Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ผลิตที่ต้องการพรีโหลดแอพพลิเคชันของกูเกิล และ Play Store
(เรียกรวมกันว่า Google Mobile Services "GMS") ซึ่งแยกกันกับตัวโครงการแอนดรอยด์ (AOSP) ซึ่งเป็นโอเพนซอร์ส และเป็นที่รู้กันว่าต้องจ่ายเงินเพื่อขอสิทธิ์ใช้บริการดังกล่าว เรื่องนี้รู้กันมานาน แต่ไม่มีใครทราบตัวเลขค่าใช้จ่ายที่แท้จริง จนกระทั่งหนังสือพิมพ์ The Guardian ไปได้ข้อมูลมาจากผู้ผลิตรายหนึ่ง บอกว่าต้องจ่ายค่า GMS เป็นเงิน 75,000 เหรียญต่อหนึ่งแสนเครื่อง คำนวณแล้วตกเป็นเงิน 75 เซนต์ต่อเครื่อง

หลังจากมีข่าวออกมาได้ไม่นาน กูเกิลเองก็ออกมาตอบโต้ในประเด็นนี้ว่าไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมการใช้งาน GMS แต่ไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องการเจรจากับผู้ผลิตที่อาจทำให้ราคาของ GMS นั้นแปรผันไปตามปริมาณเครื่องที่วางขาย จึงเป็นไปได้ว่าราคาที่ The Guardian ได้มานั้นมาจากการตกลงกันระหว่างผู้ผลิตกับกูเกิลในเรื่องอื่นที่ไม่ใช่สิทธิ์การใช้ GMS ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง แต่ท่าทีช่วงหลังของกูเกิลโดยเฉพาะฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ควรจะเพิ่มเข้าไปใน AOSP กลับถูกโยกไปอยู่กับ Google Play Service ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ GMS มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตรายที่มีการปรับแต่งระบบปฏิบัติการมากๆ อย่าง Amazon ทำงานได้ลำบากขึ้น (เพราะต้องพัฒนาบริการส่วนที่โยกไป Google Play Service เอง) ในขณะที่ผู้ผลิตทั่วไปก็ถูกบังคับให้ใช้บริการของกูเกิลอย่างไม่มีทางเลือกมากนัก ซึ่งอาจจะไม่เข้ากับแนวคิดเรื่องความเปิดกว้าง เสรี และฟรีของแอนดรอยด์เท่าไร

ที่มา - 9to5Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2014 - 21:12 #674747
wwwangel's picture

ผมเห็นต่างนิดนึงครับ ผมว่า GMS อยู่แยกจาก AOSP ดีแล้วนะครับ เพราะถ้าโดนลอยแพ ROM จากผู้ผลิต แต่ยังสามารถ Update GMS ได้


-- ^_^ --

By: Seedz
Android
on 24 January 2014 - 21:58 #674764 Reply to:674747

+1 ครับ
ผมไม่เข้าใจว่าการที่แยก GMS ออกมาจาก AOSP จะส่งผลเสียให้สินค้าที่ต้องการตัดขาดจาก google(Amazon) ยังไง ในเมื่อต้องการที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับ google เลย ก็ไม่น่าจะหวังพึ่งบริการ(app)จาก google อยู่แล้ว และที่สำคัญ app ดี ๆ ที่ไม่ใช่ของ google ก็มีอยู่เยอะ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 24 January 2014 - 22:41 #674772 Reply to:674764
kajokman's picture

เป็น +1 ที่ต่างกันมาก อันบนบอกให้แยก GMS เพราะกลัวรอมโดนลอยแพ ถ้าโดนแล้วก็ยังอัพเดตได้ อันล่างบอกให้แยก เพราะไม่อยากใช้ GMS จะไปใช้แอปอื่นดีกว่า lol

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 24 January 2014 - 23:58 #674792
BLiNDiNG's picture

เห็น GCM ที่เอาไว้ส่ง push notification ก็ย้ายเข้าไป Google Play Service เหมือนกัน แล้วพวกแอพบน kindle จะรับ push notification ยังไงเนี่ย

By: neonicus
Android
on 25 January 2014 - 23:11 #674989

ไม่ใช่ค่าธรรมเนียม แต่เป็นค่าสนับสนุนการพัฒนารึเปล่า