Tags:

หมายเหตุ Blognone: เรายินดีเปิดพื้นที่ให้กับทั้งทางเครือ TAG และ OSDev ชี้แจงข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายครับ ถ้าใครมีคนรู้จักทำงานในเครือ TAG ฝากช่วยติดต่อกลับมาที่ผมด้วยครับ - mk

TAG เจ้าของนิตยสารอย่าง PC World Thailand, PC Today และงาน ComWorld ได้ตัดสินใจทิ้งจริยธรรมสื่อไปเมื่อใดไม่มีใครทราบ แต่ปรากฏกิจกรรมที่เจตนาดิสเครดิต OpenOffice.org ด้วยกลยุทธ์ FUD (fear, uncertainty, and disinformation) มาตั้งแต่ต้นปี

เป็นที่ทราบกันในประชาคมโอเพนซอร์สตลอดสองเดือนที่ผ่านมาว่าจะมีการดำเนินการ 5 เรื่อง คือ

1. 18 คลิป bug review บน YouTube 2. บทความ bug review เป็น cover story ใน PC World Thailand พ.ค. 3. บทความลักษณะเดียวกันเป็น cover story ใน PC Today พ.ค. 4. press release เตือนไม่ให้องค์กรใช้ OpenOffice.org 5. ช่องทาง social network ถาวรสำหรับแคมเปญนี้

ใน 5 เรื่องนี้ TAG ทำเสร็จไปแล้ว 4 เรื่อง ซึ่งได้ผลดีมากโดยเฉพาะ press release (ซึ่งต่อมาได้ลงในไทยรัฐออนไลน์) ทำให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบเรื่องโอเพนซอร์สคือ SIPA, กระทรวง ICT (ทั้งคู่ถูกเอ่ยชื่อโดยตรงใน press release) และ NECTEC รวมทั้งชมรมผู้ประกอบการโอเพนซอร์ส (BOSS) ต่างวิ่งวุ่นเพื่อหาทางอธิบายความจริงให้ผู้ใช้รับทราบโดยเร็ว ล่าสุดจะมีการพูดคุยกับ TAG ในอาทิตย์หน้า ซึ่งในความเห็นของผมเชื่อว่าคงทำได้เพียงแสดงจุดยืนกันเท่านั้น เพราะ TAG คงมีเหตุผลที่ลึกซึ้งทีเดียวในการโจมตีหน่วยงานภาครัฐระดับนี้ ทั้งๆ ที่ OpenOffice.org ในเมืองไทยคงมี market share ไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และรุนแรงสำหรับวงการไอทีบ้านเรา เพราะไม่เคยเกิดขึ้นในลักษณะเปิดเผยอย่างนี้มาก่อน ทำให้เราหวนนึกถึงข้อมูลที่ผ่านมาเรื่องที่เชื่อไปแล้ว (เช่นอะไรดีกว่าอะไร) คงต้องเอากลับมาทบทวนดูอีกที

ปัญหาระหว่าง OpenOffice.org กับ MS Office เป็นทั้งเรื่องผลประโยชน์ การเมือง และศาสนา ฉะนั้นผมจะไม่พูดในที่นี้ แต่ปัญหาที่ซีเรียสกว่าคือจริยธรรมสื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับสื่อไอทีเพราะมีแต่ประเด็นทางเทคนิค หากพยายามบิดเบือนก็จะมีคนมองเห็นได้ง่ายมากๆ ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในลิงก์ข้างล่าง แต่ละท่านควรตัดสินด้วยตัวเองว่านี่เป็นแคมเปญ FUD หรือแค่ผู้เขียนไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ยิ่งกว่านั้น มีคนเชื่อว่าแคมเปญนี้จะไม่จบที่ข้อ 5 และผมว่าอาจไม่จบแค่ OpenOffice.org ด้วยซ้ำ

ที่มา - open is better - แคมเปญดิสเครดิต OpenOffice.org, ข้อเท็จจริงของ 21 bug, Facebook - ทวงคืนจริยธรรมสื่อไอที, เหตุผลที่ฟันธงว่าดิสเครดิต, บทความและ press release ที่ scribd

Comments

By: LazarusSP1
Blackberry
LazarusSP1's blog
on 06/06/10 9:00 #181932 toggle
LazarusSP1's picture

หรือมันมี Somethings Inside หละเนี่ย หรือ OpenOffice จะก่อการร้าย! เราจะเผา(burn) DVD OpenOffice ให้วอดวาย กระจายทั้ง พันทิพย์ และ IT mall ทั่วไป จากนั้น Quarantine แกนนำ ใน Firewall แต่ต้องระวัง ไม่ให้แกนนำ Jailbreak ได้ บ้าไปแล้ว......


Send from my BlackBerry

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 06/06/10 10:41 #181942 toggle
nuntawat's picture
  • เปลี่ยแท็กเป็น MICT, NECTEC, OpenOffice, SIPA, Thailand, Open Source
  • ตรงที่มา น่าจะแก้เป็น "Facebook - ทวงคืนจริยธรรมสื่อไอที" ครับ

ลาก่อนครับ "คุณ"

By: thumb6455
Android
thumb6455's blog
on 06/06/10 13:30 #181951 toggle
thumb6455's picture

คล้ายๆ ตอนที่ http://kitty.in.th/index.php?room=blog&date=2009-11-25 นะ


,thumb6455

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 06/06/10 16:17 #181962 Reply to:181951 toggle
lancaster's picture

เห็นข่าวนี้แล้ว ผมนึกถึงข่าวนั้นทันทีเหมือนกัน

สงสัยเหมือนกันว่า microsoft มีนอกมีในอะไรรึเปล่า


Sent from my computer

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 06/06/10 14:04 #181954 toggle
mokin's picture

o_O "หรือแค่เกรียน" จากที่ผมอ่านข่าวที่นี้มาเกือบ 4 ปี ผมไม่เคยอ่านข่าวที่มีคำเหล่านี้เลยน่ะครับ มีแต่ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ยกมา ยกเว้นข่าว review หรือสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นความเห็นของบุคคล อืม.. ถ้าเราเกียจเขาอย่างไรเราก็อย่าทำแบบเขาสิครับ

ผมเอาใจช่วยคุณ @UntSamphan ในการแก้ไขปัญหาบักเหล่านั้นให้หมดไปในเร็ววันด้วยน่ะครับ


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: samphan
samphan's blog
on 06/06/10 16:55 #181964 toggle
samphan's picture

ผมอาจเข้าใจน้ำหนักของคำว่า"เกรียน"ไม่ตรงกับคนอื่น ได้แก้ไขตามที่ทุกท่านคอมเมนต์เรียบร้อยแล้วครับ ข้อดีข้อหนึ่งของเรื่องนี้คือ NECTEC หันมาสนใจโครงการที่จะให้ Osdev แก้ 8 bug นั้นขึ้นมาทันที หวังว่าจะไม่มีอุติเหตุอะไรอีก


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 06/06/10 18:44 #181975 Reply to:181964 toggle
mokin's picture

ยินดีด้วยครับ


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: rulaz07
ContributorAndroid
rulaz07's blog
on 06/06/10 17:26 #181966 toggle
rulaz07's picture

มีผลให้ความน่าเชื่อถือลดลงจริง(discredit) แต่ยังไม่แน่ใจว่าตั้งใจจะแกล้งกัน หรือเป็นแค่บทความข้อเท็จจริงอันหนึ่ง ที่คนเขียนเค้าก็เขียนขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของผู้อ่าน

ซึ่งอาจจะเป็นการติเพื่อก่อด้วยซ้ำ แถมทำให้คนทั่วไปรู้จักมากขึ้น ถึงจะในแง่ที่ไม่ดี แต่ก็ช่วยให้อย่างน้อยก็ติดหู ดูอย่างหมอดูคอนเฟิร์ม ทายผิดตลอด แต่ออกสื่อบ่อย ตอนนี้รวยวันรวยคืน


@korkid

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 07/06/10 22:34 #182328 Reply to:181966 toggle
gondolaz's picture

ถ้าเขียนแบบเสนอข้อเท็จจริงปกติคงไม่มีใครประณาม.. แต่นี่ภาษที่ใช้อ่านดูก็รู้ หรือจะเปรียบเทียบกับบทความอื่นๆ ในเล่มเดียวก็ ก็จะรู้ว่า "โทนมันต่างกันมากแค่ไหน".. อยากรู้จริงๆ ว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้...


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 06/06/10 19:13 #181979 toggle
mk's picture

ผมไม่มีปัญหากับเรื่องการชี้แจง ไม่ว่าจะฝั่ง TAG หรือ OSDev และยินดีให้พื้นที่ตรงนี้กับทั้งสองฝ่าย แต่ผมติดใจกับคำว่า "เลือกข้าง" ในประโยคแรกสุด

TAG เจ้าของนิตยสารอย่าง PC World Thailand, PC Today และงาน ComWorld ได้ตัดสินใจเป็นสื่อไอทีเลือกข้างเมื่อใดไม่มีใครทราบ

ผมไม่เห็นว่า "สื่อเลือกข้าง" จะมีปัญหาตรงไหนเลยนะครับ เท่าที่เคยคุยกับคุณ samphan เอง ก็เคยบอกว่าตัวเอง "เลือกข้าง" เหมือนกัน ขอช่วยแถลงไขด้วยว่าทำไม คนอื่น "เลือกข้าง" เช่นกัน (แค่คนละข้าง) มันถึงเป็นปัญหา

ถ้าโพสต์นี้มีเป้าจะบอกแค่ว่า TAG "เลือกคนละข้าง" กับคุณ samphan ผมคงให้ขึ้นหน้าแรกไม่ได้ครับ

By: thumb6455
Android
thumb6455's blog
on 06/06/10 21:15 #181992 Reply to:181979 toggle
thumb6455's picture

มันมีปัญหาที่เลือกข้างหรือเปล่าผมไม่รุ็แต่ผมว่าข่าวนี้ก็มีประเด็นของมันที่ชัดเจนคือ การบิดเบือนข้อมูลของสื่อรายหนึ่งครับ


,thumb6455

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 06/06/10 21:20 #181993 Reply to:181992 toggle
mk's picture

คือผมไม่มีปัญหากับการหาว่าสื่อบิดเบือนข้อมูลนะครับ และยินดีให้ทั้งสองฝ่ายใช้ blognone เป็นพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริงของฝั่งตัวเอง (ทาง TAG คงไม่สนใจเพราะมีสื่อในมืออยู่แล้ว แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ก็ไม่มีปัญหา)

ผมแค่คาใจกับประโยคของคุณ samphan ว่า "สื่อเลือกข้าง" นี่ล่ะครับ

By: thumb6455
Android
thumb6455's blog
on 06/06/10 21:31 #181997 Reply to:181993 toggle
thumb6455's picture

"ถ้าโพสต์นี้มีเป้าจะบอกแค่ว่า TAG "เลือกคนละข้าง" กับคุณ samphan ผมคงให้ขึ้นหน้าแรกไม่ได้ครับ" ผมแค่จะแจงว่าผมเล็งเห็น"เป้า" อะไรในโพสนี้ที่น่าจะได้ขึ้นหน้าแรกครับ (นอกเหนือไปจาก"เลือกคนละข้าง") แต่ถ้าคุณ mk คิดว่าการมีข้อความแสดงว่าสื่อนั้น เลือกคนละข้าง ผิดข้อบังคับในการเขียนข่าว ก็แล้วแต่วิจารณญาณของผู้มีอำนาจครับ ผมพอจะอ่านเรื่องระบบการดูแลปกครองใน blognone มาบ้าง


,thumb6455

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 06/06/10 21:55 #182008 Reply to:181997 toggle
mk's picture

คือเรื่อง "เลือกข้าง" เป็นเรื่องสำคัญมากของที่นี่ครับ

ผมยืนยันมาโดยตลอดว่า

เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นตัวถ้าเห็นสมควร

(รายละเอียดตามหลักวิชา ลองอ่านใน Advocacy Journalism)

Blognone มีค่านิยมหลายๆ อย่างที่เราเชื่อว่ามันดี และต้องการผลักดัน (ซึ่งก็คือการ "เลือกข้าง" นั่นเอง) เช่น โอเพนซอร์ส (ซึ่งก็คือ OpenOffice ในข่าวนี้ แท้จริงแล้วเราสนับสนุน) มาตรฐานเปิด การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ การเชื่อในข้อมูลที่เป็น hard fact (ซึ่งสาวกแอปเปิลมักไม่ค่อยทำตาม :P) ฯลฯ

ผมเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลางของสื่อ ผมเลยมีปัญหากับคำพูด "สื่อเลือกข้าง" ในทำนองติดลบของคุณ samphan ครับ (คือสื่อไหนๆ ก็เลือกข้างด้วยกันทั้งนั้น แค่ว่าจะข้างเดียวกับเราหรือเปล่าเท่านั้นเอง)

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 10:37 #182144 Reply to:182008 toggle
samphan's picture

เข้าใจประเด็นเรื่อง "เชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง" ดีครับ เพราะผมก็เห็นด้วยกับจุดยืนนี้ของ blognone อยู่แล้ว และ @mk ก็ทราบอยู่ว่าผมไม่รู้สึกว่าคำว่าเลือกข้างเป้นข้อตำหนิ อย่างไรก็ตาม กับสื่อกระแสหลักจะต่างไปนิดนึงเพราะสื่อเลือกข้าง "ต้อง" แสดงจุดยืนชัดเจนว่าเลือกข้างใด ถึงจะเป็นสื่อเลือกข้าง ไม่งั้นก็จะเป็นประเด็นของการขาดจริยธรรมสื่อ เพราะปากบอกว่าเป็นกลางแต่จริงๆเอียง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นทั้งหมดของบทความนี้ไม่เกี่ยวกับคำนั้นแต่อย่างใด ไม่ใช่การเลือกข้างหรือแม้แต่ลำเอียงเข้าข้างใคร แต่คือการที่ TAG ละเมิดจรรยาบรรณของสื่อ โดยการบิดเบือนข้อมูลเพื่อดิสเครดิตซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตรายหนึ่ง โดยอาศัยเครดิตของ PCWorld (US) เช่นการออก press release เตือนว่าไม่ควรใช้ OpenOffice.org ในหัว PCWorld ไม่ใช่ PC World Thailand และกลวิธีลับลวงพรางอีกมากมาย คนที่ยังเข้าใจว่าเป็นบทความทางเทคนิคตรงไปตรงมา ขอให้อ่านใน scribd ดูแล้วจะเข้าใจครับ

ผมพูดกับหลายคนบ่อยๆ ว่าถ้าจะดิสเครดิต OOo ผมโอเคในฐานะที่ต่างก็แข่งกันแย่ง market share แต่ควรใช้วิธีที่ถูกต้องเช่นซื้อโฆษณา blognone หรือ ubuntuclub ก็ได้ เพราะผู้อ่านจะชัดเจนว่าเป็นข้อความของเวนเดอร์ วิธีของ TAG คือทำใสซื่อว่าเป็นห่วงผู้ใช้ OOo เลยเล่า bug ให้ฟัง 21 เรื่อง อย่างนี้ดูถูกวิจารณญาณผู้อ่านเกินไปครับ

และผมไม่อยากให้มีประเด็นปัญหาจริยธรรมสื่อในฟากไอทีเลย เพราะมีผลกับการตัดสินใจทางเทคนิคและธุรกิจมหาศาล อยากให้เป็นกรณีสุดท้ายซึ่งเป็นไปได้หากผู้รับสื่อร่วมกันรณรงค์ ส่วนประเด็นว่าจะดิสเครดิต OOo กันต่อไปผมโอเค ขอให้ใช้วิธีที่เหมาะสม เช่น press release จาก MS Thailand ก็ดูดี


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 07/06/10 15:22 #182218 Reply to:182144 toggle
lawender's picture

"ขอให้ใช้วิธีที่เหมาะสม เช่น press release จาก MS Thailand ก็ดูดี"

ตกลงว่าคุณ samphan เชื่อว่า MS อยู่เบื้องหลังเหรอครับ

ขณะที่เราว่าคนอื่นเรื่องบิดเบือนข้อมูล ผมว่าเราก็อย่าเพิ่งชี้นิ้วว่าคนอื่นโดยไม่มีหลักฐานดีกว่าไหมครับ เพราะมันก็เป็นการ discredit เหมือนกันนะผมว่า

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 16:08 #182231 Reply to:182218 toggle
samphan's picture

ขอโทษครับ ผมยกตัวอย่างไม่ดีเอง ควรจะบอกว่า :- "ขอให้ใช้วิธีที่เหมาะสม เช่น สมมุติ TAG ทำงานนี้ให้ VendorX การให้ TAG ออก press release ในชื่อของ VendorX ก็ดูดี" ที่กลับไปเขียนว่า MS Thailand นั่นเพราะชินปากกาครับ :P

ส่วนสมมุติฐานในใจผมมีหลายกรณีไม่สามารถฟันธงไปที่ใครได้เลย เพราะเริ่มมีแนวคิด conspiracy theory ที่โยงหลายเหตุการณ์เข้าด้วยกันอีกด้วย Zzz...


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: thumb6455
Android
thumb6455's blog
on 07/06/10 11:01 #182151 Reply to:182008 toggle
thumb6455's picture

ส่วนตัวเคยชินกับข่าวที่ไม่มีความคิดเห็นส่วนตัว แต่ก็เข้าใจและเห็นด้วยในประเด็นของคุณ mk ครับ (คงต้องให้เจ้าของบทความแก้ไขถึงอย่างไรTAG ก็ไม่ได้แค่ เลือกข้าง แต่เข้าขั้นบิดเบือน)


,thumb6455

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 07/06/10 13:41 #182185 Reply to:182151 toggle
mk's picture

อันนี้นอกประเด็นแล้ว แต่ผมสงสัยว่ามันมีจริงๆ รึครับ "ข่าวที่ไม่มีความคิดเห็นส่วนตัว"

By: thumb6455
Android
thumb6455's blog
on 07/06/10 21:58 #182319 Reply to:182185 toggle
thumb6455's picture

ขอยกตัวอย่างค้านนะครับ http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=70399 นับเป็นข่าวหรือเปล่า รบกวนคุณ mk ช่วยให้ความรู้ด้วยครับขอบคุณครับ


,thumb6455

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/06/10 23:05 #182340 Reply to:182319 toggle
lew's picture

ผมเข้าไปอ่านไม่ได้นะครับ


LewCPE's Google+

By: aude.tnk2s
iPhoneAndroid
aude.tnk2s's blog
on 08/06/10 11:15 #182462 Reply to:182340 toggle
aude.tnk2s's picture

เข้าได้ปกติครับ หรือไม่ลอง link อื่นที่เป็นข่าวเดียวกันดูครับ เช่น http://www.hooknews.com/id/212222

By: kowito2
Android
kowito2's blog
on 22/07/10 15:08 #194959 Reply to:182185 toggle
kowito2's picture

มีอย่างแน่นอน "ข่าว" คือการรายงานเหตุการณ์โดยไม่มีความคิดเห็นส่วนตัวลงไป สิ่งที่อยู่ในสื่อไม่จำเป็นต้องเป็นข่าวเสมอไป

By: leenoi
Ubuntu
leenoi's blog
on 06/06/10 21:08 #181990 toggle
leenoi's picture

ผมกลับมอกว่ามันเป็นประโยชน์มากกว่าโทษครับ

  1. ผมว่าคนที่หยิบนิตยาสารเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน มีเยอะเลยที่ยังไม่เคยได้ยิน openoffice หรือเคยได้ยิน แต่ไม่เคยสัมผัส แต่พอได้อ่านจะเข้าใจมากขึ้นเห็นมากขึ้น (คล้ายข่าวดารา ยิ่งข่าวไม่ดี ยิ่งดัง) เอ หรือว่าเราจะดูข่าวแนวนี้เยอะไปหว่า 555+

  2. จากที่ได้อ่าน (จาก link ที่ส่งให้ เพราะปรกติไม่ค่อยอ่านนิตยาสารพวกนี้นะครับ) ผมกลับมองว่านี้คือเสียงจากผู้ใช้ที่อยากส่งถึง หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนในการทำงานในด้านนี้โดยตรงเลย พูดตรงๆเลยครับ ว่าถ้าเป็นเราที่เป็นผู้ใช้ธรรมดา จะมีใครยอมฟังบ้างครับ

ผมมองว่าประโยชน์ที่ได้รับคือผมเองในฐานะผู้ใช้คนหนึ่ง

(แต่อ่านไปอ่านมาก็รู้สึกว่าโดน discredit แต่คิดอีกที คนใช้ open office มีไม่เยอะคงไม่มี credit ให้เขามา dis กัน แทนที่จะ dis แต่กลับเป็นการช่วยโฆษณามากกว่าครับ)

By: animateex
iPhoneUbuntuWindows
animateex's blog
on 07/06/10 5:21 #182094 toggle
animateex's picture

market share มันน้อยจนผมนึกไม่ออกว่าคู่แข่งจะดีสเครดิตทำไม?

ถ้าจะดีสเครดิต SIPA กับ ICT อันนี้น่าจะเป็นไปได้มากกว่า!! (เพราะจริงหลายกรณีก็น่าจะถล่มด้วย เพราะชื่อว่าโอเพ่นซอส แต่เงินดำเนินการมันภาษีเรานี้ แล้วทำมาแต่ละครั้งตั้งแต่ยุคปลาดาวก็ขุดไม่ขึ้นซักครั้ง ที่เจ็บใจที่สุดคือแม้แต่ในองค์กรภาครัฐเองก็ไม่เอาด้วย เห็นส่งคนไปสัมนา word excel รีสอทโรงแรมหรูๆ มันทุกปี)

By: tonn
Android
tonn's blog
on 07/06/10 9:37 #182127 toggle
tonn's picture

ผมมาคิดดูว่า จริงๆแล้ว openoffice ก็ไม่ใช้ software ที่มีคนรู้จักมาก เมื่อไม่มีคนรู้จัก แต่เอาไปลงหนังสือหน้า 1 หนังสือนั้นก็ไม่น่าจะขายได้ดี เพราะคนไม่รู้จักโปรแกรมนี้ จะอยากรู้ข้อเสียของโปรแกรมไปทำไม

จากเหตุผลนี้ ทำให้ผมคิดว่ามันเป็นการยาก ที่ TAG จะเลือกบทความนี้ลงหนังสือ ถ้ามันไม่มีนัยยะอะไรแอบแฝง

ผมว่ามันต้องมีอะไรแน่ๆ

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 10:51 #182149 Reply to:182127 toggle
samphan's picture

ใช่เลยครับ cover story ควรจะมีหน้าที่ทำให้นิตยสารฉบับนั้นขายดี แต่ใครจะอยากรู้ว่าทำไงจะเกิดปัญหา 21 กรณี ในซอฟต์แวร์ที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยใช้? เขายอมให้ฉบับนี้ขายได้น้อยกว่าปกติ เพื่อวัตถุประสงค์อย่างอื่นที่ไม่ใช่ประโยชน์ผู้อ่าน


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: thana19
AndroidRed HatWindows
thana19's blog
on 07/06/10 11:35 #182158 toggle
thana19's picture

การที่บอกว่า open office คนไทยไม่รู้จักในวันนี้ก็จริงครับ แต่ตอนนี้ในหน้า credit ของมันขึ้นว่า power by Oracle นี่อาจจะเป็นยุทธวิธีการตัดไฟแต่ต้นลมก็เป็นไปได้

ปอลิง 1 ส่วนตัวแล้วผมเกลียด open office มาก แต่ต้องใช้เพราะองค์กรบังคับ มัน hang ได้ใจจริงๆ ผมชอบเปิดเอกสาร+โปรแกรมเยอะๆ บางครั้งแค่ copy paste ก็ hang แล้วมันปิดหมดเลยทั้ง writer calc ปอลิง 2 พยายามจะไปใช้ google doc แต่ข้อจำกัดมันก็เยอะมาก


thanaj.wordpress.com

thana g+

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 11:59 #182161 Reply to:182158 toggle
samphan's picture

ประเด็นนี้เกิดจาก OpenOffice.org ใช้ RAM ในการเปิดเอกสารมากกว่า MS Office มากๆ ครับ ถ้าเปิดไฟล์ใหญ่ๆ หลายไฟล์พร้อมกัน RAM จะไม่พอได้แล้วจะเริ่มเกิดพฤติกรรมแปลกๆแล้ว crash ในที่สุด ถ้า RAM มากพอรองรับไฟล์ที่เปิดทั้งหมดจะไม่มีปัญหาครับ คำแนะนำของผมตามปกติคือ เปิดทีละไฟล์ หรือน้อยๆไฟล์


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: thana19
AndroidRed HatWindows
thana19's blog
on 07/06/10 12:45 #182168 Reply to:182161 toggle
thana19's picture

ไม่รู้ว่าอาการนี้เรียก bug รึเปล่า แล้ว Version ถัดจากนี้มันจะดีมั้ยครับ

คือ ผมเป็น user ที่ใช้ open ofice มาตั้งแต่ยังไม่ขึ้น 1 ก็เห็นการพัฒนามาตลอดครับ ถ้าสามารถแก้ปัญหาเรื่อง Ram ได้จะน่าใช้กว่านี้

ปอลิง ตอนนี้เอกสารที่ไม่ต้องมี format มากมาย และไม่ต้อง Print ผมใช้ google docs เกือบทั้งหมดแล้ว


thanaj.wordpress.com

thana g+

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 13:59 #182200 Reply to:182168 toggle
samphan's picture

ฟันธงนะครับ อาการ OpenOffice.org ใช้ RAM มากทวีคุณเมื่อเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ มาจากการออกแบบโครงสร้างข้อมูลภายใน OpenOffice.org เชื่อว่าจะไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ เพราะโปรแกรมเมอร์มักจะ assume ว่าเครื่องจะแรงขึ้นเรื่อยๆมากกว่า ปัจจุบันมีความพยายามจะทำให้เร็วขึ้นในส่วนการ start โปรแกรม ซึ่งเริ่มดีขึ้นเรื่องๆ ในเวอร์ชันหลังๆ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาของผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่มีปัญหากับเอกสารใหญ่มากกว่า


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: karaboon
karaboon's blog
on 07/06/10 16:23 #182236 Reply to:182158 toggle
karaboon's picture

ตามที่ว่ามันชอบ แฮง แบบนี้ มันก็น่าจะพอหลีกเลี่ยงได้บ้าง เนื่องจาก องค์กร บังคับ ให้เราต้องใช้ OOo

แต่หาก จาก ปัญหาต่างๆ นาๆ ที่ประสบมา และชี้ว่า OOo มันแย่สุดๆ ผมว่านะ ก็น่าจะลอง นำเสนอ ชี้แจง ให้เหตุผล ว่าทำไม องค์กร ถึง ไม่ควรบังคับให้ใช้นะครับ ... หากความเสียหายจากปัญหาการใช้ OOo มันมากมาย กว่าค่าใช้จ่ายที่องค์กร ลดไปได้จากการ ไม่ต้องเสียเงิน เพื่ื่อซื้อ ซอฟต์แวร์ จัดการเอกสารสำนักงาน แล้ว

ไม่ลอง Abi Word บ้างล่ะครับ ... ถึงฟังก็ชั่นจะน้อย ... กว่า OOo แยะ แต่มันก็ตอบสนองงานทั่วไปได้ดีทีเดียว แต่ ข้อจำกัดคือ ตัดคำภาษาไทย ได้แต่บน Linux อย่างเดียว เอง


Karaboon

By: thana19
AndroidRed HatWindows
thana19's blog
on 07/06/10 17:03 #182252 Reply to:182236 toggle
thana19's picture

ความจริง open office มันก็ไม่ได้แย่ขนาดใช้ไม่ได้เลยหรอกครับ ด้าน feature มันก็พอใช้แล้วครับ ที่ผมมีปัญหาน่าจะเป็นจาก "พฤติกรรม" การใช้งานของผมมากกว่า คือผมชอบที่จะเปิดงานไว้หลายๆ งาน และเปิด Browser หลายๆ tab รวมทั้งโปรแกรมอื่นๆ ด้วย ถ้าใช้ MS office มันก็นานๆ จะ hang ที แต่ open office 2-3 วัน ก็ไปอีกแล้ว เบื่อที่สุดต้องมาทำใหม่นี่แหละครับ

** แต่ผมว่า "พฤติกรรม" แบบผมนี้คนทั่วไปเค้าก็ทำกันนะครับ


thanaj.wordpress.com

thana g+

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/06/10 8:55 #182431 Reply to:182252 toggle
btxxxx's picture

เมื่อเราต้องเป็นผู้จ่ายเงิน อาจจะทำให้พฤติกรรมนั้นของเราเปลี่ยนไปเองได้ครับ :)

ถ้าค่าโทรนาทีละ 10-20 บาท เหมือนโทรทางไกลสมัยก่อน เชื่อว่าคงไม่ค่อยเห็นคนพกโทรศัพท์เกลื่อน หรือคุยทีเป็นชั่วโมง ๆ บ่อย ๆ เหมือนเดี๋ยวนี้หรอกครับ

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 07/06/10 13:59 #182199 toggle
TakeshiBoy's picture

- กำ จับประเด็นไม่ถูกแล้วเรา รึ - - ความรู้ไม่ถึงหว่า !!


Where there's will, there's way

By: ellipsis
Windows Phone
ellipsis's blog
on 07/06/10 14:29 #182208 toggle
ellipsis's picture

เรื่องนี้น่าสนใจ

แถมถกกันมันดีครับ

By: Felys
Android
Felys's blog
on 07/06/10 15:49 #182224 toggle
Felys's picture

มันเป็นทั้ง Opportunity เเละ Threat นะครับผมว่า

ถ้ามันเป็นประเด็นถึงขนาดที่ขึ้น Cover Story ได้ คนที่ไม่รู้จักซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ก็จะรู้จักมากขึ้น

เเล้วถ้าหน่วยงานอย่าง SIPA หรือ ICT ผลักดันเรื่องจนเเก้ไขบั๊กได้สำเร็จผมว่ามันจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ เอามาประชาสัมพันธ์ได้ว่าข้อกล่าวหาได้รับการเเก้ไขเเล้ว


http://twitter.com/esc_sequencer

By: gab
AndroidSymbianWindows
gab's blog
on 07/06/10 16:25 #182237 Reply to:182224 toggle
gab's picture

+1

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 07/06/10 15:50 #182225 toggle
lawender's picture

ผมสงสัยว่ามันเป็นปัญหาตรงไหนเหรอครับ หรือเค้าโกหก หรือบั๊กพวกนั้นมันไม่จริง ถ้าโกหกก็ฟ้องไป แก้ข้อกล่าวหา ถ้าไม่ใช่ก็จะวุ่นวายตลาดแตกกันทำไม

ขณะที่บอกว่า market share ของ OOo น้อยมากจนไม่รู้ว่าจะโจมตีไปเพื่ออะไร ผมก็อยากให้มองอีกอย่างว่า ตลาด software ลิขสิทธิ์เมืองไทยก็ไม่ได้ใหญ่โตมากจนจะมามุ่งทำลายคู่แข่งที่มีส่วนแบ่ง 1% ของตลาดที่เล็กกระจิ๋วหลิวทำไม สู้เอาเวลาไปสร้างสำนึกในการใช้ software ถูกกฏหมายให้มากขึ้นหรือสู้แผ่นผีดีกว่า ได้แค่ 2-3% ก็มากกว่าการมาทำลายชื่อเสียง (ที่คนไม่ค่อยรู้จัก) OOo แล้ว

แล้วแค่การที่มีคนตะโกนว่า OOo มีบั๊ก 21 ยังวุ่นวายวิตกจริตขนาดนี้ ถ้าเจอโดนด่าเรื่อง bug เหมือน windows เจอ คนพัฒนามิต้องไปผูกคอตายใต้ต้นตะไคร้วันละ 3 เวลาเหรอครับ

ผมอาจจะมองคนละอย่าง แม้ไม่ได้อยู่แวดวง open source โดยตรงและลูกค้าทั้งหมดทั้งหมดก็ใช้ software ลิขสิทธิ์แบบจ่ายเงิน แต่ก็พยายามสนับสนุน open source ตามกำลังที่ทำได้ (ลองใช้งานเรื่อย ดีก็บอกต่อ สนับสนุน) ทำให้ผมอาจจะมองปัญหานี้ในมุมผู้บริโภคเป็นหลัก

ผมเชื่อว่า ผู้บริโภคที่ตัดสินใจใช้ open source ทั้งหลายแหล่ในการทำงานจริงๆ ไม่ได้โง่ และมีวิจารณญาณพอในการเลือกว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่ออะไร ตัดสินใจเองได้ว่าอะไรเป็นอะไร

จึงไม่เห็นปัญหาอะไรมากมายอย่างที่ข่าวนี้นำเสนอเลย (จริงๆน่าจะเป็นบทความมากกว่าข่าวนะ)

By: thana19
AndroidRed HatWindows
thana19's blog
on 07/06/10 16:08 #182230 Reply to:182225 toggle
thana19's picture

ประเด็นหลักที่เค้ามุ่งโจมตี ผมคิดว่าไม่ใช่ตลาด end user แต่เป็นตลาดองค์กรที่ส่วนใหญ่ใช้ซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ครับ


thanaj.wordpress.com

thana g+

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 16:32 #182241 Reply to:182225 toggle
samphan's picture

ไม่ใช่ประเด็นเรื่อง Open Source vs. Proprietary แต่อย่างใดครับ อย่างที่ผมบอกไว้ว่าข่าวนี้ไม่ใช่ประเด็นศาสนา (อะไรดีกว่า) หรือธุรกิจ (market share)

ประเด็นคือสื่อไอทีมาทำแบบนี้มันผิดจริยธรรมสื่อครับ ในฐานะผู้บริโภคสื่อเราไม่ควรยอมรับการกระทำแบบนี้ ควรจะลุกขึ้นมาเรียกร้องให้สื่อมีความตรงไปตรงมา ไม่ว่าจุดยืนของเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม อย่าบิดเบื่อน อย่าพูดความจริงครึ่งเดียว อย่าเขียนอะไรเพื่อประโยชน์อื่นนอกเหนือจากประโยชน์ของผู้อ่านและรายได้ธุรกิจตามปรกติ อย่าดูถูกคนอ่าน ถ้าผู้อ่านยอมรับการกระทำผิดจริยธรรมสื่อกระแสหลักในด้านไอที มันก็จะเกิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆกลายเป็นเรื่องปกติเหมือนในสื่อกระแสหลักด้านข่าวที่ทุกวันนี้เราไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/06/10 18:05 #182267 Reply to:182241 toggle
lew's picture

ถ้าคิดว่าเขาเสนอ "ความจริง" เพียงแค่ "ครึ่งเดียว" ผมเรียกร้องให้มีการนำเสนอ "ความจริงอีกครึ่ง" นะครับ ผมเชื่อว่า Blognone เป็นสื่อที่มี impact พอสมควร เท่าที่เห็นประเด็นที่ TAG ยกมานั้นยังเป็น "ข้อเท็จจริง" ที่สามารถหักล้างได้โดยมีส่วนที่สามารถถกเถียงได้ไม่มากนัก

สื่อกระแสหลักเช่นสื่อสิ่งพิมพ์, วิทยุ, หรือโทรทัศน์นั้นมีพื้นที่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหน้าและเวลาออกอากาศ ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องมีการเลือกเนื้อหาที่จะนำเสนอ ประเด็นจริยธรรม, การดูถูกคนอ่าน ฯลฯ นั้นถกเถียงได้ไม่รู้จบทั้งสิ้น แม้แต่ในเว็บนี้เองที่เป็นคนอ่านที่มีความรู้ไอทีค่อนข้างสูงก็ยังไม่รู้สึกอะไรอย่างที่คุณ samphan รู้สึกกันหลายๆ คน และผมเชื่อว่าคนระดับในนี้นั้นมีความรู้เพียงพอที่จะบอกได้ว่าเชื่อใครหรือไม่เชื่อใคร


LewCPE's Google+

By: samphan
samphan's blog
on 07/06/10 21:37 #182314 Reply to:182267 toggle
samphan's picture

ชมรม BOSS กำลังจะออก press release ตอบโต้ TAG คิดว่าเป็นพรุ่งนี้นะครับ จะนำมาเผยแพร่ที่นี่ด้วย จากนั้นซิป้าและเนคเทคก็จะออก press release ของตัวเองเพื่อยืนยันว่า OpenOffice.org ใช้ได้จริง


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 07/06/10 22:34 #182330 Reply to:182241 toggle
mokin's picture

ลองให้เพื่อนอ่าน จากข่าวหน้านี้กับอีกหน้า http://www.blognone.com/node/16593 แล้วเพื่อนฝากมาถามว่า "ถ้ากรณีนี้เป็นข่าวของ ไมโครซอฟท์ โดนแบบนี้" คุณ @UntSamphan จะออกมาเรียกร้องแบบนี้หรือปล่าว? ผมเองก็ชอบในส่วน Open Source จะแย้งตอบให้ก็ไม่รู้จะตอบยังไงให้แทนเหมือนกัน คุณ @UntSamphan จะฝากไปตอบเขายังไงดีครับในเรื่องนี้

คือเขามีความเห็นแนวคุณ rulaz07 ที่ว่า "แต่เรื่องมันเกิดขึ้นไปแล้ว คงแก้ไขอะไรไม่ได้ ที่ทำได้ก็คิดว่าต่อไปเราจะทำยังไง ถึงจะดีที่สุดต่อ... เอ่อ... ต่อวงการ Open source หรือต่อธุรกิจของคุณ"

สำหรับความเห็นผมได้ตอบไปแล้วในข่าว 16593


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/06/10 23:28 #182352 Reply to:182330 toggle
lew's picture

ในเรื่องนี้ผมไม่คิดว่ามีใครควรถูกคาดคั้นว่าจะให้ไปเรียกร้องในกรณีอื่นๆ นะครับ

  • ผมไม่คิดว่าการออกมาเรียกร้องโดยที่ตัวเองเป็นผู้เสียผลประโยชน์โดยตรงเป็นเรื่องผิด
  • ตรงกันข้ามมันเป็นสิ่งที่พึงกระทำ ถ้าการเรียกร้องนั้นถูกต้อง
  • การโจมตีการเรียกร้องใดๆ โดยอ้างว่าเขาจะไม่ออกมาเรียกร้องหากไม่เสียผลประโยชน์เป็นการใช้เหตุผลอย่างผิดๆ ในสายตาของผม
  • ผมไม่มีปัญหาอะไรเลย กับความเห็นที่ว่าบทความของ TAG นั้นถูกต้องหรือใครจะเห็นด้วยยังไง ตรงกันข้าม เราควรได้รับข้อมูลจากทั้งสองฝ่าย

ถ้าจะโจมตีว่าข้อโต้แย้งของคุณ samphan ไม่น่าเชื่อถือ ผมว่าก็ควรหาประเด็นมาหักล้างครับ ไม่ใช่บอกว่าเป็นผู้มีผลประโยชน์แล้วไม่ควรเรียกร้องอย่างนี้


LewCPE's Google+

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 09/06/10 23:40 #182792 Reply to:182352 toggle
mokin's picture

ผมก็คิดคล้ายกับคุณ @LewCPE แต่ไม่ทั้งหมด ส่วนย่อหน้าสุดท้ายผมไม่อธิบายอะไรเพิ่ม คำตอบก็ตามลิงก์ข่าวเก่า


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: samphan
samphan's blog
on 08/06/10 0:35 #182375 Reply to:182330 toggle
samphan's picture

"ถ้ากรณีนี้เป็นข่าวของ ไมโครซอฟท์ โดนแบบนี้" คุณ @UntSamphan จะออกมาเรียกร้องแบบนี้หรือปล่าว?

แหงครับ ถ้าสื่อไหนทำแบบนี้กับใคร ทุกคนในสังคมก็ควรออกมาประนาม"สื่อนั้น" ไม่ได้เกี่ยวว่าเหยื่อเป็นใครนี่ครับ ทำไมชอบคิดว่าคนทำงานโอเพนซอร์สจะต้องเกลียดไมโครซอฟท์กันนะครับ? ผมพูดเสมอว่า MS Office เป็นซอฟต์แวร์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ มันแค่แพงไปเท่านั้นเอง จะยิ่งงงเข้าไปอีกไหมถ้าบอกว่า Osdev (ในฐานะที่ปรึกษา) ได้แนะนำให้ลูกค้าซื้อ license ทั้ง MS Windows และ MS Office ไปเป็นหลักร้อย license แล้ว เพราะไม่ว่าลูกค้าจะอยากใช้ Linux หรือ OpenOffice.org มากเพียงใด ถ้าเคสใดไม่เหมาะ เราก็บอกให้ซื้อ MS เสมอ เรียกว่าเราเป็น partner กับ MS ได้ทีเดียว

แต่เรื่องมันเกิดขึ้นไปแล้ว คงแก้ไขอะไรไม่ได้

แก้ความเข้าใจผิดได้ครับ และแคมเปญนี้ยังไม่จบ เรากำลังพยายามเต็มที่เพื่อหยุดขั้นต่อๆ ไปด้วยครับ

ต่อวงการ Open source หรือต่อธุรกิจของคุณ

เป็นคำถามที่ไม่อยากตอบเลยครับ แต่เดี๋ยวจะคาใจ ผมบอกในประชาคมโอเพนซอร์สว่าถ้าในนามบริษัท ผมคงทำอะไรไม่ได้ เพราะเอาบริษัทออกมาทะเลาะกับสื่อมันไม่คุ้ม แต่ทุกคนเมื่อได้ทราบข้อมูลก็เดือดร้อน ผมก็อยู่เฉยไม่ได้ต้องรับหน้าที่นี้เพราะผมรู้แผนเขามากที่สุดเนื่องจากถูกหลอกเข้าไปช่วยให้ข้อมูลให้เขาด้วย การที่ผมมีธุรกิจเกี่ยวกับ OpenOffice.org ไม่ได้แปลว่าสิ่งที่ผมพูดทั้งหมดนี่จะต้องบิดเบือนเข้าข้างตัวเองนี่ครับ ในข่าวผมก็บอกว่าให้ศึกษาข้อมูลดิบที่ผมให้ไปแล้วแต่ละคนก็ตัดสินเอาเอง

ถ้าจะถามว่าการตอบโต้ FUD ของ TAG จะมีประโยชน์กับใครนอกจาก Osdev ลองถาม SIPA, MICT, NECTEC, ประชาคมโอเพนซอร์ส และ CIO บริษัทที่เปลี่ยนไปใช้ OpenOffice.org แล้วดูนะครับ เขาได้รับผลกระทบมากกว่าบริษัทเล็กๆของผมเยอะ


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 09/06/10 23:47 #182794 Reply to:182375 toggle
mokin's picture

ได้เห็นคำตอบแบบนี้แล้วดีใจมากที่คิดแบบนี้ จะนำไปให้เพื่อนอ่านอีกที่ครับ อีกไม่กี่เดือน ตัว 3.3 ที่ปรับปรุงหน้าตาใหม่ ใกล้จะออกมาแล้ว หวังว่าข้อผิดพลาดที่เป็นประเด็นมันจะหายไปด้วยน่ะครับ จะได้ไม่เป็นครหาอีกครับ

อืม.. ผมขอความเห็นเติมว่า ตัวโปรแกรมน่าจะแก้ปัญหาเรื่องการใช้แรมซักที่น่ะครับ เพราะปัจจุปันหลายๆ คนก็ต้องเปิดโปรแกรม หรือเปิดหน้าเอกสารในการทำหลายอันน่ะหลายหน้าน่ะครับ


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: karaboon
karaboon's blog
on 07/06/10 16:18 #182234 toggle
karaboon's picture

อ่านแล้ว มีความรู้สึกทั้ง ด้านดี และ ไม่ดีครับ

ด้านไม่ดีก็เหมือนกับโจมตี OpenOffice ผู้ใช้ ผู้กำลังส่งเสริม ให้มีการใช้มากๆ ย่อมรู้สึกแน่ๆ

ด้านดี ก็เหมือนเป็นการทำให้คนรู้จัก OpenOffice ผมว่า ทำให้มีคนรู้จัก OpenOffice เพิ่มมากขึ้นที่ และ ทำให้รู้ว่า มีโปรแกรมที่สามารถนำมาใช้ สร้าง จัดการ แก้ไข เอกสาร ทำด้านคำนวน ทำ อี-แผ่นใส หรือวาดรูปแบบเวกเตอร์ โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ ด้วยเหมือนกัน

เรื่อง บั๊ก ผมว่าเป็นเรื่องปกติ ของอะไรก็ตาม โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ ไม่ใช่ผมจะบอกว่า ผมยินดีกับ การที่ ซอฟต์แวร์ มีบั๊ก แต่ การเขียนโค๊ด เป็นแสนๆ ล้านๆ บรรทัด และ คอมไพล์ เป็นโปรแกรมที่มีฟังก์ชั่นใช้งานได้หลากหลาย มันไม่ง่ายเลยที่จะ ทดสอบได้ทุกๆ แง่มุม ทุกๆ สิ่งแวดล้อม ให้ ปราศจาก ที่เราเรียกว่า บั๊ก ...

จะช่วยได้ก็ คือ หากทราบ ต้องมีการแจ้งบอก แบ่งปันกัน ช่วยกันแก้ปัญหา บั๊ก เหล่านั้น หรือ วิธีหลีกเลี่ยง ... ในระดับหนึ่ง ...

การนำซอฟต์แวร์มาใช้งาน ... ในระดับหนึ่งผมมองว่ามัน ดีเพียงพอ แล้วหรือยัง มากกว่าที่จะมองว่า มันดีที่สุด จนไม่มีข้อบกพร่องหรือตำหนิ ... น่ะครับ ไม่งั้น กว่าเราจะได้ใช้งาน ซอฟต์แวร์ สักตัว คงจะต้องรอคอยนานมากๆ จนอาจจะ ไม่ได้ใช้มันเลยก็ได้ ... ครับ


Karaboon

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 07/06/10 20:02 #182292 toggle
MrWhisper's picture

ถ้าโจมตีความกากของ Impress ผมจะเฮโลด้วยคนนึงเลยเอ้า...


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: chaba_bkk
Android
chaba_bkk's blog
on 07/06/10 20:39 #182299 toggle
chaba_bkk's picture

It's my life. Open your mind for the future.

By: McDuck
Android
McDuck's blog
on 07/06/10 21:03 #182308 toggle
McDuck's picture

การนำ OpenOffice.org ขึ้นหน้าหนึ่งบ้างก็บอกว่า อาจไม่มีผลอะไร user ทั่วไปที่ไม่รู้จัก OpenOffice.org แต่ถ้ามองอีกมุม มุมที่คนทั่วไป user ทั่วไปมองไม่เห็น มุมขององค์กร เช่นองค์กรบางแห่งกำลังจะเปลี่ยนไปใช้ OpenOffice.org หลังจากที่ใช้โปรแกรมชุด Office มาตั้งแต่ปี 97 เมื่ออ่านพบบทความแบบนี้ คนในองค์การที่ว่าอาจมีผลทำให้เกิดการหวั่นไหวได้เช่นกัน แล้วหากว่า องค์กรที่ว่า มีแผนที่จะติดตั้งโปรแกรมใหม่ทั้งองค์กร จำนวนกว่า สามหมื่น Licenses ล่ะ?

มันน่าจะมีแรงจูงใจหรือไม่ครับ?

ผมไม่มีข้อมุลนะครับ แต่ยกตัวอย่าง ^ ^'

ส่วนเรื่อง Bug ส่วนตัวก็คิดว่า ความเร็วในการแก้ Bug ของ OO.o ยังช้าอยู่มาก ต้องแก้ปัญหานี้โดยด่วน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับความเห็นส่วนตัวผมด้านบน (นะ)

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 07/06/10 21:08 #182310 Reply to:182308 toggle
MrWhisper's picture

เป็นไปได้ อีกอย่าง น่าจะได้เงินจาก user ทั่วไปได้ไม่มากนัก เพราะเห็นใช้ของเถื่อนกันเสียมาก เงินน่าจะมาจากพวกองค์กรมากกว่า


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 07/06/10 23:25 #182351 toggle
pines's picture

มีความเป็นไปได้ครับ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการเดินหน้าแผนใช้ OO.o และถอนการใช้งาน MS Office แล้วครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 08/06/10 1:08 #182385 toggle
adamy's picture

ได้่อ่านทั้งหมดครับ .... คงนั่งฟังเฉยๆนะครับ

แต่มายืนยันนิดหน่อยครับ ว่าบริษัทผมมีคนทำงาน 26 คน ... ใช้ Openoffice และ Google Docs ในการทำงาน และบาง Project ที่เราทำได้เงินในเลข 7 หลัก

ผมเชื่อว่าการทำงานอยู่ที่ Workflow และความเข้าใจในการประยุกต์ใช้งานครับ คนที่นี่หลายๆคนก็จับ MSoffice มาก่อน ตัวผมเองก็ Review MS Office ในบล็อกผมด้วย และไม่ได้เห็นว่าทั้งสองอย่างมีข้อเสียในการทำงานมากขนาดทำงานไม่ได้ครับ เพียงแต่ผมไม่มีเงินพอซื้อ MS Office มาใช้ทั้งออฟฟิส ผมจึงเลือก Openoffice มาใช้แทนครับ ซึ่งก็ตอบสนองการทำงานได้ดี ไม่เคยมีปัญหาหลังจากมีรุ่น 3.x.x ออกมาครับ

ดังนั้นผมเชื่อว่าบริษัทใหญ่ๆนั้นจะเชื่อแค่นิตยสารในการตัดสินใจเพื่อการเลือกใช้ซอฟ์ตแวร์ที่เหมาะสมแทนที่จะมี IT Professional ตั้งแต่ CTO ยันถึงแผนก IT ก็ไม่ควรจะเป็นบริษัทที่เติบโตได้ในทุกวันนี้นะครับ ส่วนประชาชนทั่วไปนั้นหากคิดซักนิดก็น่าจะรู้ว่างานใช้งานตามบ้านไม่ได้ Critical ขนาดต้องเคลียร์ Bug ทั้งหมดของซอฟ์ตแวร์ให้หมดสิ้นก่อนจะเริ่มใช้ (เพราะบาง Bugs ในนั้นยังผมเองที่ใช้ทุกวันยังไม่รู้เลยครับว่ามี ...)

แปลกดีครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ


:: Take minimum, Give Maximum ::

By: samphan
samphan's blog
on 08/06/10 2:06 #182398 toggle
samphan's picture

อ่านคอมเมนต์แล้วพบว่าหลายท่านที่ไม่ได้ใช้ OpenOffice.org จะไม่เข้าใจประเด็นสำคัญคือ 21 bug นั้นเป็น bug จริงแค่ 8 นอกนั้นบิดเบือน ดูข้อมูลจากที่มาของข่าวนี้ข้างบน

อีกประเด็นคือท่านที่ไม่เข้าใจธุรกิจโอเพนซอร์สจะไม่เชื่อว่าเป็นการดิสเครดิตเพราะจะดิสเครดิตโปรแกรมที่ end-user ทั่วไปไม่รู้จักไปทำไม คำตอบคือ OpenOffice.org เป็นโปรแกรมที่องค์กรขนาดใหญ่ใช้เพื่อทำให้ประหยัดไปได้แห่งละเป็นล้านหรือหลายสิบล้าน ยังไม่นับ SME ที่ไม่อยากเสี่ยง BSA อีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งยังมีความเป็นไปได้หนึ่งคือ เมื่อ TAG เผยแพร่ความหวาดกลัวต่อ OpenOffice.org ในองค์กรออกไปแล้ว อาจมีนักการเมืองและ/หรือข้าราชการทุจริตโดยการอ้างข้อมูลจาก PC World Thailand เพื่อแก้ไข TOR ให้การจัดซื้อ PC ของหน่วยงานภาครัฐบางหน่วยงานซึ่งแต่เดิมจะกำหนดให้ติดตั้งแค่ OpenOffice.org ต้องมีการซื้อ MS Office สำหรับทุกเครื่อง ซึ่งสำหรับการซื้อ lot ใหญ่ๆ เช่นเป็นพันเครื่องก็จะเป็นเงินหลักสิบถึงร้อยล้านกันเลยทีเดียว ถ้าการจัดซื้อหลังจากนั้นเป็นเช่นนี้ตลอด คงมีใครที่ไม่ใช่เจ้าของซอฟต์แวร์ได้ประโยชน์กันขนานใหญ่

OpenOffice.org เกี่ยวกับผลประโยชน์ขององค์กรทั้งภาครัฐและธุรกิจเป็นเงินมหาศาลครับ แม้ว่าถ้าจะนับ market share เป็นจำนวน user แล้วไม่มีนัยยะสำคัญเลยก็ตาม (เนื่องจาก piracy ratio 7x%)


facebook.com/untsamphan | www.osdev.co.th | Open Source Development Co., Ltd.

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/06/10 9:27 #182436 Reply to:182398 toggle
btxxxx's picture

ตรงนี้ผมเห็นด้วย และเชื่อว่าหลาย ๆ คอมเมนต์ไม่ได้อ่านข้อมูลในหนังสือที่ว่ามา และบางส่วนก็น่าจะไม่ได้อยู่ในแวดวงนี้ (เช่น เป็นผู้ใช้ตามบ้าน หรือเป็นพนักงานในระดับผู้ใช้ ไม่ใช่คนดูแลหรือจ่ายเงิน) ก็จะทำให้ไม่เข้าใจในหลาย ๆ ประเด็น

หลาย ๆ คนบอกว่า คนใช้ OOo น้อย เหมือนที่ผมยกตัวอย่างไปในคอมเมนต์ข้างบน ถ้าคุณเป็นเจ้าของบริษัท มีเครื่อง 10 เครื่อง และให้พนักงานพิมพ์บันทึก กับคำนวณบัญชีง่าย ๆ ถ้าคุณใช้ MS Office ลิขสิทธิ์ คุณต้องเสียเงินประมาณ 100,000 บาท (คิดที่ราคา 10,000) ถ้าหากมี 50 เครื่อง ก็ 500,000 บาทแล้ว (สำหรับที่เดียว) สำหรับ MS Office กับ OOo ที่ฟรี หรือแม้แต่เครื่องคุณ ๆ ที่ตอบมา ผมก็ไม่เชื่อว่าใช้ลิขสิทธิ์ MS Office แท้ทุกคน

ทำไมทุกคนไม่ใช้ CPU Core-i7 x980 ทำไมทุกคนไม่ขับรถเบ๊นซ์เปิดประทุนสุดหรู ทำไมทุกคนไม่อยู่ในคฤหาสน์สุดหรู ทำไมทุกคนไม่ติด True Platinum Package (แบบถูกกฎหมาย) ฯลฯ

ทุกวันนี้หลาย ๆ คนยังใช้ P4, Athlon XP, Celeron ฯลฯ ทุกวันนี้ Honda Toyota ฯลฯ ก็เกลื่อนถนน (ไม่รวมมอเตอร์ไซค์ จักรยาน ฯลฯ) ทุกวันนี้หลาย ๆ คนคอนโดฯ แค่ 40 ตร.ม. หรือห้องแถวชั้นเดียว บ้านแฝด ก็หรูแล้ว ทุกวันนี้หนวดกุ้งเอย เสาอากาศธรรมดาก็ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ฯลฯ

ในด้านเนื้อหาการที่สื่อออกมามันก็มองได้หลายด้าน ก็หวังว่าเจตนาของนิตยสารจะหวังดีต่อผู้บริโภคจากใจจริง

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 08/06/10 18:13 #182560 Reply to:182398 toggle
AronSun's picture

reply นี้ชัดเจนมากครับ ผมเองก็ไม่ค่อยได้ใช้ OO.o เลยไม่ทราบว่า bug ที่เขาว่ามานั้นมันมีอยู่จริงหรือไม่ แล้วต่อให้มันมีจริง มันร้ายแรงขนาดไหน ถึงขั้นทำให้ทำงานไม่ได้เลยหรือเปล่า (โปรแกรมทุกโปรแกรมมี bug อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเป็น bug ร้ายแรงหรือเปล่า)

มาถึงตรงนี้แล้ว ยอมรับว่าเสียความรู้สึกกับ TAG มาก ไม่ว่าเขาจะทำไปเพื่ออะไร แต่การเขียนบทความโดยการบิดเบือนความจริงและมีอคตินั้น ทำให้ผมหมดศรัทธากับสื่อแบบนี้ไปเลย คงแบนสื่อจากค่ายนี้ตลอดกาลล่ะครับ เหมือนกับตอนที่ CHIP เขียนเรื่องทดสอบ OS 3 ตัว แล้วเขียนถึง Kubuntu แบบมั่วๆ เหมือนคนเขียนไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลยซักนิด แล้วก็ยกหาง Win 7 นี่แหละ ทำให้ผมอดคิดในใจไม่ได้ว่า บทความสั่วๆ แบบนี้ยังกล้าเอามาตีพิมพ์ได้ยังไงนะ

By: Itthi05522
Itthi05522's blog
on 08/06/10 9:58 #182446 toggle
Itthi05522's picture

ผมคิดว่าการกระทำของ TAG ไม่เหลือความเป็นสื่ออีกต่อไปแล้ว เพราะเนื้อหาที่ผมอ่านมานั้นเป็นเหมือนการโจมตีอย่างชัดเจนโดยไม่ต้องสงสัย ซึ่งบางอันผมยอมรับว่ามีอยู่จริง แต่กลับเขียนเกินความความจริงที่ควรจะนำเสนอออกมาสู่ประชาชน ซึ่ง TAG ถ้าจะออกนิตยสารฉบับใดก็จะไม่มีความน่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้ว

By: viroth
AndroidSymbianUbuntu
viroth's blog
on 08/06/10 11:36 #182475 toggle
viroth's picture

ถกกันมันมากแต่สิ่งที่แฝงอยู่ อาจจะเป็น Reply ข้างบน 7 Rep. ซึ่งส่วนตัวผมว่ามีแรงจูงใจมากสุด ส่วนองค์กรผมก็ใช้ OOo อยู่และก็ยังใช้ได้ดีบักมีให้เห็นแต่ไม่ถึงกับว่ารับไม่ได้ ไฟล์เปิดช้าซึ่งเครื่องอัพเกรดใหม่ก็ไม่ต่าง เรื่องฟอร์แมตก็ปรับตัวกันไป 21 บัคที่ TAG กล่าวมาผมเจอน้อยมากในการใช้งานปรกติแต่ก็ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบในบางตัวที่ยังไม่เจอ ซอร์ฟแวร์ที่ไม่มีบัึค ก็คงเป็นซอร์ฟแวร์ที่ไม่มีคนใช้มั้งครับ :)

By: metropoly
metropoly's blog
on 08/06/10 17:48 #182552 toggle
metropoly's picture

แล้วที Bug ของ file M$ ที่อยู่ดีๆ ก็พัง ไม่สามารถเปิดได้ ไม่สามารถ recovery ได้ล่ะ งานแปลหลายสิบหน้าพังล่ะ?

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 08/06/10 18:05 #182556 Reply to:182552 toggle
AronSun's picture

เคยเจอเหมือนกันครับ ช็อคกันไปเลย ดีที่ของผมจำนวนหน้าไม่เยอะมาก เลยพอทำใหม่ได้ ที่หงุดหงิดอีกอย่างคือ ขนาด MS Word ด้วยกันแท้ๆ ไฟล์ .doc ทำมาจากต่างเวอร์ชันกัน (2003 กับ 2007) ยังมีปัญหาเปิดมาแล้วต้องมาจัดใหม่อีกนะ

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 10/06/10 0:14 #182799 toggle
EThaiZone's picture

พื้นที่ในหนังสือมันขายได้เงินหรือเปล่าครับ ผมไม่ได้พูดถึงตัวหนังสือที่ขายให้ผู้อ่าน แต่เป็นพื้นที่ในหนังสือที่ถูกขายให้กับสปอนเซอร์ .... อันนี้แค่คิด ....

By: artiya4u
AndroidUbuntu
artiya4u's blog
on 18/12/10 14:10 #242624 toggle
artiya4u's picture

ผมอ่านใน PC world เกี่ยวกับเรื่อง bug ของ OpenOffice.org ผมซึ่งใช้งานอยู่ก็พบว่าประสบปัญหาดังที่หนังสือเสนอจริง แล้วอย่างนี้จะเรียก ดิสเครดิ หรือ


If today was perfect there would be no need for tomorrow.