Tags:
Node Thumbnail

สตอเรจเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรยุคใหม่ที่มีข้อมูลที่ต้องรักษาไว้เป็นจำนวนมาก สตอเรจในยุคเดิมๆ อาศัยฮาร์ดแวร์พิเศษราคาแพง และยังขาดความน่าเชื่อถือในบางครั้ง ระบบสตอเรจยุคใหม่อย่าง Nutanix ที่เสนอโซลูชั่นแบบ hyperconverged แปลงสตอเรจกลายเป็นโซลูชั่นซอฟต์แวร์ ทำให้สตอเรจกลายเป็นงานที่สามารถขยายได้ตามการใช้งานจริง มีความน่าเชื่อถือสูง และลดความซับซ้อนของระบบไอทีในองค์กรลงได้อย่างมหาศาล และเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานร่วมกับโซลูชั่นของ Nutanix ได้อย่างดีเยี่ยมคือ เลอโนโวที่ประกาศเป็นพันธมิตรร่วมกันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

alt="upic.me"

เลอโนโวเสนอเซิร์ฟเวอร์สำหรับโซลูชั่น hyperconverged โดยเฉพาะสามรุ่นหลัก ได้แก่ Lenovo Converged HX3500 สำหรับงานที่ต้องการพลังประมวลผลเป็นหลัก, Lenovo Converged HX5500 สำหรับงานที่ต้องการสตอเรจเป็นหลัก, และ Lenovo Converged HX7500 สำหรับงานประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งสามรุ่นถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ จากทีมงานออกแบบเซิร์ฟเวอร์ x86 ของเลอโนโวที่ได้สร้างเซิร์ฟเวอร์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุด

alt="upic.me"

โครงสร้างพื้นฐานแบบ Hyperconverged

โครงสร้างพื้นฐานแบบ Hyperconverged จากเลอโนโวและ Nutanix ช่วยให้องค์กรได้รับประโชน์ ได้แก่ ประสิทธิ์ภาพของระบบสตอเรจ, การปกป้องข้อมูล, ความทนทานของโครงสร้างพื้นฐาน, การจัดการอย่างเต็มรูปแบบ, และความปลอดภัย

ประสิทธิ์ภาพของระบบสตอเรจ

ระบบสตอเรจในโครงสร้างพืิ้นฐานแบบ Hyperconverged อาศัยการกระจายข้อมูลไปตามเซิร์ฟเวอร์และจัดการให้เป็นเหมือนอยู่บนเครื่องเดียวกันด้วยซอฟต์แวร์ทำให้ไม่ต้องมี SAN หรือ NAS อีกต่อไป แต่ยังคงประโยชน์ของระบบจัดการสตอเรจแบบเดิมๆ ไว้อย่างครบถ้วน ทั้งการบีบอัดข้อมูลที่เพิ่มพื้นที่ได้สูงสุดถึงสี่เท่า, การทำ snapshot ที่ช่วยให้การสำเนา VM ทำได้อย่างรวดเร็ว, การหาข้อมูลซ้ำซ้อน (deduplication) เพิ่มประสิทธภาพการทำงานและพื้นที่ใช้สอย

การปกป้องข้อมูล

การปกป้องข้อมูลในโครงสร้างพื้นฐานแบบ Hyperconverged รองรับการปกป้องข้อมูลและการทำงานอย่างต่อเนืองมาตั้งแต่แรก สามารถกำหนดจุด snapshot VM ได้ไม่จำกัด, รองรับการสำรองข้้อมูลไปยังคลาวด์

ความทนทานของโครงสร้างพื้นฐาน

ระบบไม่มีจุดเสี่ยงที่จะทำให้ทั้งระบบล่มไปได้ (single point of failure) ข้อมูลทุกอย่างถูกกระจายออกไปยังหลายเครื่องในคลัสเตอร์ ทั้งตัวเนื้อข้อมูลเองและ metadata สามารถคอนฟิกให้ระบบมีความทนทานกว่าปกติ เช่น การรับรองว่าต้องมีข้อมูลอีกชุดอยู่ในเครื่องคนละตู้แร็คเสมอ ข้อมูลทั้งหมดถูกตรวจสอบความถูกต้องอยู่ตลอดเวลา

การจัดการโครงสร้าง

ระบบจัดการโครงสร้างพื้นฐานจัดการได้ตลอดทั้งระบบโครงสร้าง ตั้งแต่ตัว VM, เครื่อง, และดิสก์ สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่การดีพลอยระบบใหม่ก็ทำได้อย่างง่ายดาย ระบบความปลอดภัยทั้งหมดถูกปกป้องอย่างหนาแน่น ผู้ใช้ต้องยืนยันตัวตนด้วยใบรับรอง พร้อมกับชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน คลัสเตอร์มีระบบการป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต

alt="upic.me"

การรองรับการขยายขนาดโครงสร้างได้ตามการใช้งานขององค์กรทำให้ Lenovo Converged HX Series Nutanix Appliances รองรับงานขององค์กรได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่ระบบเดสก์ทอปเสมือน (virtual desktop infrastructure - VDI), server virtualization, หรือการอิมพลีเมนต์คลาวด์ในองค์กร เริ่มต้นเพียง 3 โหนดที่เลือกได้ตามลักษณะการใช้งาน และขยายระบบขึ้นไปตามความต้องการ การเลือกอิมพลีเมนต์โครงสร้างพื้นฐานแบบ hyperconverged ด้วยโซลูชั่นของเลอโนโวจึงเป็นทางเลือกที่ดี

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 March 2016 - 17:46 #896796
TeamKiller's picture

ใช้เครื่องใหญ่ เน้น Storage ซินะ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 23 March 2016 - 20:23 #896850
big50000's picture

ประสิทธิ์ภาพของระบบสตอเรจ >> ประสิทธิภาพของระบบสตอเรจ