Tags:
Node Thumbnail

Apple เพิ่งได้รับอนุมัติสิทธิบัตรฉบับใหม่ว่าด้วยเรื่องการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบผิวโค้ง สอดรับกับข่าวลือที่ว่ากำลังทำนาฬิกาอัจฉริยะที่มีหน้าจอโค้งมน

สิทธิบัตรของ Apple ที่ยื่นจดไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2010 และเพิ่งได้รับอนุมัติเมื่อวานนี้ อธิบายเรื่องการออกแบบและการผลิตหน้าจอผิวโค้งไว้แตกต่างจากหน้าจอสัมผัสทั่วไป โดยลงรายละเอียดถึงเรื่องโครงสร้างหน้าจอสัมผัสซึ่งตามปกติแล้วแผงเซ็นเซอร์ตรวจจับการสัมผัสจะวางอยู่บนแผ่นรองหลังที่อาจทำมาจากกระจก หรือวัสดุสังเคราะห์อื่น และเนื่องจากกรรมวิธีการผลิตทั่วไปจะทำให้ได้แผ่นรองหลังที่มีผิวราบเรียบ ส่งผลให้แผงเซ็นเซอร์ที่วางทับอยู่ด้านบนมีการวางตัวเป็นระนาบเรียบเช่นกัน แม้ว่าจะมีการปิดทับแผงเซ็นเซอร์ด้วยกระจกที่โค้งมน แต่แผงเซ็นเซอร์ก็ไม่ได้โค้งตามผิวหน้าของกระจกไปด้วย

ทว่าด้วยกระบวนการผลิตโดยเทคนิคใหม่ตามสิทธิบัตรของ Apple สิ่งที่ได้นอกเหนือจากผิวหน้าด้านบนของกระจกที่โค้งมนแล้ว ชั้นของแผงเซ็นเซอร์ตรวจจับการสัมผัสและแผ่นรองหลัง ก็ล้วนแล้วแต่มีความโค้งมนรับกับผิวโค้งของกระจกที่ปิดทับนั้นด้วยกันทั้งสิ้น ทำให้ความไวต่อการสัมผัสของหน้าจอนั้นมีความแม่นยำในระดับที่ใกล้เคียงกันตลอดทั่วพื้นที่หน้าจอ ซึ่งต่างจากการออกแบบจอสัมผัสผิวโค้งทั่วไปตามที่อธิบายข้างต้นที่มีระยะห่างระหว่างแผงเซ็นเซอร์กับปลายนิ้วมือของผู้ใช้ที่สัมผัสกระจกชิดบ้าง ห่างบ้างตามความโค้งของกระจก อันจะส่งผลให้ความไวของเซ็นเซอร์ทั่วทั้งหน้าจอไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ในคำบรรยายสิทธิบัตรยังกล่าวถึงการสร้างหน้าจอที่มีความโค้งมากน้อยไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอด้วย (เช่นเป็นลอนคลื่น หรือบางส่วนเป็นระนาบเรียบในขณะที่บางส่วนโค้งมน เป็นต้น) ซึ่งจะอาศัยการขึ้นรูปแผ่นรองหลังเซ็นเซอร์ที่มีความโค้งต่างกันหลายชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถจัดวางแผงเซ็นเซอร์ตรวจการสัมผัสโค้งไปมาได้หลากหลายเพื่อพอดีกับผิวหน้ากระจกชั้นบนสุดของหน้าจอ

อนึ่ง เป็นที่น่าสนใจว่าสิทธิบัตรฉบับนี้ได้รับอนุมัติหลังจากที่ LG G Flex และ Samsung Galaxy Round ออกวางขายไปแล้วนานนับเดือน ซึ่งยังคงไม่ชัดเจนว่าเทคโนโลยีตามที่ระบุในสิทธิบัตรของ Apple จะเป็นแบบเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ของ LG และ Samsung ข้างต้นหรือไม่ ที่สำคัญก็คืองานนี้จะมีผลต่อยอดขายสมาร์ทโฟน 2 รุ่นข้างต้นในสหรัฐอเมริกาหรือไม่อย่างไร

ที่มา - Apple Insider, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: gamegolf
iPhoneAndroidWindows
on 12 December 2013 - 00:48 #664275

จดก่อน กับ ขายก่อน -0-

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 December 2013 - 03:08 #664301
asptuy's picture

สองค่ายนั้นหาเสื้อกันหนาวใส่ได้ :-)