Tags:
Node Thumbnail

ความร้อนแรงในศึก Flash พุ่งขึ้นจากที่เคย เพราะอดีตวิศวกรของ Adobe สองคน Carlos Icaza และ Walter Luh ซึ่งเคยอยู่ในทีม Flash เมื่อปี 2007 ออกมาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Wired ว่า พวกเขาได้เตือนฝ่ายบริหารว่า iPhone จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ผู้บริหารไม่ได้สนใจคำเตือนของพวกเขา

ทั้งสองคนมีตำแหน่งเป็น lead architect ของ Flash Lite ได้เล่าว่า Adobe กลับไปให้ความสำคัญต่อ feature phone มากกว่า โดยเน้นที่ Flash Lite เพียงอย่างเดียว ทำให้ Adobe ช้าไปมากในเกมสมาร์ทโฟน แถมดันปิดฝ่าย mobile business ในปี 2007 ทำให้เสียมือดีด้านมือถือไปอีกมาก

สองคนนี้ยังวิจารณ์ iPhone Packager ของ Adobe ว่าไม่ใช้เครื่องมือพัฒนามาตรฐานของ iPhone ทำให้ขนาดของโปรแกรมใหญ่เกินความจำเป็นไปมาก ตอนนี้ทั้งสองคนออกจาก Adobe แล้วมาเปิดบริษัท Ansca Mobile ทำซอฟต์แวร์ข้ามแพลตฟอร์มชื่อ Corona ออกมาแข่งกับ Flash

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 1 May 2010 - 19:26 #174445

โฆษณาแฝงซินะ

By: nthree
Blackberry
on 1 May 2010 - 19:28 #174446

2 คนที่ออกจาก Adobe แฉผู้บริหาร Adobe คล้ายๆ วิศวกรในทีม iPod พูดเรื่อง Apple iPhone หลังจากย้ายไป Microsoft

By: boykeng on 1 May 2010 - 20:07 #174451
boykeng's picture

เห็นด้วยว่าต้องการ โฆษณา บริษัท ตัวเอง แต่ทำยังไงดี
เขาก็ให้ข้อมูลมาแลกเปลี่ยน

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 May 2010 - 20:46 #174455

การที่บอก แล้วผู้บริหารไม่ทำตาม ไม่ได้หมายความว่าไม่ฟัง
แต่แค่เขาตัดสินใจไม่ทำตามแค่นั้นเอง
ซึ่งผู้บริหารเองก็เป็นคน การจะตัดสินใจผิด หรือถูก ก็เป็นเรื่องธรรมดา
ยิ่งบริษัทใหญ่ๆ ผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ไม่ได้มีแค่คนเดียวอะนะ เขาก็ต้องลงความเห็นกันอีกทีด้วย

ไอ่คดีลูกน้องเก่าออกมาแฉเนี่ย เป็นเรื่องน่าเบื่อ
เพราะเป็นแค่ความเห็นด้านเดียว เรื่องจริงหรือเปล่า ก็ไม่มีใครรู้ (และถ้าไม่ใช่เรื่องใหญ่จริงๆ ทางบริษัทก็คงไม่คิดจะเคลื่อนไหวอะไร
มันเหมือนกับ ฟังคนมานินทาคนอื่นลับหลังให้ฟังน่ะแหละนะ

By: TakeshiBoy on 1 May 2010 - 21:04 #174456 Reply to:174455
TakeshiBoy's picture

มองในแง่นี้ก็ถูก

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 1 May 2010 - 22:29 #174466 Reply to:174455
neizod's picture

+1 แต่เวลาตัวเองเจ็บแค้นใจอะไรมากๆ ก็อยากแฉเหมือนกัน - -

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 1 May 2010 - 22:38 #174468 Reply to:174455

ผมคงหา source ให้ไม่ได้อย่างหนึ่งว่าเคยอ่านบทวิจัยที่เค้าทำมา บอกว่า 80% ของพนักงานที่ออกจากบริษัทเก่า "อยากแฉ" นะครับ อิอิ

บอกมาเป็นข้อมูลเฉยๆครับ :D

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 May 2010 - 23:17 #174475 Reply to:174468

อยู่กับว่า ออกมาในแง่ไหนครับ

ถ้าออกมาแบบจบไม่สวย (ซึ่งเป็นส่วนใหญ่) ก็แน่นอนว่า ความรู้สึกติดลบน่ะ มีอยู่เต็มอกแหละครับ แล้วกรณีนี้ ก็จะไม่พูดถึงสิ่งดีๆ ด้วย ลบมันอย่างเดียว
เช่นว่า
- ทำงานมาตั้งนาน ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน โบนัสก็น้อย ( ซึ่งจริงๆ อาจะเป็นเพราะฝ่ายตัวเอง ทำผลงานไม่ดี หรือปีนั้นเศรษฐกิจย่ำแย่ก็เป็นได้ ใครจะรู้ )
- มีปัญหากับผู้บริหาร/ ผู้บริหารไม่ดียังงั้นยังงี้ ( อันนี้บ่อยครับ พูดกันตรงๆ มีอะไรเกิดขึ้น ผู้บริหารผิดเสมอครับ และบรรดาลูกจ้าง ก็ไม่มีวันเข้าใจ หรือไม่อยากจะเข้าใจด้วย... เกิดอะไรขึ้น คนก็จะมองว่า ผู้มีอำนาจมากกว่า รังแกผู้น้อย ทั้งๆ ทีบางที มันทำตัวเอง )
และอื่นๆ

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ก็ไม่มีบริษัทไหนที่ 100 เต็มหรอกนะครับ
( มะใช่ผู้บริหารอะนะ แต่เห็นมาเยอะ )

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 May 2010 - 23:51 #174483 Reply to:174455
Perl's picture

ประเด็นนี้น่าสนใจดีครับ.. :D

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 1 May 2010 - 21:09 #174457
pexza's picture

คนเรามันพลาดกันได้ ไม่งั้นเค้าจะมีการเปลี่ยนตัว CEO กันเหรอ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 1 May 2010 - 22:02 #174461
lingjaidee's picture

โหนกระแส ..? แต่ก็ดี ;P


my blog

By: nblue
Android
on 1 May 2010 - 23:34 #174478
nblue's picture

ก็เลยงงว่า flash บน iPhone ไม่ได้
เป็นเพราะผู้บริหาร adobe หรือผู้บริหาร apple?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 May 2010 - 00:41 #174489 Reply to:174478
hisoft's picture

น่าจะทั้งคู่ แต่ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับ apple นะครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 2 May 2010 - 00:35 #174488
khajochi's picture

ผู้ใหญ่มักจะมองอะไรรอบด้านมากกว่าผู้น้อย
ถ้าสิ่งที่เค้ามองมันถูก ก็คงจะนำทางไปสู่ความสำเร็จ

ประเด็นเรื่องนี้เค้าตัดสินใจถูกรึเปล่า .. ต้องรอดูกันต่อ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 2 May 2010 - 00:43 #174491
powerpat's picture

มันก็ยังงี้แหละ
CEOทำดีไม่เคยมีคนชม แต่พอทำผิดนิดนึงว่ากันชิบxายเลย

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 2 May 2010 - 00:55 #174492 Reply to:174491

แต่เขาจ้างให้มาทำงานให้ดีนี่ครับ . . .

By: Thaina
Windows
on 2 May 2010 - 04:07 #174513 Reply to:174491

หน้าที่ของ CEO คือทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดครับ

ไม่งั้นมากินเงินเดือนเท่ากับโปรแกรมเมอร์สิ

เงินเดือนของ CEO ที่แทบจะซื้อได้ทุกอย่าง บวกเวลาว่างที่มากมายมหาศาล ยังจะต้องการคำชมอีกเหรอ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 2 May 2010 - 05:35 #174514 Reply to:174513

ทำไมมั่นใจขนาดนั้น? หมายถึงเฉพาะ CEO ของ Adobe หรือเหมารวม?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 May 2010 - 06:55 #174517 Reply to:174513
McKay's picture

หน้าที่ของ CEO คือทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

ใช้คำว่าผิดพลาดน้อยที่สุดจะดีกว่าไหม เพราะการทำงานทุกอย่างย่อมมีคำว่าผิดพลาด
ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่เพอร์เฟค

รวมถึงการตัดสินใจที่ผิดพลาด ก็ใช่ว่าจะผิดพลาดเสมอไป เช่นการที่ Adobe ลงทุนฝั่ง Desktop มากกว่า Mobile ก็ทำให้ Flash ติดตลาด Desktop อย่างต่อเนื่อง แต่มาแพ้ในตลาด Mobile
ถ้าลงทุนเรื่อง iPhone ไปแล้วประสิทธิภาพดีขึ้นมาก แต่สุดท้ายก็อาจจะโดน Apple หาข้ออ้างอื่นๆมาปฏิเสธอีก กลายเป็นว่าลงทุนเสียเปล่าหรือเปล่า เพราะ Apple มีข้อโต้แย้งมากมายที่จะไม่ให้ Platform อื่นๆไปใช้บน iPhone มิใช่เฉพาะ Flash เช่นต้องการให้ Dev เขียน App ด้วย Objective-C เท่านั้น

จดหมายเปิดผนึกของ Jobs - 6. แอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์ม

เหตุผลที่สำคัญที่สุด คือแอปเปิลเห็นว่าการที่มีชั้นของซอฟต์แวร์ที่มากั้นกลาง ทำให้แอพพลิเคชันที่ออกมาแย่ลง

การตัดสินใจหนึ่งๆไม่มีคำว่าผิดหรือถูกทั้งหมด จะมีก็แค่ถูกใจคนกลุ่มไหนหรือไม่ถูกใจคนกลุ่มไหน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาว่าต้องมีอย่างน้อย 1 คนที่ไม่ถูกใจ

แต่ผมก็ไม่ถูกใจกับการตัดสินใจนี้เหมือนกัน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Thaina
Windows
on 2 May 2010 - 17:31 #174591 Reply to:174517

ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ครับ แต่ผมพูดค้านเรื่อง

CEOทำดีไม่เคยมีคนชม แต่พอทำผิดนิดนึงว่ากันชิบxายเลย

ผมไม่ได้บอกว่าการตัดสินใจนี้ผิดพลาดด้วย เรื่องของในข่าวนี้ผมไม่แน่ใจเลยไม่พูด
แต่ผมอยากพูดว่า CEO มีหน้าที่นี้จริงๆครับ คือทำยังไงก็ได้เพื่อไม่ให้ผิดพลาด
CEO ต้องตรวจความผิดพลาดจากคนอื่นเป็นประตูสุดท้าย

เพื่อการนั้น CEO มีทั้งตำแหน่งที่จะรับชอบเสมอเมื่อผลิตภัณฑ์ประสบความสำเร็จ เงินเดือนสูงลิบและเวลาว่างให้ชีวิตมากมาย(เพราะงาน CEO เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ถ้าผ่านคือผ่าน)
ในทางเดียวกัน CEO ก็ต้องรับผิดเสมอ ไม่ว่าผลออกมาจะเป็นไง ตลาดเปลี่ยน หรือเกิดวิกฤตอะไรก็ตามแต่ที่ไม่ใช่ภัยธรรมชาติ CEO ก็ต้องรู้ให้ได้ก่อนใคร มันเป็นหน้าที่

ผมคัดค้านความคิด "ทำดีไม่เคยชม ทำผิดดันด่า"
ก็เพราะว่าคนที่ทำหน้าที่นี้ได้อย่างไม่มีบกพร่อง มีของตอบแทนอยู่ตลอดอยู่แล้ว
แต่ในเมื่อบกพร่อง จะทำอย่างไรกับลาภยศที่เคยให้ไปแล้ว

ในฐานะโปรแกรมเมอร์ ระดับแรงงาน หน้าที่ของผมคือทำงานโดยที่มีความผิดพลาดได้ โดนด่าบ้าง แล้วก็เอากลับไปแก้ เงินเดือนและตำแหน่งผมก็มีเท่านี้่
งาน CEO ถ้าจะทำงานแบบ ผิดพลาดได้บ้าง
ก็เอาเงินเดือนเท่าตำแหน่งผมสิ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 2 May 2010 - 19:14 #174626 Reply to:174591
Perl's picture

ในมุมมองคนจบบริหาร (แต่ทำงานกรรมกร Network อย่างผม)
มุมมองนี้น่าคิดดีครับ :D