Tags:
Node Thumbnail

ในตอนแรกของรีวิว Lumia 925 เราพูดถึงการออกแบบตัวเครื่อง และคุณภาพของกล้องที่ใช้เทคโนโลยี PureView ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอกันไปแล้ว ตอนที่สองนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอีกฟีเจอร์เด่นของ Lumia 925 (และรุ่นต่อๆ ไปในอนาคตของซีรีส์ Lumia) อย่าง Nokia Smart Camera ที่ถูกสร้างมาเพื่อก้าวข้ามขีดความสามารถของแอพกล้องมาตรฐานบน Windows Phone ไปอีกขั้น

ก่อนจะไปลงรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายภาพของ Nokia Smart Camera เราจะมาพูดถึงรายละเอียดส่วนอื่นๆ ของตัวแอพที่เพิ่มเข้ามาพร้อมกับอัพเดต Lumia Amber กันเสียก่อน เริ่มต้นกันที่ตำแหน่งของแอพ Nokia Smart Camera จะเป็น tile ขนาดกลางสีม่วงในหน้าแรก เรียกได้ว่าเปิดหน้าจอมาเมื่อไหร่ก็หาเจอกันได้ง่ายๆ แน่นอน (ปกติแล้ว Windows Phone จะไม่เอาแอพกล้องมาไว้หน้าแรก เพราะมีปุ่มแยกอยู่แล้ว)

No Description

เมื่อกดเข้ามาในตัวแอพแล้ว หน้าหลักของกล้องมีปุ่มให้ตั้งค่าน้อยกว่าแอพมาตรฐานอย่างชัดเจน และไม่มีแถบสีดำตรงปุ่มให้รำคาญสายตาอีกต่อไป ปุ่มบนหน้าจอหลักมีเพียงปุ่มเข้าคลังภาพ และภาพถ่ายล่าสุด (ซ้ายบน) ส่วนฝั่งขวาไล่จากบนลงมาล่างคือปุ่มเมนู ปุ่มชัตเตอร์ และปุ่มเปลี่ยน Lens

นอกจากปุ่มจะเปลี่ยนไปแล้ว การใช้งาน Nokia Smart Camera ก็ต่างจากแอพกล้องมาตรฐานตรงที่การแตะหน้าจอจะไม่ใช่การโฟกัสภาพ และถ่ายทันทีอีกต่อไป จะเป็นเพียงโฟกัสอย่างเดียวเท่านั้น การถ่ายภาพจาก Nokia Smart Camera ต้องกดที่ปุ่มชัตเตอร์บนหน้าจอ หรือปุ่มแยกแทน

No Description

แน่นอนว่าจุดเด่นในแง่ของการเข้าถึงแอพกล้องอย่างรวดเร็วบน Windows Phone ก็สามารถใช้งานร่วมกับ Nokia Smart Camera ได้ด้วย ในหน้าตั้งค่าของแอพสามารถกำหนดให้กดปุ่มชัตเตอร์ค้างเพื่อเปิดใช้งาน Nokia Smart Camera ได้ไม่ต่างจากแอพมาตรฐาน จากเมนู “set camera button”

No Description

No Description

ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการถ่ายภาพด้วย Nokia Smart Camera ที่ผู้ใช้ควรทำความเข้าใจไว้ก่อนคือการทำงานของ Nokia Smart Camera จะถ่ายภาพต่อเนื่องเป็นชุด และนำมาประมวลผลทีหลังเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ต้องการ โดยเก็บข้อมูลแบ่งเป็นสองชุดคือ .JPG สำหรับแสดงภาพปัจจุบัน (ซึ่งโชว์ในหน้าคลังภาพ) และ .NAR สำหรับเก็บข้อมูลภาพทั้งหมดที่ถ่ายไว้เพื่อประมวลผล (เป็นไฟล์ที่จะไม่โชว์ในหน้าคลังภาพ และไม่ซิงก์ลงพีซี) การจะใช้ฟีเจอร์ของ Nokia Smart Camera จำเป็นต้องมีทั้งสองไฟล์อยู่ด้วยกัน

ในแง่ของการถ่ายภาพ เนื่องจาก Nokia Smart Camera จะถ่ายภาพรัวเป็นชุด ดังนั้นความสามารถถ่ายภาพกลางคืนได้สว่างอันเป็นจุดขายของ PureView จะไม่ส่งผลชัดเจนนัก รวมถึงฟีเจอร์ทั้งห้าอย่างล้วนแล้วแต่เน้นไปที่ตัวแบบในภาพ ดังนั้นภาพที่ใช้งานกับ Nokia Smart Camera จึงควรจะมีตัวแบบชัดเจนในภาพ และฉากหลังไม่เคลื่อนไหว (แน่นอนว่าต้องถือนิ่งๆ ด้วย)

อย่างที่บอกไปก่อนหน้า Nokia Smart Camera ไม่ใช่แอพที่ถ่ายแล้วดิ่งไปแต่งภาพทันที แต่จะต้องเข้าไปกดเลือกในหน้าคลังภาพทีหลัง โดยภาพที่ถ่ายด้วย Nokia Smart Camera จะมีคำว่า “capture by Nokia Smart Cam” อยู่ ซึ่งสามารถกดตรงนี้เพื่อเข้าไปสู่โหมดการแต่งภาพ หรือจะกดจากภาพถ่ายล่าสุดที่อยู่ด้านซ้ายบน ในหน้าหลักของ Nokia Smart Camera ก็ได้เช่นกัน

No Description

พูดถึงรายละเอียดปลีกย่อยกันพอสมควร ว่าแล้วก็เข้าไปดูฟีเจอร์หลักของ Nokia Smart Camera ทั้งห้าอย่างกันเลย เรียงตามลำดับได้ดังนี้ครับ

  1. Best Shot - โหมดภาพดีที่สุด
  2. Action Shot - โหมดภาพเคลื่อนไหว
  3. Motion Focus - โหมดฉากหลังเบลอ
  4. Change Faces - โหมดเลือกใบหน้า
  5. Remove Moving Objects - โหมดลบวัตถุเคลื่อนไหวที่ไม่พึงประสงค์

เริ่มต้นกันที่โหมดถ่ายภาพแรก Best Shot ที่เป็นตัวเลือกมาตรฐานเมื่อถ่ายภาพด้วย Nokia Smart Camera และยังไม่ได้ปรับแต่งใดๆ เลย

No Description

เมื่อกดเข้าไปและรอให้ประมวลผลซักครู่ แอพจะพรีวิวภาพดีที่สุดจากชุดภาพที่ถ่ายไปมาให้ ซึ่งสามารถกดเข้าไปเพื่อเลือกภาพอื่นได้ด้วยการปาดนิ้วไปด้านข้าง เมื่อพอใจแล้วสามารถกดบันทึกได้จากเมนูทางด้านขวาครับ

No Description

No Description

No Description

โดยรวมแล้วโหมด Best Shot นั้นทำออกมาได้ดีในระดับมาตรฐาน วิธีการเลือกภาพดีที่สุดของโหมดนี้จะวัดจากความคมชัดของตัวแบบ และตำแหน่งของตัวแบบอิงจากจุดศูนย์กลางภาพนั่นเอง

มาต่อกันที่โหมดถ่ายภาพที่สอง Action Shot ที่ดูแล้วน่าจะเป็นฟีเจอร์เด็ดของ Nokia Smart Camera เลยก็ว่าได้

No Description

เมื่อกดเข้าไปใน Action Shot แล้ว จะมีแถบด้านล่างพร้อมจุดเรียงเป็นเส้นๆ ขึ้นมา แต่ละจุดบนแถบที่ว่าแทนหนึ่งภาพในชุด ซึ่งสามารถกดเพื่อเปิด/ปิดเฟรมที่ต้องการได้ (และทำให้รู้ว่าหนึ่งชุดของแอพเท่ากับ 10 ภาพนั่นเอง)

No Description

ยกตัวอย่างสำหรับคนที่รู้สึกว่าภาพมันแน่นไป ก็ปิดเฟรมหัวท้ายออก จะกลายเป็นดังนี้

No Description

สำหรับคนที่รู้สึกว่าแค่นำภาพมาต่อกันเฉยๆ มันดูไม่มีการเคลื่อนไหวเอาเสียเลย ก็สามารถเลือกให้ภาพเฟดออกได้ด้วยปุ่มด้านขวาใต้ปุ่มเซฟครับ ตัวภาพจะเฟดจากต้นไปหาปลายตามจุดที่เราเลือกไว้ (แต่เฟดจากหลังมาหน้าไม่ได้)

No Description

สำหรับโหมด Action Shot ต้องบอกว่าทำมาได้ดีมากๆ ทั้งในแง่ความสมบูรณ์ของภาพ และการเคลื่อนไหว ด้วยการที่ตัวแอพจับไปที่ตัวแบบจริงๆ ทำให้การทำภาพเคลื่อนไหวไม่มีอาการแขนขาด ขาขาด ตามที่มักจะเห็นในแอพทำภาพเคลื่อนไหวทั่วไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ่ายยากพอสมควร ทั้งต้องมีแสงพอเหมาะ (เพราะถ่ายรัวแล้ว PureView ไม่ช่วยอะไร) และตัวแบบเคลื่อนที่ในความเร็วที่คงที่ ใครที่ตั้งใจจะใช้ฟีเจอร์นี้คงต้องฝึกถ่ายให้คล่องก่อนครับ

มาถึงโหมดต่อไป Motion Focus หรืออธิบายง่ายๆ คือการเบลอฉากหลังนั่นเอง

No Description

เมื่อกดเข้าไปใน Motion Focus แล้ว ผู้ใช้สามารถเลื่อนนิ้วเพื่อย้ายตัวแบบได้ โดยจะมีกรอบเงาแสดงจุดของตัวแบบมาให้อย่างชัดเจน

No Description

ฉากหลังในโหมด Motion Focus สามารถตั้งการเบลอไว้ได้สองระดับคือ low และ high เท่านั้น เทียบความแตกต่างได้ตามนี้ครับ

เบลอฉากหลังแบบ low

No Description

เบลอฉากหลังแบบ high

No Description

โหมด Motion Focus เทียบกับ Action Shot แล้วใช้วิธีการถ่ายคล้ายๆ กัน แต่ถ่ายง่ายกว่ามาก จุดสำคัญของโหมดนี้อยู่ตัวแบบต้องชัด และแยกกับฉากหลังอย่างเด็ดขาด ไม่งั้นตัวแอพจะเบลอบางส่วนของตัวแบบไปด้วย (แต่ก็แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการย้ายตำแหน่งตัวแบบ)

โหมดต่อไป Change Faces หรือโหมดเลือกใบหน้าดีที่สุด เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหมู่โดยไม่ต้องกังวลว่าทุกคนจะมองกล้องพร้อมกัน หรือยิ้มพร้อมกันหรือไม่ เพราะสามารถเปลี่ยนภาพให้หน้าทุกคนดีที่สุดทีหลังได้นั่นเอง

No Description

การทำงานของโหมดนี้จะคล้ายกับ Best Shot แต่เจาะจงเฉพาะใบหน้าแทน เมื่อเข้าไปที่โหมดนี้ ตัวแอพจะจับใบหน้าคนในภาพ และเปลี่ยนให้เป็นใบหน้าดีที่สุดทันที (เบิกเนตร หน้าตรง และยิ้ม)

No Description

มาถึงฟีเจอร์สุดท้ายอย่าง Remove Moving Objects สำหรับลบวัตถุไม่พึงประสงค์ออกมาจากถ่าย เหมาะสำหรับเวลาที่ต้องถ่ายภาพในสถานที่ชุกชุมผู้คน มีคนเดินไปเดินมาตลอดเวลา หรือในบางสถานการณ์ที่มีคนเดินเข้ามาในภาพโดยไม่ตั้งใจ

No Description

โหมดนี้เข้าใจง่ายมาก เมื่อเข้าไปแล้ว แอพจะลบทุกอย่างที่เคลื่อนไหวออกไปจากภาพทันทีอย่างสมชื่อ โดยจะมีเครื่องหมายบวก ขึ้นมาบริเวณที่วัตถุถูกลบออกไป สามารถกดเพื่อนำกลับมาได้

No Description

No Description

การใช้งานโหมดนี้ให้มีประสิทธิภาพนั้น วัตถุเคลื่อนไหวที่มารบกวนภาพนั้นต้องเคลื่อนไหวเร็วพอสมควร (พอที่จะมีภาพที่เก็บฉากหลังที่ถูกบัง
ไว้ได้) ดังนั้นถ้าเอาไปถ่ายกลางฝูงชนที่เดินเอื่อยๆ จะพบว่าลบออกไปได้ไม่หมด หรือลบไม่ออกเลยก็เป็นได้

สรุป

สำหรับแอพกล้อง Nokia Smart Camera ทั้งห้าโหมดที่พูดถึงไปนั้นเป็นส่วนเสริมให้กล้องบน Lumia 925 มีความแตกต่างกับคู่แข่งในตลาดมากขึ้น วิธีการเก็บภาพเป็นชุดๆ และนำมาประมวลผลทีหลังกี่ครั้งก็ได้เป็นแนวทางที่ Nokia คิดออกมาได้ดี แม้จะกินพื้นที่มากขึ้นก็ตาม (ประมาณ 10MB-25MB ต่อภาพหนึ่งชุด)

โหมดถ่ายภาพที่น่าประทับใจสุดใน Nokia Smart Camera คงหนีไม่พ้น Action Shot และ Motion Focus ที่แม้ว่าจะไม่ใหม่ แต่ทำออกมาได้ดีในแง่ของคุณภาพภาพถ่ายที่ออกมา การแยกอินเทอร์เฟซของแต่ละโหมดให้ไม่เหมือนกัน ทำให้ปุ่มสำหรับปรับแต่งน้อยลง และเข้าใจง่ายขึ้น

ข้อเสียของ Nokia Smart Camera ในตอนนี้คือการรับแสงที่น้อยลงจากการถ่ายรัวเป็นชุด ทำให้จำเป็นต้องมีแสงพอสมควรจึงจะเห็นผลชัดเจน และยังต้องฝึกใช้ให้คุ้นมือพอสมควรจึงจะถ่ายออกมาได้ดีอีกด้วย (โดยเฉพาะ Action Shot)

Get latest news from Blognone

Comments

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 2 August 2013 - 15:26 #605503
Xenip's picture

เยี่ยมมากขอรับ หวังว่า 1020 คงจะดีกว่านี้ ถ้ามีโอกาสรีวิว 1020 ก็จัดการเลยนะครับ ^^

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 August 2013 - 15:33 #605505 Reply to:605503
Be1con's picture

ถ้าผมรีวิวไม่ทัน (ยืมเพื่อน) ก็เดี๋ยวจะรีวิวภาคปะทะกันของ 3 รุ่น (หรือ 2) อย่าง Lumia 920, Lumia 1020 และ (ถ้าเครื่องที่โนเกียส่งมายังอยู่) Lumia 925


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 August 2013 - 16:23 #605536 Reply to:605505

920 มันคงต้องรอ Fw อัพด้วยผมว่าเพราะมันมีเรื่องความสามารถของ App มาเกี่ยว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 August 2013 - 16:35 #605540 Reply to:605536
Be1con's picture

Amber น่าจะมาเดือนนี้นะครับ รีวิวที่ผมว่าคือ เปรียบเทียบทั้ง benchmark กับตัวเครื่องครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 August 2013 - 15:39 #605512
Be1con's picture

ผมว่า Smart Camera น่าจะปรับปรุงตรงที่ระบบควรเอามายำได้ เช่นถ่าย Action Shot แล้วจะลบคนที่เดินผ่านมาอะไรประมาณนี้นะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 2 August 2013 - 15:43 #605515
darthvader's picture

ขอบคุณครับ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 3 August 2013 - 21:00 #605967
tunnnnnn's picture

ความสามารถ เรื่องกล้อง ของ Nokia นี้ล้ำหน้า (กว่าเจ้าอื่นๆ) ดีจัง
เป็นอะไรที่ น่าใช้มากกกกก ชักอยาก ได้ มาครอบครองบ้างซะแล้ว...

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 August 2013 - 23:30 #606004
Diaboros_Sorobaid's picture

ผมอยากได้โฟกัสกับวัดแสงคนละจุดบนเฟรมอ่ะครับ จะมีฟีเจอร์นี้ในอนาคตมั๊ยครับ?

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 5 August 2013 - 01:28 #606503
blueskyrun's picture

ขำตรง "เบิกเนตร" ครับ

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 August 2013 - 21:31 #606915
iToffy's picture

ออกมาเดือนเดียว 18500 ตอนนี้ศูนย์ nokia ปรับเหลือ 16500 แล้ว ลดราคาได้น่ากลัวจริงๆ - -'

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 August 2013 - 22:40 #606948 Reply to:606915
hisoft's picture

ยังไม่ครบเดือนด้วยครับ อึ้งเลย แล้ว 920 จะลดไหมหว่า เหมือนจะแพงกว่าอยู่สี่ร้อย

แล้ว 1020 จะออกมาเช่นไร

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 August 2013 - 00:11 #607005 Reply to:606948
iToffy's picture

920 เหลือ 14Xxx แล้วครับ (จำเลขท้ายไม่ได้) ไม่รู้ 820 ปรับตามด้วยเปล่าแต่รุ่นล่างราคาเท่าเดิม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 August 2013 - 00:42 #607021 Reply to:607005
hisoft's picture

ขอบคุณครับ เริ่มรู้สึกว่าจะประหยัดเงินได้อีก :D

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 6 August 2013 - 02:43 #607081 Reply to:606915

แบบนี้มีลุ้นว่า 1020 จะไม่แพง

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 August 2013 - 02:03 #608396 Reply to:607081
Persuader's picture

ผมกะจะรอซื้อหลังมันออกซักสองเดือน

By: k2clubss
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 August 2013 - 15:15 #614745
k2clubss's picture

น่าลอง