Tags:
Node Thumbnail

Faraday Future บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่ตั้งชื่อแนวเดียวกับ Tesla ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2014 และมีชีวิตลุ่มๆ ดอนๆ ล่าสุดก็ยังมีปัญหารุมเร้า โดยประกาศว่าต้องเลื่อนการส่งมอบรถยนต์รุ่น FF91 SUV คันแรกของบริษัทออกไปเป็นไตรมาส 3 หรือ 4 ของปี 2022 และบอกว่าเงินหมดแล้ว จำเป็นต้องหาเงินเพิ่มเพื่อผลิตรถยนต์ให้ได้

Faraday Future เข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วยวิธี SPAC มาตั้งแต่กลางปี 2021 ซึ่งล่าสุดบริษัทส่งเอกสารชี้แจง ก.ล.ต. สหรัฐว่า กำลังหาเงินเพิ่มเติมเพื่อให้ดำเนินกิจการต่อได้ (ยังไม่รวมการผลิตรถยนต์) ไปจนถึงสิ้นปี 2022 ตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับนักลงทุน เพื่อหาเงินเพิ่มอีก 325 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

หลังมีข่าวดีรับปีใหม่จากการได้รับเงินทุนก้อนใหญ่เพื่อต่อลมหายใจ ล่าสุด Faraday Future ได้คลิปและภาพนิ่งของรถยนต์ FF91 รุ่นโปรโตไทป์ออกมาแล้ว หลังเผยโฉมแรกไปตั้งแต่ปีก่อน

FF91 ที่ Faraday Future ปล่อยออกมามีทั้งวิดีโอที่รถวิ่งออกจากโรงงานและภาพนิ่งที่ถูกนำไปวิ่งทดสอบในพื้นที่โล่งบริเวณป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยทาง Faraday Future ตั้งเป้าว่า FF91 จะเปิดตัวได้ภายในสิ้นปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

Faraday Future สตาร์ทอัพพัฒนารถไร้คนขับที่โม้เอาไว้ตอนเปิดตัวแรกๆ ว่าจะออกมาฆ่า Tesla ประสบปัญหาการเงินและหนี้อย่างหนักในช่วงปีที่แล้ว หลัง Jia Yueting ซีอีโอ LeEco ผู้ลงทุนรายใหญ่ประสบปัญหาการเงินเสียเอง (อ่านวิบากกรรมของ Faraday Future ย้อนหลังได้จากแท็กด้านบน)

Tags:
Node Thumbnail

Jia Yueting ประธานบริษัท LeEco ถูกเรียกตัวให้ปากคำโดย China Securities Regulatory Commission (CSRC) องค์กรกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์ของจีนมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ล่าสุด Jia ก็ปฏิเสธไม่กลับไปจีนตามคำเรียกตัวของหน่วยงาน โดยให้เหตุผลว่าตอนนี้เขาต้องอยู่ในสหรัฐฯ เพื่อระดมทุนธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

เป็นปัญหาเกี่ยวเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ที่ LeEco บริษัทที่ถือหุ้นใหญ่ใน Faraday Future ประสบปัญหาการเงิน จนส่งผลกระทบต่อแผนสร้างโรงงาน ซึ่งก็ทำให้ภาพของ Faraday Future ฐานะสตาร์ทอัพที่น่าจับตามองกลายเป็นน่าเป็นห่วง แต่ข่าวก็เงียบหายไปเลย

จนล่าสุดสภาพของ Faraday Future อาจเป็นไม้ใกล้แล้วก็ได้ เมื่อมีรายงานว่าระดับผูบริหารอย่าง CFO และ CTO ที่ถูกดึงตัวเข้ามาแก้ปัญหาการเงินก็ลาออกไปในเวลาไล่เลี่ยกัน ไปจนถึงพนักงานระดับสูงอย่างหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยและกฎหมายที่ดึงตัวมาจาก NHSTA และผู้เชี่ยวชาญด้าน Computer Vision ก็ลาออกเช่นกัน ไม่รวมพนักงานและวิศวกรคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก

Tags:
Node Thumbnail

จากการลาออกจากตำแหน่งของประธาน LeEco หลังทำบริษัทติดหนี้ ตอนนี้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่กับ Faraday Future สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าที่ LeEco ไปลงทุนไว้แล้ว ทำให้แผนการสร้างโรงงานในรัฐเนวาดามูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญต้องหยุดชะงักลง

โรงงานนี้เมื่อเสร็จจะเป็นฐานการผลิตของ F91 รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท ซึ่งเป็นการชะงักของโครงการครั้งที่ 2 หลังปีที่แล้วก็ต้องประสบปัญหาการฟ้องร้องว่าไม่จ่ายเงินซัพพลายเออร์และคู่สัญญาก่อสร้าง

Tags:
Node Thumbnail

งานเข้า Faraday Future อีกรอบและยังคงเป็นปัญหาการเงินเหมือนเดิม หลังถูกฟ้องจากบริษัท The Mill Group ที่ FF ไปจ้างทำ Visual Effect สำหรับงานเปิดตัวรถยนต์ที่ผ่านมา เนื่องจากเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าจ้างตามที่ได้ตกลงกันไว้

เอกสารคำฟ้องระบุว่า Faraday Future ได้ทำข้อตกลงค่าจ้างไว้เป็นเงิน 1,855,750 เหรียญ โดยจะจ่ายงวดแรกในเดือนกันยายนปีที่แล้ว และงวดสุดท้ายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ทาง The Mill Group อ้างว่า ณ ตอนนี้ได้รับค่าจ้างจาก FF เพียง 2 หมื่นเหรียญเท่านั้น

ไม่รู้เหมือนกันว่าหลัง LeEco ได้เงินก้อนใหม่มาแล้ว จะช่วยให้สถานการณ์ทางการเงินของ Faraday Future ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางปัญหาการเงินภายใน แต่ล่าสุด Faraday Future ได้เผยโฉมหน้าของ FF91 รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับคันแรกออกมาแล้วภายในงาน CES 2017

Faraday Future ระบุว่า FF91 มาพร้อมกับแรงขันถึง 1,050 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายใน 2.39 วินาที แบตเตอรีความจุ 130 kWh สามารถวิ่งได้ราว 700 กิโลเมตร มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับใบหน้า (Facial Recognition) สำหรับปลดล็อครถและรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สามารถสั่งให้ FF91 วิ่งหาที่จอดและถอยเข้าซองได้ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟน และเซ็นเซอร์ LIDAR บนกระโปรงหน้า พร้อมกล้องรอบคัน รองรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

ปลายเดือนที่แล้ว มีข่าวว่าสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Faraday Future อาจเปิดตัวรถยนต์คันแรกไม่ทันปีหน้า เนื่องจากโรงงานสร้างไม่เสร็จเพราะเงินไม่พอ จนกระทั่งบริษัทได้ออกทีเซอร์ตัวแรก เพื่อเรียกความมั่นใจจากหลายๆ ฝ่ายกลับมา

แต่ทว่าข้อมูลจาก Jalopnik เว็บไซต์สายรถยนต์ที่ได้จากคนวงในกลับชี้ว่า ปัญหาด้านการเงินของ Faraday Future นั้นย่ำแย่กว่าที่เป็นข่าวก่อนหน้ามาก โดยปัญหาสำคัญมาจากการใช้จ่ายเงินเกินตัว และการที่ LeEco ผู้ลงทุนรายใหญ่ประสบปัญหาการเงิน

Tags:
Node Thumbnail

อาจจะไม่เป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้และ Faraday Future สตาร์ทอัพด้านรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะสามารถเปิดตัวและผลิตรถยนต์คันแรกทันปีหน้าก็ได้ เมื่อล่าสุดบริษัทออกมาเผยโฉมทีเซอร์แรกของรถยนต์โปรโตไทป์ ด้วยการแข่งกับ Bentley, Ferrari และ Tesla แล้ว

ตัวทีเซอร์มีความยาวเพียง 17 วินาทีเท่านั้น โดยรถยนต์ของ Faraday Future ถูกคลุมไว้ด้วยผ้าคลุม ทำให้ไม่ได้เห็นตัวรถกันตรงๆ รวมถึงบอกให้ติดตามผลการแข่งครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าการเผยทีเซอร์นี้อาจจะเป็นการใบ้ว่างาน CES ต้นปีหน้า หลังจากที่เคยโชว์เพียงภาพคอนเซ็ปต์เมื่อปีที่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Faraday Future สตาร์ทอัพพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้ LeEco บริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากจีนมาร่วมลงทุน น่าจะประสบปัญหาเปิดตัวและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของบริษัทไม่ทันกำหนดปี 2017

ปัญหาสำคัญของความล่าช้านี้เกิดจากโรงงานในรัฐเนวาด้ายังไม่เสร็จเรียบร้อยและระงับการก่อสร้างมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจาก Faraday Fututure ยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับบริษัทก่อสร้างที่เป็นพาร์ทเนอร์ โดยปัญหาเงินสดขาดมือนี้ส่วนหนึ่งมาจากผู้ลงทุนอย่าง LeEco ที่กำลังประสบปัญหาการเงินเช่นกัน