Tags:
Node Thumbnail

มาตรฐาน Encrypted Media Extensions (EME) หรือมาตรฐาน DRM บนเว็บ เป็นมาตรฐานที่สร้างความขัดแย้งในชุมชนมาตรฐานเว็บตั้งแต่มันออกร่างแรกมา ความพยายามต่อต่านจากชุมชนโดยเฉพาะองค์กรโอเพนซอร์สอย่าง Free Software Foundation ก็ยังไม่เป็นผลนัก โดยฝั่งผู้ผลิตเบราว์เซอร์อย่างไมโครซอฟท์และกูเกิลเห็นด้วยกับมาตรฐานนี้ ทาง EFF ซึ่งต่อสู้เพื่อเสรีภาพอินเทอร์เน็ตเสนอแนวทางคือให้สมาชิกทำข้อตกลงเพิ่มเติม ในการมอบสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาให้กับชุมชน จากเดิมที่มอบให้สามารถอิมพลีเมนต์มาตรฐานได้อย่างเสรี ให้เพิ่มข้อตกลงว่าสมาชิกจะไม่ดำเนินคดีตามกฎหมายคุ้มครอง DRM เช่น DMCA หรือ EUCD

ปัญหาของกฎหมายเหล่านี้คือการคุ้มครองตัวเทคโนโลยี ทำให้การย้อนรอยหรือหาช่องโหว่ของเทคโนโลยีกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย โดยฝั่งผู้ถือลิขสิทธิ์ระบุว่าจำเป็นเพราะต้องป้องกันความพยายามย้อนรอยเทคโนโลยีเพื่อละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ผลกระทบต่อกฎหมายเหล่านี้กลายเป็นนักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ศึกษาระบบเหล่านี้ก็กลายเป็นการทำผิดกฎหมายไปด้วย

EFF ระบุว่าการยอมรับมาตรฐานเช่นนี้ทำให้เบราว์เซอร์จำนวนมากมีซอฟต์แวร์ที่ตรวจสอบไม่ได้ติดไปด้วย และกระทบต่อความปลอดภัยของคนนับพันล้าน บริษัทสื่ออาจจะฟ้องผู้ที่เก็บข้อมูลในเว็บและผู้ที่พยายามแปลงวิดีโอให้เข้าถึงคนจำนวนมากได้ง่ายขึ้น

EFF จึงประกาศลาออกจาก W3C โดยมีผลทันที และทางองค์กรจะต่อสู้กับ DRM โดยฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ยกเลิกกฎหมายนี้, เรียกร้องกับสภานิติบัญญัติให้แก้ไขความผิดพลาด, และปกป้องผู้ที่ออกมาเปิดเผยช่องโหว่ของระบบ DRM

ที่มา - EFF

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 September 2017 - 16:22 #1008491
panurat2000's picture

ความพยายามต่อต่านจากชุมชน

ต่อต่าน => ต่อต้าน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 September 2017 - 18:24 #1008515
McKay's picture

ผมมองว่าแนวทางของ EFF เป็นแนวทางที่ไม่ practical หรือทำในทางปฏิบัติไม่ได้นะ คือจะเอาแต่ได้(win)อย่างเดียวแต่ไม่ยอมเสียอะไรเลย คือในเมื่อมันไม่ใช่ win-win ก็ไม่มีใครเค้าอยากจะตามหรอกครับ

เอาจริงๆคือหากไม่มี EME และให้ผู้ผลิตสื่อติด DRM ได้ ป่านนี้นี่ stream contents ลิขสิทธิ์ทั้งหลายคงต้องเกาะติด flash อยู่เหมือนเดิมไม่ไปไหนด้วยซ้ำ

ท่าทีของ EFF ในปัจจุบันที่กำลังทำตัวเป็นผู้ร้ายในคราบผู้ดีกำลังทำให้มุมมองต่อ Freedom/Open โดยรวมดูแย่ลงด้วยซ้ำ EFF กำลังกลายเป็นองค์กรแบบ PETA/Greenpeace ไปแล้ว ดังนั้นข่าวการ'ออกจาก'องคร์กรอื่นๆของ EFF นี่ทำให้ผมรู้สึกดีแทนแฮะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 19 September 2017 - 19:20 #1008519 Reply to:1008515
qweret's picture

+1