Tags:

หลังจากที่ Google ได้ส่ง Google Chrome เวบบราวเซอร์ตัวใหม่เข้าลงแข่ง ประชันความสามารถกับเวบบราวเซอร์ตัวอื่น ๆ เป็นที่ฮือฮาในวงการผู้ใช้อินเตอร์เนตทั่วโลก ความแรงของ Google Chrome ทำให้นักท่องอินเตอร์เนตชาวเยอรมันจำนวนมากสนใจ และดาวน์โหลดมาทดลองใช้งาน

ล่าสุดทาง Bundesamt für Sicherheit in der Informationstechnik (BSI) หรือแปลได้ว่า สำนักงานความปลอดภัยในเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี ได้ออกมาเตือนประชาชนไม่ให้ทดลองใช้ Google Chrome เพราะ Google Chrome จะส่งข้อมูลส่วนตัวบางอย่างของผู้ใช้งานกลับไปยังบริษัท

น่ี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ BSI ออกมาเตือนประชาชนในเรื่องการใช้งานเวบบราวเซอร์ ก่อนหน้านี้ BSI เคยออกมาแนะนำประชาชนให้ใช้งาน Firefox แทน Internet Explorer โดยอ้างถึงความปลอดภัยในเรื่องการป้องกัน Phishing

น่าสนใจว่าเหตุใดกระทรวง ICT บ้านเราจึงไม่เคยสนใจในเรื่องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของผู้ใช้งานอินเตอร์เนตบ้าง แต่กลับละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเสียเอง โดยการสั่งให้เก็บ log อีก

ที่มา - e-recht24

Comments

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 08/09/08 17:43 #64118 toggle
illusion's picture

"น่าสนใจว่าเหตุใดกระทรวง ICT บ้านเราจึงไม่เคยสนใจในเรื่องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของผู้ใช้งานอินเตอร์เนตบ้าง แต่กลับละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเสียเอง โดยการสั่งให้เก็บ log อีก"

ผมชอบคำกล่าวนี้ครับ

ตอนนี้หมาย่างทำตัวน่ารัก เลยยังไม่อยากลองใช้ของใหม่ :p

By: ooseven
iPhoneBlackberry
ooseven's blog
on 09/09/08 22:21 #64310 Reply to:64118 toggle
ooseven's picture

รมต ICT รู้จัก Chrome หรือเปล่า คิดว่าคงไม่รู้นะ รวมถึงผู้มีอำนาจในกระทรวงด้วย


...

By: anu
ContributorWindows Phone
anu's blog
on 08/09/08 17:49 #64119 toggle
anu's picture

เรื่องเก็บ Log ผมเห็นตรงกันข้ามนะครับ กลับเพิ่มความเป็นส่วนตัวซะอีก

ถ้าไม่มี Log สิ ความเป็นส่วนตัวถูกละเมิด กระจาย

By: pittaya
WriterAndroidUbuntu
pittaya's blog
on 08/09/08 18:16 #64127 Reply to:64119 toggle
pittaya's picture

รบกวนขยายความหน่อยครับ ผมอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

pittaya.com


pittaya.com

By: anu
ContributorWindows Phone
anu's blog
on 08/09/08 18:27 #64130 Reply to:64127 toggle
anu's picture

โดยปกติก็เก็บ Log กันเป็นปกติอยู่แล้วนะครับ อย่าง Web Server ก็มีอยู่แล้ว บางคนยิ่งไปใช้ Google Analytic หรือ Truehits นี่ยิ่งแล้วใหญ่เลย Privacy ไม่ต้องพูดถึงกัน ไม่รู้ว่า Trace กันได้ถึงไหนต่อไหน

การเก็บ Log ที่รัฐบาลมีกฎหมายออกมานี่ก็เพื่อตามหาคนผิดครับ ต่อให้เจ้าของบริการเก็บ Log แล้วเค้าจะเอาข้อมูลไปทำอะไรได้มากกว่านั้นครับ ก็ไม่ได้ (ย้อนกลับไปอ่านข้างบน) ถ้าคนมาใช้บริการ (หรือทำลาย) Service นั้นถูกเก็บ Log ก็ถือเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ใช้บริการของเราก็ไม่ถูกเก็บ แล้วความเป็นส่วนตัวก็ไม่หายไปถูกมั๊ยครับ จนกว่า Log จากหลายๆ ที่จะมารวมกันนั่นแหละ (ตัวอย่างคือข้างบน) ข้อมูลถึงจะเป็นประโยชน์ในขั้นที่สามารถละเมิดความเป็นส่วนตัวของท่านได้

ย้อนกลับมาที่จุดประสงค์ของการเก็บ Log คร่าวๆ เลยนี่ก็คือจะช่วยให้กระบวนการเก็บ Log มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ในกรณีที่มีความผิดเกิดขึ้น (ถ้าเปิดให้บริการได้ ก็ต้องเก็บ Log ได้) คนที่จะได้ประโยชน์ก็คือผู้ใช้ทั่วๆ ไป ส่วนคนที่เสียประโยชน์อย่างแรงก็คือผู้ที่บุกรุกหรือโจมตีบริการของคนอื่น...

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 08/09/08 18:58 #64138 Reply to:64119 toggle
put4558350's picture

แต่ผมกลับคิดว่า Log พวกนั้นทำเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธของ บ. ใหญ่ๆ แต่ไม่ใด้ป้องกันความเป็นส่วนตัวของ User เลยนะ

อย่างเช่นถ้าจะเข้าถึง log พวกนั้น บ. ใหญ่ๆทำใด้ง่าย แต่กับบุคคลทั้วไปเข้าถึงใด้ยากมาก ^^


^^

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 08/09/08 17:51 #64120 toggle
lancaster's picture

เก็บ Log นี่ละเมิดยังไงครับ?


Sent from my computer

By: ninja741
ninja741's blog
on 08/09/08 17:54 #64122 Reply to:64120 toggle
ninja741's picture

ไปไหนมีคนสะกดรอยตาม นี่ละเมิดมั้ยครับ?

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 08/09/08 18:11 #64126 Reply to:64122 toggle
lancaster's picture

ถ้าไม่มี Log เวลาใครทำผิดก็ตามตัวไม่ได้ แบบนี้จะทำยังไงครับ ผมว่าถ้าเราไม่ได้ทำอะไรไม่ถูกต้อง ใครจะเก็บ Log ยังไงก็ไม่เห็นเดือดร้อนนี่ครับ?

แบบนี้ที่คณะผมที่ติดกล้องไว้ทั่วทั้งคณะ ก็ถือว่าละเมิด?


Sent from my computer

By: ninja741
ninja741's blog
on 08/09/08 19:44 #64144 Reply to:64126 toggle
ninja741's picture

ถูกต้องเลยคับ

สมมุติให้เห็นภาพนะครับ

อยากป้องกันตรงไหน ติดกล้องไว้

ไม่ใช่ จ้างยาม หรือเอากล้องมาติดตูดนักศึกษา ดูว่าทำอะไรบ้าง

By: bi89
ContributorSymbianUbuntuWindows
bi89's blog
on 08/09/08 20:05 #64147 Reply to:64122 toggle
bi89's picture

พรบ.คอมก็คุมครอง log ด้วยนะครับ เจ้าหน้าที่ทำมิชอบกับ log เจ้าหน้าก็ได้รับความผิดเหมือนกันครับ

By: enviengine
Android
enviengine's blog
on 08/09/08 17:54 #64121 toggle
enviengine's picture

น่าสนใจว่าเหตุใดกระทรวง ICT บ้านเราจึงไม่เคยสนใจในเรื่องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของผู้ใช้งานอินเตอร์เนตบ้าง แต่กลับละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเสียเอง โดยการสั่งให้เก็บ log อีก

คำนี้โดนใจ +ไป 1 ครับ

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 08/09/08 17:59 #64124 toggle
audy's picture

กระทรวง ICT มีไว้ทำอะไร ผมยังตอบคนที่เคยมาถาม ไม่ได้เลย

By: tasanakorn
tasanakorn's blog
on 08/09/08 18:01 #64125 toggle
tasanakorn's picture

แล้วถ้าอีกหน่อย ออกกฏหมายให้รถทุกคัน ต้องติด GPS Logger และต้องย้อนหลังอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อป้องกันการละเมิดกฏจราจร และ ป้องการการใช้รถเป็นพาหนะในการกระทำผิด ...

แบบนี้ดู ละเมิด หรือเปล่าครับ


http://www.thdiy.com

By: wildseed
wildseed's blog
on 08/09/08 18:22 #64128 Reply to:64125 toggle
wildseed's picture

ผมว่าน่าจะเทียบว่า บ้านเรือนแลร้านค้าทุกหลังต้องติดกล้องวงจรปิดและบันทึกภาพย้อนหลังอย่างน้อยสามเดือน เพื่อเป็นหลักฐานจับขโมยหรืออาจเป็นเราเอง

By: wildseed
wildseed's blog
on 08/09/08 18:40 #64132 toggle
wildseed's picture

ผมว่า เก็บ log ไม่น่าละเมิดนะ คุณเข้าร้านทองเขาก็ถ่าย video คุณบันทึกไว้อยู่แล้ว

By: hongham
hongham's blog
on 08/09/08 18:49 #64133 toggle
hongham's picture

กระทรวง ICT NECTEC SIPA มีไว้ทำอะไรมั้ง เยอะจัง ซ้ำซ้อนกันหรือเปล่า ขัดแย้ง แย่งงาน หรือเกี่ยงงาน กันมั้งเปล่า

อยากเป็นคนเลวที่รักเธอที่สุด ไม่อยากเป็นคนดีที่รักเธอไม่ได้


อยากเป็นคนเลวที่รักเธอที่สุด ไม่อยากเป็นคนดีที่รักเธอไม่ได้

By: kaze
Writer
kaze's blog
on 08/09/08 18:50 #64134 toggle
kaze's picture

สงสัยว่าเราเลือกได้ว่าจะไม่ส่งข้อมูล statistics กับ crash report กลับไป ได้ไม่ใช่หรือครับ ตอน download ก็มีบอกให้เราระบุได้ ทำไมไม่เตือนว่า ให้ระบุไม่ส่งข้อมูล แทนการไม่ใช้งานมันเลยอ่ะครับ หรือว่ามีการแอบส่งข้อมูลอื่นๆ โดยไม่บอกผู้ใช้อีกหรือครับ

By: taungc
taungc's blog
on 08/09/08 18:56 #64137 toggle
taungc's picture

เห็นด้วยอย่างรุนแรงกับข้อเปรียบเทียบครับ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 08/09/08 19:09 #64139 toggle
bow_der_kleine's picture

หากถามว่า การเก็บ log การติดกล้อง เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือไม่ ตอบได้เลยครับ ว่าละเมิดแน่นอน

แต่มันมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจรณาอีกหลายข้อครับ เช่น การเล่นอินเตอร์เนต โดยปกติแล้วผมเล่นในพื้นที่ส่วนตัว ไม่เป็นที่รับรู้ของคนทั่วไป ซึ่งต่างจาก การเดินอยู่บริเวณอาคารที่ติดกล้องวงจรปิด ที่ใคร ๆ ก็เห็นได้ ซึ่งการละเมิดความเป็นส่วนตัวทั้งสองกรณี แตกต่างกันค่อนข้างมาก

อีกประเด็นคือ สิทธิการละเมิดของรัฐ โดยหลักทั่วไป รัฐจะมีสิทธิละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน ก็ต่อเมื่อกฏหมายอนุญาต แต่ในบ้านเรามักใช้หลัก รัฐมีสิทธิละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน หากไม่มีกฏหมายห้าม แต่ในกรณีเก็บ log แม้ว่าจะถูกหลักในเรื่องการละเมิดของหลักตามกฏหมายก็ตาม แต่มันก็คิดในเรื่องการชั่งน้ำหนัก ข้อดีข้อเสีย ในการเก็บ log ข้อเสียที่ชัดเจนคือ การละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวโดยรัฐ "อย่างเป็นระบบ" ข้อดีคือ การหาตัวผู้ทำความผิดที่ง่ายขึ้น ซึ่งจุดนี้น่าสนใจ ว่าจะได้ผลมากน้อยแค่ไหน

โดยปกติแล้ว สิทธิการละเมิดโดยรัฐจะถูกจำกัดอย่างมาก ยกตัวอย่างเรื่องการขอหมายค้น ที่ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ในกรณีนี้มันกลับตรงกันข้าม รัฐกลับมีอำนาจล้นฟ้าในการละเมิด

วิธีการเช่นนี้ (ละเมิดสิทธิอย่างเป็นระบบ เพื่อความเป็นระเบียบบางอย่าง ) ส่วนมากจะมีให้เห็นเฉพาะรัฐเผด็จการเท่านั้นครับ เขามีคำเรียกเฉพาะคือ Big Brother มีให้เห็นใกล้ ๆ ครับ ในพม่าประเทศเพื่อนบ้านเราเอง

ส่วนการเก็บข้อมูลโดย Service Provider อย่าง Google Analytic หรือ Truehits ก็เป็นเรื่องที่ต้องถกกันต่อ เพราะอย่างในตัวข่าว สาเหตุของเรื่องราวทั้งหมด ก็คือการละเมิดโดยผู้ให้บริการ อย่างในเยอรมัน การละเมิดทำนองนี้ ถือว่าเป็นความผิดค่อนข้างร้ายแรง อย่างที่เป็นข่าวมาแล้ว เมื่อ T-Online ละเมิดข้อมูลส่วนตัวของพนักงานบริษัท

โดยส่วนตัว ผมเห็นว่า เนื้อหาในกฏหมายเกี่ยวกับอินเตอร์เนตฉบับล่าสุด มีข้อน่ากังขาหลายประการ เพราะมันเป็น กฎหมาย ที่ร่างกันแบบไม่เร่ง แต่ผ่านกันแบบรีบ ๆ (ลองอ่าน ตอน 1, ตอน 2, ตอน 3 + เก็บ Log File : ใครไป ใครอยู่ ? ดูครับ)

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 08/09/08 19:27 #64141 Reply to:64139 toggle
adamy's picture

เสริมให้ครับ ... มี พรบ. 60 กว่าฉบับที่ผ่านในวันเดียวกันครับ ... เท่าที่ทราบมาเป็นเพราะว่าเค้าพยายามจะผ่านให้ได้ก่อน ... แล้วจากนั้นเค้าก็หมดหน้าที่สมัยรัฐบาลคุณสนธิครับ ... เพราะจะเลือกตั้งใหม่แล้ว เลยจะผ่านให้ได้ก่อนแล้วจึงค่อยว่ากันทีหลัง ... ปัญหาคือว่า พรบ. ส่วนใหญ่จึงยังศึกษามาไม่ดีครับผม ... คิดว่าต่อไปในรัฐบาลนี้-หน้า-ต่อๆไป จะต้องมีการ Revise พรบ.ทั้งหมดอีกทีว่าจะแก้ใขไปในแนวทางอย่างไรครับ ... แต่ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นว่าประชาชนก็โดนยก Server กันเล่นไปก่อนครับ

แล้วอย่างพวก Ad Network ที่หาเงินให้เว็บนั้นถือว่าละเมิดด้วยหรือเปล่าครับ ? เพราะในต่างประเทศ Ad Network ต้องการ Demographic ของผู้ใช้งานแต่ละเว็บด้วย ... นั่นก็แปลว่าเราก็โดนขายข้อมูลส่วนตัวด้วยสิครับนั่น ? ถ้าเราตกลงให้เค้าส่งแล้วยังถือว่าเค้าละเมิดเราอยู่หรือเปล่าครับ ? ถ้าอย่างนั้นไดอารี่ออนไลน์หรือความคิดเห็นส่วนตัวที่แชร์ในเน็ตนั้นเรายอมรับในการเผยแพร่ยังถือเป็นการละเมิดหรือเปล่าครับถ้าหากคนอื่นนำมันไป Rebroadcast ที่เว็บอื่น (หรือเว็บเดิมก็ตามแต่) หรือ FWD:Mail ทั้งหมดก็เป็นส่วนนึงของการละเมิดความเป็นส่วนตัว ? หรือการลง Profile ของตนใน Blog ที่ไม่มีแจ้งว่าข้อมูลนั้นจะถูกเผยแพร่แก่ผู้อื่นถือว่าเป็นการหลอกให้เปิดเผยข้อมูลความเป็นส่วนตัว (เำพราะบางบล็อคไม่มีแจ้งว่าข้อมูลจะเปิดเผยได้) ? ผมว่าปัญหาพวกนี้น่าจะมีคำตอบนะครับ เพราะมันก็น่าจะเกี่ยวโยงกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวทั้งสิ้นครับ ... แต่มันอาจจะคาบเส้นเพราะคำว่า "อินเตอร์เน็ต" หรือเปล่า ? ความเข้าใจของผู้คนทั่วไปต่อความเป็นส่วนตัวในเน็ตนั้นเป็นอย่างไร ... ระหว่างที่คนส่วนนึงปกปิดข้อมูลส่วนตัวเป็นอย่างดี ระหว่างที่ก็มีอีกส่วนนึงที่แทบจะเปิดหน้าอกให้ดูกันทางเว็บไซต์ ... น่าจะเป็นประเด็นที่น่าจะลองถามทาง ICT หรือผู้ใช้เน็ตดูนะครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::


:: Take minimum, Give Maximum ::

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 08/09/08 19:39 #64143 Reply to:64141 toggle
bow_der_kleine's picture

หากเราเผยแพร่ข้อมูลบางอย่างด้วยตัวเอง แล้วมีคนเอาไปใช้ ไม่ผิดครับ เพราะการเผยแพร่ด้วยตัวเอง มีนัยะของการแสดงความยินยอมอยู่แล้ว

เรื่องการนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ โดย Service Provider ปกติเขาจะให้เราคลิก agreement ก่อนครับ ซึ่งนั่นก็เป็นการแสดงความยินยอมของเราด้วยเช่นกัน (แต่ประเภทไม่มี agreement แล้วเอาไปใช้นี่ น่าจะเข้าข่ายความผิด)

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คาบเกี่ยวเยอะมาก ต้องนำหลักต่าง ๆ มาพิจรณามากมาย เกือบทุกประเทศในโลก เลยยังไม่กล้าฟันธงออกกฏหมาย เพราะต้องการศึกษาหาข้อมูล มีแต่ประเทศไทยนี่แหละครับ ที่กล้าหาญชาญชัยที่สุดในโลก

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: kasemsakk
AndroidWindows
kasemsakk's blog
on 08/09/08 21:00 #64150 Reply to:64141 toggle
kasemsakk's picture

"เสริมให้ครับ … มี พรบ. 60 กว่าฉบับที่ผ่านในวันเดียวกันครับ … เท่าที่ทราบมาเป็นเพราะว่าเค้าพยายามจะผ่านให้ได้ก่อน … แล้วจากนั้นเค้าก็หมดหน้าที่สมัยรัฐบาลคุณสนธิครับ"

ผมอ่านตรงนี้แล้วงงเลย นึกไม่ออกว่าสนธิไหน (เหอะๆ)

แต่นึกไปนึกมา ก็คือสนธิ บุญฯ นี่เอง...

ปล.แต่นายกฯ คือสุรยุทธ์นะ...

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 08/09/08 19:16 #64140 toggle
adamy's picture

เป็นเรื่องกลืนไม่เข้าคายไม่ออกอีกเรื่องล่ะมั้งครับเรื่องการส่ง Data กลับไปที่ผู้ให้บริการ ทั้ง ISP เอง Software ต่างๆเอง หรือจะเป็นพวก Log หรือ Data ต่างๆ

เค้าจะเรียกว่าอย่างไรดี "ฝนแล้งก็ด่า ฝนมาก็แช่ง" มั้งครับ

Software ไม่ดีต้องว่าเค้า ISP ไม่สามารถตอบปัญหาในกรณีเกิดการกระทำผิดก็โดน เมื่อทำแล้วก็โดนว่าเรื่องละเมิดความเป็นส่วนตัว

ดังนั้นผมจึงถึงบางอ้อว่าทำไมบริษัทเหล่านี้ ดัง Microsoft เอย Google เอยหรือ ISP ต่างๆเอยต่างเพิกเฉยต่อคำก่นด่า ... อาจจะเป็นเพราะว่ามันไม่สร้างสรรค์และไม่สร้าง Alternative ที่ดีขึ้นให้แก่เค้า (อาธิกำไร บริการที่ดีขึ้น ต้นทุนที่ต่ำลง) และท้ายสุดอาจจะเป็นที่ว่าเรายังใช้บริการเน็ตของ ISP ทั้งหมด (ที่เก็บ Log) ยังใช้ IE (ทั้งที่พยายามจะเปลี่ยนอะไรต่อมิอะไรกันมากมาย) ฯลฯ

ก็เลยถึงบางอ้อว่าท้ายสุดแล้วเค้าก็ไม่ฟังเรา เค้ากินเงินฟรี ได้ผลประโยชน์กันถ้วนหน้า เราซวย เราขาดความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยเราก็ไม่มี ความเป็นส่วนตัวเราก็ไม่ได้ Software ดีๆก็ไม่พัฒนาต่อ

ก็น่าอยู่ครับผม ... ฮาๆ

ท้ายสุดแล้วผมว่าเราอาจจะต้องเริ่มมองตัวเองแล้วถามว่า "ทุกอย่างที่เราทำไปนั้น Extreme กันเกินไปจนกระทั่งมันทำลายระบบของโลกไปหรือเปล่า"

แต่ผมก็ลองใช้นะ Google Chrome และผมก็ติกส่งข้อมูลส่วนตัวกลับไปด้วยครับ ... เว็บของผมก็เก็บ Log นะครบ 90 วันตามกฏหมายครับ แต่พอถึงเวลาถ้าผมใช้บริการเว็บแล้วโดนละเมิด ... ผมก็ฟ้องร้อง มีคนเคย Copy ผลงานผมบนเว็บแล้วอ้างว่า้เป็นของตัวเอง ... ผมทำตามขั้นตอน ... เค้าก็ลบของทิ้งแล้วบอกว่าไม่เคยทำ ... แต่ Log ก็บอกว่ามันมีอยู่ตามนี้ ... เค้ายอมรับผิด ... เขียนขอโทษให้ผม ... ผมพอใจ ... ไม่ฟ้องเค้าต่อเพื่อเรียกค่าเสียหาย ... เรื่องจบ

ผมเคยโดนเรื่องของการนำ FWD Mail มาใส่ในเว็บบอร์ด ... เค้าแจ้งมา ... ผมก็ลบ ... เรื่องก็จบ ก็คล้ายๆกันครับ

ส่วนเรื่องของ นโยบายความเป็นส่วนตัวของเว็บนั้นเป็นอย่างไร ...ผมไม่แน่ใจว่ามีคนเคยอ่านหรือเปล่า ... ผมอ่านครบครับ ... และก็เห็นว่าหลายๆเว็บก็มีการเก็บ Log ทั้งไทยและเทศ ... Software บางตัวมีการส่งข้อมูล Statistic ... ตัวไหนผมไม่อยากให้ส่งผมก็ไม่ใช้มัน

ผมคิดว่า User มีส่วนเลือกนะครับที่จะใช้งาน ... แต่คงต้องกำชับทุกๆคนเรื่องของนโยบายความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น (ICT น่าจะทำในส่วนนี้ในการให้ความเข้าใจในการเลือกใช้งานสิ่งที่ควรมีความเป็นส่วนตัวและสิ่งที่ช่วยให้สังคมปลอดภัยมากยิ่งขึ้น)

โอย ... เรื่องอย่างนี้มันเรื่องกลืนไม่เข้าคายไม่ออกครับ ... ฮาๆ

แต่ผมว่าทั้งรัฐบาลไทย-เยอรมัน ทำถูกทั้งคู่นะครับ ... แต่ส่วนตัวนะครับ ... ผมคิดว่ายุโรปเองรัฐมีการเก็บข้อมูลมากกว่าไทยอีกครับ เพราะผมเคยโดนจับที่เยอรมัน + ออสเตรีย + รัซเซีย + อิตาลี่ (เรื่องไม่เป็นเรื่องครับ ... เป็นความเข้าใจผิดเวลาเดินทางของ Backpacker) แต่เค้ามีข้อมูลผมอย่างละเอียดหมดทุกอย่างเลย ... ทั้งที่อยู่ คนที่ติดต่อได้ ที่เรียนของผม Access ต่างๆทั้งการกดเงินที่ไหน หรือไปลงสมัครอะไรไว้บ้างทั้งยุโรป (แบบว่าเคยโดนขังอยู่ 15 ชั่วโมงที่สนามบินมิวนิก + 12 ชั่วโมงที่พรมแดนออสเตรียครับ เค้าก็เลยถามนู่นถามนี่ เห็นผมเด็กๆเดินทางคนเดียว หน้าตายังกะแขกแถมเนื้อตัวมอมแมมอีก มีเสื้อผ้าแค่ 2 ตัว ... ก็ Backpack นี่ครับ ฮาๆ)

ก็เลยถึงบางอ้อครับว่าเค้าก็เก็บ Log นะ ... แต่เค้าไม่บอก ... บอกก็โดนเราๆท่านๆด่านั่นแหล่ะครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::


:: Take minimum, Give Maximum ::

By: p-joy
p-joy's blog
on 08/09/08 20:01 #64146 toggle
p-joy's picture

ถามเป็นความรู้ เรื่องแบบนี้รัฐบาลประเทศอื่นทำอย่างไรบ้าง เอาเยอรมันมาเปรียบกับไทยคงไม่ได้ เพราะเยอรมันจะติดกล้องได้ต้อง ทำเรื่องขอศาลมั้ง

By: mnop
Android
mnop's blog
on 08/09/08 22:16 #64165 toggle
mnop's picture

เราดูทีวี เขาก็เก็บ log เราไปไม่ใช่หรือครับ หรือไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว

ว่าแต่พวก ICT นี่เขายังใช้ IE6 กันอยู่มั้งครับ ขนาดวันก่อนไปเล่นคอมที่ตึกวิศวะ จุฬาฯ ด้านนอกเย้วกันเรื่องหมาไฟ 3 ด้านในมีแต่ IE6 ให้ใช้

http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?


http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 08/09/08 23:23 #64174 toggle
macxide's picture

รออ่านของพี่ mk, lew comment.. ส่วนตัวผม ยังไม่คิดจะใช้เท่าไหร่ เพราะมันคล้ายๆกับการนำ Product ของตนมาจำหน่ายด้วยแต่หากจะถามว่า อนาคตเป็นอย่างไร สำหรับ Interface google... เพื่อนๆลองสังเกตุ Interface ของ Gmail ดู ไม่ค่อยต่างอะไรมากหรอก Basic Interface ไม่วุ่นวาย ไม่เรื่องมาก... และมองด้วยว่า การที่คนโหลดไปใช้ เป็นกระแส? หรือเปล่าว

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

By: ibirdboy
Android
ibirdboy's blog
on 09/09/08 1:14 #64178 toggle
ibirdboy's picture

ทุกคอมเม้นที่กล่าวมา ไม่เห็นจะเกี่ยวกับเยอรมันเลย

ICT รับเละ จริงๆเลย รู้ตัวบ้างไหมว่าเค้า รักคุณมากแค่ไหน???


ibirdboy's here

By: Kindaichi
Kindaichi's blog
on 09/09/08 6:47 #64194 toggle
Kindaichi's picture

อ่านแล้วกลับรู้สึกว่า ถ้าหน่วยงานรัฐของไทย หรือรัฐบาลไทย ออกมาเตือนทำนองดังกล่าว ก็ไม่พ้นโดนในอีกมุมของเรื่องมาว่าเอาอยู่ดี

เรื่อง Log ถ้าไม่เก็บ แล้ววันนึงมีปัญหาที่เกิดประเด็นว่าควรเก็บ ก็ต้องโดนด่าว่าทำไมไม่รู้จักบังคับให้เก็บ ทำแบบนี้มัน บลา บลา บลา ฯลฯ

ครั้นเก็บ ก็ บลา บลา บลา บลา ฯลฯ

การใช้ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ถ้าเป็นส่วนบุคคลแล้วเขามาละเมิด อยู่ดีๆ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามายึดเครื่องถอด harddisk ไปอันนี้ชัดเจนครับ ว่าละเมิด(ยกเว้นมีคำสั่งศาล ซึ่งก็ไม่รู้จะยังเชื่อถือกันอยู่รึเปล่า ถ้าตนเป็นผู้เสียผลประโยชน์)สิทธิส่วนบุคคล เพราะใช้อยู่ในขอบเขตส่วนบุคคล

แต่เมื่อมีการใช้ในที่ๆ "ไม่ใช่ส่วนบุคคล" ผมมองว่าสิทธิและหน้าที่ ในการรับผิดชอบร่วมกันของปัญหาสังคม เป็นสิ่งที่ควรให้ความร่วมมือ แม้ว่าโดยส่วนตัวแล้วจะขี้เกียจวุ่นวายมาจัดการทำงานเพิ่มขึ้น แต่ถ้ามองที่วัตถุประสงค์"ที่ดี" มันก็ไม่ได้เลวร้ายเสีย 100%


ผมแสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับ มิได้มา"รุม"ใดๆ คุณ .... โปรดเข้าใจเจตนารมณ์

By: invisibleMind
invisibleMind's blog
on 09/09/08 7:47 #64196 toggle
invisibleMind's picture

ส่วนตึวหรือไม่ส่วน ดูที่เจตนาด้วยครับ กฎหมายเค้าก็มีเจตนาเพื่อจะให้การสืบสวนสามารถกระทำได้ดีขึ้น เพราะถ้าไม่มีหมายศาลไปขอค้น ปรกติของแบบนี้เค้าก็ไม่เปิดเผยนะครับ

By: Nohohon
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
Nohohon's blog
on 09/09/08 10:17 #64221 toggle
Nohohon's picture

ผมมองเรื่องของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลว่าเรามีสิทธิเต็มที่ตราบใดที่เราไม่เบียดเบียนสิทธิของผู้อื่น ถ้าใช้อยู่ที่บ้านคนเดียวไม่ต่อเน็ตเราก็ใช้สิทธิของเราเต็มที่เลยครับ แต่เมื่อเราเชื่อมต่อเข้ากับเน็ตเวริ์คแล้วสิทธิเราก็ต้องลดลงครับ เพราะเรามีโอกาสไปเบียดเบียนสิทธิของผู้อื่นได้ด้วย อย่าลืมครับสังคมนี้ไม่ได้มีแต่คนดี สรุปเลยว่าผมเห็นด้วยกับการเก็บ log เพราะมันคุ้มครองคนดี เอาคนผิดมาลงโทษ แต่ผมไม่เห็นด้วยเลยกับวิธีทำงานของภาครัฐที่ไม่มีปัญญาเอาคนผิดมาลงโทษเลยเล่นเจ้าของเว็บไซท์มันซะเลย อยากรู้ว่าการยึดเซริ์ฟเวอร์เนี่ย เพื่ออะไรกันครับ กลัวเราแก้ข้อมูลเหรอ เซฟไปแต่ log ไม่ได้เหรอ แล้วหาวิธีที่ดีกว่าในการป้องกันการแก้ข้อมูล เพราะข้อมูลต่างๆ ของสมาชิกในเว็บก็ติดไปกับเซริ์ฟเวอร์หมด ตรงนี้แหละที่ละเมิดกันเต็มๆ ยิ่งกว่า log ซะอีก

By: benzodiazepine
benzodiazepine's blog
on 09/09/08 11:27 #64233 toggle
benzodiazepine's picture

เรื่อง logมันอยู่ที่มุมมองของแต่ละบุคคลที่ ท่องเน็ตอย่างต่างจุดประสงค์

เอาเป็นว่ากระทรวงICTอย่าBlockเว็บ และละเมิดความเป็นส่วนตัว

ช่วยตรวจดูและแจ้งเตือนดีกว่า ว่าเว็บไหนดี แย่ อันตรายอย่างไร

By: MrWebmonster
MrWebmonster's blog
on 11/09/08 12:12 #64492 Reply to:64233 toggle
MrWebmonster's picture

+1 เห็นด้วย น่าจะสร้างวิกิ บทความเกี่ยวกับเว็บ โปรแกรมต่างๆ ว่าเป็นยังไง ใช้แล้ว ดี ไม่ดีอย่างไร

Webmonster's Blog - บทความ วินโดวส์ อินเตอร์เน็ต ทิป เทคนิคต่างๆ


Webmonster's Blog - บทความ วินโดวส์ อินเตอร์เน็ต ทิป เทคนิคต่างๆ

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 09/09/08 13:42 #64254 toggle
khajochi's picture

อืม .. ไม่รู้คนอื่นยังไง แต่ผมว่ามันน่าจะเก็บ log ไว้ก็ดีแล้วนะครับ

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 09/09/08 23:58 #64327 Reply to:64254 toggle
macxide's picture

กลัวข้อมูลจะรั่วออกไปจนกลายเป็นฤดู สบายแวร์

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

By: schaipanya
schaipanya's blog
on 09/09/08 22:13 #64308 toggle
schaipanya's picture

Hey Sexy

เรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ผมขออธิบายหน่อยนะครับ

ซึ่งมันแสดงถึงสิทธิที่จะทำอะไรของแต่ละบุคคล............

บางคน บอกว่า คุณทำอย่างนี้ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผม.......

ซึ่งจริงๆ แล้วเขาอาจไม่ได้ล่วงละเมิดสิทธิของคุณเลย.......แต่เป็นการที่คุณสมยอมโดยไม่ทันได้คิด ต่างหาก

ซึ่งสิ่งที่หลายๆ คนลืมที่จะนึกถึงก็คือ สิทธิในการเป็นเจ้าของ...................

ยกตัวอย่างนะครับ

การที่ร้านทอง ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ติดกล้องวงจรปิดนั้น..............

ด้วยความเป็นเจ้าของพื่นที่นั่นๆ เค้ามีสิทธิที่จะติดกล้องวงจรปิด

สาเหตุที่ติด ก็เพื่อที่จะบันทึกภาพพื้นที่บริเวณที่เป็นเจ้าของ.......

ส่วนภาพที่บันทึกได้นั้น นอกจากจะได้ภาพพื้นที่แล้วก็ยังได้ภาพของบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่นั่นๆ ด้วย....................

ซึ่งการที่บุคคลเข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้น จนถูกบันทึกไว้ ก็ถือว่าเป็นการสมยอมให้ถูกบันทึก ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม

ซึ่งถือว่าไม่ละเมิดครับ เพราะว่าทางห้างร้านไม่ได้เป็นผู้ ฉุดกระชาก คุณเข้าไป แต่เป็นคุณที่เดินเข้าไปเอง................

เช่นเดียวกับการที่คุณกรอก ประวัติต่างๆ มันเป็นเหมือนการสมยอม อย่างกลายๆ............

ที่เหลือ ก็ลองติดกันดูเองครับ ว่าละเมิด หรือ ไม่ละเมิด

อยากให้คิดให้มากๆ หลายๆ ด้าน หลายๆ มุม............

By: lew.★
lew.★'s blog
on 10/09/08 10:11 #64387 toggle
lew.★'s picture

การเก็บ log ไม่ถึงกับเป็นการละเมิดเต็มที่นะครับผมว่า ถ้าเป็นการเก็บไว้เฉยๆ เอาไว้เป็นหลักฐานเมื่อศาลอนุญาตให้สืบค้น แต่ถ้าเก็บไว้แล้วเอาไปจำหน่ายจ่ายแจกให้บุคคลที่สามเพื่อหาประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง มันก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งผมว่าข้อมูลส่วนตัวที่กรอกๆกันก็มีคนเอาไปใช้นะ ส่วนตัวผมจะพยายามไม่ใช้ข้อมูลจริงถ้าไม่จำเป็น เรื่องของร้านค้าถ้ามีวีดิโอวงจรปิดเพื่อจับคนร้ายก็ไม่น่ามีอะไร แต่ถ้ารวบรวมไว้แล้วเอาไปขายเป็นวีดิโอแอบถ่ายก็ถือว่าแย่แล้ว เรื่องของโรงแรมม่านรูด การเอาวีดีโอไปถ่ายไว้ทั้งหน้าห้องแล้วก็ในห้องถือผิดมากๆ เรื่องของ google ถ้ากูเกิ้ลเอาข้อมูลที่เก็บไว้ไปใช้กับบุคคลที่สาม นอกเหนือจากการบริการตามปกติของกูเกิ้ลเอง(การให้บริการเว็บบราวเซอร์)ถึงจะถือมีปัญหา แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครรับประกันได้ว่ากูเกิ้ลจะทำอะไรกับข้อมูลบ้าง ถ้าเขาแอบทำเราไม่รู้จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ก็ว่ากันไป ว่าใครรับได้รับไม่ได้ยังไง บางคนอาจจะเฉยๆ มันก็แค่บราวเซอร์


<' )))><