต้องรอดูไปก่อนว่ามันจะจบลงยังไง แต่ที่แน่ ๆ หากมีโอกาสขอลองทั้งสองตัวก่อนละกัน


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 15/03/11 9:14 #268979 toggle
bitworld's picture

ใช้เป็น server เลยไม่มีปัญหาว่าจะต้องลง desktop อะไรดี :p

By: wichate
Android
wichate's blog
on 15/03/11 9:26 #268987 toggle
wichate's picture

ปกติครับ Unity กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา ถ้ามันดีกว่า Gnome ก็แปลกล่ะครับ

แอบคิดว่าอนาคตมันอาจจะดีว่า Gnome ด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ขอ Gnome ก่อนละกันครับ

By: thep
Writer
thep's blog
on 16/03/11 11:37 #269357 Reply to:268987 toggle
thep's picture

GNOME Shell ก็เริ่มพัฒนาไล่เลี่ยกันกับ Unity ครับ พอเกิด Unity ก็เลยชนกันตรง ๆ แยกกำลังนักพัฒนาออกเป็นสองส่วน แทนที่จะได้รวมแรงกันทำ

By: clozed2u
iPhoneAndroidUbuntu
clozed2u's blog
on 16/03/11 4:38 #269265 toggle
clozed2u's picture

ขอเชีย unity ครับ กำลังใช้อยู่เลย ลอง gnome shell มาแล้วรู้สึกว่ามันแปลกใหม่ดีนะ แต่ยากไปนิด unity เห็นแล้วเข้าใจได้ง่ายกว่า


Follow @clozed2u

By: KNPKT
Windows
KNPKT's blog
on 16/03/11 13:52 #269427 toggle
KNPKT's picture

"ที่ปิดกั้นนวัตกรรมใหม่ๆ จากบุคคลภายนอกนั่นเอง" คำว่า "นวัตกรรม" แปลว่า "สิ่งที่ทำขึ้นมาใหม่" อยู่แล้ว ส่วนตัวผมเลยคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีคำว่า "ใหม่" มาต่อท้ายคำ "นวัตกรรม" นะครับ


ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป พอดีๆ ชีวีมีสุข