Tags:
Node Thumbnail

คิดว่าหลายคนคงได้ลอง Google Friends Connect ไปแล้ว แบบสรุปๆ มันคือระบบล็อกอิน + เพื่อน ที่ยกมาจากเว็บในเครือ OpenSocial ของกูเกิล

เว็บในเครือ OpenSocial ที่ใช้กับ Google Friends Connect ได้ตอนนี้ สำหรับผู้ใช้บ้านเราคงเป็น Google Account (ดึงเพื่อนใน Google Talk) อนาคตน่าจะมี Hi5 ด้วย แต่ล่าสุดสามารถใช้ล็อกอินของ Twitter ไปตอบคอมเมนต์บล็อกชาวบ้านที่ใช้ Google Friends Connect ได้แล้ว

กรรมวิธีก็ไม่มีอะไรมากครับ ล็อกอินด้วย Google Friends Connect แบบปกติก่อน (ลองใช้หน้าของ Blognone ตามลิงก์ข้างบนก็ได้) เข้าไปที่ Settings แล้วจะมี Twitter ให้เลือก

ทาง Twitter เคยประกาศไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมว่าจะร่วมมือกับ MySpace ให้ใช้ MySpaceID (ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Data Availability) ได้แต่ยังไม่เกิดอะไรขึ้น เจอกูเกิลมาแรงแซงทางโค้งใช้งานได้จริงแล้ว ทาง Twitter บอกว่าไม่ได้ทิ้ง MySpace แต่เจอปัญหาเทคนิค นอกจากนี้ยังมีแผนจะร่วมมือกับ Facebook Connect เช่นกัน

TechCrunch มีบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจว่าในอนาคต บล็อกต่างๆ อาจเหลือระบบล็อกอินเพียงแค่ 3 อันคือ MySpace, Facebook และ Google ตอนนี้ถ้าใครใช้ WordPress หรือ MovableType มีปลั๊กอินสำหรับคอมเมนต์ด้วย Facebook Connect แล้ว (ของ Drupal ยังมีเฉพาะ Drupal 5.x)

ที่มา - TechCrunch 1, TechCrunch 2

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 17 December 2008 - 20:35 #76238

แล้ว Windows Live ID ล่ะ - -"

MyBlog !!!


By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 18 December 2008 - 01:09 #76286

ผมใช้ exteen อ่ะ เมื่อไรเขาจะไป join กะ friend connect ล่ะ !_!

By: mk
FounderAndroid
on 18 December 2008 - 06:56 #76295 Reply to:76286
mk's picture

ถาม @ipats ไม่แน่อาจมี Exteen Connect

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 18 December 2008 - 01:14 #76289
shelling's picture

ยังงงๆ กับคอนเซปต์ของ friend connect อยู่
แต่ก็มีความรู้สึกว่า มันน่าจะสะดวกดี