Tags:
Node Thumbnail

คุณสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า กรมสรรพากรกำลังพิจารณาแนวทางที่จะจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบน Apple App Store และ Google Play ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ปัจจุบันนั้นอัตราการเติบโตของตลาดนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งในเบื้องต้นกรมสรรพากรอ้างว่า จะสามารถทำรายได้ได้สูงถึง 1.4 พันล้านบาทครับ

ทั้งนี้คุณสุทธิชัยยังกล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนอยู่แล้ว ยกเว้นสินค้าที่ทำการซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งกรมสรรพากรไม่สามารถเข้าไปยุ่งได้ โดยเฉพาะการซื้อขายแอพพลิเคชัน ซึ่งมีทั้งเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีเงินได้ประกอบกันอยู่ โดยในขณะนี้กรมสรรพากรกำลังพิจารณาว่าจะจัดเก็บอย่างไรดี เพราะผู้ขาย (ผู้ที่นำแอพฯ ขึ้น App Store หรือ Google Play) บางรายนั้น ไม่ใช่ผู้ขายในประเทศไทย ซึ่งในเรื่องนี้กรมสรรพากรจะต้องศึกษาแนวทาง และปรึกษาหารือกันอย่างละเอียดต่อไปครับ

ที่มา - ข่าวสด

Get latest news from Blognone

Comments

By: Neopom
iPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 02:22 #650966

ทะลิ่งแระ

By: pd2002 on 5 November 2013 - 02:30 #650968

หลักการโอเคครับ แต่ทางปฏิบัติไม่ง่ายหรอก

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 02:43 #650972

เก็บภาษีน่ะเห็นด้วยครับ

แต่กรุณานำเงินภาษีจากประชาชน ไปใช้ในทางที่ถูกที่ควรด้วยเถอะครับ

By: squalltua
Windows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 09:19 #651044 Reply to:650972

+1

By: honinbo
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 5 November 2013 - 10:21 #651092 Reply to:650972

+1

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 10:26 #651098 Reply to:650972

+ล้านเลย

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 11:07 #651134 Reply to:650972
silance mobius's picture

อยากกระทืบ Like แรงๆ

By: mnobita
iPhoneWindows
on 5 November 2013 - 11:12 #651139 Reply to:650972
mnobita's picture

+แล้ว+อีก

ชาบูๆ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 5 November 2013 - 11:54 #651184 Reply to:650972
JackieNP's picture

+1


รักนะคะคนดีของฉัน

By: ammmanv2
Android
on 5 November 2013 - 12:18 #651198 Reply to:650972

พูดได้ดีครับ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 13:40 #651280 Reply to:650972

รัฐบาลหรือมาเฟียรีดไถ่หว่า

By: jingjoja
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 13:41 #651281 Reply to:650972
jingjoja's picture

ได้แต่เก็บไป แต่ผลออกมาที่ได้ มันค่อนข้างผิดหวัง

ภาษีเอาไปทำโครงการรถคันแรก -> รถติด
ภาษีเอาไปทำรถเมล์ฟรี -> วิ่งหนีประชาชน
ภาษีเอาไปทำสนามบอล -> ไม่ผ่านมาตรฐานฟีฟ่า
ภาษีจะเอาไปทำรถไฟความเร็วสูง -> ขนผักสด

นี่แหล่ะ ที่ผมไม่อยากจ่าย น้ำตาจะไหล

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 13:51 #651290 Reply to:650972
jaideejung007's picture

กราบขอบพระคุณครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 November 2013 - 14:28 #651308 Reply to:650972

+1

By: jusaku
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 02:49 #650974
jusaku's picture

หาเงินไม่ได้จนต้องหาทางนี้เลยเรอะ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 02:51 #650976
tg-thaigamer's picture

ว่างกันจัง เอาเงินที่ได้ ไปใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุดก่อนเหอะ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 09:09 #651038 Reply to:650976
Golflaw's picture

เค้าไม่ได้ว่างหรอกครับ เพราะเค้ามีหน้าที่เก็บภาษี แต่คนที่เอาภาษีเราไปใช้คือรัฐบาล


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: fairry15
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 02:55 #650977

เยี่ยม ผมใช้ windows phone รอด ๕๕๕๕

By: mnobita
iPhoneWindows
on 5 November 2013 - 11:13 #651140 Reply to:650977
mnobita's picture

ลูเมีย น่าสนใจขึ้นมาทันที

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 5 November 2013 - 12:48 #651231 Reply to:651140

+1,700 mg.

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 02:56 #650978

เห็นแนวทางการใช้ภาษีของแต่ละรัฐบาลแล้ว
ผมไม่อยากเสียภาษีเลยจริงๆ -_-

By: headowner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 02:59 #650980
headowner's picture

คนไทย โกงคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

By: langisser
In Love
on 5 November 2013 - 03:12 #650983 Reply to:650980

โกงยังไงหรอครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 09:44 #651060 Reply to:650983
nessuchan's picture

ถามจริง ๆ ครับ นี่ไม่ทราบจริง ๆ หรือพยายามจับผิดครับ?

ยกตัวอย่างเช่น iPad รัฐบาล
และโครงการต่าง ๆ ที่ไม่สนเท่าไรว่าคุณภาพจะเป็นอย่างไร แต่อยู่ที่คนยื่นซองว่าให้ส่วนแบ่งมากเท่าไร (ไม่ต่ำกว่า 30%) ให้บวกเพิ่มไปเลย และใครมาสายไหน (ญาติพี่น้องลูกหลานได้สิทธิ์ก่อน) อันนี้ ปสก. ตรงจากญาติผมที่พลาดเรื่องประมูลงานจากรัฐ เค้าถามเลย เค้าได้เท่าไร ญาติผมอย่างอึ้ง O_o

ผมไม่ได้พยายามยุยงให้ใครเกลียดนักการเมืองนะครับ เพราะผมเคยเจอนักการเมืองที่ดีจริง ๆ เหมือนเจอผี แต่ผมเจอจริง ๆ ครับ แม้ว่าจะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นเล็ก ๆ แต่ดีกันทั้งกลุ่มเลย ดีใจมากครับ ตั้งใจพัฒนาบ้านเค้าเองโดยไม่ยุ่งเรื่องโกงกินแม้แต่น้อย ไม่แม้แต่จะเอาค่าคอมที่ทำงาน (รัฐบาลมีค่าคอมให้อยู่แล้ว) โดยคิดแต่ว่าจะเก็บเงินไว้ใช้กับชาวบ้านจริง ๆ แต่ก็เป็นเรื่องปกตินะครับคือคนกลุ่มนั้นจนมาก 555 เงินเดือนไม่พอกินเพราะออกงานชาวบ้านต้องใส่ซองหมด แต่เค้าก็ภูมิใจที่ได้ทำแบบนั้น บางคนมีอาชีพเสริมขายหนังสือมือสอง

แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคอรัปชั่นมันก็มีบางคนทำอยู่จริง ๆ แค่นั้นเองครับที่จะสื่อ เราไม่สามารถทำเป็นพูดว่าไม่เห็นมีหลักฐาน อย่ากล่าวหาเค้า แต่จริง ๆ คือเราอยู่บ้านจะไปหาจากไหนครับ?

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 10:54 #651122 Reply to:651060

มันเกี่ยวอะไรกับเก็บ vat ครับ ข่าวนี้เรื่อง vat การเก็บ vat ไม่ได้เรียกว่าโกง ที่เค้าตอบคือแบบนั้น นี่ลากไปซะไกลเลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: luna777
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 10:58 #651126 Reply to:651060

เพิ่งบอกไม่โกงแต่อ่านๆไปเจอบอกว่าขายหนังสือมือ 2 นะคะแหม ไม่รู้เหรอว่าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทำมากๆ สนพ. อยู่ไม่ได้ต้องขึ้นราคาหนังสือ กระทบต่อคนซื้อหนังสือเอง ตัวอย่างการ์ตูนลิขสิทธิ์ เมื่อก่อนเล่มละ 25 บาท ปัจจุบันเล่มละ 65 บาท ทั้งที่ค่าลิขสิทธิ์ไม่ได้แพงขึ้น

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 11:09 #651137 Reply to:651126
silance mobius's picture

ขายหนังสือมือ 2 เนี่ยผิดกฎหมายเหรอครับ

จริงอ่ะ?

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 11:23 #651152 Reply to:651137
PandaBaka's picture

อาจจะผิด ถ้าไม่มีใบอนุญาติค้าของเก่า ได้มั้งครับ

By: luna777
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 13:10 #651255 Reply to:651137

สำหรับประเทศไทยไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ถามร้านเช่าหนังสือ,คนขายหนังสือมือสองก็บอกไม่ผิด ขายได้เขามีช่องทางให้เลี่ยง ถามเจ้าของลิขสิทธิ์ก็บอกผิดแน่นอน แต่ไม่ฟ้องเพราะไม่คุ้มค่าใช้จ่าย
แต่คุณก็รู้นี่คะว่ามันทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์เสียผลประโยชน์ ไม่งั้นพวก software ต่างๆเขาจะหาทางป้องกันไม่ให้เอาไปเช่าหรือขายมือสองทำไม ถ้ามีสามัญสำนึกก็ไม่ควรทำนะคะ
เราก็เช่าหนังสืออ่านอยู่ หนังสือมือสองก็เคยซื้อ เราเข้าใจความจำเป็นของคนซื้อขายหนังสือมือ 2 แต่เราไม่เคยบอกว่าสิ่งที่เราทำไม่ผิด เราโลกสวยค่ะ ไม่ต้องการให้มีคนทำผิดอย่างเราเพิ่ม ผิดกฎหมายหรือเปล่าไม่สำคัญเท่าทำให้ใครเดือดร้อนหรือเปล่า เราจะตอแหลว่าเช่าหนังสือไม่ผิดถฎหมายก็ได้ เพราะโอกาสโดนตำรวจจับเพราะเรื่องนี้น้อยมาก

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 13:29 #651268 Reply to:651126
Persuader's picture

ตามกฎหมาย ผิดครับ
ร้านเช่า คนขาย บอกไม่ผิด ขายได้เพราะมีช่องทางให้เลี่ยง...
คิดว่าถ้าไม่ผิดคิดว่าทำไมเขาต้องหาทางเลี่ยงครับ
อย่างที่เจ้าของลิขสิทธิ์บอกครับ ว่าผิด แต่ฟ้องแล้วไม่คุ้ม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 November 2013 - 09:47 #651064 Reply to:650980
lew's picture

ตามประเด็นข่าว รัฐบาลไทยไม่เคยยกเว้นภาษีแอพพลิเคชั่นนะครับ การขายซอฟต์แวร์ปกติขายกันก็เสียภาษีกันปกติ แต่การขายออนไลน์เป็นช่องโหว่เพราะไม่มีใครตามไปจัดเก็บ

ในแง่นี้ถ้านับว่าใครโกงใครตามกฎหมายจริงๆ อาจจะเป็นคนที่ขายแอพพลิเคชั่นแล้วไม่ได้เสียภาษีกลายเป็นคนโกงภาษีไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: headowner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 19:49 #651478 Reply to:650980
headowner's picture

ขอ Re เม้นตัวเองนะตอบแทนทุกคนนะคับ กับที่ว่า "คนไทย โกงคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก" .... นิยามคำว่าโกงแต่ละคนไม่เหมือนกัน

  1. ผมพูดให้เห็นมุมกว้าง มองกล้างๆ คิดกว้างๆ ไม่ได้เจาะจงใคร หรือฝ่ายใด
  2. ไม่ได้พูดถึง (แค่) รัฐบาล รวมๆทั้งหมด
  3. ผมไม่ได้ชวนให้ใครทะเลาะกันนะครับ
  4. สมมติมีบ้าน 2 หลัง กั้นด้วยรั้วลวดหนามใบมีดตรงกลาง เอาจริงๆ ไม่มีใครยืนตรงกลางบนลวดหนามตลอดชีวิตคับ มันมีข้างให้อยู่เสมอ แต่ก็ควรจะอยู่บนพื้นฐานของความจริง
  5. เปิดใจคับ เพราะความหมาย "อาจ" ไม่ใช่อย่างที่คุณคิดก็ได้ อย่าทำตัวเป็นศูนย์กลางจักวาล
  6. เห็นหลายท่านพูดถึงการโกงกินแล้วลองคิดเล่นๆ สมมติมีเงิน 10 ล้านอยู่ตรงหน้า ถ้าไม่มีใครเห็น (แบบไม่มีใครจริงๆ ไม่มีกล้อง ไม่มีใครแอบอยู่) จะเก็บไม๊ครับ ถ้าไม่เก็บก็ยินด้วยคับ คุณได้ไปต่อที่สำนักอรหันต์ ผมจีบนั่งดอกบัว ... คนดีก็มี ใช่คับ แต่ไม่มีใครดูออกหรอก อย่างรัฐบาลเนี่ยะ จะคนไหนมันก็มีเก็ยเล็กผสมน้อยบ้างแหละ ไม่มีก็ดี เราก็ได้แค่เดา เพราะไม่เห็น แต่บางทีเห็นและยังทำ มันก็ด้านไป
  7. ย้อนกลับไปที่ข้อ 1. 2. 3. อีกรอบ เลยเป็นที่มาของคำว่า "คนไทย โกงคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก"

หลายท่านอาจมองไม่เห็นประเด็น ... จริงๆคำพูดของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์หลายๆคน ผมเองก็ไม่เห็นประเด็นไปซะทุก Quote นะคับ ... "1 คน 1 ความคิด" คับ

By: Yone on 5 November 2013 - 03:15 #650984

สนับสนุนครับ แต่คงจะยากพอควรเลย
การเก็บภาษีไม่ใช่การโกงนะครับ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 03:22 #650987
SaMzAn's picture

เห็นรัฐบาลชุดนี้ใช้เงินแล้วเพลีย Y_Y
ใช้แบบนี้หาเท่าไหร่ก็ไม่พอ

By: sp on 5 November 2013 - 09:17 #651041 Reply to:650987

ไม่ได้ใช้ครับ ผ่องถ่ายตะหาก ที่เห็นมันแค่หน้าฉาก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 09:21 #651047 Reply to:651041
PaPaSEK's picture

พระเจ้า!! ผ่องถ่าย!!

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 09:31 #651052 Reply to:651047
Thaitop_BN's picture

ทำไมย้ำแล้วผมนึกถึงอีกคำนึง 555

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 15:19 #651338 Reply to:651052
PaPaSEK's picture

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ไม่ใช่คำนั้นครับ

ที่ตกใจเพราะมันเป็นคำที่ฟังดูแล้วขลังดีอ่ะครับ

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 03:38 #650989
thaitanatana's picture

เห็นด้วยกับการเก็บภาษีแบบนี้นะครับ แล้วส่วนบริษัทที่หมกเม็ดเรื่องภาษีก็ควรตามมาจ่ายให้หมดด้วยนะครับ (-_-")

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 03:44 #650990

ต้องเก็บภาษีอยู่แล้วล่ะ ไม่แปลกอะไร แต่ต้องถามว่าเพิ่งคิดได้เหรอครับ กูเกิลรอมานานแล้วนะครับ คนไทยจะได้ขายแอพได้ซักที

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 09:45 #651063 Reply to:650990
nessuchan's picture

อ่า ลืมไปเลยว่าคนไทยยังขายแอพไม่ได้

By: saknarak
Android
on 5 November 2013 - 09:58 #651069 Reply to:650990
saknarak's picture

ใช่ครับ รีบ ๆ เก็บภาษี นักพัฒนาไทยจะได้โตซักทีครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 November 2013 - 11:39 #651168 Reply to:650990
lew's picture

เข้าใจว่าไม่เกี่ยวนะครับ คนไทยขายได้หรือไม่เป็นเรื่องของกูเกิลเองจะเข้ามาดำเนินการหรือไม่ (เข้าใจว่ามีประเด็นภาษี และการจัดการทางการเงินอยู่ไม่น้อย) สรรพากรประกาศจะเก็บภาษีก็เรื่องนึง แต่กูเกิลไม่เปิดตลาดก็ไม่มีภาษีให้เก็บ


lewcpe.com, @wasonliw

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 11:45 #651177 Reply to:650990
PH41's picture

เขียนแอพลง Play Store แจกฟรี ถือว่าขายหรือป่าวครับ เห็นเพื่อนเขียนลงกัน

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 5 November 2013 - 22:21 #651530 Reply to:651177
kajokman's picture

ต่อให้นับว่าขาย ก็ไม่ต้องเสียภาษีอยู่ดี เพราะ รายได้ 0 บาท = ไม่มีรายได้ 555

By: vitnu
iPhone
on 5 November 2013 - 03:49 #650993

ไปตามเก็บจากร้านรับลง apps ก่อนดีกว่า ง่ายกว่าเยอะ
ชาวบ้านเค้าเพิ่งหัดใช้ของถูกลิขสิทธิ์ อย่าเพิ่งไปตามจิกเค้าเลย ถือว่าช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมsoftwareละกัน

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 04:02 #650995
Persuader's picture

เรากำลังจะได้เป็นประเทศที่ 30 จากลิสต์นี้สินะครับ
ว่าแต่ทำไมมันไม่มี United States

เห็นด้วยกับเม้นบนครับว่า รออีกหน่อยก็ดี
ถ้าอยู่ ๆ แอพขึ้นราคาในปีสองปีนี้ อาจจะถอยหนีกลับไปอยู่กับของเถื่อนกันหมดเหมือนวงการ PC ก็เป็นได้

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 04:30 #650998 Reply to:650995
BLiNDiNG's picture

ตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน แต่คิดไปคิดมาผมไม่คิดว่าจะมีผลต่างมากขนาดนั้น​นะครับ @_@?

สมมุติง่ายๆว่า ภาษี​ 10% แอพทั่วไปจากสามสิบบาท กลายเป็น​ สามสิบสามบาท

จากหกสิบบาทกลายเป็น​หกสิบหกบาท

จากเก้าสิบบาทบาทกลาบเป็น​ เก้าสิบเก้าบาท

คนที่ปกติซื้อแบบถูกลิขสิทธิ์​อยู่​แล้ว คงไม่มาเครียด​กับส่วน​ต่างแค่นี้ล่ะมั้งครับ -_-'

มันไม่เหมือน​ของที่ซื้อทุกวัน กินทุกวัน (แต่เราก็กินชาเขียวยี่สิบ ชานมสามสิบ เค้กก้อนละร้อย ไอติมสี่สิบ กันเป็น​เรื่อง​ธรรมดา​อยู่​ดีแฮะ ฮะๆๆ)

By: plawanja
Android
on 5 November 2013 - 07:56 #651016 Reply to:650998
plawanja's picture

เห็นด้วย คนที่ซื้อของแท้ยังไงก็ซื้อแท้เพราะมันง่ายสะดวก ไม่ต้องออกจากบ้านไปตู้ ไม่ต้องเฝ้าจอหา ipa, apk ไม่ต้องต่อคิวรอลิงค์โหลด ส่วนคนที่ยังไงๆ ก็เถื่อน ก็นะ..

แต่ก็เห็นด้วยกับคนข้างบนหลายๆ คน ว่าผมไม่มีปัญหากับการจัดเก็บ แต่ไม่ค่อยชอบใจวิธีถลุงงบประมาณหลายๆ อย่างของ รัด ถะ บาน ไท เลยจริงๆ

By: TonggWorld
Android
on 5 November 2013 - 08:32 #651024 Reply to:650998

ถ้าใช้ k cyber banking เหมือนจะโดนหักเพิ่มอีกนะถ้าจำไม่ผิด (ถ้าผิดขออภัยครับ)

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 13:42 #651283 Reply to:651024

ผมมักใช้ i banking ผ่านเว็บบราวเซอร์ครับ ไม่ค่อยมั่นใจความปลอดภัยของแอพแต่ละตัวเท่าไร

By: kookai
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 05:07 #651002 Reply to:650995

ที่ไม่มี US เพราะว่ากฎหมายแตกต่างกันครับ ที่นี่ถ้าบริษัทที่เราซื้อของด้วยไม่ได้จดทะเบียนหรือมีสำนักงานในรัฐนั้นๆ จะไม่ต้องเสียภาษีขายครับ อีกทั้งแต่ละรัฐภาษีก็แตกต่างกันออกไป ทำให้การแสดงราคาต้องแยกราคาสินค้ากับภาษีขายออกจากกันเพื่อที่จะได้ง่ายต่อการคำนวณครับ

List ที่ให้มาเป็นรายชื่อประเทศที่ราคาที่แสดงนั้นต้องเท่ากับจำนวนเงินที่ต้องจ่าย (ซึ่งบังคับโดยกฎหมาย) ถ้าประเทศไทยออกกฎหมายโดยไม่ได้มีข้อบังคับนี้ก็อาจจะไม่จะได้อยู่ใน List นี่ก็ได้ครับ แต่ถ้าบังคับก็จะได้อยู่

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 5 November 2013 - 04:09 #650996
boatboat001's picture

เดี๋ยวนี้นอกจากจะโดนกระชากค่าครองชีพแล้ว เดี๋ยวอาจจะโดนกระชากค่าครองแอพด้วย!!

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 04:30 #650997
pexza's picture

ของค้าของขายเก็บภาษีก็ไม่แปลก แต่มันก็สะท้อนว่ารัฐถังแตกได้เช่นกัน

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 November 2013 - 04:36 #650999

เห็นด้วยนะ มีซื้อมีขาย มีรายได้มีกำไรก็ควรต้องเสียภาษี

By: legnoi
iPhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 14:24 #651303 Reply to:650999
legnoi's picture

บริษัทที่ทำ App ขาย ก็ดูเหมือนว่าต้องเสียภาษีอยู่แล้วนะครับ ผมไม่ค่อยแน่ใจ แต่คิดว่าใช่

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 14:51 #651321 Reply to:651303

ภาษีมีหลายอย่างครับ ภาษีที่เก็บกับบริษัท (หรือบุคคล) จากกำไรขาดทุนไรพวกนี้ เค้าเรียกว่าภาษีเงินได้ ส่วน vat เป็นภาษีที่เก็บจากผู้ซื้อครับ สินค้าที่ขายกันทุกวันนี้ในประเทศไทยก็มี vat ครับซึ่งคิดเพิ่มขึ้นมาจากราคาขายอีกที (ส่วนใหญ่เค้าจะตั้งราคารวม vat เลยให้ง่าย) แต่บริษัทจะคิดรายได้แค่ส่วนที่ไม่รวม vat และบริษัทที่ผลิตสินค้าเหล่านั้นก็เสียภาษีเงินได้ด้วย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: febthor
iPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 04:47 #651001
febthor's picture

หากท่านบริหารภาษีได้อย่างเต็มที่ ไม่โกงกิน ผมก็ดีใจครับ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 06:03 #651004
Jonathan_Job's picture

ทำไมไม่เก็บภาษีเงินได้คนพัฒนา app มากกว่าภาษีมูลค่าเพิ่มของ app?

หรือว่าสรรพากรไทยจะเหมาทั้งขึ้นทั้งร่อง?

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 5 November 2013 - 06:21 #651005 Reply to:651004
magnamonkun's picture

เท่าที่แปลความหมาย น่าจะอย่างหลังครับ -..-)

By: kowito
Android
on 5 November 2013 - 08:38 #651028 Reply to:651004

"ทั้งขึ้นทั้งล่อง"

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 09:38 #651057 Reply to:651004

ก็ปกติเหมือนธุรกิจอื่นนะครับ เก็บภาษีเงินได้จากผู้ผลิต และมี vat ด้วย แต่ส่วนตัวอยากให้ยกเว้นสำหรับ app ดีแล้วจะได้สนับสนุนของลิขสิทธิ์ซักหน่อย นิดนึงก็ยังดี


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: redgene
iPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 11:37 #651166 Reply to:651057

ภาษีเงินได้จากผู้ผลิต ถ้าเป็นบริษัทไทยคงโดนเรียกเก็บกันอยู่แล้วรึป่าวครับ(30%ของกำไร)? ส่วน vat ผมเข้าใจว่าเป็นการ charge ไปที่ผู้บริโภคน่ะว่าง่ายๆคือ user เนี่ยแหละครับ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแล้วส่วนมาก transaction ที่ผมสั่งซื้อของ online มันก็ไม่มีเหมือนกันนะบางที่อ่ะ ถ้าโดนคงโดนกันทั้งองคาพยพล่ะครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 11:55 #651181 Reply to:651166

ภาษีเงินได้นิติบุคคลปีปัจจุบันรู้สึกจะ 20% ครับ (เมื่อก่อน 30% เพิ่งลดเหลือ 23 ปีก่อนและ 20) ถ้าว่ากันตามกฏหมายควรจะเก็บหมดครับ online เป็นช่องว่างที่เค้าตามยาก และจริงๆ ถ้าผู้ประกอบการรายได้ต่ำกว่าปีละ 2 ล้าน (รึเปล่าจำตัวเลขไม่ได้) ยกเว้น vat ได้ครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: timered
Android
on 5 November 2013 - 07:14 #651009

ช่วยไปเก็บภาษีตระกูลชินวัตรด้วย พวกสรรพากรชอบหาเรื่งให้ตระกูลนี้ไม่ต้องจ่ายภาษี อีกข้อภาษีที่ใช้จ่ายเงินเดือนข้าราชการพวกคุณเคยสำนึกไหม ำตัวเป็นขี้ข้านักกาเมือง

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 5 November 2013 - 07:44 #651013 Reply to:651009

ผมว่าทุกตระกูลแหละ ไม่ใช่แค่ชินวัตรหรอก มหาเศรษฐีทั้งหลายเลี่ยงภาษีเหมือนกันหมด วิธีการคล้าย ๆ กัน
ตระกูลชินวัตร โดนเพราะ มาเล่นการเมือง

ไอ้ที่น่าสงสัยกว่าคือ เมื่อก่อนจนแสนจน แต่พอ มาเล่นแต่การเมือง กลับมีทรัพย์สินมหาศาล (คนรอบข้างนะ) !!!

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 08:03 #651017 Reply to:651013
sakuraba's picture

โดนทุกตระกูล

เสี่ย ที่ขาย Dtac ให้ เทเลนอร์ ก็ควรโดน
แมคโคร ที่ขายให้ เสี่ย CP ก็ควรโดน

เอ๋แล้วทำไมเขาไม่โดนกันหว่า หรือว่าเขาไม่ใช่นามสกุลชินจัง

By: เพลิน
iPhoneWindows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 12:42 #651224 Reply to:651017

+100

By: mosslam
Android
on 5 November 2013 - 08:46 #651031 Reply to:651009
mosslam's picture

ลูกโอ๊ค โดนประเมิน ย้อนหลัง เงินเพิ่ม พร้อมเบี้ยปรับ รวมแล้วร่วม 12,000 ล้าน นี่ไม่รวมพ่อทักกี้อีก ผมว่าเขาโดนเยอะแล้วนะครับ ปล.ทุกบริษัทที่จดทะเบียนนิติบุคคล หาทาเลี่ยงภาษีทุกบริษัทแหละครับ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 5 November 2013 - 09:52 #651066 Reply to:651031
dangsystem's picture

ผมยังเลี่ยงซื้อประกันเลย ฮาๆ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 5 November 2013 - 12:02 #651191 Reply to:651066

อันนี้มันช่องปกติที่เค้าสนับสนุนให้คนออมครับ แต่พวกตระกูลดัง ๆ ธุรกิจ หลายพันล้าน ไม่ใช่แค่ ซื้อประกัน หรือ LTF/RMF ครับ มีมากกว่านั้นเยอะ เอาง่าย ๆ อย่าง True นี่ก็น่าสงสัย ขาดทุนตลอด

By: เดวิลแมน on 5 November 2013 - 08:17 #651019

ประชานิยมจนถังแตกขนาดนั้นเลยเหรอครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 08:45 #651030

แยก​คน​ละ​เรื่อง​ครับ​
เก็บ​ภา​ษี​จาก​ราย​ได้​จาก​ประเทศ​ไทย​ ก็​สม​ควร​แล้ว​ครับ

ส่วน​ผู้​บริหาร​ภา​ษี​จะ​ห่วย​แตก​แค่​ไหน​มัน​ก็​อีก​เรื่อง​

สนับสนุน​การ​เก็บ​ภา​ษี​อย่าง​ถูกต้อง​เป็น​ธรรม​ครับ​

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 08:51 #651035 Reply to:651030
sakuraba's picture

+7%

By: iahcapus
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 09:32 #651053 Reply to:651035

+10%

By: gosol
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 08:50 #651034
gosol's picture

เก็บซิผมจะได้โหลดจากเน็ตเอา อุตส่าห์หันมาซื้อของจริง จะจ่ายเพิ่มอีกหน่อยก็ได้แต่หมั่นไส้ไม่อยากจ่ายอะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 09:15 #651040
Be1con's picture

ป๊ะ ไปสิงใน Windows Phone Store กันเหอะ 555


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 11:19 #651148 Reply to:651040

เย้!

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 15:13 #651330 Reply to:651040
oatsmart's picture

ผมซื้อของ 1.99 โดนภาษี 0.12

อันนี้ภาษีของอะไรอะครับ -_-;;

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 09:25 #651051
PaPaSEK's picture

ปุจฉา: เราจะสนับสนุนการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ได้อย่างไร

วิสัจฉนา: เก็บภาษีแอพให้มันแพงขึ้นสิ

อ่านไปอ่านมาแล้วนึกถึงข้ออ้างของมิตรสหายท่านนึง

"ผมไม่ใช่ของถูกลิขสิทธิ์ เพราะมันสนับสนุนนักการเมืองชั่ว" แต่ก่อนก็คิดว่าไม่เกี่ยวกัน เดี๋ยวนี้มันเริ่มใกล้ความจริง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 November 2013 - 10:03 #651074 Reply to:651051

ข้ออ้างของคนที่จะไม่ซื้อของแท้ มีไปเรื่อยแหละครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 15:20 #651339 Reply to:651074
PaPaSEK's picture

คุณพูดไม่เข้าหูผม ผมจะเลิกใช้แอพแท้!!!

By: ketting
Android
on 5 November 2013 - 15:22 #651341 Reply to:651051

พูดอีกอย่างคุณกำลังฆ่า developer รายย่อยไม่ให้ได้ผุดได้เกิด บางรายก็ยังไม่รู้วิธีป้องกันโปรแกรมถูก crack เอาไปใช้ง่ายๆ

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 09:36 #651054

เห็นข่าวไม่นานมานี้ จะเก็บVatเพิ่มอีก1% มันถังแตกจริงๆ มาขูดรีดเราๆต่อ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 5 November 2013 - 09:58 #651070 Reply to:651054

จริงกฎหมายกำหนดเก็บร้อยละ 10 มานานแล้วครับ แต่ออกกฎมาเลื่อนเรื่อยๆ เลยยัง 7 อยู่

ที่แน่ๆควรออกกฎหมายให้แสดงราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย เดี๋ยวนี้บริษัทหมกเม็ดเยอะ โดยเฉพาะพวกมือถือ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 5 November 2013 - 10:15 #651087 Reply to:651070
Thaitop_BN's picture

+1 ผมยังจำได้ดีเลยตอนซื้อโน้ตบุ๊คเครื่องแรก เอาเงินไปจำกัด กะว่าจะซื้อเท่าที่เงินมีอยู่ในตอนนั้น พอถึงตอนจ่ายตังค์ พนักงานขายบอกราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำเอาขับรถกลับไปเอาเงินจากบ้านมาเพิ่มแทบไม่ทัน

By: mymemory
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 November 2013 - 10:00 #651072
mymemory's picture

ไม่เกี่ยวกับ Windows Phone Store ใช่มั้ยครับ สรรพากรคงจะลืม Windows Phone ไปแล้ว ฮาา

By: waroonh
Windows
on 5 November 2013 - 10:06 #651077

มีสติกันนิดนึงนะครับ

เก็บภาษี = โกง
นี่ผมว่า เสียสติเกินไปนะ

By: sp on 5 November 2013 - 10:07 #651079 Reply to:651077

โดนมันโกงจนเสียสติ

By: sp on 5 November 2013 - 10:09 #651078

ให้ Apple กะ Google รวมเจ้าอื่นด้วย คิดและเก็บภาษีซื้อ แล้วนำส่งรัฐบาลไทย …. แล้วมันจะส่งเหรอนะ มันไม่ได้จดทะเบียนในไทยนี่นา เลยไม่ได้อยู่ภายใต้กฏหมายไทย หรือว่าจด มี Apple Thailand Co.,Ltd. รึเปล่าล่ะ
อีกทาง Block ที่ Internet Gateway ตั้งด่านกันตรงนั้นเลย แต่ มันใช้ secure protocol จะรู้ได้ไงว่าซื้ออะไร … ต้องไปจ้าง Snowden

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 5 November 2013 - 11:47 #651176 Reply to:651078
magnamonkun's picture

Apple (Thailand) Co., Ltd. ออฟฟิซอยู่สยามดิสครับ
ส่วน Google (Thailand) Co., Ltd. ออฟฟิซอยู่เซ็นทรัลเวิลด์ กำลังจะย้ายไปปาร์คเวนเจอร์ (ตึกเดียวกับ BlackBerry) ครับ :3

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 11:56 #651186 Reply to:651176

ของ Apple รู้สึกเค้าจะใช้เป็น Apple South Asia (Thailand) Limited นะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 November 2013 - 11:58 #651189 Reply to:651078
lew's picture

ถ้าคนขายเป็นคนไทย (หรือบริษัทไทย) สุดท้ายก็เก็บภาษีได้ครับ มันตามรอยเงินได้อยู่ดี ถ้ามูลค่าเกินที่ต้องเก็บ VAT แล้วคนขายแอพ (นักพัฒนา) ไม่ได้บวกไว้ในราคาก็ต้องออกไปเองครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 5 November 2013 - 10:12 #651084
iPongHD's picture

Google เป็นคนกำหนดภาษี ครับ คิดจาก GBP ของแต่ละประเทศ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 5 November 2013 - 10:12 #651085

ฝากท่านสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร ถาม Google ให้ทีครับว่าทำไมนักพัฒนาจากประเทศไทยยังไม่สามารถทำการขาย Application ผ่าน Google Play ได้

รายได้จะเข้าประเทศเยอะพอสมควรนะครับท่าน

ติดอะไรยังไงท่านก็ช่วยเปิดทางให้เค้าหน่อยนะ

By: mymemory
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 November 2013 - 10:14 #651086 Reply to:651085
mymemory's picture

เห็นด้วยครับ คิดว่าปัญหาหลักๆ คือเรื่องกฏหมาย และการจัดเก็บภาษีนี่แหล่ะครับ ที่คงจะขัดแย้งกับของ Google เอง

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 5 November 2013 - 10:51 #651118
btoy's picture

ไม่ว่ารัฐบาลไหนๆ ตอนเอาเงินไปใช้เนี่ย บอกได้คำเดียวว่า สงสารประเทศ


..: เรื่อยไป

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2013 - 10:54 #651121

ตลกแฮะ ตรรกะเพี้ยนกันเยอะทีเดียว เรื่องเก็บภาษีกับคนใช้ภาษีมันคนละเรื่อง หน่วยงานมีหน้าที่เก็บภาษีเขาก็ต้องเก็บส่วนที่ควรเก็บให้หมด ๆ (ส่วนเรื่องที่ผ่านมา เว้นคนโน้นคนนี้ อันนั้นก็ไปตามด่ากันได้เลยครับ)

ผมรู้สึกเหมือนตำรวจนะ ทำหน้าที่ (จับ-ปรับ) ก็โดนด่า ไม่ทำอะไรก็โดนด่า (ไม่นับจับแบบยัดข้อหากับนั่งรอกินส่วยไปวัน ๆ อันนั้นเชิญด่ากันตามสะดวก)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: maspirecreation on 5 November 2013 - 11:07 #651135 Reply to:651121
maspirecreation's picture

+1

By: cheewapat
AndroidSUSEWindows
on 5 November 2013 - 12:37 #651215 Reply to:651121

+1

By: maspirecreation on 5 November 2013 - 11:08 #651136
maspirecreation's picture

ไปดูต่างประเทศเขาเก็บกันไหม ภาษีถ้ามันจะเก็บก็ต้องเก็บไม่ว่าจะทำผ่านช่องทางไหน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 November 2013 - 11:26 #651155
Ford AntiTrust's picture

ของซื้อ-ของขาย ยังก็ต้องจัดเก็บภาษีครับ อย่าได้ดราม่า ><"

อย่าง Google Play ก็มีอ้างอิงว่าประเทศใดบ้างที่จัดเก็บภาษีโหลดแอพ อย่ามโนไปเองว่าเราเป็นประเทศแรกที่จัดเก็บ มีอีกเป็นสิบประเทศที่นำหน้าไปก่อนเราแล้ว (Specifying tax rates https://support.google.com/googleplay/android-developer/answer/138000?hl=en) หรือ iTunes Store ก็มีข้อกำหนดเรื่องนี้เช่นกัน อย่าไปคิดมากครับ ทุกอย่างต้องถูกจัดเก็บ

ส่วนว่า​ผู้​บริหารประเทศจะใช้​ภา​ษี​ยังไง และได้ประโยชน์หรือไม่มันอีกเรื่อง อย่าเอามาปนกันเวลารัฐเรียกเก็บภาษีกลุ่มสินค้าใหม่ๆ เพราะสรรพากรมีหน้าที่เก็บภาษีให้ได้มากที่สุดบนความเป็นไปได้ (เก็บภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อม)

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 11:33 #651162
PandaBaka's picture

เก็บภาษี App น่าจะไม่ยากเท่าไหร่ดิวกับพวกธนาคาร หรือไม่ก็ทาง Apple กับ Google โดยตรงน่าจะได้

ส่วนเก็บภาษีผู้พัฒนาถ้าเป็นรูปแบบบริษัทน่าจะได้ในรูปแบบของการยื่นภาษี(ปรกติน่าจะทำกันอยู่แล้วมั้ง) แต่ถ้าเป็นรายบุคคลน่าจะยากอยู่ เพราะมันเหมือนภาษีร้านโชว์ห่วย ถ้าไม่ยื่นก็ตรวจอะไรไม่น่าจะได้ถ้าต้นขั้ว (Apple กับ Google ) ไม่ยอม ยกเว้นจะขออนุญาติพิเศษเหมือนเวลาขาย App ที่ประเทศเกาหลี ต้องใส่ชื่อที่อยู่ผู้พัฒนา App ในส่วนแยกต่างหาก เพื่อให้ติดต่อไปรีดภาษีทีหลังได้

ปล.ว่าก็ว่าเหอะเรื่องง่ายๆ อย่างเช่น ขนาด app ละเมิดลิขสิทธิ์(พี่แกก็ไม่จับ) แล้วภาษีมันจะรีดเก็บได้ยังไงหว่า -*-)

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 11:39 #651169

เวปข่าวด้าน...กลายเป็น ... ไปละ

By: ciwell
iPhoneWindows Phone
on 5 November 2013 - 12:10 #651196

เก็บแล้ว อย่ากินเยอะน่ะ เดี๋ยวพุงแตกอีก

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 12:25 #651205
gudgee's picture

แจกฟรี แล้ว in app purchase ยังจะตามรึเปล่า

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 19:09 #651469 Reply to:651205

ถ้าตามผ่านบัญชีที่ซื้อเลยก็โดนครับ (น่าจะเปนงั้นด้วย)

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 12:41 #651219
GodPapa's picture

อย่าลืมตามเก็บพวก DLC ด้วยละ Stream อีกอย่าง แล้วยังอื่นๆ อีกมากมาย

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 5 November 2013 - 12:55 #651237

ถ้าเก็บแล้วมันแพง ผมจะไปใช้แอพเถื่อน

By: vani5h
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 13:02 #651239
vani5h's picture

"ภาษีเงินได้" จากนักพัฒนาไทยน่ะเค้าเก็บอยู่แล้วครับ เพราะมันมีตัวเลขจาก Apple หรือ Google หรืออื่น ๆ เข้ามาอย่างชัดเจน

แต่ "ภาษีมูลค่าเพิ่ม" ที่ผู้ซื้อต้องจ่ายเพิ่มให้ Apple หรือ Google หรืออื่น ๆ แล้วสรรพากรก็ต้องไปเรียกเก็บกับทางนั้นเอาเอง เหมือนกันที่ทำกับร้านค้าอยู่ในทุกวันนี้เนี่ยมันทำยาก จะให้คนซื้อเก็บใบเสร็จแล้วไปยื่นเพื่อจ่ายเพิ่มกับสรรพากรเอง จะมีใครทำเหรอครับ

ประเด็นมันเลยอยู่ที่ เค้าจะไปเรียกเก็บได้ยังไง ในเมื่อคนกำหนดราคา (ราคาเรากำหนดได้แค่จะให้อยู่ตรงช่วงไหน เช่น %0.99, $1.99 แต่เราไม่สามารถกำหมดเป็น $1.50 หรืออื่นๆ นอกเหนือจากที่เค้ากำหนดได้) คนรับเงินอยู่ต่างประเทศซึ่งกฎหมายไทยไปไม่ถึง

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 November 2013 - 13:07 #651251 Reply to:651239
lew's picture

อ่านความเห็นของคุณ Ford AntiTrust ข้างบนเลยครับ ทั้ง Google และ Apple มีกระบวนการพวกนี้ในกลายประเทศแล้วทั่วโลก VAT นี่เรื่องปกติที่บริษัทเหล่านี้ต้องทำตามในแต่ละประเทศที่เข้าไปทำธุรกิจครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 17:22 #651403 Reply to:651239
PandaBaka's picture

ภาษีเงินได้จากนักพัฒนาหรือบริษัท เอาจริงๆ เล่นแร่แปรธาตุ ตามรอยไม่เจอง่ายมากครับหา Online Banking ต่างประเทศทำเป็น proxy โยกเงินเล่น เสียค่าธรรมเนียบนิดหน่อยก็จบครับ - -)/

ในทางกลับกันภาษีมูลค่าเพิ่ม ถ้าติดต่อทางต้นขั้ว แล้วยื่นแบบฟอร์ม+อ่านข้อกฏหมายดีๆ ก็น่าจะทำได้

แต่กรณีถ้าสำนักงานจัดการ(ไม่แน่ใจว่าอยู่ไหน) ถ้าไม่ได้อยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เห็นจะยากครับ

ปล.เอาจริงๆ รายได้ต่อปีไม่ถึงพันล้านหรอกครับ ที่ไทย ถ้าประมาณเต็มที่อาจแค่ 10 หรือต่ำกว่านั้นด้วยซ้ำ App ตู้ + jailbreak เพียบซะขนาดนั้น -*-)

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 13:31 #651270

ดีใจที่ใช้ WP จนน้ำตาไหลอาบหน้าเลยขรั่บทั่น

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 November 2013 - 13:39 #651279 Reply to:651270
Ford AntiTrust's picture

WP ก็ไม่รอดครับ ><

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 14:15 #651301

เมืองไทย Vat 7% นี่ถูกที่สุดในโลก แล้วครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 15:01 #651326 Reply to:651301
hisoft's picture

จริงเหรอครับ?

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 November 2013 - 11:42 #651748 Reply to:651326
BLiNDiNG's picture

บางรัฐ(ที่ US) ก็ 6.5% ครับ ไม่น่าจะจริงแล้วล่ะ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 November 2013 - 14:35 #651310

ภาษีมูลค่าเพิ่มผมไม่ห่วง แต่ที่ผมห่วงคือ หักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 3% ตอนที่แอปเปิลจะจ่ายให้เราเนี่ยสิ... หึหึหึ ทั้งขึ้นทั้งร่อง

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2013 - 15:33 #651348 Reply to:651310
GodPapa's picture

ขายของไม่มี หัก ณ ที่จ่าย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2013 - 16:59 #651400 Reply to:651348

Software มีหักครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 November 2013 - 22:56 #651539 Reply to:651348

อ้างตามการออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 229 (พ.ศ.2544) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้และคำสั่ง กรมสรรพากรที่ ท.ป.101/2544 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2544 ซึ่งกรมสรรพากร ได้มีคำชี้แจงกรมสรรพากร ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2544 นั้น

กรณีการจ่ายค่าตอบแทนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) ค่าตอบแทนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) หรือค่าตอบแทนการซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) ที่ขายโดยทั่วไป ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมี License หรือไม่ ถือเป็นการจ่ายค่าแห่งลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(3) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้จ่ายเงินมีหน้าที่ต้อง หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.101/2544ฯ ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2544

ที่มา: คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.101/2544

ขนาดทุกวันนี้ ค่าบำรุงคู่สายโทรศัพท์ หักร้อยละ 5 ค่าใช้บริการ หักร้อยละ 3 ค่าอินเทอร์เน็ต/ค่าบริการรายเดือน หักร้อยละ 3 ซื้อซอฟต์แวร์ไม่ว่าออนไลน์หรือ ออฟไลน์ก็หักร้อยละ 3 ครับ แต่ปัญหาคือ ไม่รู้ว่าจะไปเรียกหักจากใครให้กรณีออนไลน์...

By: ketting
Android
on 5 November 2013 - 16:37 #651387 Reply to:651310

อันนั้นรับจ้างทำของครับ ขายของไม่หักภาษี

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 22:27 #651534 Reply to:651387
thep497's picture

มาช่วยยืนยันว่าถ้าเอาตามกฎหมายจริง ๆ ขาย Microsoft Office (เป็นพ่อค้าคนกลางนะ) ยังโดนหัก ณ ที่จ่ายเลยครับ ไม่ต้องไปคิดถึงว่าพัฒนาเองหรือเปล่าเลย แต่ส่วนใหญ่ไม่รุ็เลยไม่ได้หักกัน

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 5 November 2013 - 17:26 #651409
NgOrXz's picture

งั้ง เป็นการขัดขาเทคโนโลยีชัดๆ ปกติคนไทยก็แทบจะไม่ได้เขียนแอฟขึ้นไปใช้งานอยู่และมาเก็บบ้าบออะไรอีก ใครจะอยากทำ app เก็บตังค์อีกหากเก็บเฉพาะของคนไทย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 November 2013 - 17:48 #651427 Reply to:651409
hisoft's picture

จริงๆ ก็ไม่ได้เก็บเฉพาะคนไทยนะครับ

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 6 November 2013 - 13:25 #651786 Reply to:651427
NgOrXz's picture

ตปท เก็บได้เหรอ มันไม่ได้หรอก เพราะเงินมันเข้ากระเป๋าคนตปท จะไปเก็บได้ไง ก็คงเก็บได้แต่ App Thai นะครับ เพราะจะมีใบเสร็จรายได้เข้ามาต้องนำมายื่นภาษี

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 5 November 2013 - 18:39 #651452
shelling's picture

ไม่มีปัญหากับการเก็บภาษีครับ
แต่ก็อยากให้นำเม็ดเงินที่ได้จากตรงนี้ นำมาอุดหนุนวงการไอทีในประเทศเยอะหน่อย จะได้สร้างนักพัฒนาที่มีคุณภาพขึ้นมารองรับตลาดที่ขยายตัว และจะยินดีมากถ้านำเงินที่เหลือไปใช้เรื่องการรณรงค์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ครับ จะได้พูดคำว่า Creative Economy ได้เต็มปากขึ้นอีกหน่อย

By: mr.zatanx
Android
on 5 November 2013 - 20:26 #651489
mr.zatanx's picture

อย่างงี้ต้องประท้วง...

By: nottoscale
Windows Phone
on 5 November 2013 - 23:43 #651557

จัดมาเลยครับ อย่าได้แค่คิดอิอิ

By: sialsialsial on 6 November 2013 - 02:35 #651624
sialsialsial's picture

โถ...ตรรกะ ว่าไม่อยากจ่ายภาษีเพราะรัฐบาลโกง

งั้นในโลกนี้ ไม่ต่องมีประเทศไหนมีภาษีแล้วล่ะ ต่อให้ญี่ปุ่น แคนนาดา อเมริกาเลยเอ้า

คนเราก็แบบนี้แหละ พอเป็นเรื่องคนอื่นนะ อยากจะโหด อยากจะแรง เก็บภาษีเศรษฐีให้หนักๆนะ แต่พอตัวเอง สามบาท หกบาท ก็จะเป็นจะตาย ต้องรอนักการเมืองไม่มุจริตก่อน ต้องรอรัฐบาลที่ถูกใจก่อน ต้องไปเก็บภาษีชินวัตรก่อน เออเนอะ

ภาษีมันไม่มีใครอยากเสียหรอก แต่มันเป็นหน้าที่จำเป็นต้องเสีย แค่นั้น ทำตัวเป็นแผงลอยสามย่านไปได้

คิดแบบนี้อย่าเที่ยวไปพูดเลยครับ ว่านักการเมืองโกงอย่างนั้นอย่างนี้